คุณเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมผู้ชายบางคนที่ดูหล่อดูดีสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง แต่ทำไมคนเหล่านี้ถึงไม่มีแฟนหรือคบใครเป็นตัวเป็นตน ซึ่งพวกเขาอาจจะมีหลายเหตุผลที่ไม่ยอมมีแฟน ที่ต่างกับในอนิเมะหลาย ๆ เรื่องที่มีตัวละครหล่อดูดีมีสาว ๆ มาชอบบ้างแต่ทางนั้นก็ไม่เอา หรือที่แปลกไปเลยก็คือพวกที่หล่อวัวตายควายล้ม แต่ในเรื่องกลับไม่มีใครมาชอบหรือแสดงกิริยาว่าสนใจตัวละครนี้เลยซึ่งนับว่าแปลกมาก ๆ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปรวบรวมตัวละครหนุ่มหล่อ (บางคนก็ไม่หล่อมากแต่เก่ง) แต่ทำไมคนเหล่านั้นถึงไม่มีใครสนใจหรือมีคนชอบน้อยมาก ๆ แต่ในโลกแห่งความจริงตัวละครหนุ่ม ๆ เหล่านี้เป็นที่ถูกใจของสาว ๆ มาก ๆ จนแทบจะแต่งตั้งเป็นสามีแห่งชาติ (อนิเมะ) กันเลยทีเดียว จะมีตัวละครไหนและเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้ตัวละครหนุ่มหล่อเหล่านี้โสดก็มาดูไปพร้อมกันเลย

ขี้เล่นไม่เต็มบาทแถมปากดีเกินไป Gojo Satoru จาก Jujutsu Kaisen

 Jujutsu Kaisen

เริ่มต้นที่ตัวละครแรกกับอาจารย์หนุ่มสุดเก่งและแกร่งอันดับต้น ๆ ของวงการไสยเวท กับความสามารถที่ไร้ขีดจำกัด ซึ่งเกิดมาพร้อมกับพลังดวงตาที่เป็นอาคมสุดแกร่งที่ยากหาคนมาต่อสู้ได้กับ โกะโจ ซาโตรุ (Gojo Satoru) จากเรื่อง มหาเวทผนึกมาร ‘Jujutsu Kaisen’ สำหรับคนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้จะกล่าวถึงคนกลุ่มหนึ่ง ที่เกิดมาพร้อมพลังที่เรียกว่าไสยเวทหรือคำสาปที่ใช้ในการต่อสู้ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีพลังความสามารถการเรียนรู้ที่ต่างกัน จึงต้องมีโรงเรียนที่ฝึกสอนผู้ใช้ไสยเวทขึ้นมา และหนึ่งในอาจารย์ที่สอนในโรงเรียนนี้ก็คือโกะโจชายหน้าตาดีที่ปกติเขาจะสวมผ้าปิดตาไม่ก็แว่นดำเสมอ เพื่อปกปิดผนึกการใช้พลังของเขาที่อยู่ตรงดวงตา ซึ่งเมื่อใดที่เขาเปิดตาเราจะเห็นความหล่อพร้อมความเก่งชนิดที่เรียกว่าเก่งเป็นอันดับต้น ๆ ของเรื่องก็ว่าได้ แต่ทำไมหนุ่มหล่อสมบูรณ์แบบแถมบ้านรวยแบบนี้ถึงไม่มีแฟน นั่นก็อาจจะเป็นเพราะนิสัยขี้เล่นที่มากเกินไป แบบถ้าวัดระดับความหล่อที่เต็ม 10 ความเก่งก็เต็ม 10 ความขี้เล่นและปากดีก็ปาเข้าไป 20 เลยทีเดียว และเพราะปกติเป็นคนปากดีแถมขี้เล่นแบบนี้เลยไม่มีตัวละครสาว ๆ ในเรื่องคนไหนชอบ แต่สาว ๆ ในโลกความจริงต่างยกโกะโจเป็นสามีแห่งชาติ (อนิเมะ) ไปเรียบร้อยแล้ว

 Jujutsu Kaisen

จริงจังกับการวาดรูปจนลืมสนใจเรื่องอื่น Yaguchi Yatora จาก Blue Period

Blue Period

อีกหนึ่งตัวละครหน้าตาดีแต่ไม่มีใครสนใจ ที่หลายคนซึ่งได้ดูเรื่อง ‘Blue Period’ อาจจะสงสัยว่าทำไมสาว ๆ ในเรื่องถึงไม่มีใครสนใจหนุ่มผมยุ่งหน้าตาดีทุกกระเบียดอย่าง ยางุจิ ยาโทระ (Yaguchi Yatora) เลย ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้ จะบอกเล่าเรื่องราวของหนุ่มน้อยที่มีความฝันอยากเป็นนักวาดรูป หลังจากที่ได้เห็นผลงานรูปภาพอันเปี่ยมไปด้วยพลังของรุ่นพี่ที่ดึงหัวใจ (ความรู้สึกถูกกระชากตอนเห็นรูป) เขาออกมา จนทำให้ยาโทระอยากวาดรูปแบบนั้นได้บ้าง การไล่ตามความฝันในโรงเรียนสอนวาดรูปจึงเริ่มขึ้น ซึ่งถ้าเราจะหาเหตุผลที่ว่าทำไมคนหล่ออย่างยาโทระถึงไม่มีสาว ๆ สนใจ นั่นก็เพราะทุกคนในเรื่องนี้ต่างมีเป้าหมายที่ต้องแบกหรือความฝันที่จะไปกันจนไม่สนใจอย่างอื่น เหมือนอย่างที่ตัวยาโทระเองก็มุ่งมั่นจะเรียนในโรงเรียนศิลปะอันดับหนึ่งของประเทศแบบไม่สนใจอะไรเลยนอกจากการเพิ่มความสามารถในการวาดรูป เพราะเหตุนี้ยาโทระจึงเป็นหนุ่มหล่อที่ไม่มีแฟนนั่นเอง

Blue Period

Mikey คือนางในดวงใจ Ryuguji Ken จาก Tokyo Revengers  

Tokyo Revengers

เรียกว่าเอาใจสาว ๆ แบบเต็ม ๆ กันเลยทีเดียวกับอนิเมะลูกผู้ชายตัวจริงอย่าง ‘Tokyo Revengers’ ที่ถ้าไม่นับตัวพระเอกของเรื่องแล้วทุกตัวละครในเรื่องนี้ก็ถูกสร้างออกมาได้ถูกใจสาว ๆ ทุกแบบจริง ๆ จนทีมงานต้องหลับตาเอานิ้วจิ้มว่าจะเลือกใครจากในเรื่องนี้มาพูดถึงดี (ยกเว้นพระเอก) จนสุดท้ายก็เลือกพ่อหนุ่มลายมังกรบนหัวอย่าง ริงุจิ เคน (Ryuguji Ken) หรือฉายาว่า ‘Draken’ หนุ่มใหญ่ใจดีที่เป็นเหมือนพี่ชายในกลุ่มนักเลง ซึ่งตัวของ ‘Draken’ นั้นเป็นดั่งมือขวาและเพื่อนสนิทของ ไมค์กี้คุง (Mikey) ที่ในอดีต ‘Draken’ เติบโตในบาร์เหล้าที่แม่เป็นผู้หญิงขายบริการ และเพื่อความอยู่รอดเขาจึงต้องแข็งแกร่งจึงพยายามหาจุดยืนให้ตัวเอง จนไปเจอกับเด็กชายที่แข็งแกร่งที่สุดในชั้นประถมอย่างไมค์กี้ นับจากวันนั้นหัวใจของหนุ่มลายมังกรคนนี้ก็ยกให้ไมค์กี้คือที่หนึ่งในดวงใจ จะหายใจเข้าออกจะไปไหนจะทำอะไรก็จะนึกถึงไมค์กี้ก่อน จนเราสามารถเห็นทั้งคู่อยู่ด้วยกันแทบจะตลอดเวลา และถึงทั้งคู่จะโกรธกันแต่ไม่นานก็มาคืนดีกันอย่างรวดเร็ว เรียกว่ารักเทิดทูนไมค์กี้จนไม่สนใจสาวอื่นเลย ขนาดในอนาคต (พระเอกเรื่องนี้ย้อนเวลามาอดีต) ตัว ‘Draken’ ก็ยังบ่นคิดถึงไมค์กี้อยู่เลย จะรักมากมายอะไรแบบนั้นพ่อคุณ เพราะแบบนี้พ่อหนุ่มมังกรบนหัวเลยไม่มีแฟน

Tokyo Revengers

ขาดมนุษยสัมพันธ์จนไร้เพื่อน Tomioka Giyu จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

คราวนี้เปลี่ยนมาดูตัวละครที่หน้าตาดีฝีมือก็ยอดเยี่ยมอันดับต้น ๆ ของหน่วยพิฆาตอสูร แต่กลับไม่มีสาวคนไหนสนใจแถมยังถูกเพื่อน ๆ ในกลุ่มไม่ค่อยมีคนอยากคุยด้วย และยังถูกสาวสวยเพื่อนร่วมทีมแซะแรง ๆ ตอนทำงานร่วมกันอีกอย่าง โทมิโอกะ กิยู (Tomioka Giyu) จาก ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” ซึ่งหลายที่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้คงจะได้เห็นความนิ่งพูดน้อยของกิยูมาแล้ว และถ้าเราสังเกตดูดี ๆ เราจะเห็นเลยว่ากิยูเองต่างหากที่จงใจไม่พูดคุยไม่เข้าร่วมไม่ยุ่งกับกลุ่มเสาหลักเอง ซึ่งเอาจริง ๆ เจ้าตัวเองก็รู้ว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น (การทำตัวเหินห่างคนอื่น) มันไม่ดีแต่เขามีปมบางอย่างที่อยู่ในใจที่บอกใครไม่ได้ ซึ่งคนที่อ่านฉบับมังงะมาแล้วจะเข้าใจว่าปมนี้คืออะไร ซึ่งเราจะไม่ขอเปิดเผยเอาไว้รอดูเอง เอาเป็นว่าตัวกิยูนั้นเนื้อแท้จริง ๆ เขาไม่ใช่คนแบบนี้ แต่บางอย่างมันทำให้เขาเป็นคนขาดมนุษย์สัมพันธ์ และเพราะเหตุนี้กิยูเลยไม่มีสาว ๆ คนไหนสนใจเลย

Kimetsu no Yaiba

มุ่งมั่นแต่การแก้แค้น Kurapika จาก Hunter X Hunter

Hunter X Hunter

ระหว่างที่คุณกำลังอ่านบทความนี้ถึงช่วงของตัวละคร คุราบิก้า (Kurapika) จาก ‘Hunter X Hunter’ หลายคนคงจะได้ยินเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจจนน้ำตาเหล่านักอ่านมังงะเรื่อง ‘Hunter X Hunter’ ไหลรินเป็นสายน้ำ เพราะตอนนี้อาจารย์คนวาดได้กลับมาเริ่มเขียนการ์ตูนเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานหลักปีเพราะอาการป่วย ซึ่งพอเราพูดถึงหนุ่มหล่อหน้าตาดีในมังงะอนิเมะเรื่องนี้ เราก็ต้องพูดถึงหนุ่มน้อยหน้าตาดีของเผ่า ‘Kurta’ อย่างคุราบิก้า ที่เรียกว่าเป็นตัวละครที่ดูดีที่สุดในเรื่องแต่เขากลับไม่มีแฟน เพราะคุราบิก้ามัวแต่สนใจการแก้แค้นเพียงอย่างเดียว แต่เห็นแบบนี้คุราบิก้าก็เคยมีเพื่อนสาวที่สนิทนะ โดยในอดีตคุราบิก้ามีความฝันร่วมกับเพื่อนสาวสมัยเด็ก ที่พูดถึงการมาเป็น ‘Hunter’ ในโลกกว้างร่วมกัน แต่สุดท้ายความฝันที่อยากออกเดินทางกับเพื่อนก็เปลี่ยนมาเป็นเป้าหมายของการล้างแค้นให้คนในหมู่บ้าน จนทำให้คุราบิก้าในหัวมีแต่การล้างแค้นและทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองบรรลุเป้าหมาย ที่พอพ่อหนุ่มหน้าหล่อคนนี้คิดอยู่แค่นี้เลยทำให้เขาไม่สนใจสาว ๆ คนไหนเลยแม้จะมีคนชอบเขาบ้างก็ตาม เพราะเหตุนี้คุราบิก้าจึงไม่มีแฟนนั่นเอง

Hunter X Hunter

ฉันจะเป็นพระเจ้า Yagami light จาก Death Note

Death Note

แน่นอนว่าทุกคนคงจะชอบผู้ชายที่หล่อเรียนเก่งบ้านรวยแถมฉลาดเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ แถมยังรู้จักการใส่หน้ากากเข้าสังคมเรียนรู้ที่จะไม่ทำตัวเด่นให้เป็นที่สนใจ หรือทำตัวเกเรจนทุกคนเกลียดแต่จะทำตัวกลาง ๆ เพื่อให้ทุกคนรู้จักและเป็นมิตรไปพร้อม ๆ กับการไม่สร้างศัตรู ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ ยางามิ ไลท์ (Yagami light) จากเรื่อง ‘Death Note’ ทำมาตลอดทั้งชีวิต เพราะไลท์คิดว่าการทำตัวเป็นจุดเด่นเก่งเกินไปก็จะถูกคนมาหาผลประโยชน์ด้วย หรือทำตัวเกเรก็จะถูกคนเกลียดและมองว่าไร้ค่าจนหาประโยชน์จากใครไม่ได้ แต่การทำตัวกลาง ๆ ไม่เด่นเกินไปเป็นทางที่ดีที่สุด เพราะเขาสามารถใช้ประโยชน์จากการคนอื่นและสามารถสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนได้โดยที่ไม่มีใครสนใจ แต่ความคิดแบบนั้นมันก็คือความเห็นแก่ตัวที่ไม่ต่างอะไรกับการเอาตัวเองมาเป็นจุดศูนย์กลางจักรวาล ที่ทุกคนต้องหมุนรอบตัวเองใครที่เห็นต่างคือผิด ที่เมื่อไลท์คิดแบบนี้เขาจึงไม่สนใจความรักเลยแม้แต่น้อย ซึ่งถ้าเขาจะมีความรักก็ต่อเมื่อความนั้นให้ประโยชน์แก่เขาแบบที่ไลท์ทำกับ มิสะมิสะ (Misa misa) นางเอกของเรื่องที่มาชอบไลท์เองจนเธอถูกหลอกใช้ ซึ่งเพราะนิสัยน่ารังเกียจแบบนี้เลยทำให้หนุ่มหล่อสมบูรณ์แบบที่อยากเป็นพระเจ้าคนนี้ถึงไม่มีแฟน ไม่สิต้องพูดว่ามีแฟนและก็ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้อย่างคุ้มค่า

Death Note

ไปเลย Pikachu ฉันเลือกนาย Satoshi จาก Pokemon

Pokemon

เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าทำไมถึงเลือก ซาโตชิ (Satoshi) จาก ‘Pokemon’ มาอยู่ในบทความตัวละครหนุ่มหล่อที่ไม่มีแฟน ทั้งที่ในโลกของอนิเมะก็มีตัวละครหนุ่มหล่อตั้งมากมาย ซึ่งเหตุผลที่ทีมงานเลือกซาโตชิมาก็เพราะตัวละครนี้ไม่คิดอะไรเลยนอกจากการจับ ‘Pokemon’ มาเป็นเพื่อน กับ พิคาชู (Pikachu) ฉันเลือกนาย คือในหัวพี่เขามีเท่านี้จริง ๆ และพอจะมีสาว ๆ มาชอบมาแสดงออกให้รู้ว่าชั้นสนใจนายนะซาโตชิ แต่หมอนี่ก็ไม่สนใจเอาแต่ร้องตะโกน ไปเลยพิคาชู ดีมากพิคาชู พิคาชูไฟฟ้าแสนโวลต์ แบบวัน ๆ คิดแค่นี้เลยทำให้สุดท้ายเขาก็ไม่มีแฟน และออกเดินทางไปแข่งขันตามสถานที่ต่าง ๆ ทิ้งคุณแม่ให้อยู่กับดอกเตอร์ ที่พอซาโตชิโทรกลับบ้านต้องมีดอกเตอร์อยู่กับคุณแม่ตลอด ขณะที่ตัวละครชายคนอื่นในบทความนี้คนมาชอบยังไม่มีเลย เพราะเหตุนี้ซาโตชิเลยเป็นตัวละครหนุ่มหล่อที่ไม่มีแฟนเพราะไม่สนใจเรื่องอื่นนอกจาก ‘Pokemon’

Pokemon

ละไว้ในฐานที่เข้าใจแล้วกัน Sakata Gintoki จาก Gintama

Gintama

ปิดท้ายกับตัวละครหนุ่มใหญ่ขวัญใจสาว ๆ ที่เป็นตัวกวนแห่งวงการอนิเมะกับ ซากาตะ กินโทกิ (Sakata Gintoki) กับเพื่อน ๆ จาก ‘Gintama’ ที่เราสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้ชายคนนี้ถึงไม่มีแฟนก็คงต้องพูดว่า “ละไว้ในฐานที่เข้าใจแล้วกัน” เพราะถ้าคุณรู้จักเรื่องราวในอนิเมะมังงะของการ์ตูนเรื่องนี้ คุณจะรู้ว่ามันไม่มีเนื้อหาสาระอะไรที่พอจะจับได้เลยว่าทำไมคุณกินของเราไม่มีแฟนเสียที แต่เห็นแบบนี้เขาก็มีสาวมาชอบนะเธอเป็นนินจาสาวสายตาสั้นที่ไม่ยอมใส่แว่น ที่ตามคุณกินเหมือนพวกโรคจิตซึ่งคุณกินก็ไม่สนใจ และถ้าเราย้อนกลับไปในอดีตของคุณกิน จะพบว่าอดีตนั้นคุณกินเคยได้ฉายาว่า “ปีศาจสีขาว” ที่ฆ่าชาวสวรรค์ (มนุษย์ต่างดาว) ในสงครามไปหลายร้อยคน จนสุดท้ายเมื่อแพ้สงครามคุณกินจึงรู้ว่าทุกอย่างนั้นช่างว่างเปล่าไม่มีอะไรเลยจริง ๆ ชีวิตนี้ขอแค่มีเพื่อน ๆ ที่ไว้ใจ มีหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์กับ ‘Strawberry Cheesecake Parfait’ (ที่กินได้แค่สองคำเพราะเป็นเบาหวาน) เท่านี้ก็เกินพอแล้วความรักไม่ต้องมีก็ได้มั้งนะ นั่นคือสิ่งที่คุณกินกล่าวเอาไว้

Gintama

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหนุ่มหล่อสมบูรณ์แบบ (บางคนก็เกือบสมบูรณ์แบบ) ในอนิเมะ แต่ทำไมถึงไม่มีสาว ๆ มาชอบหรือไม่มีแฟนหวังว่าจะถูกใจการวิเคราะห์ตัวละครในครั้งนี้ ซึ่งเราพยายามค้นหาตัวละครชายที่มีรูปแบบการไม่มีแฟนหลาย ๆ อย่างในอนิเมะมานำเสนอ มากกว่าจะเลือกตัวละครชายที่รูปร่างหน้าตาดีแต่มีรูปแบบการไม่มีแฟนที่คล้ายกัน เพื่อให้ทุกท่านได้รับมุมมองที่หลากหลายในการรู้จักตัวละครต่าง ๆ ที่พวกเขาเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับคนธรรมดา ที่มีรูปแบบความคิดที่อ้างอิงมาจากคนจริง ๆ มาเป็นต้นแบบ และถ้าใครรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนในบทความนี้ก็ลองเปลี่ยนตัวเองดูนะบางทีสาว ๆ อาจจะชอบก็ได้ ถือว่าบทความนี้เป็นการแนะนำหนุ่ม ๆ ก็แล้วกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในอนิเมะก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะเจอบทความแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครได้จากที่นี่ที่เดียวติดตามแบไต๋เอาไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส