อีกหนึ่งหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เรื่องราวของหมอเบ็นเน็ต โอมาลู คุณหมอสัญชาติไนจีเรีย เขาอยู่ในพิตซ์เบิร์กทำงานเป็นแพทย์ชันสูตรศพที่ตายด้วยสาเหตุผิดปรกติ หมอเบ็นเน็ตได้ทำการผ่าศพอดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลหลายคน เขาเจอสาเหตุที่น่าตกใจว่า อดีตนักกีฬาเหล่านี้ล้วนเคยทรมานด้วยอาการเรื้อรังเหตุจากสมองถูกกระทบกระแทกจากกีฬาคนชนคน เบ็นเน็ต เขียนบันทึกการค้นพบของเขาลงวารสารทางการแพทย์เปรียบได้กับเป็นการเปิดศึกกับ NFL สถาบันกีฬาอันยิ่งใหญ่ของชนชาติอเมริกัน เบ็นเน็ต ต้องเจอกับความท้าทายต่าง ๆ นา ๆ โทรศัพท์ข่มขู่ เสียงก่นด่าจากแฟนอเมริกันฟุตบอล และถูกตอกหน้าว่าเขาไม่ใช่คนอเมริกัน แต่เขาก็ต้องการเดินหน้าเพื่อเรียกร้องสำนึกและความรับผิดชอบจาก NFL

Crouch-Concussion-1200

หนังเป็นผลงานของ ปีเตอร์ แลนเดสแมน อดีตนักข่าว-นักเขียน ที่หันมาเป็นผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ เคยมีผลงานกำกับ Parkland (2013) มาเรื่องเดียว เรื่องนี้ ปีเตอร์ เขียนบทภาพยนตร์เองด้วยการดัดแปลงเรื่องราวมาจากบทความในนิตยสาร GQ หนังเปิดเรื่องได้อย่างน่าสนใจ หมอเบ็นเน็ตให้การเป็นพยานในศาลในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เขาแนะนำตัวและเกียรติประวัติ ปริญญาต่าง ๆ ที่เขาสำเร็จมาอย่างน่าทึ่ง เป็นการเปิดตัวละครนำได้อย่างน่าสนใจ หมอเบ็นเน็ตมีเอกลักษณ์แปลก ๆ ในการทำงาน ชอบพูดคุยกับศพที่เขาผ่าและใช้อุปกรณ์ครั้งเดียวแล้วทิ้ง มาจนถึงการค้นพบอาการ CTE (chronic traumatic encephalopathy)ในศพนักกีฬาฟุตบอล พอเข้าครึ่งหลังก็เป็นเรื่องราวการต่อสู้ของหมอเบ็นเน็ต กับ NFL ที่มีหน่วยแพทย์ภายในองค์กร ออกมาตอบโต้ หนังมีตัวละครเยอะมาก ทั้งหมอที่อยู่ฝ่ายเดียวกับเบ็นเน็ต และทีมหมอฝ่ายตรงข้าม ที่พาให้สับสนมากคือหลายตัวละครก็เข้ามาในเรื่องแบบลอย ๆ ไม่มีการกล่าวแนะนำว่าใครเป็นใคร พางงพอสมควร เป็นหนังที่เดินเรื่องด้วยบทสนทนาทางวิชาการล้วน ๆ เต็มไปด้วยการโต้เถียงด้วยศัพท์ทางการแพทย์ เดินหน้าไปแบบราบเรียบไม่มีสถานการณ์ชวนกระตุกต่อมให้ลุ้นแต่อย่างใด พอเข้ากลางเรื่องนี่ชวนให้ง่วงมาก เป็นหนังที่เหมาะจะดูบนแผ่นดีวีดี ง่วงกดพอสไว้ก่อน แล้วค่อยตื่นมาเก็บรายละเอียดต่าง ๆ นา ๆ จะเข้าใจหนังได้ครบถ้วนกว่า เดิมที ริดลีย์ สก๊อตต์ เข้าชื่อไว้เป็นผู้กำกับ แต่เลือกไปทำ Exodus แทน ยิ่งทำให้นึกว่าถ้าหนังอยู่ในมือผู้กำกับเก๋าเกมอย่างริดลีย์ น่าจะคุมหนังให้มีจังหวะขึ้นลงเล่นกับอารมณ์คนดูได้น่าติดตามกว่านี้ ดู Concussion แล้วชวนให้นึกถึงหนังเบื้องหลังเบสบอลและอเมริกันฟุตบอลอย่าง Money Ball และ Draft Day เป็นหนังอีก 2 เรื่องที่เดินเรื่องด้วยบทสนทนาเช่นกันแต่สนุกมาก

Smith-Omalu-Landesman-Concussion

วิล สมิธ – หมอเบ็นเน็ต โอมาลู ตัวจริง – ผู้กำกับ ปีเตอร์ แลนเดสแมน

ได้เห็นความพยายามของ วิล สมิธ ที่เรื่องนี้ต้องพูดอังกฤษสำเนียงไนจีเรียทั้งเรื่อง และการเปลี่ยนมารับบทคุณหมอ ก็ดูภูมิฐานดี  บทหมอเบ็นเน็ต ก็ดูเหมาะกับวัย 48 ของวิล สมิธ และทำให้เขาได้เข้าชิงดารานำลูกโลกทองคำในปีนี้ หนังมีดารารุ่นเก๋ามาร่วมจอทั้ง อเล็ค บอล์ดวิน และ เดวิด มอร์ส ที่โดนเมคอัพเสียจนจำแทบไม่ได้

เป็นหนังอัดแน่นด้วยสาระ วิชาการ และจรรยาบรรณ เหมาะสำหรับแฟน ๆ วิล สมิธ และคนที่ชอบดูอเมริกันฟุตบอลครับเพราะหนังพูดถึงอดีตดาราอเมริกันฟุตบอลทีมพิตซ์เบิร์กสตีลเลอร์หลายคน และบางคนก็มาเล่นรับเชิญด้วย หนังไม่ประสบความสำเร็จนัก ออกฉายที่อเมริกามาตั้งแต่คริสต์มาส ทุน 35 ล้าน ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 42 ล้าน เดือนหน้า ดีวีดี ก็คงวางแผงแล้ว เป็นหนังที่แนะนำให้ดูแผ่นจะดีกว่าครับ

Play video