เมื่อพูดถึงเสน่ห์ของการ์ตูนอนิเมะที่เราได้ดู นอกจากเนื้อเรื่องภาพเพลงตัวละครในเรื่องแล้ว สิ่งที่เชิดหน้าชูตาของอนิเมะที่ทำให้คนหันมาสนใจ ติดตามเรื่องราวเหล่านี้อย่างต่อเนื่องจนจบ ส่วนหนึ่งก็คือเหล่าตัวละครที่คนดูชื่นชอบ ที่ตัวละครเหล่านี้บางทีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นพระเอกนางเอกตัวสำคัญของเรื่อง แต่ด้วยบทบาทเรื่องราวเนื้อหาไปจนถึงหน้าตาตัวละคร ก็มีส่วนสำคัญให้คนอ่านคนดูอนิเมะชื่นชอบตัวละครเหล่านี้ จนมีการสอบถามไปทางคนญี่ปุ่นว่าตัวละครฝ่ายชายและฝ่ายหญิงคนไหนที่คุณชื่นชอบที่สุด ผ่านทางเว็บไซต์ ‘TV Maga’ ซึ่งแบบสำรวจนี้ก็อาจจะใกล้เคียงหรือเอามาเทียบกับบ้านเราได้เลย เพราะคนญี่ปุ่นกับบ้านเราก็มีความชื่นชอบที่คล้าย ๆ  กัน มาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครไหนที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบคล้ายบ้านเราบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

ตัวละครยอดนิยมฝ่ายหญิง

อันดับที่ 4 Nico Robin จาก One Piece

เริ่มต้นกับตัวละครยอดนิยมฝ่ายหญิงอันกับที่ 4 ที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบที่สุดตอนนี้ กับหนึ่งในสมาชิกโจรสลัดหมวกฟางผู้ที่สามารถอ่านอักษรโบราณและมีอดีตอันน่าเศร้าที่ไปสะกิดต่อมน้ำตาคนที่ได้อ่านได้ดูอนิเมะเรื่องนี้กันทุกคน กับสาวสวยหลายมือ นิโค โรบิน (Nico Robin) จากอนิเมะโจรสลัดออกทะเลอย่าง ‘One Piece’ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักนิโคนั้นมีฉายาจากคนทั่วไปว่า “Devil Child” หรือ “Light of the Revolution” โดยหน้าที่บนเรือของนิโคนั้นคือการเป็นนักโบราณคดีของกลุ่มหมวกฟาง และเป็นสมาชิกคนที่ 6 ของลูกเรือของชายที่ตะโกนทุกตอนว่า “ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย” แถมเธอยังมีพลังผลปีศาจ ‘Hana Hana no Mi’ ที่มีสามารถจำลองและงอกชิ้นส่วนของร่างกายจากพื้นผิวของวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตใด ๆ ก็ได้ได้เรียกว่าเทพแบบสุด ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ตัวละครนี้ได้รับความนิยมคืออดีตของนิโคที่ผ่านการสูญเสียมามากมาย ทั้งเพื่อนครอบครัวจนเธอมาเจอกับกลุ่มหมวกฟางที่เรียกว่าครอบครัวที่แท้จริง โดยตัวละครนี้จะถูกอกถูกใจสาว ๆ มาก ๆ เพราะความเก่งแกร่งไม่ยอมแพ้แม้จะเจออุปสรรคขนาดไหน นิโคก็ยังลุกขึ้นสู้ทั้งน้ำตาที่ในอดีตเธอเคยสู้เพียงลำพังแต่ตอนนี้เธอได้สู้พร้อมกับเพื่อน ๆ ที่ถ้าคุณได้อ่านได้ดูต้องหลงรักสาวน้อย (ไม่น้อยแล้ว) คนนี้แน่นอน

One Piece

อันดับที่ 3 Haibara Ai จาก Detective Conan

มาต่อกันที่อันดับ 3 ตัวละครหญิงยอดนิยม ที่น่าจะมาจากกระแสของอนิเมะตอนล่าสุด อย่าง ‘Detective Conan Black Iron Submarine’ หรือชื่อไทยเท่ ๆ อย่าง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน มฤตยูใต้น้ำทมิฬ” (สุดยอดตัวซวยลงเรือดำน้ำก็มีคนตาย) ที่คราวนี้เรื่องราวจะมุ่งเน้นไปทางผู้ช่วยสาวสวย ผู้เป็นหนึ่งในกุญแจไขความลับขององค์กรชุดดำของสาวไม่น้อยอย่าง ไฮบาระ ไอ (Haibara Ai) หรือชื่อจริงของเธอในร่างตอนโตอย่าง มิยาโนะ ชิโฮะ (Miyano Shiho) หญิงสาวผู้คิดค้นยาละลายศพ “APTX4869” ที่ผลข้างเคียงของยานี้คือการทำให้คน ๆ นั้นกลายเป็นเด็ก ที่ตัวของไฮบาระก็ต้องซ่อนตัวจากชายชุดดำกับอดีตที่ตามมาหลอกหลอนเธอ และสิ่งที่ทำให้ตัวละครไฮบาระติดอันดับ เพราะความน่ารักดูเป็นผู้ใหญ่ทั้งการพูดการกระทำ (ก็เป็นผู้ใหญ่ในร่างเด็ก) บวกกับบทที่ส่งมาแต่ละครั้งที่เกี่ยวกับชายชุดดำก็ทำเอาทุกคนลุ้นตลอด และที่หลายคนต่างลุ้นและเอาใจช่วยที่สุดนั่นคือเรื่องคู่จิ้นไฮบาระกับ คุโด้ ชินอิจิ (Kudo Shinichi) ที่ดูเหมาะสมมากกว่า โมริ รัน (Mori Ran) อีก เพราะหลายครั้งในเรื่องทั้งคู่มักจะมีฉากที่แฟน ๆ จิกหมอนอยู่เสมอ ที่ดูเหมือนฝั่งไฮบาระจะมีใจแต่ฝั่งคุโด้กลับไม่รู้เรื่อง จนตอนนี้สถานะของทั้งคู่จึงเป็นได้แค่เฟื่อน ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นชอบตัวละครนี้

Detective Conan

อันดับที่ 2 Anya Forger จาก Spy × Family

กล้าพูดได้เลยว่าถ้าแบบสำรวจที่เกี่ยวกับอนิเมะ ไม่มีสาวน้อยร้อยมีมคนนี้ในการจัดอันดับต่าง ๆ บทสำรวจนั้นจะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะสาวน้อยพลังจิต อาเนีย ฟอร์เจอร์ (Anya Forger) จากอนิเมะดังแรงแซงทางโค้งอย่าง ‘Spy × Family’ ที่ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วไม่เคยดูซีรีส์นี้แปลว่าคุณพลาดของดีไปแล้ว เพราะเมื่อคุณได้ดูหรืออ่านอนิเมะมังงะเรื่องนี้คุณจะถูกความน่ารักสดใสเป็นมีมของน้องอาเนียตก ที่ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นแต่ในบ้านเราหรือต่างประเทศ ทุกคนต่างก็อยากมีน้องมีลูกมีหลานมีคนข้างบ้านมีลูกในอนาคต (แต่ตอนนี้ยังหาแฟนไม่ได้) แบบนี้เหมือนกัน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้สาวน้อย (คนนี้น้อยจริง) เธอเป็นหนึ่งในผู้มีพลังจิตที่สามารถอ่านใจคนอื่น ๆ ที่เมื่อถูกคุณพ่อสายลับรับมาเลี้ยงอาเนียก็คิดจะช่วยคุณพ่ออย่างเต็มที่ในการทำภารกิจ ที่หลายครั้งการช่วยเหลือของน้องก็นำพาความป่วนมาให้คุณพ่อมากกว่า ใครที่ยังไม่ได้ดูแนะนำเลยดูจบแล้วคุณจะอยากเข้าด้อมเป็นแฟนคลับน้องถั่วคนนี้แน่นอน

Spy × Family

อันดับที่ 1 Nami จาก One Piece

มาถึงอันดับที่ 1 ตัวละครหญิงยอดนิยมที่จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากสาวน้อยไร่ส้มสมาชิกคนที่ 3 ของกลุ่มหมวกฟางอย่าง นามิ (Nami) จากซีรีส์โจรสลัดยางยืดอย่าง ‘One Piece’ โดยนามินั้นจะมีหน้าที่เป็นต้นหนเรือ และเธอก็มีความฝันที่อยากจะทำแผนที่เดินเรือทั่วโลกและรวบรวมเงินเพื่อช่วยทุกคนในหมู่บ้าน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้นามิเป็นตัวละครสาวแกร่งที่มีความมุ่งมั่นกับเป้าหมายที่ชัดเจนจับต้องได้ที่สุด โดยในตอนแรกนามิไม่เชื่อใจใครและคิดแค่จะทำตามเป้าหมายของตัวเองเพื่อช่วยผู้คนที่ตัวเองรัก จนเมื่อมาเจอกับกลุ่มหมวกฟางที่ยอมรับและเข้าใจในตัวเธอ นามิเลยเปลี่ยนจากคนที่ทำอะไรเพื่อเป้าหมายตนเองโดยไม่สนใจว่าจะหักหลังทำร้าย ใครมาเป็นการทำเพื่อทุกคนและมีทุกคนบนเรือเป็นเหมือนครอบครัวที่แท้จริง และการที่นามิมาติดอันดับที่ 1 ตัวละครหญิงยอดนิยมตอนนี้ก็น่าจะมาจากกระแสของซีรีส์คนแสดงใน ‘Netflix’ ที่ได้นักแสดงสาวสวยอย่าง เอมิลี่ รัด (Emily Rudd) มารับบท ที่ต้องรอดูว่าซีรีส์จะออกมาดูดีหรือจะถูกกลบฝังลงหลุม ตามภาพยนตร์ที่สร้างจากอนิเมะเรื่องอื่น ๆ ก็มารอลุ้นกัน

One Piece

ตัวละครยอดนิยมฝ่ายชาย

อันดับที่ 4 Roronoa Zoro จาก One Piece

มาต่อกันที่ตัวละครยอดนิยมฝ่ายชายกันบ้าง ที่น่าจะต่อเนื่องมาจากตัวละครยอดนิยมฝ่ายหญิงที่ได้กระแสของซีรีส์คนแสดงใน ‘Netflix’ มาเป็นตัวกระตุ้น ทำให้นักดาบหัวเขียวผู้ชอบหลงทางอย่าง โรโรโนอา โซโร (Roronoa Zoro) จากซีรีส์ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลยอย่าง ‘One Piece’ ที่แม้แต่คนที่ไม่เคยดูหรืออ่านมังงะอนิเมะเรื่องนี้ก็คงจะรู้จักเคยเห็นพี่แกมาบ้าง ตามซองขนมหรือภาพต่าง ๆ ที่คนเอามาลง เพราะความเท่ในการใช้ดาบสามเล่มกับความเบียวลูกผู้ชายที่ดูแล้วโคตรแมน แต่ในชีวิตจริงไม่ควรทำตามเพราะจะตายฟรี ๆ ซึ่งตรงจุดนี้นี่เองที่ทำให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบนายนักดาบสุดเบียวคนนี้ และสำหรับคนที่ยังไม่ทราบตัวละครโซโรในฉบับคนแสดงได้นักแสดงชาวญี่ปุ่นสุดหล่ออย่าง แม็คเคนยู อาราตะ (Mackenyu Arata) มารับบทนี้ ที่บอกเลยว่าหล่อควายตายวัวล้มแม่ยกเทใจแน่นอน แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นก็รอดูพี่แกในภาพยนตร์ ‘Knights of the Zodiac’ ให้หายคิดถึงก่อนก็ได้

One Piece

อันดับที่ 3 Son Goku จาก Dragon Ball Super

เรียกว่าพระเอกตลอดกาลของวงการการ์ตูนญี่ปุ่นกับบ้านเราเลยก็ได้ ที่พอคิดชื่อตัวละครไม่ออกก็บอกโงกุนไว้ก่อน กับชายชาวไซย่าที่ถูกส่งมาโลกเพราะความกากในวัยเด็ก แต่ด้วยการเลี้ยงดูของท่านปู่ที่สั่งสอนมาดีและได้เพื่อน ๆ คอนชี้แนะ เลยทำให้นาย ซง โกคู (Son Goku) เติบโตมาเป็นคนดีของสังคมที่ช่วยเหลือโลกมานับครั้งไม่ถ้วน (บางครั้งก็นำภัยมาสู่โลก) ที่จนถึงตอนนี้แม้เรื่องราวใน ‘Dragon Ball’ ก็ยังไม่จบ (จบไปแล้วแต่มีการเขียนต่อ) เพราะยังมีการพูดถึงการต่อสู้ครั้งใหม่ในชื่อภาคว่า ‘Dragon Ball Super’ ที่คราวนี้นายโกคูของเรามีพลังใหม่ระดับเทพ ที่หลายคนบอกว่ามันเกินเบอร์ไปไกลแล้ว แต่ถ้าคุณได้ดูจะรู้ว่ามันก็มีเนื้อเรื่องที่สนุกที่เผลอ ๆ อาจจะดีกว่าภาคก่อน ๆ ด้วย ที่จนถึงตอนนี้การต่อสู้ของนายโกคูก็ยังไม่จบ แถมภัยร้ายจะยิ่งใหญ่น่ากลัวกว่าเดิมจนแฟน ๆ อยากรู้ว่าเรื่องราวมันจะไปอย่างไรต่อไป (รอลุ้นว่าโกคูจะมีผมสีอะไรอีกเมื่อได้พลังใหม่) จึงไม่น่าแปลกใจที่ตัวละครนี้จะมาติดอันดับที่ 3 ตัวละครชายยอดนิยม

Dragon Ball Super

อันดับที่ 2 Monkey D. Luffy จาก One Piece

อีกนิดเดียวบทความนี้ก็จะกลายเป็นการจัดอันดับตัวละคร ‘One Piece’ ที่ได้รับความนิยมไปแล้ว เพราะ 4 จาก 8 อันดับที่ถูกลงคะแนนจากชาวญี่ปุ่นโดยไม่มีบัตรเขย่ง ก็มีแต่ตัวละครลูกเรือของโจรสลัดหมวกฟางไปครึ่งหนึ่งแล้ว และอันดับที่ 2 ตัวละครชายยอดนิยมจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากกัปตันเรือผู้มีความสามารถในการยืดส่วนต่าง ๆ ให้เล็กใหญ่ได้ตามการเป่าลม (รู้นะคิดอะไรอยู่หยุดเลย) อย่างนาย มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. Luffy) ชายผู้ถูกสร้างมาเพื่อเป็นผู้นำแข็งแกร่งรักพวกพ้อง และเลือกจะทำในสิ่งที่ถูกต้องแถมยังมีความตลกเฮฮาไม่คิดเรื่องอื่นนอกจากเป้าหมาย เป็นพระเอกในการ์ตูนยุค 90’s ที่หลายคนชื่นชอบ จึงไม่น่าแปลกใจที่นายยางยืดลูฟี่จะติดอันดับ เพราะต่อให้ไม่มีแรงจากซีรีส์คนแสดงนายลูฟี่ก็น่าจะติดอันดับต้น ๆ ตัวละครช่วยยอดนิยมอยู่แล้ว และสำหรับคนที่ยังไม่ทราบนักแสดงที่มารับบทลูฟี่ฉบับคนแสดงคราวนี้คือนาย อินากี้ โกดอย (Inaki Godoy) นักแสดงชาวเม็กซิกันที่หน้าตาท่าทางก็โอเคอยู่ ที่ต้องรอดูว่าซีรีส์นี้จะสร้างชื่อให้นักแสดงหรือถูกสาปส่งจากแฟน ๆ อีกไม่นานเราจะได้รู้กัน

One Piece

อันดับที่ 1 Sakata Gintoki จาก Gintama

ปิดท้ายกับตัวละครชายยอดนิยมที่หลายคนคิดว่าต้องมีบัตรเขย่งแน่นอน เพราะนายเบาหวานผมเงินผู้ทำงานรับจ้างสารพัดแต่ไม่เคยสารพัดรับจ้างเลยสักอย่าง (ใครงงไปอ่านซ้ำอีกรอบ ถ้ายังงงอีกก็แปลว่าคุณมาถูกทางแล้ว) กับเฮีย ซากาตะ กินโทกิ (Sakata Gintoki) จากซีรีส์ล้อเลียนทุกอย่างที่คิดออกเพื่อความบันเทิงแบบห้าบาทสิบบาท อย่าง ‘Gintama’ ที่ตอนนี้กระแสของอนิเมะก็ไม่มีฉบับคนแสดงก็ไม่มา แต่ทำไมจู่ ๆ คุณกินเบาหวานของเราถึงมาขึ้นอันดับที่ 1 ไปได้ ที่พอเราไปไล่ดูเหตุผลที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบตัวละครนี้ คงเพราะความเบียวเฮฮาของพี่แก ที่จัดหนักจัดเต็มล้อเลียนอนิเมะชื่อดังในตอนนั้นทุกเรื่อง แต่พอจะจริงจังคุณกินเราก็เท่ไม่หยอก เรียกว่าเอาใจสาวน้อยสาวไม่น้อยไปจนถึงหนุ่ม ๆ ที่อยากจะเบียวเท่แต่ตลกเฮฮาแบบพี่แกบ้าง ส่วนใครที่ไม่รู้จักก็แนะนำให้ไปดูซีรีส์นี้ ตอนดูก็ถอดสมองลงเล็กน้อยแล้วคุณจะได้รับสาระปนความไร้สาระจากอนิเมะเรื่องนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมคุณกินถึงติดอันดับในตัวละครชายยอดนิยมครั้งนี้

Gintama

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ตัวละครชายหญิงยอดนิยมในปี 2023 ช่วงครึ่งปีแรกของญี่ปุ่น ที่เอาจริง ๆ การจัดอันดับครั้งนี้ก็มีกระแสของภาพยนตร์คนแสดงและอนิเมะฉบับหนังโรงมาเกี่ยวด้วยค่อนข้างมาก เลยทำให้อันดับเป็นอย่างที่เราเห็น แต่ถ้าเราเอาคำถามนี้ไปถามคนดูอนิเมะในบ้านเราอันดับก็คงไม่ต่างกันมากอย่างแน่นอน และที่น่าแปลกใจที่สุดก็น่าจะเป็นอันดับที่ 1 ของตัวละครชาย ที่สุดแปลกแหวกแนวมาแบบไม่คาดคิดจนเราคิดว่าต้องเป็นบัตรเขย่งอย่างแน่นอน (แซว) และถ้าคุณชอบบทความอนิเมะมังงะแนว ๆ นี้เราก็มีเรื่องราวอีกมากมายรอคุณอยู่เข้ามาอ่านกันต่อได้เลย ส่วนคราวหน้าจะเป็นบทความอะไรก็รอติดตามที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่ามีแต่ความสนุกเฮฮาไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส