Met Gala งานรวมดาราแถวหน้าและบุคคลในวงการแฟชั่น ที่พากันแต่งตัวสวยหล่อตั้งแต่ระดับธรรมดาจนถึงระดับหลุดโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ Metropolitan Museum of Art Costume Institute หรือที่เรียกกันติดปากว่า ‘the Met’ ในนิวยอร์ก หลายคนคงสงสัยว่า Met Gala จัดขึ้นเพื่ออะไร?

งาน Met Gala ไม่ใช่เพิ่งเริ่มจัดขึ้น แต่เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1948 แล้ว โดยโต้โผในตอนนั้นคือ เอเลียนอร์ แลมเบิร์ต (Eleanor Lambert) พีอาร์ด้านแฟชั่นคนดังที่ต้องการสร้างวิธีหารายได้เข้าสถาบันเครื่องแต่งกาย (Costume Institute) ของ the Met ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นในตอนนั้น โดยกาลาครั้งแรกจัดขึ้นในรูปแบบงานเลี้ยงดินเนอร์ปกติ และขายบัตรเข้างานคนละ 55 เหรียญสหรัฐ ในช่วงระหว่างปี 1948-1971 มีการจัดงานขึ้นในหลากหลายสถานที่ อาทิ โรงแรม Waldorf-Astoria, ในสวน Central Park หรือในห้องจัดงาน Rainbow Room โดยช่วงแรก ๆ ผู้มาร่วมงานยังเป็นกลุ่มคนไฮโซและบุคคลในวงการแฟชั่นของนิวยอร์ก

กระทั่งในปี 1972 เมื่อ ไดอานา วรีแลนด์ (Diana Vreeland) ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาของสถาบันเครื่องแต่งกาย เธอก็เริ่มเปลี่ยนงานกาลารูปแบบเดิมให้กลายเป็นงานที่มีการแต่งตัวหรูหราอลังการกว่าเดิม และเริ่มเชิญดาราดังมาร่วมงาน รวมทั้งเริ่มเปลี่ยนสถานที่จัดงานมาที่ the Met

แอนนา วินทัวร์ (Anna Wintour) บรรณาธิการบริหาร Vogue และประธานการจัดงาน Met Gala

อีกหนึ่งจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของงาน Met Gala คือเมื่อแอนนา วินทัวร์​ (Anna Wintour) บรรณาธิการบริหารของ Vogue ก้าวเข้ามาเป็นประธานการจัดงานตั้งแต่ปี 1995 เมื่อได้แรงหนุนจาก Vogue นิตยสารแฟชั่นที่ทรงพลังที่สุดในโลก ก็ยิ่งทำให้มีดาราดังและบุคคลในวงการแฟชั่นตบเท้ามาร่วมงานมากขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นงานพรมแดงประจำปีที่คนทั้งโลกเฝ้าจับตามอง

โดยปกติ Met Gala จะจัดขึ้นในวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมประจำทุกปี (ยกเว้นปี 2020 ที่ยกเลิกเนื่องจากโรคโควิด-19) แต่ในปี 2021 เลื่อนการจัดงานมาเป็นวันจันทร์ที่ 2 ของเดือนกันยายน โดยในแต่ละปีจะมีการกำหนดธีมเครื่องแต่งกายเพื่อให้สอดคล้องกับนิทรรศการที่จะจัดขึ้นในพิพิธภัณฑ์ และนั่นก็คือเดรสโคดของแขกที่มาร่วมงาน อย่างธีมในปี 2021 นี้คือ ‘American Independence’ เพื่อให้เข้ากับนิทรรศการ ‘In America: A Lexicon of Fashion’ ที่จะจัดแสดงในเดือนนี้ และ ‘In America: An Anthology of Fashion’ ที่จัดแสดงในวันที่ 5 พฤษภาคมปีหน้า โดยการจัดงานในปีนี้ผู้ร่วมงานทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 และต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นขณะรับประทานอาหารและช่วงที่ดารายืนโพสท่าถ่ายรูปบนพรมแดงหน้างาน

คนดังคนใดบ้างที่จะได้มาร่วมงาน Met Gala? “ใครก็ตามที่ แอนนา วินทัวร์ ต้องการ” (และทุกคนที่ได้รับคำเชิญจากแอนนา วินทัวร์ ก็คงไม่กล้าปฏิเสธ) อย่างปีก่อน ๆ มีข่าวลือว่าแก๊งคาร์เดเชียนถูกแบนจากวินทัวร์มาหลายปี ก็กลับมาได้รับเชิญอีกครั้งในปีนี้

คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian) สวมชุดของ Balenciaga ที่ทุกคนพูดถึง ในงาน Met Gala 2021

รายชื่อแขกที่มาร่วมงานในแต่ละปีจะจำกัดอยู่ที่ราว 500 ถึง 600 คน โดยราคาบัตรเข้างานจากรายงานในปี 2019 อยู่ที่ 35,000 เหรียญต่อคน (ประมาณ 1,1500,000 บาท) แต่ต่อให้คุณมีเงิน 35,000 เหรียญ ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากแอนนา วินทัวร์ ก่อน และจะได้รับการจัดโต๊ะโดยทีมงานของ Vogue ไม่สามารถเลือกที่นั่งเองได้ วินทัวร์ให้ความสำคัญกับการจัดผังที่นั่งมาก โดยปกติจะเริ่มร่างขึ้นประมาณ 5 เดือนล่วงหน้า และมีหลายแบรนด์ดังที่ทุ่มทุนเหมาโต๊ะ อาทิ Apple ยอมจ่ายเหมาโต๊ะในราคา 200,000 ถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,580,000 ถึง 9,870,000 บาท) และเชิญแขกของตนเองมาร่วมงาน “แต่อีกนั่นแหละ” ลิสต์รายชื่อแขกทุกคนต้องผ่านตาวินทัวร์ ว่าอนุญาตให้เข้าร่วมงานได้หรือไม่

จากข้อมูลของ Met การจัดงาน Met Gala ในปี 2018 และ 2019 หารายได้เข้าสถาบันได้มากถึงปีละ 13 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 428 ล้านบาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส