เมื่อพูดถึงโลกของอนิเมะในสมัยก่อน ตัวละครที่แข็งแกร่งส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดจะเป็นเพศชาย ส่วนตัวละครเพศหญิงจะเป็นเพียงสาวน้อยที่อ่อนแอ กับบทบาทตัวประกอบที่รอคอยให้ตัวละครชายมาช่วย หรือจะเป็นแค่ไม้ประดับโชว์เนื้อหนังให้คนดูได้ชื่นชมเท่านั้น ต่างกับสมัยนี้ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เราจึงได้เห็นตัวละครสาวน้อยมีพลังความสามารถเท่าเทียมหรือบางครั้งก็มากกว่าตัวละครชายหลายต่อหลายเรื่อง วันนี้เราเลยไปรวบรวมตัวละครหญิงที่มีความแข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อมานำเสนอ ซึ่งความแข็งแกร่งที่เรายกมาพูดถึงนั้นไม่ใช่แค่ทางพลังกำลังเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความแข็งแกร่งในรูปแบบนามธรรมที่จับต้องไม่ได้แต่ก็ทำให้ผู้ชายหลายคนหวาดหวั่น หรือจะเป็นตัวละครหญิงที่ดูภายนอกเราแทบไม่รู้ว่าเธอแข็งแกร่งรวมอยู่ด้วย จะมีตัวละครสาวน้อยคนไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Biscuit Krueger จาก Hunter x Hunter

 Hunter x Hunter

เริ่มต้นตัวละครสาวน้อยคนแรกที่เราต้องใช้คำว่า “อย่าดูคนแต่ภายนอก” กับสาวน้อย บิสกิต ครูเกอร์ (Biscuit Krueger) สาวน้อยวัยใสตัวเล็กน่ารัก ท่าทางดูบอบบางน่าทะนุถนอมที่ดูแล้วเธอไม่น่าจะไปสู้รบกับใครได้ แต่สำหรับคนที่ดูหรืออ่านเรื่อง ‘Hunter x Hunter’ มาแล้วเขาจะจับไหล่คุณแล้วส่ายหน้าเบา ๆ และพูดว่า “คิดผิดคิดใหม่ได้นะ” เพราะสิ่งที่เราเห็นในรูปนั้นเป็นแค่โฉมที่มีไว้หลอกตาศัตรูให้ตายใจ โดยตัวจริงของบิสกิตคือสาวน้อยสุดล่ำกล้ามเป็นมัด ๆ พร้อมพลังในการต่อสู้ที่ผู้ชายอกสามศอกยังต้องหัวหด ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วที่บิสกิตเป็นสาวน้อยน่ารักแบบนี้เพราะเธอเกลียดรูปลักษณ์ดั้งเดิมของตัวเอง และถึงเธอจะไม่แปลงร่างที่แท้จริง บิสกิตก็ยังคงแข็งแกร่งอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเรื่องอยู่ดี ดังนั้นอย่าดูคนที่ภายนอกโดยเฉพาะสาวน้อยวัยใสแบบนี้ เพราะเธออาจจะต่อยคุณหัวหลุดได้ในหมัดเดียว

 Hunter x Hunter

Eri จาก My Hero Academia

My Hero Academia

ว่ากันว่าถ้าคน ๆ หนึ่งมีพลังมหาศาลและสามารถควบคุมมันได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัวเมื่อเทียบกับคนที่มีพลังมหาศาลและไม่สามารถควบคุมพลังนั้นได้ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ เอริ (Eri) ตัวละครสาวน้อยมีเขาจาก ‘My Hero Academia’ ที่ดูภายนอกแล้วเอริก็คือเด็กผู้หญิงธรรมดา ๆ ที่มีไม่มีพิษภัย แต่ความจริงแล้วเธอเป็นเด็กผู้มีอัตลักษณ์ที่เรียกว่า “Rewind” ที่หมายถึงการกรอกลับย้อนไปสู่สถานะก่อนหน้า เช่นการรักษาบาดแผลด้วยการย้อนกลับไปก่อนที่จะเกิดบาดแผล หรือลดอายุของคน ๆ นั้นด้วยการย้อนกลับไปสู่ตัวตนในอดีตที่เคยผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นพลังที่น่ากลัวมาก ๆ แต่นั่นก็มาพร้อมข้อเสียคือการควบคุมพลังและใช้ค่อนข้างมีขีดจำกัด และมันอาจจะระเบิดออกมาเมื่อเอริรู้สึกหวาดกลัวโกรธสุดขีด ที่ทำให้ฝ่ายตัวร้ายเห็นในความสามารถนี้จนเอาเลือดของเอริมาผลิตเป็นยา ที่ยับยั้งให้คน ๆ นั้นไม่มีพลังหรือย้อนกลับไปในช่วงที่ยังไม่มีพลังของคน ๆ นั้น ซึ่งเราคงต้องรอดูต่อไปว่าเอริจะมีบทบาทอะไรต่อไป เพราะพลังของเธอนั้นค่อนข้างอันตรายที่เหล่าร้ายต้องการเอามาใช้ประโยชน์อีกแน่นอนในอนาคต

My Hero Academia

Cujoh Jolyne จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

มีคนเคยกล่าวเอาไว้ว่าไม่มีอะไรที่จะไม่แข็งแกร่งถ้ามาอยู่ในเรื่อง ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ หรือ “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ” เพราะแม้แต่น้องหมาบ้าน ๆ ธรรมดา ๆ ไปจนถึงน้องเต่าที่เราเห็นก็กลายเป็นผู้มีพลังได้ ดังนั้นเราจึงไม่รู้สึกแปลกใจที่สาวน้อยไร้ทางสู้อย่าง คูโจ โจลีน (Cujoh Jolyne) จะเปลี่ยนตัวเองจากเด็กวัย 16 ผู้ถูกจับขังคุกในข้อหาขับรถโดยประมาทจนชนคนตายทำให้ติดคุก กลายมาเป็นนักสู้สุดแกร่งแห่งคุกหญิง ซึ่งที่นั่นเธอได้รับพลังจากเศษธนูที่พ่อของเธอนำมา จนทำให้โจลีนมีความสามารถที่เรียกว่าแสตนด์ ที่มาในรูปแบบเส้นด้ายที่ออกมาจากตัวเธอ ซึ่งเส้นด้ายเหล่านั้นสามารถรวมกันเป็นรูปร่างในการต่อสู้เพื่อใช้ในการเอาชีวิตรอดในคุก พร้อมกับช่วยพ่อของเธอที่ถูกชิงวิญญาณไป ซึ่งคนที่ดูเรื่องราวในอนิเมะมาแล้วคงได้เห็นความแกร่งของโจลีน ที่สามารถพลิกสถานการณ์ที่เสียเปรียบมาเอาชนะได้ด้วยพลังที่ดูเล็กน้อยอย่างการเปลี่ยนร่างกายเป็นเส้นด้าย ที่เมื่อไปอยู่กับคนที่ใช้เป็นเส้นด้ายธรรมดาก็สามารถล้มผู้มีพลังมหาศาลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งใครที่ยังไม่ได้ดูบอกเลยว่าคุณพลาดของดีไปแล้วกับ ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ เรื่องนี้

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

Tatsumaki จาก One Punch Man

One Punch Man

สำหรับสาว ๆ หลายคนคงอยากจะมีหน้าที่ดูเด็กอ่อนเยาว์ตลอดเวลา และอยากให้มีคนมาทักว่าหน้าเด็กจังเลย แต่สำหรับบางคนการพูดแบบนี้มันคือการดูถูกและไม่ชอบที่ถูกชมถูกว่าเป็นเด็ก หนึ่งในนั้นคือสาวน้อยพลังจิต ทัตสึมากิ (Tatsumaki) จากเรื่องโล้นซ่าหมัดธรรมดาทีเดียวจอดอย่าง ‘One Punch Man’ โดยตัวของทัตสึมากินั้นเธอเป็นหญิงสาวที่อายุถึง 28 ปีแล้ว แต่รูปร่างหน้าตาเธอนั้นเหมือนเด็กอายุ 13 ซึ่งเธอรู้สึกไม่พอใจมาก ๆ ที่มักจะถูกชมหรือต่อว่าเธอเป็นเด็ก ขณะที่น้องสาวของทัตสึมากินั้นเป็นสาวสวยเต็มที่ นั่นจึงกลายเป็นปมด้อยให้ทัตสึมากิเรื่อยมา ซึ่งถ้าคุณไม่อยากเจ็บตัวก็อย่าไปพูดเรื่องตัวเล็กหน้าเด็กต่อหน้าเธอ เพราะเห็นแบบนี้ทัตสึมากิเป็นถึงฮีโรที่มีพลังสูงเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มฮีโรคลาส S เชียวนะ และเธอสามารถฉีกคนเป็นชิ้น ๆ เพียงแค่มองตาได้เลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครที่ดูในอนิเมะอาจจะยังไม่เห็นเธอสู้เต็มที่เท่าในฉบับมังงะ ที่บอกเลยว่ทัตสึมากิเอาจริงใคร ๆ ก็สู้เธอไม่ได้ ดังนั้นก่อนจะชมใครก็ดูด้วยว่าเธอเหล่านั้นโอเคกับสิ่งที่คุณจะพูดไหม เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

One Punch Man

Anya Forger จาก SPY X FAMILY

SPY X FAMILY

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านหรือดูเรื่อง ‘SPY X FAMILY’ ไปแล้วคงจะคิดแบบเดียวกันว่า ตัวละครสาวน้อย อันยา ฟอร์เกอร์ (Anya Forger) นั้นแข็งแกร่งกว่าที่เห็นภายนอก โดยเริ่มจากความสามารถของสาวน้อยที่มีพลังจิตในการอ่านใจของคนได้ จึงทำให้เธอรู้ว่าพ่อและแม่บุญธรรมของเธอนั้นคือสุดยอดสายลับในตำนานกับนักฆ่ามืออาชีพ ซึ่งแทนที่สาวน้อยจะหวาดกลัวสิ่งที่เกิดขึ้น มันกลับส่งผลตรงข้ามเพราะอันยากลับรู้สึกดีใจที่พ่อแม่ของตัวเองต่างกับพ่อแม่ทั่วไปที่เคยเลี้ยงดูเธอมา นั่นคือการบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งทางจิตใจ นี่ยังไม่นับความสามารถในการต่อสู้ ที่อันยาสามารถต่อยเด็กผู้ชายจนกระเด็นภายในหมัดเดียว จากการสอนท่าต่อสู้จากแม่ของเธอ แบบนี้ไม่เรียกแข็งแกร่งก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้ว

SPY X FAMILY

Mikasa Akermann จาก Attack On Titan

Attack On Titan

คราวนี้มาดูคำจำกัดความของคำว่า “ปีศาจในร่างสาวน้อย” กันบ้าง ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้กับตัวละครที่มีบทบาทเปรียบดั่งพระเอกของเรื่อง ‘Attack On Titan’ กับอดีตตัวละครสาวน้อยอ่อนแอที่ไร้ทางสู้ จนเมื่อเธอปลดปล่อยพลังความสามารถของตระกูล ‘Akermann’ ออกมา ก็ทำให้ มิคาสะ แอคเคอร์แมน (Mikasa Akermann) กลายเป็นตัวละครสาวน้อยที่มีพลังดุจดั่งปีศาจ จนแม้แต่คนด้วยกันไปจนถึงเหล่ายักษ์ไททันต่างสั่นสะท้านเมื่อเห็นสาวน้อยหน้านิ่ง พร้อมผ้าพันคอโบยบินออกมาบนท้องฟ้า ซึ่งเพียงคนเดียวที่สามารถเอาชนะมิคาสะได้ก็คงจะมีแค่ เอเลน เยเกอร์ (Eren Yeager) ที่มิคาสะไว้ใจคนเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าคุณอยากรับรู้ถึงความแกร่งเป็นพระเอกของเธอ ก็ไปหาชมกันได้บอกเลยว่าซีรีส์นี้ของดีจริง ๆ

Attack On Titan

Kanao Tsuyuri จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

ถ้าว่ากันตามจริงตัวละครสาวน้อยในเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร หรือ ‘Kimetsu no Yaiba’ ก็มีอยู่หลายคนที่แกร่งเก่งจนเอามาจัดเป็นบทความใหม่ได้เลย แต่ในบรรดาตัวละครที่เริ่มต้นจากศูนย์ที่เป็นเพียงคนธรรมดา แต่กลับมีพลังความสามารถเหนือสาวน้อยคนอื่นอย่างก้าวกระโดด ตัวละคร คานาโอะ สึโยริ (Kanao Tsuyuri) ก็คือหนึ่งในตัวละครเหล่านั้น เพราะถ้าใครที่คยดูอนิเมะของดาบพิฆาตอสูรมาแล้ว จะทราบดีว่าตัวของคานาโอะนั้นเป็นเด็กที่ถูกความยากจนอดอยากจนทำให้สติหลุดไม่รับรู้ไม่รู้สึกไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว จนสุดท้ายเธอถูกสองพี่น้อง ‘Kocho’ ซื้อมาและฝึกฝนวิชา ที่เริ่มต้นจากเด็กผู้หญิงธรรมดาที่ไม่รู้จักแม้แต่การจับดาบต่อสู้ จนกลายมาเป็นหนึ่งในนักฆ่าอสูรที่สามารถต่อสู้กับอสูรข้างขึ้นอันดับที่ 3 ได้อย่างสูสี ขณะที่เสาหลักบางคนไปจนถึงอสูรด้วยกันยังไม่สามารถต่อกรได้ คานาโอะจึงจัดเป็นสาวน้อยสุดแกร่งที่เราของรวมเธอมาไว้ในบทความนี้

Kimetsu no Yaiba

Shouko Komi จาก Komi-san wa, Comyushou desu

Komi-san wa, Comyushou desu

ปิดท้ายกับสาวน้อยธรรมดาแค่เธอพูดต่อหน้าคนอื่นไม่เก่ง หรือพยายามแล้วแต่พูดไม่ได้กับ โคมิ โชโกะ (Komi Shoko) จากเรื่อง โฉมงามพูดไม่เก่งกับพ้องเพื่อนไม่เต็มเต็ง ‘Komi-san wa, Comyushou desu’ ที่ถ้าถามว่าคุณโคมิเป็นสาวน้อยสุดแกร่งตรงไหน ก็ต้องบอกว่าทุกตรง เพราะในความสวยสง่าน่ารักสมบูรณ์แบบที่ใคร ๆ ต่างยกย่องนั้น หลายคนมักจะตีความไปเองว่าตอนนั้นคุณโคมิกำลังโกรธหรือกำลังไม่พอใจ เพราะสีหน้าของคุณโคมิที่เมื่อเธอตั้งใจจะทำอะไรสีหน้าจะออกไปก่อน จนหลายคนรู้สึกกลัวเธอขึ้นมา ทั้งที่ความจริงตอนนั้นคุณโคมิไม่ใช่คนขี้โมโหหรือโกรธอะไรเลย (เป็นการตีความของแฟนคลับที่คิดไปเอง) และสิ่งที่เป็นพลังทำลายล้างของคุณโคมิก็คือท่าทางน่ารักดูสวย ที่ถ้าคุณไม่เคยดูเรื่องนี้แล้วดูแค่รูปภาพนิ่ง ๆ คุณอาจจะไม่คิดอะไร แต่ถ้าคุณได้ชมอนิเมะหรืออ่านมังงะคุณจะถูกพลังความน่ารักของคุณโคมิทำลายล้างทันที ไม่เชื่อลองไปหามาดูแล้วคุณจะได้เห็นพลังทำลายล้างที่เราได้บอกไป

Komi-san wa, Comyushou desu

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 สาวน้อยสุดแข็งแกร่งในโลกของอนิเมะ หวังว่าจะถูกใจสายตัวละครสาวน้อยกัน เพราะเราพยายามคัดตัวละครที่มีพลังทำลายล้างหลาย ๆ แบบ ทั้งความแข็งแกร่งในตัวที่เกินผู้ชาย หรือความน่ารักกระแทกใจใครหลาย ๆ คน ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวละครสาวน้อยแนว ๆ นี้มีเยอะมาก ๆ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบเรื่องราวของสาวน้อยคนอื่น ๆ มานำเสนออีกยังไงก็ติดตามกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในโลกของอนิเมะ ก็ติดตามกันไว้ได้เลย รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครนอกจากที่นี่แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส