ถ้าพูดถึงกระแสที่กำลังโด่งดังในช่วงนี้ คงจะไม่มีอะไรเทียบเท่ากับภาพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ ที่ฉาย 23 ธันวาคม ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อภาพยนตร์ออกฉายจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราจะได้เห็นผู้ใช้พลังแมงมุมคนอื่น ๆ แบบที่การ์ตูน ‘Spider-Man Into the Spider-Verse’ รึเปล่า หรือจะเป็นเพียงการเปิดเผยแค่ตัวร้ายอย่างเดียวก็คงต้องไปรอดูในโรงภาพยนตร์ และเพื่อเป็นการตอบรับกระแสของเพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้ เราเลยไปค้นหาผู้มีพลังแมงมุมคนอื่น ๆ ในมิติคู่ขนานที่น่าสนใจมานำเสนอ ซึ่งบางคนนั้นก็ยังคงใช้ชื่อ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) แต่เรื่องราวหน้าตากลับเป็นอีกคน หรือจะเป็นคนอื่นที่ได้รับพลังแมงมุมและใช้ชื่อ ‘Spider-Man’ เหมือนกันมานำเสนอ จะมีไอ้แมงมุมคนไหนบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Spider-Man Into the Spider-Verse

Spider-Ma’am

Spider-Ma’am

เริ่มต้นผู้มีพลังแมงมุมคนแรกที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง ว่าถ้าป้าเมย์ของเราถูกแมงมุมกัดและกลายเป็นผู้มีพลังแมงมุมกับเขาด้วยในจักรวาล Earth-3123 ที่ เมย์ ปาร์กเกอร์ (May Parker) ถูกแมงมุมกัดจนทำให้เธอกลายเป็น ‘Spider-Ma’am’ เรื่องราวจะเกิดขึ้นในวันหนึ่งที่หลานชายของป้าเมย์ลืมอาหารกลางวันที่บ้าน ป้าเมย์จึงรีบไปห้องสาธิตวิทยาศาสตร์เพื่อนำข้าวกล่องไปให้เขา และที่นั่นป้าเมย์ก็ถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัด ซึ่งในตอนแรกนั้นป้าเมย์ก็สวมชุดปกปิดตัวเองเพื่อไปรับงานแสดงผาดโผนเพื่อหารายได้เข้าครอบครัว ก่อนที่จะเจอโจรกำลังปล้นอยู่แถวนั้นเธอจึงเข้าไปจับ นับจากนั้น ‘Spider-Ma’am’ ก็กลายเป็นนักปราบอาชญากรรม ซึ่งครอบครัวของป้ายังคอยสนับสนุน (จักวาลนี้ลุงหลานอยู่ครบพร้อมหน้าไม่มีใครตาย) และสร้างอุปกรณ์อย่าง ‘Web-Shooters’ (เครื่องพ่นใย) ให้กับเธอด้วย  โดยเธอมีบทบาทในตอน ‘Spider-Verse’ และ ‘Spider-Geddon’ ที่เป็นตอนรวมผู้มีพลังแมงมุมในการปกป้องตนเองจากนักล่าผู้มีพลังแมงมุม ส่วนทางด้านพละกำลังนั้นก็เทียมเท่ากับ ‘Spider-Man’ คนอื่น ๆ แม้จะอายุมากที่สุดก็ตาม

Spider-Ma’am

Spiders-Man

Spiders-Man

เมื่อพูดถึง ‘Spider-Man’ เรามักจะคิดถึงมนุษย์ที่มีพลังแมงมุมซึ่งถูกแมงมุมอาบกัมมันตภาพรังสีกัดจนได้พลังมา แต่ถ้าเราคิดตรงข้ามว่าแทนที่จะเป็นคนโดนมุมมุมกัดแต่เปลี่ยนเป็นเหล่าแมงมุมนับล้าน ๆ ตัวที่รวมตัวกันในชุดแมงมุมละ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ‘Spiders-Man’ (เติม s ลงไปที่ท้ายชื่อ) กับเรื่องราวในจักรวาล Earth-11580 ที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) และ เกวน สเตซี่ (Gwen Stacy) ซึ่งมาดูการทดลองเกี่ยวกับแมงมุมนับล้านในตึก แต่ด้วยความผิดพลาดระหว่างการทดลองทำให้ปีเตอร์ของเราหล่นลงไปในบ่อแมงมุม ที่อาบอนุภาคกัมมันตภาพรังสีและถูกรุมกินจนไม่เหลือซาก ท่ามกลางความเสียใจของเกวนที่เห็นเหตุการณ์ แต่แทนที่ปีเตอร์จะตายเพราะถูกกินแต่จิตสำนึกของเขายังคงอยู่ในร่างแมงมุมนับล้านนั่นแทน พวกมันจึงรวมตัวกันเพื่อมาอยู่ในชุดไอ้แมงมุมเพื่อปกป้องเหล่าร้าย ซึ่งประเด็นที่เรื่องนี้เล่าคือตัวของเกวนที่เกลียดและไม่ชอบแมงมุมมาก ๆ แถมตัวปีเตอร์ที่กลายเป็นแมงมุม ทั้งคู่จะทำอย่างไรต่อไปนั่นคือสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ เรียกว่าเป็น ‘Spider-Man’  ที่น่าสงสารที่สุดเลยก็ว่าได้

Spiders-Man

Spider-Hulk

Spider-Hulk

คราวนี้มาดูเรื่องราวของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ในจักรวาลหลักกันบ้าง กับเรื่องราวแปลก ๆ อย่างจะเกิดอะไรขึ้นถ้า ‘Spider-Man’ กลายเป็นยักษ์เขียว ‘Hulk’ ในร่างที่ชื่อว่า ‘Spider-Hulk’ ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ ‘Web Of Spider-Man #70’ ในปี 1990 กับเรื่องราวป่วน ๆ เมื่อปีเตอร์ได้รับมอบหมายจาก ‘Daily Bugle’ ให้ไปทำข่าวที่รัฐคอนเนตทิคัต แต่ระหว่างที่ปีเตอร์กำลังทำข่าวก็เกิดเหตุระเบิดที่มาจาก ‘Hulk’ ที่กำลังทำการทดลองเพื่อให้ตัวเองกลับเป็นมนุษย์ แต่มันส่งผลให้เกิดระเบิดคลื่นรังสีจนทำให้ปีเตอร์ที่อยู่ใกล้ ๆ ได้รับพลังงานไปเต็ม ๆ หลังจากนั้นหลายวันระหว่างที่ปีเตอร์กำลังเป็นไอ้แมงมุม เขาก็รู้สึกโกรธอย่างไม่มีสาเหตุและกลายร่างเป็น ‘Hulk’ ทั้งที่ยังอยู่ในชุด ‘Spider-Man’ ซึ่งเมื่อปีเตอร์กลายเป็น ‘Spider-Hulk’ เขาจะเสียสติปัญญาที่เคยมีรวมถึงพลังแมงมุมไปจนหมด แต่จะแทนที่ด้วยพลังของ ‘Hulk’ มาแทน ที่กว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดีก็สร้างความวุ่นวายให้ทั้งเมืองไม่น้อยเลย

Spider-Hulk

Spider-Woman

Spider-Woman

เมื่อมี ‘Spider-Man’ แล้วจะขาด ‘Spider-Woman’ ไปได้อย่างไร กับตัวละครผู้มีพลังแมงมุมสาวสวยที่อยู่ในจักรวาลหลัก โดยตัวจริงของเธอนั้นมีชื่อจริงว่า เจสสิก้า ดรูว์ (Jessica Drew) ที่พลังของเธอนั้นเกิดมาจากการทดลองที่เปลี่ยนแมงมุมจริง ๆ ให้เป็นมนุษย์ ก่อนที่เธอจะหนีมาจากการทดลองและถูก ‘HYDRA’ หลอกใช้ในฐานะนักฆ่าเพื่อมาต่อสู้กับเหล่าฮีโร แต่เธอกลับตัวกลับใจมารับใช้ผู้คนเคียงข้างฮีโรคนอื่น โดยตัวของ ‘Spider-Woman’ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ ‘Marvel Spotlight #32’ ในปี 1977 ซึ่งเอาจริง ๆ ต้นกำเนิดของเธอนั้นมาจากการหวงชื่อลิขสิทธิ์ในตัวละคร เพราะถ้าทาง ‘Marvel Comics’ ไม่สร้างตัวละครในชื่อ ‘Spider-Woman’ ขึ้นมา ก็อาจจะถูกสำนักพิมพ์อื่นเอาสิทธิ์ชื่อนี้ไปใช้ได้ นั่นจึงเป็นที่มาที่แท้จริงของเธอ ซึ่งเราก็หวังว่าในอนาคตเราจะเห็นเธอปรากฏตัวในภาพยนตร์

Spider-Woman

Spider-Man Toei

Spider-Man Toei

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 1971 ในประเทศญี่ปุ่นได้มีการฉายการ์ตูนคนแสดง ที่มาจากฮีโรอเมริกาเรื่องแรกอย่าง ‘Spider-Man’ ที่แฟน ๆ จะเรียกเขาว่า ‘Spider-Man Toei’ แทนที่จะเรียกว่า ‘Spider-Man Japan’ ซึ่งถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้คิดถึงพวกไอ้มดแดงขบวนการ 5 สีในสมัยนั้น แต่เปลี่ยนเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีแทน โดยเรื่องราวการได้พลังแมงมุมนั้นจะเริ่มจากพ่อของ ทาคุยะ ยามาชิโระ (Takuya Yamashiro) ที่ถูกฆ่าเพราะดันไปค้นพบยานอวกาศตกในป่า ซึ่งในยานนั้นมีมนุษย์ต่างดาวที่ใกล้ตาย ได้มอบกำไลแปลงร่างพร้อมพลังแมงมุมให้กับทาคุยะ เพื่อปกป้องโลกจาก Professor Monster ซึ่งเมื่อทาคุยะจะแปลงร่างเขาจะกดกำไลข้อมือเพื่อเรียกชุดแมงมุมออกมา ก่อนจะไปปราบเหล่าร้ายในท่วงท่าไอ้แมงมุมที่เราคุ้นเคย ซึ่งความพิเศษของ ‘Spider-Man Toei’ คือเขาจะมีหุ่นยนต์ยักษ์ที่เรียกว่า ‘Leopardon’ มาช่วยสู้ด้วยตามสมัยนิยมในยุคนั้น และเห็นแบบนี้เขาก็เคยมาปรากฏตัวใน ‘Spider-Verse’ ด้วย

Spider-Man Toei

Spider-Girl

Spider-Girl

มี ‘Spider-Man’ กับ ‘Spider-Woman’ ไปแล้วจะขาด ‘Spider-Girl’ ไปก็คงกระไรอยู่ เพราะในจักรวาล ‘Marvel’ นั้นก็มีสาวน้อยที่มีพลังแมงมุมมากมายหลายคน แต่คนที่ดูเด่นที่สุดก็น่าจะเป็น ‘Spider-Girl’ ที่ชื่อว่า เมย์ ปาร์กเกอร์ (May Parker) ที่ไม่ใช่ป้าเมย์ที่เรารู้จักแบบ ‘Spider-Ma’am’ แต่เมย์ ปาร์กเกอร์คนนี้คือลูกสาวแท้ ๆ ของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ และ แมรี เจน วัตสัน (Mary Jane Watson) ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ ‘What If #105’ ในตอนที่ชื่อว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าปีเตอร์มีลูกสาวและเธอได้รับพลังแมงมุม” กับเรื่องราวในอนาคตที่ปีเตอร์ของเรานั้นเกษียณตัวเองจากการเป็น ‘Spider-Man’ เพราะสูญเสียขาจากการต่อสู้ในอดีต วันเวลาผ่านไป เมย์เดย์ (Mayday) ลูกสาวของปีเตอร์ก็เติบโตขึ้นพร้อมพลังแมงมุมที่สืบทอดทางสายเลือดได้ตื่นขึ้นมา บวกกับการทราบความจริงว่าพ่อของเธอนั้นคือ ‘Spider-Man’ ก็เลยส่งให้เมยเดย์กลายเป็น ‘Spider-Girl’ ออกช่วยเหลือผู้คนแบบพ่อของเธอ ซึ่งหลังจากที่ ‘What If’ เล่มนั้นวางจำหน่ายก็ได้รับความนิยมจนมีเล่มแยกเป็นของตนเองในเวลาต่อมา และเราก็หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นตัวละครนี้ออกมาในโลกภาพยนตร์

Spider-Girl

Punisher Spider-Man

Punisher Spider-Man

ถ้าคุณว่า ‘Spider-Hulk’ แปลกแล้วคราวนี้มาดูที่แปลกกว่านั้นอีก กับ ‘Punisher Spider-Man’ ที่คราวนี้เพื่อนบ้านที่แสนดีของเราจะเปลี่ยนเป็นศาลเตี้ยที่ตัดสินคนร้ายด้วยความตาย แบบที่ ‘Punisher’ ทำในจักรวาลหลัก กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจักรวาลคู่ขนานอย่าง Earth-71928 ที่เป็นเรื่องของปีเตอร์ที่ถูกแมงมุมกัดและสูญเสียลุงไปแบบที่จักรวาลหลักเป็น แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปจากจักรวาลเดิมก็คือครั้งแรกที่ปีเตอร์เป็น ‘Spider-Man’ เขาก็ยึดหลักไม่ฆ่าคนแบบที่เพื่อนบ้านผู้แสนดีคนอื่นทำ แต่ไม่นานโจรเหล่านั้นก็กลับมาทำชั่วอีกไม่รู้จักเข็ด เมื่อเป็นแบบนั้นปีเตอร์เราจึงเปลี่ยนวิธีคือการฆ่าโจรเหล่าร้ายพวกนั้นทิ้งไปซะ พวกมันจะได้ไม่ต้องกลับมาทำชั่วอีก พร้อมกับเปลี่ยนชุดเป็นสีดำและเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Punisher Spider-Man’ และในศึกสุดท้ายปีเตอร์ต้องสู้กับ ‘Green Goblin’ เพื่อช่วยเกวน ซึ่งในศึกนั้น ‘Punisher Spider-Man’ ได้ฆ่า ‘Green Goblin’ ทิ้งและช่วยเกวนแฟนสาวไว้ได้ ซึ่งในจักรวาลหลักเพราะปีเตอร์ไว้ชีวิตศัตรู มันจึงมาแก้แค้นและทำให้เกวนตาย ด้วยเหตุการณ์นั้นจึงทำให้ปีเตอร์เห็นคุณค่าของชีวิต เขาจึงเลิกเป็น ‘Spider-Man’ และใช้ชีวิตปกตินับแต่นั้น เรียกว่าจบลงด้วยดีต่างกับคนอื่น ๆ

Punisher Spider-Man

Spider-Gwen

Spider-Gwen

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดู ‘Spider-Man Into the Spider-Verse’ มาแล้วคงจะรู้จัก ‘Spider-Gwen’ เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเธอคนนี้คือเกวน สเตซี่ แต่ชื่อที่ใช้ในการปราบเหล่าร้ายคือ ‘Spider-Woman’ จากจักรวาล Earth-65 ที่ตัวของเกวนนั้นถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัดแทนที่ปีเตอร์ ซึ่งความโดดเด่นของเรื่องนี้คือความขัดแย้งของเกวนที่พ่อของเธอนั้นเป็นตำรวจ และไม่เห็นด้วยกับที่ ‘Spider-Woman’ ทำ บวกกับชีวิตในโรงเรียนที่มีปีเตอร์ ปาร์กเกอร์เพื่อนสนิทของเกวนนั้นก็ทราบเรื่องที่เกวนเป็นฮีโร เขาจึงคิดสูตรยาเพิ่มพลังให้ตนเอง จนสุดท้ายเขาก็กลายเป็น ‘Lizard’ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งกลายเป็นปมขนาดใหญ่ของเกวนมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งในตัวอย่าง ‘Spider-Man Into the Spider-Verse 2’ ก็เห็นเกวนกลับมาอีกครั้ง คงต้องรอดูว่าเรื่องราวจะดำเนินไปทางไหน

Spider-Gwen

Peter Parker Earth-9997

Peter Parker Earth-9997

อีกหนึ่งไอ้แมงมุมสุดแปลกที่ตัวชื่อไม่ได้เรียกว่า ‘Spider-Man’ แต่เรียกว่า ‘Peter Parker Earth-9997’ แทน เพราะตัวของปีเตอร์คนนี้จะต่างกับ ‘Spider-Man’ คนอื่น เพราะมันคือเรื่องราวของปีเตอร์ที่เลิกเป็น ‘Spider-Man’ เขาแต่งงานกับแม่รี่เจนอย่างมีความสุข และรับราชการตำรวจใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จนวันหนึ่งภรรยาของปีเตอร์เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็ง สร้างความบอบช้ำให้ปีเตอร์มาก ๆ แถมลูกสาวของเขาก็ไม่ถูกกับพ่อ จนเขาปล่อยตัวเองจนลงพุงใช้ชีวิตไปวัน ๆ วันหนึ่งก็เกิดเหตุประหลาดเมื่อมีการกลายพันธุ์ของประชากรโลก ทำให้เกิดเหล่าร้ายขึ้นมามากมาย ทำให้เหล่าฮีโรปกป้องเมืองไม่ได้บวกกับลูกสาวของปีเตอร์ที่รวมร่างกับ ‘Alien Symbiote’ จนกลายเป็น ‘Venom’ ปีเตอร์จึงไปขโมยชุดที่วางขายในร้านขายของมาสวม และออกปราบเหล่าร้ายในฐานะ ‘Spider-Man’ อีกครั้ง แม้จะอ้วนลงพุงไปบ้างก็ตามแต่พลังความสามารถต่าง ๆ ก็ยังอยู่ครบ

Peter Parker Earth-9997

Zombie Spider-Man

Zombie Spider-Man

ปิดท้ายกับเพื่อนบ้านที่ไม่แสนดีแต่เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟน ๆ เป็นอย่างมาก กับการตีความว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเหล่าฮีโรกลายเป็นซอมบี้ โดยเฉพาะตัว ‘Zombie Spider-Man’ ที่เป็นเรื่องราวในจักรวาล Earth-2149 ที่จู่ ๆ ก็มีซอมบี้เกิดขึ้นมา และคนที่ถูกซอมบี้กัดก็คือปีเตอร์ของเรา แต่ด้วยความดีงามและสติที่ยังครบถ้วน จึงทำให้เขายังระงับความกระหายได้ในช่วงแรก ก่อนที่ตัวเองจะถูกความหิวครอบงำจนทำให้ตัวเองพลั้งมือฆ่าป้าเมย์และเมรี่เจนจนตาย (กิน) ซึ่งสิ่งที่เลวร้ายสุด ๆ ก็คือปีเตอร์ยังมีสติอยู่ตอนที่ตนเองกินป้าและภรรยาของตน นั่นจึงเป็นตราบาปของเขา ก่อนที่จะถูกความหิวกระหายครอบงำและไล่กินคนร่วมกับฮีโรคนอื่น ๆ ที่แม้พวกเขาจะเป็นซอมบี้แต่เขาก็ยังมีพลังสมัยเป็นฮีโรอยู่ ซึ่งเรื่องราวนี้จะต่างกับซีรีส์ ‘What If’ ที่เราได้ดู เพราะในเรื่องราวนั้นปีเตอร์จะไม่เป็นซอมบี้ ใครที่สนใจก็ไปหาฉบับหนังสือมาอ่านกันได้ แต่ขอบอกเลยว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างโหดดิบ ใครใจไม่ถึงอย่างอ่านเราเตือนคุณแล้ว

Zombie Spider-Man

ก็จบกันไปแล้วกับผู้มีพลังแมงมุมในจักรวาล ‘Spider-Man’ ที่เราหยิบมานำเสนอ โดยเราพยายามคัดตัวแปลก ๆ ที่น่าสนใจและคิดว่าหลายคนคงยังไม่รู้จักมานำเสนอ ซึ่งเราก็หวังว่าตัวละครเหล่านี้จะไปปรากฏตัวในฉบับภาพยนตร์ในอนาคตก็ได้ และถ้ามีโอกาสเราจะหยิบยกผู้มีพลังแมงมุมคนอื่น ๆ ที่น่าสนใจในจักรวาลคู่ขนานอื่น ๆ มานำเสนออีกยังไงก็ติดตามกันได้  ส่วนคราวคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมการ์ตูนก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดบทความสนุกแปลก ๆ อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส