วันนี้ใครคลิกเข้า Google คงได้เห็น Doodle ใหม่ล่าสุดเป็นรูปชายหนุ่มบนเก้าอี้รถเข็นและท่อช่วยหายใจ หลายคนอาจสงสัยว่าชายหนุ่มใน Google Doodle วันนี้คือใคร? คำตอบก็คือคริสโตเฟอร์ รีฟ (Christopher Reeve) นักแสดงชื่อดังที่เรารู้จักกันดีในบทบาทสุดคลาสสิกอย่าง ซูเปอร์แมน จากภาพยนตร์ ‘Superman’ ปี 1978 และวันที่ 25 กันยายนนี้ ก็คือวันเกิดครบรอบปีที่ 69 ของเขานั่นเอง

Christopher Reeve Birthday

คริสโตเฟอร์ รีฟ (Christopher Reeve) คือใคร

คริสโตเฟอร์ รีฟ เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 1952 เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาคือชายหนุ่มหน้าตาหล่อเหลาและมีรูปร่างสูงกำยำถึง 193 เซนติเมตร แต่สิ่งที่เขามีมากกว่านั้นคือความสามารถทั้งในด้านการแสดง การกำกับ และเขียนบทภาพยนตร์ เขาเคยแสดงละครเวทีและซีรีส์ทางโทรทัศน์หลายเรื่อง ก่อนจะมารับบทที่ทำให้เขามีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำมากที่สุดก็คือ ‘Superman 1978’ และภาคต่อที่สร้างตามมาอีกหลายภาค

เครดิตภาพ: Jones/Evening Standard/Getty Images

‘Superman’ ผลงานสร้างชื่อของคริสโตเฟอร์ รีฟ

แม้จะเคยแสดงละครเวทีและรับบทในซีรีส์โทรทัศน์มาก่อน แต่ผลงานที่สร้างชื่อให้เขาและทำให้รีฟกลายเป็นสัญลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโรสุดคลาสสิกก็คือการก้าวเข้ามารับบท Clark Kent ใน ‘Superman’ ฉบับปี 1978 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจนถูกนำมาสร้างภาคต่อถึง 3 ภาค คือ ‘Superman II’ (ค.ศ.1980), ‘Superman III’ (ค.ศ.1983) และ Superman IV’ (ค.ศ.1987)

ส่วนผลงานอื่น ๆ ที่น่าจดจำของเขาก็มีอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Somewhere in Time’ (ค.ศ.1980), ‘Deathtrap’ (ค.ศ.1982), ‘The Aviator’ (1985) และภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากซีรีส์โทรทัศน์ ‘Anna Karenina’ (ค.ศ.1985) ส่วนผลงานหลังจากยุคของ ‘Superman’ ก็คือ ‘Noises Off’ (ค.ศ.1992), ‘Morning Glory’ (ค.ศ.1994) และ ‘Village of the Damned’ (ค.ศ.1995)

Christopher Reeve Birthday
เครดิตภาพ: imdb.com

อุบัติเหตุเปลี่ยนชีวิต

จุดพลิกผันในชีวิตนักแสดงหนุ่มที่กำลังรุ่งโรจน์ถึงขีดสุดคนนี้ก็คืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในปี 1995 เขาประสบอุบัติเหตุตกจากหลังม้าจนทำให้เป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงไป เขาต้องนั่งรถเข็นและสวมเครื่องช่วยหายใจมานับแต่นั้น แต่อุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เขาหายหน้าไปจากสังคม เพราะรีฟได้ก่อตั้งมูลนิธิ Christopher & Dana Reeve Foundation ขึ้นในปี 1996 เพื่อส่งเสริมการวิจัยเกี่ยวกับการบาดเจ็บที่ไขสันหลังเพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์และเพื่อผู้คนที่ต้องประสบเหตุร้ายเช่นเดียวกับเขา

เพื่อนรักในยามยาก

เมื่อรีฟประสบอุบัติเหตุ หนึ่งในบุคคลกลุ่มแรก ๆ ที่มาเยี่ยมเขาที่โรงพยาบาลก็คือโรบิน วิลเลียมส์ (Robin William) แต่แน่นอนว่าวิลเลียมส์ไม่ได้มาเยี่ยมแบบธรรมดา เพราะเขาปลอมตัวเป็นหมอชาวเยอรมันแถมยังพูดด้วยสำเนียงเยอรมันที่แนบเนียน พร้อมยืนกรานว่ารีฟต้องไปทำการทดสอบลำไส้และทวารหนักและรีฟก็เชื่อ เมื่อเขามารู้ความจริงทีหลังว่านั่นคือวิลเลียมส์ ชายหนุ่มก็หัวเราะออกมายกใหญ่ นั่นคือการหัวเราะเป็นครั้งแรกหลังเกิดอุบัติเหตุ

เครดิตภาพ: Ron Galella/Getty Images

ก้าวสู่บทบาทผู้กำกับและนักเขียน

แม้จะประสบอุบัติเหตุน่าสะเทือนใจ แต่รีฟยังคงทำงานต่อไป เขากลับมาแสดงซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง ‘Rear Window ‘ ในปี 1998 ซึ่งทำให้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ จากนั้นเขายังมีผลงานการกำกับซีรีส์อีก 2 เรื่อง คือ ‘In the Gloaming’ (ค.ศ.1997) และ ‘The Brooke Ellison Story’ (ค.ศ.2004) นอกจากนี้ยังมีงานเขียนหนังสืออัตชีวประวัติ 2 เล่ม คือ ‘Still Me’ (ค.ศ.1998) และ ‘Nothing is Impossible: Reflections on a New Life’ (ค.ศ.2002)

รีฟเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2004 ขณะมีอายุได้ 52 ปี และในวันที่ 25 กันยายน 2021 นี้ก็คือวันเกิดครบรอบ 69 ปีของชายผู้มีหัวใจยิ่งใหญ่ซึ่งจะเป็นที่จดจำของแฟน ๆ ทั่วโลกตลอดไป

อ้างอิง | อ้างอิง 2 | อ้างอิง 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส