ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่คุณยังเด็กตัวก็เล็กและยังประหม่าเดินก็ช้าได้เป็นที่โหล่ (เพลงชินจังใครเคยฟังบ้าง) หลายคนคงต้องเคยนั่งอยู่หน้าทีวีไม่ก็จอคอมเพื่อนั่งดูอนิเมะเรื่องต่าง ๆ โดยที่จะรอดูเฉพาะฉบับอนิเมะอย่างเดียวไม่อ่านในฉบับมังงะ เพราะอยากเห็นภาพที่มันเคลื่อนไหวมีเสียงพูดมากกว่าจะไปอ่านในหนังสือ ที่ในสมัยนี้ช่างหาซื้อหาอ่านยากยิ่งในยุคที่ร้านขายหนังสือการ์ตูนหายากกว่าร้านเจ็ดสิบเอ็ดที่มีอยู่ทุกที่ในประเทศ และเมื่อคุณไม่รู้เรื่องราวที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า คุณที่นั่งดูอนิเมะเรานั้นต่างก็ลุ้นว่าใครจะเป็นอย่างไรคนไหนจะเป็นฝ่ายชนะในการต่อสู้ครั้งนี้ จนกลายเป็นว่าคุณที่นั่งดูการต่อสู้ครั้งนี้ก็ลุ้นเชียร์จนตัวโก่งไม่ต่างอะไรกับการดูบอลหรือมวยต่อยกันที่คุณไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ที่ทั้งภาพเสียงต่าง ๆ ในอนิเมะมันช่างเร้าใจจนคุณแทบไม่กะพริบตา วันนี้เราเลยหยิบการต่อสู้ครั้งนั้นมานำเสนอเพื่อให้คุณย้อนอดีตความทรงจำแบบในตอนนั้นอีกครั้ง และเป็นการป้ายยาให้คนที่ไม่เคยดูไม่รู้จักจะได้รู้ว่าในอนิเมะเหล่านี้มีฉากต่อสู้สุดสนุกสุดแสนประทับใจเหล่านี้อยู่ จะมีอนิเมะอะไรที่สนุกต่อสู้สุดมันบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนของอนิเมะ

ศึกสุดท้ายระหว่าง Satoshi vs Leon จาก Pokemon

เริ่มต้นคู่แรกกับการต่อสู้สุดดุเดือดท่ามกลางเสียงร้องลุ้นเชียร์ของคนดูทั้งในจอนอกจอหรือแม้แต่คนที่มาดูย้อน ที่ในตอนนั้นทุกคนต่างก็ยังไม่รู้ผลเพราะยังไม่มีคนมาสปอยล์จนหมดสนุก ที่เป็นการต่อสู้ระหว่างเด็กโข่งไม่ยอมโตที่ 20 กว่าปีผ่านมาเร็วเหมือนเวลาแค่ 2 ปีในอนิเมะอย่างเด็กชาย ซาโตชิ (Satoshi) กับแชมป์ผู้ไร้พ่ายที่จู่ ๆ ก็ปรากฎตัวออกมาในภาคนี้ครั้งแรกตามเนื้อหาในเกมอย่าง ลีออน (Leon) ที่เขาไม่ได้มาล่าซอมบี้แต่มารักษาแชมป์ของตัวเองในการแข่งขัน ‘World Championship’ ที่บอกเลยว่าดุเดือดเลือดระเบิดที่ทางฝ่ายลีออนก็หยวน ๆ ให้ซาโตชิให้สามารถใช้ทุกอย่างที่มีในการต่อสู้ได้ พอเป็นแบบนั้นเด็กชายซาโตชิเราก็ใช้ทั้งร่างยักษ์ท่าเต้นเพิ่งพลังหินวิวัฒนาการเรียกว่าจัดหนักจัดเต็มทุกอย่างในการต่อสู้ จนตอนนี้เป็นการต่อสู้ที่สนุกที่สุดที่แฟน ๆ ‘Pokemon’ ประทับใจ กับการเดินทางมากว่า 20 ปี เอ้ย 2 ปีในอนิเมะที่ซาโตชิสั่งสมประสบการณ์มาจนถึงตอนนี้จนแฟน ๆ ที่ตามดูมากว่า 20 ปีได้ชมการต่อสู้ที่สนุกจนกะพริบตาไม่ลงเลยทีเดียว ส่วนใครทีเป็นฝ่ายชนะนั้นก็ขอให้คุณไปชมเอาเองบอกเลยว่าสนุกคุ้มค่าเน็ตแน่นอน

Pokemon

การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของ Hanji กับเหล่า Titan จาก Attack on Titan

อีกหนึ่งฉากต่อสู้ที่จะเรียกว่าสู้สนุกสุดมันก็พูดไม่เต็มปาก แต่ก็เป็นหนึ่งฉากต่อสู้ที่ดีและน่าประทับใจแบบสุด ๆ กับการสละชีวิตตัวเองของหัวหน้าหน่วยสำรวจสาวแว่นตาเดียวผู้คลั่งรักเหล่ายักษ์ ที่สามารถนั่งโม้เป็นต่อยหอยเกี่ยวกับพวกไททันได้เป็นชั่วโมง ๆ แบบไม่เบื่อ นั่นคือสาวแว่น ฮันจิ (Hanji) จากซีรีส์ ‘Attack on Titan Final Season’ ที่ ‘Final’ ใน ‘Final’ ของ ‘Final’ ที่ตอนนี้ก็ยังคง ‘Final’ ที่ยังไม่ ‘Final’ ซึ่งใครที่ได้ดูฉากนี้เราจะได้เห็นการลุยเดี่ยวของสาวแว่นกับเหล่ายักษ์ไททันสูง 50 เมตรนับร้อย ๆ ตัวที่เดินผ่านมาและผ่านไป ที่ฮันจิจะถ่วงเวลาให้ทุกคนหนีก่อนที่สาวแว่นตาเดียวจะตายอย่างสมศักดิ์ศรีและได้เจอกับเพื่อน ๆ ที่กำลังรอเขาอยู่ เรียกว่าเป็นการตายที่โคตรเท่ที่สุดครั้งหนึ่งในอนิเมะเลยทีเดียว

Attack on Titan

การต่อสู้เดิมพันชีวิต Mirko vs High-End จาก My Hero Academia

เปิดตัวและจบ ‘Season’ ไปอย่างสวยงามกับโรงเรียนฮีโร กับการต่อสู้ใน ‘Season 6’ ที่เปิดเรื่องมาก็ได้เห็นการต่อสู้ของเหล่าฮีโรที่มาบุกรังพวกตัวร้ายแบบไม่ทันให้ตั้งตัว ทั้งที่โรงพยาบาลที่สร้างเหล่าสัตว์ประหลาดและรังของศัตรูที่อยู่ในป่า ที่ในศึกนี้ก็มีการต่อสู้มากมายเกิดขึ้นหลายคู่ แต่หนึ่งในศึกการต่อสู้ที่สนุกดูไปลุ้นไปมากที่สุดก็คือการต่อสู้ของน้องกระต่ายขาล่ำฮีโรผู้มีพลังเตะและกระโดดของกระต่ายในการต่อสู้อย่าง เมียร์โกะ (Mirko) หรือชื่อจริงคือ อุซากิยามะ รูมิ (Usagiyama Rumi) ฮีโรอันดับ 5 ที่ฝีมือของเธอเก่งขนาดที่สามารถลุยเดี่ยวใส่แหลกกับพวกมนุษย์ดัดแปลงขั้นสูงอย่าง ‘High-End’ ที่เหล่าฮีโรระดับสูงสู้ตัว ๆ ยังตึงมือ แต่เมียร์โกะเราสู้กับทั้งฝูงอย่างสูสี แต่เป้าหมายของเธอไม่ใช่การต่อสู้กับพวกนี้ เพราะเธอมีหน้าที่อื่นที่สำคัญกว่า ที่ถ้าใครได้ดูฉบับอนิเมะทั้งเสียงไทยและเสียงญี่ปุ่นคุณจะรู้เลยว่านักพากย์ทั้งสองภาษานั้นทุ่มเทกับการให้เสียงตัวละครนี้ขนาดไหน ที่บอกเลยว่าการต่อสู้ครั้งนี้ดูไปลุ้นไปเชียร์ไปว่าเมียร์โกะจะรอดไหม เพราะการต่อสู้ครั้งนี้เสียฮีโรไปเยอะเลย ใครที่ยังไม่ได้ดูหรือเลิกดูไปแล้วบอกเลยว่าพลาดของดีไปแล้ว

My Hero Academia

เทพผู้ซื่อตรงกับปีศาจในร่างมนุษย์ Jack the Ripper vs Heracles จาก Record of Ragnarok

การต่อสู้สุดสนุกคืออะไรนั่นคงจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เมื่อพูดถึงอนิเมะแนวต่อสู้ใช้กำลัง ที่ต้องใช้พลังกำปั้นหมัดเท้าและพลังไหวพริบในการเอาชนะอีกฝ่ายในเสี้ยววินาที ซึ่งมันก็น่าจะเป็นอย่างในซีรีส์ ‘Record of Ragnarok’ หรือชื่อไทยอย่าง “มหาศึกคนชนเทพ” ที่คู่ก่อนหน้านี้เราก็ได้เห็นการต่อสู้อันดุเดือดของมนุษย์กับเทพหลายต่อหลายคู่ที่ก็ว่าสนุกแล้ว พอมาถึงคู่ของเทพผู้รักคุณธรรมและปราบเหล่ามารร้ายอย่าง เฮอร์คิวลีส (Heracles) ที่ด้วยนิสัยซื่อตรงแบบนี้การต่อสู้ของเฮอร์คิวลีสเลยเป็นแบบกำปั้นพุ่งชนสู้กันซึ่ง ๆ หน้า คนดูเลยคิดว่าจะได้เห็นการต่อสู้สุดดุเดือดที่แบบที่ใช้ ‘Microsoft PowerPoint’ ขยับภาพอย่างคู่ก่อน ๆ แน่นอน แต่กลายเป็นว่าเรากลับได้เห็นการต่อสู้ที่ต่างออกไปจากคู่อื่น ๆ เพราะคราวนี้คู่ต่อสู้ฝั่งมนุษย์คือ แจ็คเดอะริปเปอร์ (Jack the Ripper) ชายผู้ใช้เล่ห์กลอุบายทุกอย่างในการต่อสู้ จนกลายเป็นการต่อสู้ระหว่างคนตรง ๆ ชนคนเหลี่ยมทุกดอก ที่ทำไปทำมาการต่อสู้ของแจ็คเดอะริปเปอร์และเฮอร์คิวลีสคือคู่ที่สนุกเป็นอันดับต้น ๆ ในซีรีส์นี้เลย จนคู่ก่อน ๆ ที่ผ่านมาจืดไปเลยเพราะภาพสวยการต่อสู้ก็ดีเทคนิคที่ทั้งคู่ใช้การในการต่อสู้ชิงไหวชิงพริบก็ดูสนุกลุ้นมาก ๆ ส่วนใครเป็นฝ่ายชนะระหว่างเทพผู้ซื่อตรงกับปีศาจในร่างมนุษย์ก็ไปดูเอาเอง บอกเลยว่าดูไปลุ้นไปจนเชียร์ไม่ถูกเลยว่าจะเอาใจช่วยใครดี  

Record of Ragnarok

นายยังไม่ได้เอาจริงซินะ Saitama vs Boros จาก One Punch Man

ถ้าใครที่ติดตามซีรีส์โล้นผ้าคลุมหมัดเดียวจอดอย่าง ‘One Punch Man’ มา คงจะทราบดีว่าซีรีส์นี้จะบอกเล่าเรื่องราวของเหล่าฮีโรที่มาปกป้องโลก ที่มีชายหนุ่มหัวโล้นชุดสีเหลืองนามว่า “ไซตามะ (Saitama) ผู้ฝึกฝนการเป็นฮีโรด้วยการซิตอัป 100 ครั้ง วิดพื้น 100 ทีแบบไม่หยุด สควอช (ลุกนั่งยืนแขนไปข้างหน้า) 100 ครั้งแบบต่อเนื่อง วิ่ง 10 กิโลแบบไม่หยุดพัก และนอนไม่เปิดแอร์ รับรองว่าคุณจะกลายเป็นโล้นซ่าหมัดเดียวจอดได้แน่นอน ที่ตามเนื้อเรื่องพี่แกฝึกแบบนี้จริง ๆ ที่จู่ ๆ มันก็เก่งขึ้นมาเฉย และด้วยความที่พี่ไซตามะเทพเกินปุยมุ้ยเลยต้องให้บทพี่แกหลงทางมาช้าหรือมัวแต่ทำอะไรอยู่ไม่มาสู้เสียที และให้ฮีโรคนอื่นมาสู้แทนไปก่อนที่การต่อสู้เหล่านั้นก็สนุกดีหรอกแต่ก็ไม่สุดเหมือนดูอนิเมะต่อสู้ทั่วไป จนมาถึงการต่อสู้ระหว่างไซตามะกับ โบรอส (Boros) ผู้แสวงหาความพ่ายแพ้มาทั้งชีวิต แต่พี่แกเก่งเทพเกินไปจนไม่มีใครสู้แกได้ จนมาถึงบนโลกที่ได้เจอกับพี่โล้นที่พอชายผู้แสวงหาความพ่ายแพ้มาเจอกับชายผู้ต้องการคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อ การต่อสู้ที่โคตรสนุกจึงเริ่มต้นขึ้นที่บอกเลยว่าแม้คุณจะดูอนิเมะหรืออ่านมังงะมันก็สนุกมาก ๆ ทั้งสองแบบ ที่เรียกว่าดูไปเชียร์ไปที่สุดท้ายเราก็คงรู้ว่าใครชนะ แต่การชนะนั้นมันคือการชนะแบบเบื่อ ๆ ไม่เอาจริง แต่อีกฝ่ายทุ่มสุดตัวนี่ขนาดสู้แบบไม่เอาจริงยังขนาดนี้ถ้าเอาจริงจะขนาดไหน ที่อธิบายตรงนี้อาจจะไม่เข้าใจต้องไปดูไปอ่านเองคุณจะรู้ว่าทำไมฉากนี้ถึงสนุก

One Punch Man

ศึก 2 รุม 1 Gogeta vs Broly จาก Dragon Ball Super Broly

ถ้ามีการพูดถึงการต่อสู้สุดสนุกในโลกอนิเมะแล้วไม่มีซีรีส์ ‘Dragon Ball’ อยู่ด้วยบทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปอย่างแน่นอน เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปคัดหาฉากต่อสู้สุดสนุกที่เป็นการต่อสู้ในยุคนี้มานำเสนอ ที่จะเป็นตอนไหนไปไม่ได้นอกจากการต่อสู้ของ 2 รุม 1 สุดโกงอย่างการรวมร่าง โกจิต้า (Gogeta) ที่สู้กับโบรลี่ (Broly) ในการต่อสู้สุดเดือดในฉบับภาพยนตร์อย่าง ‘Dragon Ball Super Broly’ ที่เป็นการรวมร่างของ ซง โกคู (Son Goku) กับพ่อหัวตั้ง เบจิต้า (Vegeta) ที่สู้กันตัว ๆ กับโบรลี่สุดยอดซูเปอร์ไซย่าผมสีเขียว ที่ขนาดทั้งคู่ร่วมมือกันยังเอาชนะความบ้าคลั่งของนายหัวเขียวไม่อยู่ จนทั้งคู่ต้องหนีมาฝึกวิชารวมร่างก่อนไปสู้ต่อ ที่ระหว่างนั้นก็ให้ตัวละคนอื่นสู้ไปก่อน ที่พอฝึกเสร็จการต่อสู้ระหว่างผู้แข็งแกร่งจากการโกงกับชายผู้บ้าคลั่งจนคุมสติตัวเองไม่อยู่จึงเริ่มขึ้น ที่บอกเลยว่าฉากนี้ระเบิดภูเขาเผาโลกมาก ๆ เอาใจแฟน ‘Dragon Ball’ แบบสุด ๆ ใครที่คิดว่า ‘Dragon Ball Super’ ไม่สนุกคิดผิดคิดใหม่ได้นะ

Dragon Ball Super Broly

การต่อสู้ระหว่าง Tanjiro vs Rui จาก Kimetsu no Yaiba

เอาจริงการต่อสู้ของซีรีส์ ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือชื่อไทยอย่าง “ดาบพิฆาตอสูร” มันก็ดูสนุกทุกคู่อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นศึกรถไฟสู่นิรันดร์หรือการต่อสู้ที่เริงรมย์ แต่ทั้งหลายทั้งปวงที่ผ่านมามันคือการต่อสู้ที่ฝ่ายตัวเอก (เสาหลัก) สามารถต่อกรกับศัตรูได้แบบสูสีเลยทำให้การต่อสู้ดูสนุกเพลิน ๆ แต่ไม่มีอะไรให้ลุ้นเท่าที่ควร แต่พอมาเป็นการต่อสู้ระหว่างอสูรข้างแรมผู้ใช้พลังแมงมุมที่น่าไปรวมกับเหล่าไอ้แมงมุมใน ‘Into the Spider Verse’ อย่าง รุย (Rui) กับนายหน้าบากผู้รักน้องสาวและชอบแหกปากต่อสู้อย่าง ทันจิโร่ (Tanjiro) ที่เป็นการต่อสู้แบบดิ้นรนเอาชีวิตรอดที่ฝั่งทันจิโร่สู้แทบไม่ได้ แต่ก็ยังสู้ต่อแบบตายเป็นตายงัดทุกอย่างที่มีเพื่อการเอาชนะ ที่ดูแล้วมันชวนลุ้นว่าทันจิโร่เราจะเอาไม้ไหนมาเอาชนะศัตรูที่เก่งระดับข้างแรมแบบนี้ ที่ในตอนนั้นถ้าใครไม่ได้อ่านมังงะมาก่อนตอนดูต้องมีลุ้นบ้างละ แถมก่อนหน้านี้ก็มีการต่อสู้ของนายหัวหมูบ้าพลังกับหนุ่มสายฟ้าผู้เป็นวิชาดาบท่าเดียว ที่ก็สู้กับครอบครัวแมงมุมที่ก็สนุกไม่แพ้กัน ที่บอกเลยว่าการต่อสู้ครั้งนี้ติดตาตรึงใจคนดูไม่แพ้ครั้งไหน ๆ ในอนิเมะเลย ใครที่ยังไม่เคยดูบอกเลยว่าพลาดของดีแล้ว เพราะอนิเมะเรื่องนี้จัดหนักจัดเต็มความสวยและสนุกที่เด็กดูได้ (หรอ) ผู้ใหญ่ควรดู จนเด็ก ๆ อยากมาพกดาบสวมเสื้อคลุมเพื่อไปล่าอสูรกันมาแล้วและครั้งนี้ก็คงจะเป็นอย่างนั้นอีกแน่นอน

Kimetsu no Yaiba

Jotaro vs Dio การต่อสู้ของโชคชะตา จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ปิดท้ายกับการต่อสู้ที่สนุกที่สุดครั้งหนึ่งในวงการอนิเมะ ที่แม้แต่การอ่านในมังงะก็ยังให้ความสนุกไม่แพ้กัน กับการต่อสู้นี้ไม่ได้ใช้แค่กำลังต่อกรกันอย่างเดียว แต่ยังใช้ไหวพริบและการเอาชนะแบบเสี้ยววินาที ที่พออีกฝ่ายกำลังได้เปรียบอีกฝ่ายก็จะโต้คืนไปมาได้อย่างไม่มีใครยอมแพ้ใคร ที่เป็นการต่อสู้ระหว่าง โจทาโร่ (Jotaro) กับ ดิโอ (Dio) จากซีรีส์ ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ที่มาพร้อมกับฉากเดินเข้าในตำนานที่หลายคนจดจำ พร้อมวลีที่เอามาถูกล้อกันอย่างมากในช่วงนั้นอย่าง “โฮโฮ่….แทนที่จะวิ่งหนี แต่แกกลับกล้ามาเข้ามาใกล้ดิโอผู้นี้งั้นเรอะ” อีกฝ่ายก็บอกว่า “ถ้าชั้นไม่เข้าใกล้ก็อัดแกจนเละไม่ได้ซิ” แบบแค่ฝีปากที่คุยทับถมกันก็กินขาดแล้ว ที่หลังจากนั้นสงครามการต่อสู้ที่มีพลังหยุดเวลาของทั้งสองฝ่ายก็เริ่มขึ้น ที่ต่างฝ่ายต่างก็งัดทุกวิธีมาต่อสู้กันแบบชนิดที่เรียกว่าเฉือนกันเสี้ยววินาทีของการหยุดเวลากันเลยทีเดียว ใครที่สนใจก็ไปหามังงะอนิเมะมาดูได้ที่ไม่ว่าจะดูอันไหนก็สนุกทั้งคู่บอกเลย แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟนซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษถึงได้เหนียวแน่นขนาดนี้

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ฉากต่อสู้สุดสนุกในอนิเมะยุคนี้ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ที่ต้องบอกเลยว่านี่เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ที่เราหยิบมานำเสนอเท่านั้น แถมต้องมานั่งคัดแล้วคัดอีกเพราะเรื่องนั้นก็ดีฉากนี้ก็น่าสนใจ ที่เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบฉากต่อสู้ที่เหลือเหล่านั้นมานำเสนอยังไงก็รอติดตามกันได้เลย และการที่เราหยิบฉากเหล่านี้มานำเสนอก็เพื่อให้คนที่ยังไม่ได้ดูหรือไม่รู้จักอนิเมะเหล่านี้ ให้เกิดความสนใจจนอยากหามาดู ที่บอกเลยว่า 8 เรื่องที่เราเอามานำเสนอนั้นสนุกทุกเรื่องจริง ๆ ส่วนใครที่ดูมาแล้วก็สามารถเอาสิ่งนี้มาพูดคุยกันได้ ว่ายังมีฉากไหนในอนิเมะเรื่องไหนที่สนุกอีก เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่สนใจไปหามาดูกันต่อ ของดีแบบนี้ต้องแบ่งปันกันอย่าเก็บไว้คนเดียวเดี๋ยวท้องผูกไม่รู้ด้วยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส