ราเม็งคืออาหารสัญชาติญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ส่วนสาเกญี่ปุ่นก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่คนชอบดื่มไม่ควรพลาด อีกทั้งยังมีคำกล่าวว่าสาเกนั้นคล้ายคลึงกับไวน์ในแง่ของการช่วยชูรสอาหาร เมื่อดื่มคู่กับอาหารก็จะยิ่งทำให้สาเกอร่อยขึ้น จากคำกล่าวที่ว่าทำให้มีผู้ผลิตสาเกเจ้าเก่าแก่ คิดไอเดียบรรเจิดอย่างการทำ “สาเกรสราเม็ง” ขึ้นมา

Daiichi Shuzo เป็นบริษัทผู้ผลิตสาเกภายใต้แบรนด์ Kaika ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 348 ปี ตั้งอยู่ในจังหวัดโทะชิงิ ซาโนะ ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองที่ตั้งโรงเบียร์ขนาดใหญ่ของแบรนด์ Kaika แต่นอกเหนือจากเป็นแหล่งผลิตสาเกชึ้นยอดแล้ว เมืองนี้ยังมีร้านราเม็งมากมาย ทำให้บริษัทเกิดไอเดียผลิตสาเกรสราเม็ง หรือ Haruka Akifuyu ขึ้นมา

สาเก Haruka Akifuyu วางจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนซึ่งช่วงแรกผลิตออกมาเป็นสินค้าจำนวนจำกัดแต่กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่นาที ทำให้ Kaika ตัดสินใจผลิตสาเกรสราเม็งและวางจำหน่ายแบบสินค้าปกติ

สาเกราเม็ง
เครดิตภาพ: Twitter/@majoooon

Kaika เผยว่าสาเกราเม็ง Haruka Akifuyu มีรสชาติสดชื่น ไม่มีการปรุงแต่งใด ๆ เมื่อดื่มแล้วทำให้เข้ากันกับเครื่องปรุงอันทรงพลังของราเม็ง สาเกราเม็ง Haruka Akifuyu ได้รับการพัฒนาร่วมกับนักวิจารณ์ราเม็ง ซาโตโกะ โมริโมโตะ (Satoko Morimoto) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญราเม็ง โดยเธอกินราเม็งจากร้านต่าง ๆ มากกว่า 600 ชามต่อปี

เดิมทีสาเกราเม็ง Haruka Akifuyu จะวางจำหน่ายเฉพาะในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น และวางจำหน่ายเฉพาะขวดใหญ่ แต่ตอนนี้ Kaika ปรับแผนการตลาดใหม่ พวกเขาวางขายสาเกราเม็งหลากหลายขนาด ทั้งแบบขวดใหญ่และแบบกระป๋องปริมาณ 180 มิลลิลิตร ซึ่งเพียงพอสำหรับคนคนหนึ่งที่จะเพลิดเพลินกับสาเกได้อย่างเต็มที่ไปพร้อมกับการกินราเม็งควบคู่กันไปด้วยสักชาม

เราคงได้ยินข่าวอาหารหรือเครื่องดื่มรสชาติแปลก ๆ จากประเทศญี่ปุ่นกันบ่อย ๆ แต่สำหรับสาเกราเม็งจาก Kaika นั้น พวกเขาไม่ได้ตั้งใจผลิตสินค้าขึ้นให้เป็นกระแสชั่วครั้งชั่วคราว แต่ตั้งใจให้เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่จะอยู่คู่กับคนชอบดื่มสาเกไปอีกนานนับ 100 ปี หากใครมีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่นและได้เดินทางไปจังหวัดโทะชิงิ ก็อย่าลืมไปลองชิมสาเกราเม็ง Haruka Akifuyu ว่าจะมีรสชาติยอดเยี่ยมขนาดไหนด้วยล่ะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส