โตขึ้นหนูอยากจะเป็นอะไร? คำถามยอดฮิตที่ผู้ใหญ่หลายคนมักจะถามเด็ก ๆ ถึงความใฝ่ฝันที่อยากเป็นในอนาคตเมื่อเติบโตขึ้น คำตอบเหล่านั้นอาจเป็นเพียงความฝันในวันนั้น หรือบางทีอาจกลายเป็นความจริงในอนาคต สำหรับ ‘มิลลี่ ฮาร์ดวิค’ (Milly Hardwick) สาวน้อยวัย 13 ปี เธอมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักโบราณคดี เธอต้องการเป็นผู้ขุดพบขุมทรัพย์โบราณและได้ขึ้นชื่อว่า เธอเป็นผู้ค้นพบมันคนแรกและเธอลงมือทำสิ่งเหล่านี้กับพ่อและปู่ของเธอทุก ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

Milly Hardwick/Cr.SWNS

วันสบาย ๆ ในประเทศอังกฤษ ขณะที่เธอใช้เครื่องตรวจจับโลหะสำรวจทุ่งนาใกล้รอยสตัน (Royston) กับพ่อและปู่ของเธอ เสียงแหลมสูงของเจ้าเครื่องมือชนิดนี้ก็ดังขึ้น เป็นสัญญาณเตือนว่าตรงจุดนี้มีอะไรบางอย่าง มิลลี่และพ่อของเธอ ลงมือขุดไปที่จุดนั้นอย่างไม่รอช้าและสิ่งแรกที่อยู่ภายใต้ผืนดินแห่งนั้นก็คือ วัตถุโบราณที่มีอายุเกือบ 3,000 ปี

ส่วนหนึ่งจากวัตถุโบราณ 65 ชิ้น /Cr.SWNS

สามคนตื่นเต้นและสิ่งแรกที่พวกเขาทำก็คือ ‘หัวเราะออกมาดัง ๆ’ พวกเขาขุดลึกลงไปอีก กว้างมากขึ้นอีกและพบว่าวัตถุโบราณที่ถูกฝังอยู่ในบริเวณนั้นมีมากถึง 65 ชิ้น มีทั้ง หัวขวานเสียบ หัวขวานมีปีก เศษใบมีด ฯลฯ ส่วนใหญ่ล้วนทำมาจากโลหะผสมทองแดง บ้างสมบูรณ์บ้างแตกหัก พวกเขาแจ้งเรื่องนี้ให้นักโบราณคดีจาก Oxford Archeology East รับทราบในเวลาต่อมา เพื่อให้การขุดค้นครั้งนี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด ก็ถ้าจะเยอะขนาดนี้คงต้องใช้มืออาชีพแล้วละค่ะ

หลังจากเหตุการณ์น่าตื่นเต้นครั้งนี้ นักโบราณคดีจาก Oxford Archeology East ขุดพบวัตถุโบราณอีกกองหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากที่ครอบครัวฮาร์ดวิคค้นพบครั้งแรกเพียงแปดฟุต ซึ่งรวม ๆ แล้วการขุดพบครั้งนี้มีวัตถุโบราณทั้งหมดถึง 200 รายการกันเลยทีเดียว ว้าวววว เมื่อได้รับการตรวจสอบ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมของสภามณฑลเคมบริดจ์เชียร์ยืนยันว่า วัตถุดังกล่าวมีอายุย้อนไปถึงยุคสำริดนู่นแน่ะ

Cr.Oxford Archaeology 

ยุคสำริดเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ประมาณ 2,300 ปีก่อนคริสตศักราช ถึง 800 ปีก่อนคริสตศักราช ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่อาวุธโลหะและเครื่องประดับชิ้นแรกเริ่มเข้ามาในประเทศ และผู้คนเริ่มประดิษฐ์เครื่องมือจากโลหะผสมเช่นทองแดง อนุสาวรีย์โบราณเช่นสโตนเฮนจ์ก็ถูกสร้างขึ้นในช่วงยุคสำริดนี้

ชิ้นส่วนของขวานที่มิลลี่ขุดพบ /Cr.SWNS

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าครอบครัวฮาร์ดวิคจะปลาบปลื้มกับการค้นพบครั้งนี้ขนาดไหน เพราะหากวัตถุโบราณชุดนี้ถูกกำหนดให้เป็น ‘สมบัติ’ ภายใต้กฎหมายอังกฤษที่ว่า ‘เป็นวัตถุที่ทำจากทองคำหรือเงินอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์และมีอายุอย่างน้อย 300 ปี’ การซื้อขายโดยทั่วไปแล้วจะผิดกฎหมาย แต่หลังจากที่คณะกรรมการทำการตรวจสอบ คำนวนมูลค่าเรียบร้อยแล้วเป็นไปตามข้อกำหนด หากพิพิธภัณฑ์ต้องการซื้อผู้ค้นหาหรือเจ้าของที่ดินจะได้รับอนุญาตให้รับรางวัลได้

Cr.SWNS

แต่สำหรับครอบครัวฮาร์ดวิค พวกเขาบอกว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะนับแต่มิลลี่ทำการค้นหาวัตถุโบราณด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ นี่คือการค้นพบครั้งใหญ่ของเธอ และพวกเขายังทำเช่นนี้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่เสมอ โดยหวังว่าจะได้พบสิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง เพราะประสบการณ์ทั้งหมดจะเป็นแรงบันดาลใจให้มิลลี่ได้ เมื่อเธอได้กลายเป็นนักโบราณคดีในอนาคต

Searcher magazine/Cr.smithsonianmag

แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ มิลลี่ได้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในฐานะนักค้นหามือสมัครเล่น เธอถูกพูดถึงในฐานะผู้ค้นพบวัตถุโบราณกองใหญ่ที่สุด ด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ…เธอดังใหญ่แล้วละค่ะ ตอนนี้

อ้างอิง [1] [2] [3]

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส