ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ ‘Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร’ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งจะฉายซีซัน 2 ภาคย่านเริงรมย์จบไป ในซีซันนี้ก็สร้างความประทับใจให้กับแฟนการ์ตูนทั่วทุกมุมโลกด้วยคุณภาพการผลิตของ Ufotable แต่พอเรื่องนี้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปฉายในประเทศจีน ตัวละครผู้หญิงภายในเรื่องกลับโดนเซนเซอร์ให้มีเครื่องแต่งกายที่มิดชิดมากขึ้น

Demon Slayer Was Censored In China
เครดิตภาพ: animesenpai.net

อันที่จริงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ‘Dragon Maid’ หรือชื่อไทย ‘น้องเมดมังกรของคุณโคบายาชิ’ ผลงานของ คูลเคียวชินจะ (Coolkyousinnjya) ก็เพิ่งโดนกองเซ็นเซอร์ประเทศจีนสั่งปรับขนาดหน้าอกตัวละครลงเพื่อไม่ให้เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือยั่วยุมากจนเกินไป เมื่อถึงคิวของ ‘ดาบพิฆาตอสูร’ ที่แฟน ๆ ทั่วโลกรักเองก็ไม่รอดกองเซ็นเซอร์ โดยตัวละครหญิงภายในเรื่องถูกปรับให้ใส่เสื้อผ้ามิดชิดมากยิ่งขึ้น แต่อย่างน้อยก็เซนเซอร์ดูดีกว่าประเทศไทยที่ใช้หมอกศีลธรรมบังจอจนมองไม่รู้เรื่อง

อย่างไรก็ตามผู้ชมบางคนก็มองว่าถึงจะเซนเซอร์ด้วยการปรับให้ใส่เสื้อผ้ามิดชิดมากขึ้น แต่กลับทำให้เสน่ห์และเอกลักษณ์ของตัวละครบางตัวลดลง อย่างเช่นดาคิ อสูรข้างขึ้นลำดับที่ 6 ที่ปิดบังตัวตนด้วยการเป็นโอยรันในย่านเริงรมย์ การทำให้ตัวละครแต่งตัวมิดชิดก็ทำให้เธอดูแปลกตาไปพอสมควร

Demon Slayer Was Censored In China
เครดิตภาพ: animesenpai.net

ในประเทศจีนมีการแบนห้ามฉายแอนิเมะบางเรื่องด้วยเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น ‘Death Note’ และ ‘Attack on Titan’ เพราะเนื้อหาภายในเรื่องส่งเสริมให้มีค่านิยมบางอย่างที่อาจจะก่อปัญหาให้กับทางรัฐบาลจีนได้

สำหรับแฟน ‘ดาบพิฆาตอสูร’ ค่าย Ufotable ได้ประกาศสร้าง ‘Kimetsu no Yaiba – ดาบพิฆาตอสูร’ ซีซัน 3 หมู่บ้านช่างตีดาบอย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนวันฉายและความคืบหน้าอื่น ๆ จะประกาศให้เราได้รู้กันอีกครั้ง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส