บนโลกอินเทอร์เน็ตมีข่าวคนหน้าเหมือนมาให้เราเห็นบ่อย ๆ บางครั้งคนธรรมดาก็บังเอิญหน้าคล้ายดาราหรือคนดังแบบแยกไม่ออก อย่างนายตำรวจหน้าเหมือนเดอะ ร็อกที่เหมือนจนเจ้าตัวยังต้องขอเจอสักครั้ง ส่วนไวรัลในครั้งนี้เองก็ไม่ต่างกัน เพราะมีหนุ่มจีนคนหนึ่งหน้าเหมือนนักธุรกิจดังเจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปี 2021 จากนิตยสาร TIME อย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ราวกับพิมพ์เดียวกัน

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ลงบนแพลตฟอร์ม Douyin หรือก็คือ TikTok เวอร์ชันจีน เมื่อคลิปถูกเผยแพร่ คนที่เข้ามาดูถึงกับงงเพราะชายหนุ่มรายนี้หน้าเหมือนมัสก์ราวกับคนเดียวกัน แม้แต่รอยยิ้มมุมปากก็คล้ายกันอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อคลิปวิดีโอนี้กลายเป็นไวรัล ชายหนุ่มรายนี้ก็ถูกชาวเน็ตตั้งฉายาให้ใหม่ว่า อี้หลงมัสก์ (Yi Long Musk) เป็นการล้อมาจากชื่อของนักธุรกิจผู้ก่อตั้ง Tesla, PayPal และ SpaceX นั่นเอง

อย่างไรก็ตามมีบางคนบอกว่าคลิปนี้อาจปลอมแปลงขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีในสมาร์ตโฟน ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแอปพลิเคชันมากมายที่สามารถดัดแปลงใบหน้าได้อย่างแนบเนียน แต่ก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าคลิปนี้เป็นของจริงหรือปลอมกันแน่ เพราะไม่มีใครรู้ว่าชายในคลิปคือใครยังไงล่ะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส