เว็บไซต์สำนักข่าว ‘เกียวโด นิวส์’ (Kyodo News) ของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ขณะนี้จีนได้ทำการระงับการออกอากาศคลิปวิดีโอซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันซูเปอร์ฮีโรสัญชาติญี่ปุ่น ‘อุลตราแมน ทีก้า’ (Ultraman Tiga) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ภายในประเทศทุกช่องทาง หลังจากที่ทางการจีน โดยการนำของประธานาธิบดี ‘สีจิ้นผิง’ ได้ประกาศนโยบายจัดระเบียบอุตสาหกรรมบันเทิง และแฟนคลับศิลปินทั้งภายในประเทศเป็นการใหญ่

คำสั่งนี้ประกาศโดย ‘สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ’ (National Radio and Television Administration) ของประเทศจีน และมีผลตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาว่า ทางหน่วยงานจะแบนการ์ตูนและรายการทีวีสำหรับเด็ก “ทุกเรื่อง” ที่มีการกล่าวถึงความรุนแรง เลือด คำหยาบคาย หรือภาพลามกอนาจาร และได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รายการออนไลน์ต่าง ๆ จัดทำ ‘แชนแนลพิเศษสำหรับเด็ก’ ที่มีเนื้อหาที่ปลอดภัย มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ที่ส่งเสริมความจริง ความดี และความงาม

อุลตร้าแมน Ultraman

หลังจากประกาศ ‘เดอะ โกลบอล ไทมส์’ (The Global Times) สื่อท้องถิ่นของทางการจีน ได้ทำการค้นหาวิดีโอการ์ตูนในแพลตฟอร์มสตรีมมิงภายในประเทศ เช่น อ้ายฉีอี้ (iQiyi), เทนเซนต์ ทีวี (Tencent TV) และ ยูกุ (Youku) พบว่าวิดีโอ ‘อุลตราแมน ไทกะ’ ถูกถอดออกจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจเป็นเพราะว่ามีเนื้ือหาที่ส่งเสริมการใช้ความรุนแรง เช่น การใช้อาวุธ การรุมทำร้าย การใช้กำลังข่มขู่ การวางเพลิง และการระเบิด ซึ่งอาจส่งผลให้เหล่าผู้ปกครองของเด็ก ๆ ชาวจีนเกิดความไม่พอใจ เกิดการร้องเรียนไปยังส่วนกลาง จนนำไปสู่การถอดวิดีโอออกจากแพลตฟอร์มในที่สุด

อุลตร้าแมน Ultraman

แม้ว่าทางการจะไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการแบนอย่างแน่ชัด แต่ทาง เดอะ โกลบอล ไทมส์ ได้อ้างอิงบทสัมภาษณ์ของประชาชนที่เป็นแฟนการ์ตูนว่า “ผมโตมากับการดูอุลตราแมน ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะมีเนื้อหาที่ช่วยสอนเด็ก ๆ ให้เป็นผู้ที่ปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่า และเป็นผู้ที่มีจิตใจดี” ในขณะที่ชาวเน็ตจีนได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายนี้ว่า คำสั่งเหล่านี้ ก็ไม่ต่างจาก “สัตว์ประหลาด” ที่กำลังฉกฉวยความฝันของเด็ก ๆ

โดยหลังจากมีกระแสติดอันดับหนึ่งของโซเชียลมีเดีย ‘เว่ยป่อ’ (Weibo) ล่าสุด แพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้นำวิดีโอ ‘อุลตราแมน ทีก้า’ (Ultraman Tiga) กลับมาฉายในแพลตฟอร์มของตนดังเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการคาดเดาว่า การระงับการฉายอาจเกิดจากดุลพินิจของแพลตฟอร์มเจ้าของลิขสิทธิ์เองโดยไม่เกี่ยวข้องกับทางการ

อุลตร้าแมน Ultraman

แต่อย่างไรก็ตาม ตามการรายงานข่าวของ เดอะ โกลบอล ไทมส์ รายงานว่า แฟนคลับการ์ตูนในจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการมีระบบการตรวจสอบที่ชัดเจนด้วย เนื่องจากว่า มาตรการการแบนการ์ตูนของรัฐ อาจส่งผลกระทบต่อการแบนเนื้อหาการ์ตูนชื่อดังที่อาจมีเนื้อหา “เข้าข่าย” ถูกทางการแบน ทั้ง ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน’ (Detective Conan) หรือแม้แต่การ์ตูนสำหรับเด็กระดับปฐมวัยอย่าง ‘มาย ลิตเติล โพนี’ (My Little Pony) หรือ ‘เปปปา พิก’ (Peppa Pig) เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการควบคุมสื่อบันเทิงจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือให้อุตสาหกรรมบันเทิงผลิตเนื้อหาที่มีเนื้อหาไม่รุนแรง ลามกอนาจาร ไม่ให้ศิลปินชายแสดงพฤติกรรมที่ดูไม่เป็นผู้ชาย รวมถึงการจำกัดเวลาการเล่นเกมออนไลน์สำหรับเยาวชนอีกด้วย


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส