เมื่อพูดถึงสิ่งที่เป็นการเชิดหน้าชูตาของอนิเมะเรื่องนั้น ๆ ให้น่าสนใจก็มีอยู่หลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นบทตัวละครพระนางที่ถูกออกแบบมาดี เนื้อเรื่องโดยรวมที่มีความน่าสนใจ และที่ขาดไปไม่ได้นั่นคือตัวละครสมทบที่เป็นเหล่าเพื่อน ๆ ของตัวเอกที่ร่วมเดินทางกันมา หรือตัวละครที่มีบทบาทให้เรารู้สึกผูกพันและชอบเขาหรือเธอเหล่านั้น ที่แม้บางตัวละครจะออกมาเพียงไม่นานแต่เราก็รู้สึกรักและผูกพันก็มีหลายคน หรือจะเป็นตัวละครที่รู้จักมาอย่างยาวนานและมีบทบาทสำคัญที่ให้เรารู้สึกชอบตัวละครนี้ แต่จู่ ๆ คนเขียนการ์ตูนเรื่องนั้นก็ดับฝันแฟน ๆ ด้วยการลงดาบเชือดตัวละครเหล่านั้นให้ตาย หรือหายไปจากบทบาทในอนิเมะด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่แฟน ๆ ก็ยอมรับได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ในฐานะคนดูที่รู้สึกผูกพันไปแล้วจู่ ๆ มาตัดตายมันเล่นเอาหลายคนทำใจไม่ได้ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปรวบรวมอนิเมะที่มีการตัดตัวละครสมทบที่คนดูรู้สึกผูกพันไป เพื่อว่าใครที่คิดไปดูอนิเมะเหล่านี้จะได้ทำใจเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่เราจะไม่บอกว่ามีใครตายบ้างเพื่อให้คุณ ๆ คนดูไปลุ้นเอาเอง (ส่วนคนที่รู้แล้วก็ไม่ต้องไปบอกเขานะ) จะมีตัวละครจากอนิเมะเรื่องไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

หมายเหตุ เนื้อหาในบทความไม่มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในอนิเมะ แต่จะบอกให้รู้ว่าเรื่องนี้มีตัวละครสมบทตายเท่านั้น บวกกับการใช้ภาษาวัยรุ่นและมุกขาด ๆ เกิน ๆ พอให้คนอ่านขำหึหึ ถ้าไม่ชอบใจเป็นเรื่องของคุณเราจะเขียนแบบนี้ ล้อเล่นถ้าไม่พอใจก็ขออภัยมาด้วย

แค่ตอนแรกก็เอาเสียแล้ว จากเรื่อง Muno na Nana

 Muno na Nana

เริ่มเรื่องแรกกับอนิเมะแสนปวดตับกับเรื่องราวแสนน่ารักโรแมนติกอบอุ่นหัวใจ ของสาวน้อย ฮิรางิ นานะ (Hiiragi Nana) ที่เธอจะได้พบเพื่อนใหม่ผู้มีพลังพิเศษ ซึ่งเธอจะได้สานสัมพันธ์มิตรภาพความรักกับเพื่อน ๆ จากเรื่อง ‘Muno na Nana’ หรือชื่อไทยที่ดูน่ากลัวว่า “แผนลับดับศัตรู” กับเรื่องราวของสาวน้อยนานะที่ถูกส่งมายังเกาะโดดเดี่ยวกลางทะเล ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษดุจดังตัวละครใน ‘My Hero Academia’ เพื่อฝึกฝนเด็ก ๆ เหล่านี้ไปเป็นฮีโรเพื่อปกป้องโลกจากสิ่งมีชีวิตลึกลับที่จะมาทำลายโลก เรื่องราวดูเหมือนจะเป็นอนิเมะฮีโรปกป้องโลกทั่วไปแต่คุณคิดผิด เพราะเรื่องนี้เราจะได้ตามติดชีวิตสาวน้อยนานะซึ่งเธอเป็นแค่คนธรรมดาที่ได้มาเรียนที่นี่ และสิ่งที่เธอต้องทำคือการฆ่านักเรียนบนเกาะนี้ทุกคนโดยที่ไม่ให้ใครรู้ว่าเธอเป็นคนทำ นั่นก็หมายความว่าตัวละครเกินครึ่งหรือทั้งหมดนั้นจะต้องตาย แต่เราไม่รู้ว่าใครจะตายบ้างและตายเพราะอะไร แต่ก่อนหน้านี้เราจะได้รู้จักรักและผูกพันกับตัวละครเหล่านี้ นั่นจึงทำให้เรื่องราวในอนิเมะตรงกับหัวข้อของบทความนี้ และแค่เพียงตอนแรกของเรื่องก็เล่นเอาเรารู้สึกผูกพันกับตัวละครแล้ว และมันก็จบลงแบบคนดูอุทานออกมา “เอาจริงดิ” ออกมาดัง ๆ ใครที่ชอบการ์ตูนแนวสืบสวนแต่เป็นมุมมองของคนร้ายก็ไปหามาดูกันได้ บอกเลยว่าเรื่องนี้เลือดสาดสมใจสายโหดโมเอะแน่นอน

 Muno na Nana

ตอนที่ 8 กับ 9 คือตอนวัดใจคนดูเรื่องนี้ จากเรื่อง Chainsaw Man

Chainsaw Man

เรียกว่าตอนวัดใจคนดูกันเลยทีเดียวว่าคุณจะไปต่อหรือพอแค่นี้ กับอนิเมะ ‘Chainsaw Man’ ตอนที่ 8 กับ 9 ที่ผ่านมา ซึ่งคนที่อ่านมังงะมาแล้วคงจะรู้แล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่สำหรับคนที่ดูอนิเมะอย่างเดียวคงเอามือปิดปากและอุทานออกมาดัง ๆ ว่า “คุณพระ” กันเลยทีเดียว จนทำเอาหลายคนรับไม่ได้กับความโหดโรคจิตทั้งเนื้อเรื่องและสิ่งที่ตัวละครทำ เพราะหลายคนที่ดูอนิเมะคงไม่คิดว่าตัวเรื่องที่เน้นฉากแอ็กชันเลือดสาดพลังมิตรภาพโชเน็นแบบนี้ จะมีการตัดตัวละครอย่างโหดร้ายตั้งแต่ต้นเรื่อง ประมาณว่าแค่เริ่มเอ็งก็จัดเลยหรอเร็วเกินปุยมุ้ย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตัวเรื่องก็ปูให้เรารู้จักตัวละครเหล่านี้อย่างดี จนคิดว่าต่อไปตัวละครเหล่านี้คงจะมีบทเด่นหรือเป็นผู้ช่วยที่ดีให้กับพระเอกอย่างแน่นอน แต่พอมาถึงตอนที่ 8 กับ 9 ตัวเรื่องก็ดับฝันคนดูแบบ “เอาแบบนี้จริงดิพี่น้อง” กันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าตัวเรื่องมันมาแนวนี้จริง ๆ ต่อไปเราก็เตรียมดูต่อไปเลยว่าใครจะตุย คนต่อไป ส่วนพระเอกของเราไม่ต้องห่วงเพราะมันตายไม่รู้กี่รอบแล้วตั้งแต่เริ่มเรื่อง

Chainsaw Man

การ์ตูนมิตรภาพที่คุณควรหามาดู จากเรื่อง Blue Lock

Blue Lock

“นายเองก็มีปีศาจในตัวเอามันออกมาใช้ซะ” นั่นคือคำจำกัดความของอนิเมะฟุตบอลสุดอบอุ่นหัวใจ กับพลังของเด็กหนุ่มผู้มีความฝันที่ไม่ได้อยากเป็นราชาโจรสลัดแต่อยากเป็นกองหน้าฟุตบอลทีมชาติ ในอนิเมะมิตรภาพความรักเพื่อนน้ำตา ‘Blue Lock’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ขังดวลแข้ง” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเกมชิงชัยที่เต็มไปด้วยมิตรภาพรอยยิ้มคราบเหงื่อและน้ำตา กับการนำเด็กที่เป็นกองหน้ามีฝีมือจากทั่วญี่ปุ่นมาเก็บตัวมาเล่นเกมที่ชื่อว่า ‘Blue Lock’ ที่ในการแข่งนี้จะค่อย ๆ ตัดนักแข่งลงไปเรื่อย ๆ จนเหลือเพียงคนเดียวที่จะชนะ ซึ่งผู้แพ้ชาตินี้จะไม่มีวันได้เป็นทีมชาติ เป็นได้แค่ไอ้ขี้แพ้ที่เตะฟุตบอลระดับตำบลต่อไปตลอดชีวิต และเงยหน้าดูคนที่ชนะ ‘Blue Lock’ ไปเตะฟุตบอลโลก ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกมนี้มันคือการคัดคนออก เนื้อเรื่องเลยต้องทำให้เราผูกพันกับตัวละครต่าง ๆ ก่อนที่ตัวละครเหล่านั้นจะค่อยออกไปพร้อมกับคำปลอบใจจากเพื่อน ๆ ว่า “นายมันขี้แพ้ไอ้กระจอกสวะ เล่นฟุตบอลได้แค่นี้อย่ามาเสนอตัวมาเล่นเป็นกองหน้าเลยเสียชื่อกีฬาฟุตบอลญี่ปุ่นหมด” ใครที่อินกระแสฟุตบอลโลกก็ควรหาอนิเมะอบอุ่นหัวใจเรื่องนี้มาดู ที่เราจะได้เห็นการตัวละครที่เราผูกพันออกจากเรื่องไปทีละคน แบบกว่าที่ตัวละครจะออกไปจากเกม (ไม่ได้ตาย) ทุกคนต้องเจอมิตรภาพสุดแสนปวดตับเป็นของแถมก่อนลา ที่ดูแล้วคุณจะมองเพื่อน ๆ รอบตัวเปลี่ยนไปเลยทีเดียว

Blue Lock

ต้นแบบการตัดตัวละครสมทบตั้งแต่ต้นเรื่อง จากเรื่อง Attack on Titan

Attack on Titan

เมื่อพูดถึงซีรีส์อนิเมะที่มีการฆ่าตัวละครสมทบมากที่สุด เร็วที่สุดโหดที่สุดก็คงต้องยกในซีรีส์ ผ่าพิภพตอนจบที่ไม่ยอมจบแต่เดี๋ยวก็จบแต่ก็ยังมีต่ออย่าง ‘Attack on Titan’ หรือ “ผ่าพิภพไททัน” ที่เติมคำว่า ‘Final’ มาแล้วไม่รู้กี่ครั้งจนคนดูเริ่มถามว่าพี่จะใช้ว่า ‘Final’ เพื่ออะไรครับ ซึ่งถ้ามองข้ามเรื่องนั้นไปและมาดูเรื่องราวในอนิเมะตั้งแต่ภาคแรก เราก็คงจะได้เห็นเรื่องราวก่อต่อสู้ที่อบอุ่นหัวใจ (มุกนี้ใช้บ่อยคนอ่านเริ่มรู้แล้ว) ของเด็กชาย เอเรน เยเกอร์ (Eren Yeager) ผู้รู้เนื้อเรื่องทั้งหมดในอนาคตของตนเอง ประหนึ่งไปยืนดูคนเขียนมังงะเรื่องนี้ในที่ทำงาน ที่ต้องผ่าพิภพเหล่าไททันเพื่อเอาชีวิตรอดให้ได้ในภารกิจต่าง ๆ ที่แค่ช่วงแรกของเรื่องเราก็ได้รู้จักผูกพันกับตัวละครมากมาย ก่อนที่พวกเขาและเธอนั้นจะตายอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าใครอ่านในฉบับมังงะจะไม่รู้เลยว่าใครเป็นใคร เพราะหน้าตาตัวละครมันเหมือนกันหมดจนอ่านไม่รู้เรื่อง ที่ต้องขอบคุณทีมงานสร้างอนิเมะที่วาดตัวละครหน้าตาต่างกันจนเรารู้จักและผูกพันกับพวกเขาและเธอที่เสียชีวิตไปในเรื่อง จนมาถึงช่วงท้ายเราก็คิดว่าอาจารย์จะใจดีไม่ฆ่าเพื่อน ๆ ตัวละครหลักแล้วแต่สุดท้ายก็ยังมี ใครที่อยากหาการ์ตูนที่มีเรื่องราวมากกว่าแค่การโหนสลิงฆ่ายักษ์ แต่มันมีทั้งการเมืองการวางแผนและชิงไหวพริบก็หามาดูเรื่องนี้ของดีจริง ๆ บอกเลย

Attack on Titan

ตัดบทเร็วจนคนอ่านคนดูรับไม่ทัน จากเรื่อง JoJo’s Bizarre Adventure 3 Stardust Crusaders

JoJo's Bizarre Adventure 3 Stardust Crusaders

สำหรับอนิเมะเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมามักจะเป็นการตัดตัวละครสมทบตั้งแต่ต้นเรื่อง เพื่อกระชากใจคนดูคนอ่านให้ตกใจจนอุทานออกมา แต่ในสมัยก่อนเรื่องแบบนี้มันจะไม่ค่อยเกิดขึ้น แต่จะมีการตัดตัวละครสมทบในช่วงท้ายเรื่องแทน ที่ดูก็เป็นเรื่องปกติที่มังงะอนิเมะหลาย ๆ เรื่องก็ทำกัน ที่เมื่อถึงจุดสุดท้ายในเรื่องก็ต้องมีคนที่เสียสละบ้างหลังจากที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน จนเราคนดูคนอ่านรู้สึกใจหายเมื่อเห็นตัวละครเหล่านั้นเสียชีวิต แต่เราก็จะรู้สึกว่าเขาหรือเธอเหล่านั้นได้ทำเต็มที่แล้วและตายอย่างสมศักดิ์ศรีที่คนดูโอเค แต่มันไม่ใช่กับซีรีส์ ‘JoJo’s Bizarre Adventure 3 Stardust Crusaders’ หรือ “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 3 นักรบละอองดาว” ที่พอถึงตอนท้ายก็มีการตัดตัวละครแบบเรื่องอื่น ๆ ทำ แต่เรื่องนี้มันเป็นการตัดแบบ “เอาแบบนี้จริงดิ” เพราะมันไม่ให้เราตั้งตัวเลย แบบบทจะมาก็มาเลยถ้าเป็นฉบับมังงะก็ใช้เวลาช่องเดียวจบแบบรวดเร็ว จนคนที่ดูหรืออ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาเหวออ้าปากค้างกับการตัดตัวละครให้ตายแบบไม่ตั้งตัวในครั้งนี้ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากถูกสปอยล์เนื้อเรื่องก็ข้ามตรงนี้ไปเลย เพราะเราจะเล่าให้คนที่อยากทราบได้รู้ เพราะถ้าบอกไว้แค่นี้เดี๋ยวคนที่อยากรู้จะว่าเอา โดยเรื่องราวการตัดฉากที่ว่านี้คือเรื่องราวการต่อสู้ของ มูฮัมหมัด อวดล (Muhammad Avdol) หรือที่บ้านเราเรียกเขาว่า อับดุล ที่พอถึงช่วงท้ายที่ทุกคนต้องไปบุกปราสาทของ ดิโอ (Dio) ตอนที่ทุกคนกำลังเดิน ๆ อยู่นั้น จู่ ๆ อับดุลก็สัมผัสบางอย่างได้แต่เตือนเพื่อน ๆ ไม่ทัน เขาจึงผลักเพื่อน ๆ ให้พ้นทาง ก่อนที่ตัวเองจะถูกสิ่งมีชีวิตบางอย่างกินไปทั้งตัวเหลือแค่แขน (ไม่มีรูปเดี๋ยวหาว่าสปอยล์) แบบตายเลยทันทีไม่สี่สนแปดไม่สนเลยว่าก่อนหน้านี้อับดุลเคยสู้เคยผ่านอะไรกับคนดูคนอ่านมา เป็นการตัดตัวละครสมทบที่รวดเร็วแบบไม่ให้ตั้งตัว เพราะถ้าใครได้อ่านหรือดูภาคนี้มาคงรู้สึกผูกพันกับอับดุลมาก ๆ แต่พอบทจะตัดทิ้งก็ตายแบบรวดเร็วจนคนอ่านคนดูตั้งตัวไม่ทันเลยทีเดียว

JoJo's Bizarre Adventure 3 Stardust Crusaders

ก็รู้นะว่ามันต้องเกิดขึ้นแต่ก็ทำใจไม่ได้ จากเรื่อง Berserk

Berserk

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาขอแนะนำสำหรับคนที่สนใจอยากรู้เรื่องราวของนักรบดำผู้คั่งแค้น ‘Berserk’ แนะนำให้ไปหาฉบับมังงะมาอ่านอย่าไปหาฉบับอนิเมะมาดู เพราะมันไม่สนุกมีการตัดฉากเนื้อหาเรื่องราวไปเยอะมาก ๆ จนแทบเป็นเรื่องใหม่ไปเลย ซึ่งสำหรับคนที่ทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้วก็มารวมกันตรงนี้ เพราะถ้าใครเคยอ่านหรือดู ‘Berserk’ มาแล้วคงจะทราบดีว่าเรื่องราวในการ์ตูนเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของนักรบดำที่ออกตามล่าปีศาจ ซึ่งในอดีตนั้นนักรบดำคนนี้คือหนึ่งในคนของกองทัพเหยี่ยวอันเลื่องชื่อ ที่สุดท้ายแล้วคนในกองทัพเหยี่ยวก็ถูกฆ่าตายจนหมด ด้วยฝีมือของชายที่ทุกคนในกองทัพเหยี่ยวรักอย่าง กรีฟีส (Griffith) ชายผู้เป็นนายพลพี่ชายหัวหน้าและเพื่อนที่แสนดีของทุกคน ที่ตลอดเรื่องราวในภาคกองทัพเหยี่ยวที่เป็นการย้อนเวลากลับไปสมัยที่ กัซ (Guts) ยังอยู่ในกองทัพนั้น เราจะได้รู้จักตัวละครมากมายที่ปรากฏตัวให้เราได้รู้จักและหลงรักตัวละครเหล่านี้ ที่แม้เราจะรู้ว่าสุดท้ายพวกเขาจะต้องตายแน่ ๆ แต่ก็ไม่คิดว่าทุกคนจะมาตายกันแบบนี้ ที่เรียกตามภาษาบ้านเราว่าตายตาไม่หลับ เพราะจู่ ๆ ตอนที่กองทัพเหยี่ยวช่วยกรีฟีสจากการถูกจับมาได้จู่ ๆ ก็เกิดฟ้ามืดและมีกองทัพปีศาจมากินบุฟเฟต์เนื้อมนุษย์แบบไม่อั้น เพราะมีคนกองทัพเหยี่ยวเป็นเครื่องสังเวย ซึ่งในตอนนั้นทุกคนที่เรารู้จักและผูกพันเริ่มตายทีละครทั้งที่ตัวเองยังงงอยู่เลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นใครเป็นคนทำและปีศาจเหล่านี้มาจากไหน เรียกว่าเป็นการตัดตัวละครยกชุดที่โหดดิบมาก ๆ ที่บอกเลยว่าเรื่องนี้ 20+ ใครจะอ่านควรทำใจก่อน เพราะทุกความโหดร้ายบนโลกนี้รวมอยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้เกือบหมด

Berserk

รู้ว่ามันต้องมีแต่ก็ไม่เคยทำใจได้เลย จากเรื่อง Mobile Suit Gundam OO

Mobile Suit Gundam OO

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam The Witch from Mercury’ แล้วบอกว่าซีรีส์นี้เป็นการ์ตูนเด็กที่ดูสดใสแนวโรงเรียน พลังมิตรภาพเพื่อนการเสียสละไม่เห็นดูโหดอะไรเลย เป็นแค่การ์ตูนขายของเล่นทั่วไป ขณะที่คนที่ดูซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ มาตลอดก็ได้แต่หัวเราะเบา ๆ แล้วบอกว่าเดี๋ยวรู้เรื่องดูต่อไปเถอะ ซึ่งถ้าใครที่เป็นแฟนขาประจำซีรีส์ขับหุ่นขายของเล่นอย่าง ‘Mobile Suit Gundam’ จะทราบดีว่าซีรีส์นี้มันไม่สนผีสนพระอะไรทั้งนั้น เพราะแม้ตัวละครจะเก่งจะหล่อจะเทพเป็นพระเอกนางเอกหรือเป็นอะไรก็ตาม ถ้าคนแต่งจะตัดตายก็ทำได้แบบไม่ไม่สนหมาสนแมวอะไรทั้งนั้น เหมือนอย่างซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam OO’ ที่มีการตัดตัวละครสมทบได้แบบเดียวกับ ‘JoJo’s Bizarre Adventure 3 Stardust Crusaders’ เลย เพราะจู่ ๆ มันจะฆ่าก็จัดการเลยแบบกวาดทีเดียวจบจนคนดูงงกันเลยทีเดียว นี่ยังไม่นับฝ่ายพระเอกที่ก็ตัดคนหล่อและเก่งประจำทีมไปแบบไม่ทันตั้งตัวอีกคน เรียกว่ามาให้อยาก (รัก) แล้วจากไปแบบไม่ตั้งตัวยกทีมเลยทีเดียวสำหรับเรื่องนี้

Mobile Suit Gundam OO

ใครหิวโดนัทบ้าง จากเรื่อง Kimetsu no Yaiba  

Kimetsu no Yaiba

ปิดท้ายกับอนิเมะยอดนิยมที่พอเอามาฉายกี่ครั้งก็เป็นกระแสให้คนพูดถึง กับพี่น้องหัวเหม่งล่าอสูร ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” ที่ถ้าใครไม่เคยดูหรืออ่านมาก่อนเรื่องราวของสองเหม่งพี่น้อง ‘Kamado’ ที่ออกล่าอสูรนั้น ก็เพราะครอบครัวของทั้งสองพี่น้องนั้นถูกอสูรฆ่าตาย เหม่งผู้พี่ คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjiro) จึงไปเข้าหน่วยพิฆาตอสูรเพื่อแก้แค้นปีศาจ ส่วนเหม่งน้องสาวคาบไม้ไผ่ คามาโดะ เนะซึโกะ (Kamado Nezuko) ก็ถูกทำเป็นอสูร ทั้งคู่เลยหมายมั่นว่าจะแก้แค้นให้ครอบครัวตัวเองโดยที่ไม่สนใจการเป็นราชาโจรสลัด ซึ่งระหว่างทางนั้นเหม่งทันจิโร่ก็ได้เจอกับเหล่าเสาหลักที่เป็นเหมือนหัวหน้าของกลุ่มล่าอสูร เพื่อร่วมมือกันปราบอสูรข้างขึ้นที่เก่งกาจ ซึ่งระหว่างเรื่องราวในอนิเมะเราก็จะได้รู้จักและผูกพันกับเหล่าเสาหลักเหล่านี้ จนเมื่อมาถึงที่ตัวละครเสาหลักมีบทเราก็ได้เห็นการต่อสู้และเสียสละของพวกเขา ที่บอกเลยว่าเรื่องราวในอนิเมะมันยังแค่เริ่มต้นเท่านั้น เพราะหลังจากนี้ไปจนจบเราจะได้เห็นของดีอีกเยอะ ที่บอกเลยว่าเตรียมเสียน้ำตารัว ๆ แน่นอนบอกแค่นี้พอ

Kimetsu no Yaiba

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 อนิเมะที่มีการตัดตัวละครสมทบที่เราผูกพันไปแบบไม่ไยดี ที่มีทั้งแบบผูกพันมากไปจนถึงผูกพันน้อย แต่พอตัวละครเหล่านั้นตายหรือไม่มีบทอีก ก็เล่นเอาเราที่เป็นคนอ่านคนดูอดใจหายไม่ได้ที่คนเขียนคนแต่งเรื่องทำแบบนี้ แต่ถ้าเรามองในแง่ของเนื้อเรื่องบางทีการตัดตัวละครบางคนหรือบางกลุ่มให้ตาย ก็เป็นการปูไปสู่เนื้อหาหรือประเด็นที่ต้องมีอย่างการให้ตัวละครเติบโตขึ้นเมื่อตัวละครสมทบคนนี้ตาย หรือพระเอกได้พลังใหม่เป็นผมสีเหลืองเพื่อไปอัดศัตรู จนสุดท้ายคนดูอย่างเราก็รู้ว่าเดี๋ยวเพื่อนพี่แกก็ฟื้น แต่ไม่ว่าการตายจะเป็นอย่างไรมันก็ไม่ใช่เรื่องดีแต่ก็ขาดไม่ได้ในเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ดี ดังนั้นก็ทำใจและยอมรับกันไป ดูเพื่อความสนุกอย่าไปจริงจังมากก็พอ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการอนิเมะก็ติดตามกันได้ ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วชอบเนื้อหาปั่น ๆ กวน ๆ แบบนี้ก็ไปย้อนอ่านบทความเก่า ๆ กันได้ เพราะเรามีเนื้อหาแบบนี้ให้อ่านอีกเยอะรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส