ย้อนกลับไปตอนที่ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ผู้กำกับชื่อดัง ได้เปิดตัวหนังสือ ‘Anything You Can Imagine: Peter Jackson and the Making of Middle-Earth’ ที่เขียนโดย เอียน เนธาน (Ian Nathan) พ็อกเก็ตบุ๊กดังกล่าวได้บอกเล่าเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ ‘The Lord of the Rings: The Return of the King’ ซึ่งมีการเปิดเผยว่าขณะถ่ายทำฉาก ‘สมรภูมิมอร์ดอร์’ (ฉากช่วงสำคัญในตอนท้าย) ที่บริเวณทะเลทรายแรงกิโป ในประเทศนิวซีแลนด์ แจ็กสันและทีมงานต้องมาคอยลุ้นสุดขีด เพราะกลัวว่าหนึ่งในนักแสดงนำของพวกเขาจะไปเหยียบเข้ากับระเบิดที่ฝั่งอยู่ใต้พื้น

สมรภูมิมอร์ดอร์

ทะเลทรายแรงกิโป เป็นพื้นที่ภายใต้การดูแลของกองทัพบกนิวซีแลนด์ ซึ่งในอดีตเคยถูกใช้เป็นสถานที่ฝึกและทดสอบระเบิดบ่อยครั้ง ทำให้ปัจจุบันยังคงมีระเบิดกระสุนปืนใหญ่หลงเหลืออยู่จำนวนมาก แน่นอนว่าก่อนถ่ายทำทีมงานได้รับการอนุญาตจากกองทัพบกนิวซีแลนด์ให้เข้าถ่ายทำในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยทางกองทัพได้กั้นพื้นที่อันตรายเอาไว้ และกำหนดพื้นที่ถ่ายทำให้กับทีมงานโดยเฉพาะ

ฉากดังกล่าวคือฉากที่ อารากอน ซึ่งรับบทโดย วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen) ต้องนำทัพเข้าไปสู้กับเหล่าออร์กที่หน้าประตูดำแห่งมอร์ดอร์ และเป็นฉากที่ต้องขี่ม้าเข้าไปพร้อมกับนักแสดงสมทบกว่าร้อย ๆ ชีวิต โดยนักแสดงจำนวนหนึ่งก็เกณฑ์คนมาจากกองทัพด้วย 

ถึงแม้จะมีการเตรียมตัวอย่างดี แต่เนธานก็เล่าว่าตัวแจ็กสันก็มีความหวั่นว่าจะเกิดเหตุร้ายตลอดเวลา เพราะมอร์เทนเซน ขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงที่ชอบด้นสดอยู่เสมอ ซึ่งแจ็กสันก็กลัวว่าพระเอกคนดังจะหลุดคิวพาตัวเองเข้าไปในพื้นที่อันตราย

“แจ็กสันลุ้นสุด ๆ ว่าจะมีอะไรระเบิดไหม แต่ในท้ายที่สุดวิกโก ก็ขี่ม้ากลับมานั่นทำให้แจ็กสันใจเย็นลงไปเยอะ” เนธานบอกเล่าเรื่องราว 

สำหรับ ‘The Return of the King’ จบลงด้วยการคว้ารางวัลออสการ์ 11 ตัว พร้อมกับรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และกลายเป็นภาพยนตร์ที่ถูกยกให้เป็นตำนานอีกหนึ่งเรื่อง

ล่าสุดเรื่องราวของ The Lord of the Rings กำลังถูกนำกลับมาอีกครั้ง ในรูปแบบของซีรีส์ บน Amazon Prime 

อ้างอิง:

https://bit.ly/3suGbUL

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส