ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เหล่าผู้ใหญ่เด็กหนวดที่ตอนนี้กลายเป็นวัยรุ่นปวดหลัง พวกเขาหรือเธอเหล่านั้นก็เคยชอบดูการ์ตูนเหมือนเด็ก ๆ สมัยนี้ จนเมื่อวันเวลาผ่านไปวัยรุ่นปวดหลังเหล่านี้ก็มีบางส่วนที่ยังคงดูและติดตามการ์ตูนอยู่ แต่บางส่วนก็ไม่มีเวลาดูแต่ยังคงมีความรู้สึกดี ๆ กับตัวละครเหล่านั้นอยู่ พอมีคนไปถามลุง ๆ ป้า ๆ พี่ ๆ น้า ๆ อา ๆ อาซ้อ อาปะ อาอึ้ม เหล่ากู๋เหล่านั้นว่า คุณชอบตัวละครในอนิเมะตัวไหนที่สุดให้เขียนชื่อมา 1 ตัว โดยแบบสอบถามนี้ได้ถามคนญี่ปุ่นช่วงอายุตั้งแต่ 30 ถึง 60 ปีต่างเพศและอาชีพในปี 2023 จนเราได้ 8 ตัวละครที่เหล่าผู้มีอายุเหล่านี้ชอบที่สุดมา พร้อมสถิติต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดอันดับในครั้งนี้ที่สามารถเอามาเป็นตัววัดคร่าว ๆ ในบ้านเราได้เหมือนกัน มาดูกันดีกว่าว่าเหล่าวัยรุ่นปวดหลังพวกนี้ชอบตัวละครไหนกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

อันดับที่ 8 Doraemon จาก Doraemon

เริ่มตัวละครแรกที่วัยรุ่นปวดหลังเขียนลงไปในแบบสอบถามว่า ตัวละครไหนที่คุณชอบมากที่สุด อันดับที่ 8 ที่มีคนเขียนชื่อลงไปมากที่สุดคือเจ้าแมวสีฟ้าไร้หูจากอนาคตอย่าง โดราเอมอน (Doraemon) ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เพราะเจ้าโดราเอมอนนั้นเป็นเหมือนตัวแทนของการ์ตูนอมตะของประเทศญี่ปุ่นรวมถึงในบ้านเราด้วย ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยและต่อไปจากนี้เราก็ยังคงเห็นโดราเอมอนอยู่บนหน้าจอตลอดไป โดยเกร็ดความรู้เกี่ยวกับชื่อของโดราเอมอนนั้นเป็นการผสมคำระหว่างคำว่า ‘Doraneko’ ที่หมายถึง “แมวที่ถูกทิ้ง” กับคำว่า ‘Amon’ ที่เป็นคำเรียกเด็กผู้ชายในยุคนั้น เมื่อรวมกันเลยเป็นชื่อ ‘Doraemon’ ที่แปลตรงตัวได้ว่า “เด็กชายที่ถูกทิ้ง” (คำว่า ‘Neko’ แปลว่าแมว) และถ้าเราย้อนเวลากลับไปในยุคที่การ์ตูนเรื่องนี้ถูกฉายครั้งแรกในญี่ปุ่นก็อยู่ในปี 1979 ที่เมื่อออกฉายก็สร้างกระแสให้เด็กยุคนั้นชื่นชอบในเจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้ทันที รวมถึงในบ้านเราที่ก็ไม่มีบันทึกเอาไว้อย่างชัดเจน ที่พอหาได้ก็น่าจะเป็นช่วงปี 1982 ในตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ ที่มีไชโยภาพยนตร์นำเข้ามาฉายในบ้านเรา และเมื่อดูจากสถิติตัวละครยอดนิยมในกลุ่มใหญ่ฝ่ายผู้หญิง 10 อันดับ ตัวการ์ตูน ‘Doraemon’ ก็ติดอันดับ 8 ด้วยคะแนน 21.4 % ส่วนฝ่ายชายยกให้โดราเอมอนเป็นอันดับที่ 1 ตัวละครยอดนิยมที่สูงถึง 28.4 % และอันดับตัวละครยอดนิยมของทั้งสองฝ่ายรวมกันโดราเอมอนก็จะติดอันดับที่ 4 สูงถึง 24.9 % ที่ถ้าไปถามคนช่วงอายุเดียวกันในบ้านเราโดราเอมอนก็น่าจะติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน

Doraemon

อันดับที่ 7 Son Goku จาก Dragon Ball

มาต่อกันที่ตัวละครยอดนิยมในหมู่ผู้ใหญ่อันดับที่ 7 ที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันมากที่สุด นั่นคือเด็กชายมีหางจากต่างดาวผู้ตามหาลูกแก้วมังกรอย่าง ซง โกคู (Son Goku) จากซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ที่เหล่าผู้ใหญ่จดจำมากที่สุดคือโกคูตอนเด็ก สมัยที่เขายังมีหางและออกเดินทางไปฝึกวิชากับผู้เฒ่าเต่าต่อสู้กับกองทัพ ‘Red Ribbon’ ที่ออกฉายครั้งแรกในช่วงปี 1986 ที่ในตอนนั้นซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ยังเป็นการ์ตูนเน้นความตลกเฮฮามากกว่าความจริงจังซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น จนเมื่อก้าวมาสู่วัยผู้ใหญ่ของโกคูเหล่าผู้ใหญ่เหล่านี้ก็เริ่มเติบโตเป็นวัยรุ่นจึงอาจจะห่างจากซีรีส์นี้ออกไป แต่คนอายุ 30 ถึง 40 ในตอนนั้นคือเด็กที่เติบโตมากับการ์ตูนเรื่องนี้ เลยทำให้ตัวละครนี้เป็นที่จดจำของคนวัย 30 ถึง 40 เป็นส่วนมาก จนโกคูติดอันดับตัวละครที่ผู้ใหญ่ฝ่ายชายชื่นชอบที่สุด ติดอันดับที่ 2 ด้วยคะแนน 25.4 % ส่วนบ้านเราถ้าเอารูปตัวละครโกคูไปถามผู้ใหญ่วัย 50 ขึ้นไปพวกเขาจะเรียกตัวละครนี้ว่า โงกุน หงอคง ตามที่พวกเขาเคยดูทางช่อง 9 การ์ตูนไม่เชื่อลองไปถามดูได้

Dragon Ball

อันดับที่ 6 Snoopy จาก Peanuts

มาถึงอันดับที่ 6 ตัวละครที่เหล่าผู้ใหญ่จดจำ ที่ถ้าคุณคิดว่าชาวญี่ปุ่นเขาจะชาตินิยมชอบแต่ตัวละครญี่ปุ่นอย่างเดียวก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะเจ้าหมาน้อย สนูปี้ (Snoopy) จากซีรีส์ ‘Peanuts’ ก็ครองหัวใจวัยรุ่นปวดหลังได้ด้วยคะแนนเฉลี่ยตัวละครที่ถูกจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ตัวละครที่ผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายชายและหญิงชื่นชอบด้วยคะแนน 30.2 % และติดอันดับที่ 9 ตัวละครที่ผู้ใหญ่ฝ่ายชายชื่นชอบด้วยคะแนนเฉลี่ย 17.0 % ส่วนผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงให้เป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 43.4 % ที่ต้องอธิบายก่อนว่าการจัดอันดับเหล่านี้ คือตัวเลือกในแบบสอบถามที่ทีมงานมีมาให้เลือกใส่ตามหัวข้อต่าง ๆ แต่อันดับตัวละครที่ชื่นชอบในหัวข้อของบทความนี้ คือตัวละครที่ให้คนตอบแบบสอบถามเขียนชื่อตัวละครที่ชอบลงไปได้ 1 ตัวที่ไม่มีในตัวเลือกของแบบสอบถาม ที่พอมาดูเจ้าหมาน้อยสนูปี้ตัวนี้เด็กยุคใหม่อาจจะไม่รู้จัก แต่ในยุค 80’s ถึง 90’s นั้นเจ้าสนูปี้โด่งดังมาก ๆ ที่ถ้าใครเกิดทันในบ้านเรายุคนั้นจะมีเครื่องเขียนถุงกระดาษเสื้อผ้าที่มีลายเจ้าหมาสนูปี้อยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง หลายคนเลยรู้จักเจ้าหมาน้อยตัวนี้จากตรงนั้น แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้เลยว่าตัวละครนี้มาจากการ์ตูนเรื่องอะไร ไม่เชื่อลองไปถามคนวัย 30 ขึ้นไปดูทุกจะตอบชื่อเจ้าหมาตัวนี้ได้ทันทีว่าชื่ออะไร แต่ถ้าถามว่ามาจากการ์ตูนเรื่องอะไร เชื่อว่าเกือบทั้งหมดตอบไม่ได้

 Peanuts

อันดับที่ 5 Kumamon จาก Bear Mascot Kumamoto

มันต้องแบบนี้ถึงจะเป็นชาตินิยมของจริง ที่พอมีการจัดอันดับโดยการเขียนชื่อตัวละครที่ผู้ใหญ่ชื่นชอบลงไป หลายคนก็เลือกเจ้าหมีดำ คุมะมง (Kumamon) จาก ‘Bear Mascot Kumamoto’ หรือตัวนำโชคของจังหวัด ‘Kumamoto’ ในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นตัวละครที่ชื่นชอบติดอันดับที่ 5 โดยน้องหมีดำตัวนี้เพิ่งถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2010 ในฐานะตัวแทนประจำจังหวัด ‘Kumamoto’ เพื่อเป็นจุดขายให้คนมาเที่ยวแบบที่จังหวัดอื่นเขามาเลยอยากมีบ้าง และสิ่งที่ทำให้น้องหมีดำตัวนี้โด่งดังเพราะการประกวด ‘Mascot’ ระดับประเทศของญี่ปุ่น โดยเจ้าน้องหมีคุมะมงก็ชนะอันดับที่ 1 ด้วยความน่ารักยียวนชวนเป็นมิตรที่พร้อมจะตกทรัพย์คุณให้ซื้อของสะสมของมัน และไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นแต่บ้านเราก็ยังรู้จักน้องหมีตัวนี้ไปด้วยจากของสะสมที่หลุดมาจากญี่ปุ่น ที่คงไม่ต้องไปถามผู้ใหญ่บ้านเราหรอกพวกเขาคงไม่รู้จัก แต่ถ้าเป็นคนอายุราว ๆ 30 กว่า ๆ ในบ้านเราหลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยเห็นของสะสมผ่านตามาบ้างแน่นอน

Kumamon

อันดับที่ 4 Pooh Bear จาก Winnie the Pooh

อีกหนึ่งหมีที่ได้รับความนิยมมากกว่าเจ้าหมีดำคุมะมงมาอยู่อันดับที่ 4 ตัวละครที่ผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบและจดจำมากที่สุด นั่นคือเจ้าหมีส้มไม่สวมกางใส่แต่เสื้ออย่าง หมีพูห์ (Pooh Bear) จากซีรีส์ ‘Winnie the Pooh’ ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับเรื่องราวการเดินทางไปต่างโลกของเด็กชาย คริสโตเฟอร์ โรบิน (Christopher Robin) ที่มีเหล่าสัตว์ในป่ามาเป็นเพื่อน โดยเฉพาะเจ้าหมีพูห์ที่ดูจะเป็นเพื่อนสนิทของเด็กชายที่สุด จนผู้ใหญ่หลายคนในยุคนั้นอยากจะเดินทางไปต่างโลกเพื่อเจอเพื่อน ๆ แบบนี้บ้าง จนทำให้เจ้าหมีส้มเป็นตัวละครที่ติดอันดับคนชอบที่สุดอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 26.2 % ติดอันดับตัวละครผู้ใหญ่ฝ่ายชายอันดับที่ 10 ด้วยคะแนน 16.2 % เพราะเด็กผู้ชายเราก็อยากมีเพื่อนแบบนี้กันทุกคน เพราะเราจะได้เล่นสนุกกันในป่าจนลืมเวลา ส่วนผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงก็ให้ความน่ารักของเจ้าหมีพูห์จนติดอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 36.2 % ที่ทั้งสองเพศมองตัวละครนี้ต่างกัน ฝ่ายชายมองหมีพูห์เป็นเพื่อนที่ชวนเล่นชวนเที่ยวกันอย่างสนุก ฝ่ายหญิงมองในความน่ารักของหมีพูห์และเพื่อน ๆ มากกว่าเนื้อเรื่องแบบที่เด็กผู้ชายมอง แต่อย่าเอาหมีพูห์ไปที่ประเทศจีนเชียวละผู้นำประเทศนั้นเขาเกลียดตัวละครนี้

Winnie the Pooh

อันดับที่3 RX 78-2 จาก Mobile Suit Gundam

มาถึงอันดับที่ 3 กันแล้วกับตัวละครที่เหล่าผู้ใหญ่ญี่ปุ่นชื่นชอบ กับหุ่นยนต์ที่นักสะสมต่อหุ่น ‘Gundam’ จะเรียกหุ่น ‘RX 78-2’ จากซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ว่า ปู่ เพราะไม่ว่าทางบริษัทจะออกชุดประกอบ ‘Gundam’ ชุดใหม่ออกมากี่แบบ จะต้องประเดิมด้วยปู่ ‘RX 78-2’ เป็นตัวแรกเสมอ จึงไม่น่าแปลกใจที่เด็กหนวดวัยรุ่นปวดหลังในยุค 80’s ที่ตอนนี้น่าจะมีอายุ 40 กว่าจะรู้จักและชื่นชอบหุ่นปู่ตัวนี้ โดยตัวซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ออกฉายครั้งแรกในปี 1979 ที่เปิดเรื่องมาด้วยความสมจริงกับเรื่องราวของสงคราม 1 ปี ที่ตัวเรื่องนั้นจะใช้หุ่นเป็นเหมือนเครื่องยนต์ในการทำสงครามที่ไม่ต่างอะไรกับรถถังเครื่องบินในยุคนี้ ที่นอกจากความสมจริงในการสู้รบของสงคราม ที่ต่างกับการ์ตูนหุ่นเรื่องอื่นแล้ว ‘Mobile Suit Gundam’ ยังมีเนื้อเรื่องชวนปวดตับที่เพื่อนแกล้งว่าเรารักนายก่อนจะฆ่าเพื่อนรักทิ้ง (งงไหมถ้างงก็ไปอ่านอีกรอบ) นอกจากนี้ก็มีลูกฆ่าพ่อพี่ฆ่าน้อง (ครอบครัวฆ่ากันเอง) กับประเด็นที่ให้คนดูคิดตามว่าสงครามฝ่ายไหนผิดถูกกันแน่ แล้วทำไมสีแดงถึงต้องแรงสามเท่า แถมหุ่นปู่ ‘RX 78-2’ ก็เท่ถูกใจเด็กญี่ปุ่นยุคนั้นจึงไม่แปลกที่ปู่จะมาติดอันดับที่ 3 ตัวละครยอดนิยม ส่วนในบ้านเรายุคนั้นก็เริ่มมีของเล่น ‘Mobile Suit Gundam’ เข้ามาบ้างจึงพอมีคนรู้จัก นี้ที่ถ้าไปถามคนอายุ 40 ขึ้นไปในบ้านเราเขาเรียกหุ่นตัวนี้ว่า “กันดั้ม” แต่ไม่รู้จักชื่อจริง ๆ ของมัน เพราะน้อยคนที่เคยดูการ์ตูนเรื่องนี้เหมือนสนูปี้ที่รู้จักแค่ตัวละครแต่ไม่เคยอ่านเคยดูการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะบ้านเราในตอนนั้นไม่ได้เอามาฉายนั่นเอง

Mobile Suit Gundam

อันดับที่ 2 Edogawa Konan จาก Detective Conan

เรียกว่าเหนือความคาดหมายหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว เมื่อตัวละครอันดับที่ 2 ตัวละครที่เหล่าผู้ใหญ่ชื่นชอบที่สุดกลับไม่ใช่การ์ตูนเก่าหรือตัวละครที่เราคิดถึง แต่กลับเป็นเด็กชายสวมแว่นที่เดี๋ยวตัวเล็กตัวใหญ่เดี๋ยวยืดเดี๋ยวหด ที่ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็ยังเป็นผู้ใหญ่กับเรื่องราวในมังงะจะผ่านมา 20 ปีแต่ในโลกของอนิเมะเพิ่งผ่านมาแค่ปีเศษ ชื่อของเขาคือยอดนักสืบจิ๋ว เอโดงาวะ โคนัน (Edogawa Konan) จากซีรีส์ ‘Detective Conan’ ที่ถูกฉายครั้งแรกในญี่ปุ่นปี 1996 ส่วนบ้านเรารู้จักเจ้าหนูโคนันจากหนังสือการ์ตูนตั้งแต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ที่ตีพิมพ์ไล่ตามญี่ปุ่นมาติด ๆ ในช่วงปี 1994 ส่วนในบ้านเราฉายครั้งแรกทางช่อง 9 การ์ตูนที่สร้างเสียงฮือฮาให้เด็กเบียวอยากสวมแว่นสืบคดีแบบโคนันกันทั่วบ้านทั่วเมือง และด้วยความโด่งดังของการ์ตูนโคนัน ก็ทำให้เด็กยุคนี้รู้จักยาพิษที่ชื่อว่า ‘Cyanide’ ที่ในสำนวนข่าวบอกว่าผู้ต้องสงสัยในคดีแชร์มรณะที่โด่งดังในตอนนี้ได้ ได้จ้างวานเด็ก ๆ เอาขวดยาไปทำลาย แต่เด็ก ๆ พวกนั้นที่น่าจะเคยอ่านหรือดูโคนันมาก่อนพอเห็นชื่อขวดยาเขียนชื่อว่า ‘Cyanide’ เด็กพวกนั้นเลยรู้ว่ามันคืออะไร เลยเอาหลักฐานนี้ไปให้ตำรวจ (ใครสนใจไปตามคดีได้) ส่วนผู้ใหญ่ในบ้านเราที่รู้จักตัวละครนี้น่าจะเป็นคนช่วงอายุ 30 กว่า ๆ ที่เติบโตมาพร้อม ๆ กันกับมังงะอนิเมะเรื่องนี้ (แต่โคนันไม่โตตาม)

Detective Conan

อันดับที่ 1 Anya Forger จาก Spy × Family

มาถึงอันดับที่ 1 ตัวละครที่ผู้ใหญ่อายุ 30 ถึง 60 ปีที่ญี่ปุ่นชื่นชอบที่สุด โดยให้คนที่มาตอบแบบสอบถามใส่ชื่อตัวละครที่ตัวเองชอบลงไป 1 ตัว ที่ส่วนมากก็เขียนชื่อสาวน้อยพลังจิต อาเนีย ฟอร์เจอร์ (Anya Forger) จากซีรีส์ ‘Spy × Family’ ให้อยู่อันดับที่ 1 แบบไม่น่าเชื่อ ที่เมื่อเราไปย้อนดูแบบสอบถามก็พบว่าคนช่วงอายุ 30 ถึง 40 ที่เป็นคนจำนวนมากที่สุดที่ตอบแบบสอบถามนี้ ต่างก็ชื่นชอบสาวน้อยคนนี้เพราะความน่ารักไร้เดียงสา บางคนก็ชอบที่น้องหน้าตาเป็นมีมที่เอามาเล่นเอามาล้อได้ตลอด ส่วนอีกฝ่ายก็บอกว่าชอบความน่ารักของน้องอาเนียและอยากมีลูกมีหลานมีน้องน่ารัก ๆ แบบนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่สาวน้อยคนนี้จะติดอันดับตัวละครที่คนชอบที่สุด ทั้งที่อาเนียเป็นการ์ตูนใหม่ที่แม้แต่คนจัดแบบสอบถามยังแปลกใจ แล้วคุณละชอบสาวน้อยคนนี้ไหม

Spy × Family

ก็จบกันไปแล้วกับการจัดอันดับตัวละครยอดนิยมจากแบบสอบถามผู้ใหญ่วัย 30 ถึง 60 ปีในญี่ปุ่นว่าชอบตัวละครไหนมากที่สุดจนได้ 8 ตัวละครนี้มา ที่ถ้าเราเอาตัวละครทั้ง 8 ตัวนี้ไปสอบถามคนที่มีอายุ 30 ถึง 60 ปีในบ้านเรา หลายคนคงจะสามารถตอบชื่อและรู้จักตัวละครเหล่านี้แน่นอน แต่บางตัวผู้ใหญ่ยุคนี้ก็อาจจะไม่รู้จักแต่น่าจะเคยเห็นผ่านตามาบ้าง ส่วนเหตุผลที่ผู้ใหญ่เหล่านี้ชอบตัวละครพวกนี้ ก็มาจากความรักและชื่นชอบของตัวละครนั้น ที่ในตอนเด็กเราอยากมีเพื่อนแบบไหนเราก็จะชอบตัวละครแบบนั้น นั่นจึงเป็นเหมือนเงาสะท้อนตัวตนของคนยุคนั้นได้เหมือนกัน แล้วคุณละถ้ามีตัวละครที่ชอบที่สุดหนึ่งตัวจะเลือกตัวละครไหน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส