เมื่อพูดถึงการเสียชีวิตในโลกอนิเมะนั้นต้องบอกว่ามีมากมายจนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งบางทีการเสียชีวิตของตัวละครก็สร้างกระแสให้กับคนดูเป็นอย่างมาก ขณะที่บางตัวละครที่ตายก็ถูกผู้คนต่างบอกว่าสมควรตายไปเลยก็มีอยู่ไม่น้อย ซึ่งวิธีการเสียชีวิตในโลกของอนิเมะนั้นก็มีมากมาย  หนึ่งในนั้นที่ค่อนข้างได้รับความนิยมนั่นคือการเสียชีวิตแบบถูกแทงจนเป็นรู ซึ่งการเสียชีวิตแบบนี้บอกเลยว่ามันทั้งเจ็บปวดทรมานมาก ๆ จนเราไม่ควรเอามาล้อเลียนว่ารูโดนัทหรือผู้สร้างรูแบบที่คนอื่นล้อ แต่ตัวละครเหล่านี้ต้องถูกจัดอยู่ในกลุ่มตัวละครสุดระทมที่ต้องมาเสียชีวิตแบบนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครไหนในอนิเมะบ้างที่ชีวิตสุดระทม เพราะถูกแทงจนเป็นรูเสียชีวิต (บางคนก็มาฟื้นทีหลัง) มาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความเปิดเผยเรื่องราวในอนิเมะและอาจมีภาพรุนแรงโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Leone Abbacchio จาก JoJo’s Bizarre Adventure

JoJo's Bizarre Adventure

เริ่มต้นตัวละครแรกที่ถูกแทงทะลุจนเป็นรูคนแรกที่แฟนการ์ตูน โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ หรือ ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ จดจำได้เป็นอย่างดีในภาคที่ 5 ของซีรีส์ กับการเสียชีวิตครั้งแรกของฝั่งตัวเอก เมื่อต้องตามสืบเรื่องราวของ ‘The Boss’ หัวหน้ามาเฟียที่ค้ายาเสพติดที่พวกตัวเอกคิดจะล้มเพื่อจะขึ้นมาครองเมืองแทน และทำลายการค้ายาเหล่านั้นทิ้ง  แต่การตามหาตัวจริงของ ‘The Boss’ เป็นความลับแบบสุด ๆ จนแม้แต่คนสนิทที่สุดก็ไม่รู้ว่า ‘The Boss’ คือใคร จนทั้งหมดตามเบาะแสมาถึงที่ ๆ ‘The Boss’ เคยมีตัวตน จึงต้องพึ่งความสามารถของ ลีโอเน่ อับบัคคิโอ (Leone Abbacchio) ที่มีความสามารถในการย้อนความทรงจำในสถานที่ต่าง ๆ ได้ แต่ทำได้แค่ย้อนเวลาที่บุคคลคนนั้นเคยอยู่ในสถานที่นั้น ยกตัวอย่างเมื่อ 3 วันที่แล้วคุณเคยยืนอยู่ตรงนี้ อับบัคคิโอสามารถย้อนภาพคุณที่ยืนตรงนี้เมื่อ 3 วันก่อนได้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนหรือทำอะไรได้ทำได้แค่ดูอย่างเดียว และก่อนที่อับบัคคิโอกำลังจะรู้ว่า ‘The Boss’ คือใคร เขาก็ถูก ‘The Boss’ มาฆ่าปิดปากด้วยการแทงท้องทะลุเป็นรู ซึ่งก่อนที่อับบัคคิโอจะเสียชีวิตเขาได้สลักหน้า ‘The Boss’ ให้เพื่อน ๆ ก่อนจะเสียชีวิต นับเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่แฟน ๆ การ์ตูนโจโจ้จดจำได้เป็นอย่างดี

JoJo's Bizarre Adventure

The Deep Sea King จาก One Punch Man

One Punch Man

อีกหนึ่งการ์ตูนที่หลายคนชื่นชอบและหลงรักกับชายผู้ได้ฉายาฮีโรว่า โล้นผ้าผ้าคลุม ที่สามารถต่อยศัตรูตายได้ในหมัดเดียวสมชื่อเรื่อง ‘One Punch Man’ ซึ่งหลายคนที่ไม่เคยอ่านหรือดูอนิเมะเรื่องนี้มาก่อน อาจจะคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะไปสนุกอะไร ที่พระเอกเก่งขนาดที่ว่าต่อยศัตรูหมัดเดียวตายจะดูไปเพื่อ ถ้าคุณคิดแบบนี้แปลว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะความสนุกของอนิเมะเรื่องนี้คือการต่อสู้ของตัวละครฮีโรคนอื่น ๆ ก่อนที่ ไซตามะ (Saitama) จะมา (ต่อยหมัดเดียวตาย) เพราะพี่แกมักจะหลงทางหรือทำอย่างอื่นที่ไร้สาระอยู่ ระหว่างนั้นก็จะมีฮีโรคนอื่นมาสู้ก่อนที่ไซตามะจะมาปิดท้าย และหนึ่งในการต่อสู้ที่สนุกครั้งหนึ่งในอนิเมะก็คือการสู้กับ ราชาทะเลลึก (The Deep Sea King) ที่พาเหล่าสัตว์น้ำมายึดบนบก ซึ่งราชาทะเลลึกก็จัดว่าเก่งมาก ๆ ขนาดฮีโรระดับ S ยังสู้ไม่ได้ จนเมื่อไซตามะที่หลงทางอยู่บังเอิญผ่านมาเห็นการต่อสู้พอดี เขาจึงเข้าไปชกหนึ่งหมัดเบา ๆ (ย้ำว่าเบา ๆ เท่านั้น) ราชาทะเลลึกถึงกับมีรูที่หน้าอกตายทันที แบบเก่งมาตั้งนานตายง่าย ๆ แค่นี้ ใครที่เคยดูบอกเลยคุณพลาดของดีไปแล้ว

One Punch Man

Yamcha จาก Dragon Ball Z

Dragon Ball Z

ถ้าพูดถึงการ์ตูนที่มีการสร้างรูบนตัวละครมากที่สุด ต้องยกให้เรื่อง ‘Dragon Ball’ ที่ถ้านับเฉพาะที่มีการสร้างรูบนตัวละครก็นับได้เกินสิบครั้ง แต่ครั้งที่เด่นจนแฟน ๆ จดจำได้มากที่สุดก็มีอยู่สองถึงสามครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการสร้างรูของ ด็อกเตอร์เกโร่ (Dr. Gero) ในตอนที่เปิดตัวมาในตอนแรกของเขา ที่จับ ยำชา (Yamcha) ของเราดูดพลังก่อนจะใช้มือแทงท้องของทะลุจนบาดเจ็บสาหัส ที่นับเป็นการเปิดตัวที่โหดจนแฟน ๆ การ์ตูนในยุคนั้นตกใจเพราะ เพิ่งจะได้เห็นฉากโหดที่แทงทะลุกันแบบตรง ๆ อย่างนี้ครั้งแรก (ปกติจะใช้พลังทำให้เป็นรู) ที่บอกเลยว่าสงสารเฮียยำชาเรามาก ๆ เพราะเขาจัดเป็นกระสอบทรายที่มักจะได้รับบทผู้ถูกกระทำอยู่เสมอ นี่ยังไม่นับภาพในอนาคตที่ถูกมนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 17 ฆ่าด้วยการปล่อยพลังใส่หน้าอกทะลุเป็นรูอีกด้วย อาจารย์แกชอบสร้างรูให้ตัวละครเรื่องนี้จริง ๆ เอาไว้มีโอกาสอาจจะรวบรวมตัวละครที่มีรูในซีรีส์ ‘Dragon Ball’ มาให้ได้อ่านกันก็ได้ใครจะรู้

Dragon Ball Z

Portgas D Ace จาก One Piece

One Piece

ถ้าบทความนี้ขาดเรื่องราวของชายผู้ใช้หมัดอัคคีอย่าง พอร์ทกัส ดี. เอส (Portgas D Ace) หรือที่เรารู้จักในชื่อ เอส บทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะการเสียชีวิตของตัวละครนี้นับเป็นหนึ่งฉากของการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการอนิเมะ ที่เรียกว่าในตอนนั้นการจากไปของเอสใน ‘One Piece’ เป็นที่พูดถึงของนักอ่านและคนดูอนิเมะ เพราะทุกคนคงไม่มีใครคิดว่าตัวละครที่เก่งและน่าจะมีบทบาทอีกยาวนานอย่างเอส จะมาจบชีวิตลงแบบที่ทุกคนไม่ทันตั้งตัว ด้วยการมารับหมัดเพื่อปกป้องน้องชายจนมีรูที่หน้าอกเสียชีวิตทันทีต่อหน้าต่อตา มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. Luffy) ซึ่งจนถึงตอนนี้การจากไปของเอสก็ยังคงตราตรึงใจแฟน ๆ ‘One Piece’ มาจนถึงตอนนี้

One Piece

Itadori Yuji จาก Jujutsu Kaisen

Jujutsu Kaisen

หลังจากที่เราได้ดูคนอื่นสร้างรูให้ตัวละครไปแล้ว คราวนี้มาดูการสร้างรู (ควักหัวใจ) ด้วยตัวเองของ อิทาโดริ ยูจิ (Itadori Yuji) หรือต้องพูดว่า สุคุนะ (Sukuna) เป็นคนสร้างรูบนตัวยูจิก็ได้ เพราะถ้าใครได้ดูเรื่อง มหาเวทผนึกมาร หรือ ‘Jujutsu Kaisen’ มาก็น่าจะทราบว่าเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้จะกล่าวถึงเด็กชายผู้มีพลังพิเศษในการเก็บของต้องคำสาประดับตำนาน ที่เรียกว่านิ้วของสุคุนะที่เป็นอดีตราชาปีศาจต้องสาปไว้ในตัว ด้วยการกลืนนิ้วเหล่านั้นลงไป ที่ยิ่งยูจิกลืนนิ้วของสุคุนะไปมากเท่าใดตัวสุคุนะก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น จนสามารถยึดร่างยูจิได้ในบางครั้ง ซึ่งครั้งที่สำคัญที่สุดคือตอนที่สุคุนะที่ยึดร่างยูจิ เขาได้ใช้มือตัวเองควักเอาหัวใจยูจิออกมาเพื่อฆ่าเขา (แต่ไม่ตาย) นั่นจึงนับเป็นการสร้างรูเหมือนกันแค่ไม่ทะลุไปข้างหลังเท่านั้น ใครที่ไม่เคยดูบอกเลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้สนุกมาก ๆ ดูแล้วรับรองว่าคุณต้องอยากได้นิ้วของสุคุนะมาเก็บแน่นอน

Jujutsu Kaisen

Uzumaki Kushina และ Namikaze Minato จาก Naruto Shippuden

Naruto Shippuden

คราวนี้มาแบบเป็นคู่พร้อมความรู้สึกทั้งประทับใจเสียใจซึ้งใจในฉากเดียว กับการเสียสละของพ่อแม่อย่าง นามิคาเสะ มินาโตะ (Namikaze Minato) ผู้เป็นพ่อ และ อุซึมากิ คุชินะ (Uzumaki Kushina) ผู้เป็นแม่ ที่ยอมสละชีวิตตนเองปกป้องลูกชายจากอันตรายจนวินาทีสุดท้าย เมื่อคุชินะที่เป็นร่างสถิตของจิ้งจอกเก้าหางเริ่มจะควบคุมพลังจิ้งจอกเก้าหางในร่างตัวเองไม่ได้ ซึ่งถ้าปีศาจตนนี้หลุดออกไปโลกทั้งโลกต้องลุกเป็นไฟแน่นอน เพราะคงไม่มีใครในโลกนี้หยุดพลังของจิ้งจอก 9 หางได้ ซึ่งแม้จะเจ็บปวดและเสียใจเพียงใด ทั้งคู่ก็ต้องทำนั่นคือการผนึกจิ้งจอก 9 หางใส่ให้ลูกชายที่เพิ่งเกิด แต่ก่อนจะทำได้ทั้งคู่ได้เอาตัวมาบังกงเล็บของ 9 หางจนแทงทะลุทั้งคู่ ก่อนที่คุชินะจะใช้พลังเฮือกสุดท้ายผนึก 9 หางได้สำเร็จ นับเป็นฉากที่แฟน ๆ มังงะและอนิเมะ ‘Naruto Shippuden’ หรือ “นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน” จดจำไม่รู้ลืมเลยทีเดียว

Naruto Shippuden

Son Goku และ Raditz  จาก Dragon Ball

Dragon Ball

กลับมาที่เรื่อง ‘Dragon Ball’ อีกครั้งที่คราวนี้เป็นรูแบบคู่กันบ้าง กับสองพี่น้องที่เป็นรูพร้อมกันระหว่าง Son Goku (ซง โกคู) และพี่ชายของเขา ราดิช (Raditz) พี่ชายแท้ ๆ ของโกคูที่มายังโลกเพื่อตามหาลูกแก้วมังกร ที่สามารถให้สิ่งต้องการได้ทุกอย่าง ซึ่งแทนที่ราดิชจะมาแบบฉันมิตรทักทายแบบพี่น้องที่ไม่ได้เจอกันมานาน แต่ราดิชกลับมาทำร้ายโกคูและจับหลานชายไปเป็นตัวประกัน จนทำให้โกคูต้องมาช่วยลูก จนสุดท้ายเมื่อสู้ไม่ได้โกคูจึงสละชีวิตตนเองตายไปพร้อมกับพี่ชายด้วยการรับพลังแสงอสูรจาก พิคโกโร่ (Piccolo) จนเกิดเป็นรูแบบคู่พี่น้องตายตกไปตามกันในเวลาต่อมา นับเป็นฉากที่แฟน ๆ ‘Dragon Ball’ จดจำได้ไม่รู้ลืมอีกฉาก จนเราต้องหยิบมาพูดถึงในบทความนี้

Dragon Ball

Rengoku Kyojuro จาก Kimetsu no Yaiba Mugen Train Arc

Kimetsu no Yaiba Mugen Train Arc

ปิดท้ายกับตัวละครที่ขาดไปไม่ได้ในบทความนี้ เพราะเขาคือหนึ่งในแรงบันดาลใจให้เกิดบทความนี้ขึ้นมา กับการเสียชีวิตของเสาหลักเพลิงอย่าง เรนโงคุ เคียวจูโร่ (Rengoku Kyojuro) ที่ต่อสู้กับอสูรข้างขึ้นอันดับที่ 3 อย่าง Akaza (อาคาสะ) ใน ดาบพิฆาตอสูรศึกรถไฟแห่งนิรันดร์ หรือ “Kimetsu no Yaiba Mugen Train Arc” ที่หลายคนซึ่งเคยดูในโรงภาพยนตร์มาแล้วต่างก็คงอึ้งทึ่งและเสียใจ กับการสูญเสาหลักเพลิงที่สู้แบบสุดชีวิตกับอสูรข้างขึ้นอันแข็งแกร่ง จนสุดท้ายเขาก็เสียชีวิตเพราะถูกหมัดแทงทะลุหน้าอก ซึ่งหลายคนคงจะเสียน้ำตากับการจากไปของเขา ที่เรียกว่าตายได้เท่และสมศักดิ์ศรีในฐานะเสาหลักจริง ๆ และการจากไปของเรนโงคุก็ไม่เสียเปล่า เพราะสิ่งที่เรนโงคุทำคือการสร้างเชื้อไฟให้เด็กรุ่นใหม่ 4 คนที่ร่วมต่อสู้ในตอนนั้นมีแรงผลักดันให้พวกเราสู้ต่อไป ใครที่ยังไม่ได้ดูการ์ตูนซีรีส์นี้บอกเลยว่าคุณพลาดการ์ตูนดี ๆ ไปแล้ว ที่บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มเวลาที่เสียไปแน่นอน แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเด็ก ๆ ถึงรักการ์ตูนซีรีส์นี้กัน

Kimetsu no Yaiba Mugen Train Arc

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เรื่องราวของตัวละครที่มีรูในแบบต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งต้องขอบอกอีกครั้งว่าเนื้อหาในบทความไม่ได้ต้องการล้อเลียนตัวละครว่ามีรูหรือสร้างรู แต่เป็นการอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะการเสียชีวิตของตัวละครในเรื่อง (บางคนก็ไม่ตาย) มันไม่ใช่เรื่องดี และการเสียชีวิตบางครั้งของตัวละครก็ดูยิ่งใหญ่สะเทือนใจคนดูมาก ๆ ซึ่งถ้าบทความนี้ใช้คำที่ทำให้แฟน ๆ ตัวละครนั้น ๆ ไม่พอใจก็ขออภัยมาตรงนี้ด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับเกมอนิเมะ หรือภาพยนตร์เรื่องไหนมาพูดถึงอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ น่าสนใจที่ไม่เคยอ่านที่ไหนแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส