เมื่อพูดถึงโลกของการ์ตูนหรืออนิเมะที่เราดู มันก็เหมือนโลกของภาพยนตร์ที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้แบบไม่มีขีดจำกัด แต่ก็มีบางสิ่งที่ดูผ่าน ๆ แล้วก็เหมือนเรื่องปกติทั่วไป แต่ถ้าเรามองและคิดตามดี ๆ เราจะเห็นบางอย่างที่ผิดปกติจนเราลืมคิดไป แต่เมื่อมีคนพูดขึ้นมาก็ทำเอาเราต้องเก็บมาคิด นั่นคือเรื่องของชุดตัวละครในอนิเมะ ที่คุณเคยสังเกตหรือคิดกันบ้างไหมว่า ตัวละครหลายตัวในอนิเมะมังงะหลายเรื่องที่เราดูนั้น เขาหรือเธอเหล่านั้นไม่เคยเปลี่ยนชุดไปใส่ชุดแบบอื่นเลยตลอดทั้งเรื่อง ที่แม้จะมีการเล่าย้อนอดีตไปในช่วงเวลาไหนตัวละครนี้ก็จะสวมชุดแบบเดิมไม่เปลี่ยน ที่เรียกว่าแปลกมาก ๆ ในแง่ของความเป็นจริง ขณะที่ตัวละครคนอื่น ๆ ในอนิเมะมังงะหลาย ๆ เรื่องก็มีการเปลี่ยนชุดกัน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครคนไหนจากเรื่องอะไรที่ตลอดทั้งเรื่องไม่เคยเปลี่ยนชุดตั้งแต่ครั้งแรกที่ปรากฏตัว จนตอนล่าสุดไปจนจบเรื่องหรือตายก็ยังใส่ชุดเดิมบ้าง พร้อมคำอธิบายถึงเหตุผลที่ตัวละครเหล่านี้ยังใส่ชุดเดิม เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย

L จาก Death Note

Death Note

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับนักสืบชื่อดังผู้ต่อกรกับความชั่วร้ายจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต กับ เอล (L) จาก ‘Death Note’ บุคคลปริศนาที่เราแทบไม่รู้ที่มาที่ไปของชายคนนี้เลยว่ามาจากไหนหรือเป็นใคร เรารู้แค่ว่าเขาคือเด็กกำพร้าที่ถูกเก็บมาเลี้ยง และด้วยความฉลาดเกินเด็กจึงทำให้เอลกลายเป็นนักสืบชื่อดัง และใช้ตัวตนเป็นนักสืบคนอื่น ๆ อีกหลายชื่อเพื่อหาเงิน ขณะที่ตัวตนหลักของเขาจะใช้ชื่อว่าเอล ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราจำเขาได้ก็คือท่านั่งกับการกินของหวานตลอดเวลาและเสื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถ้าเราดูจากลักษณะนิสัยที่ไม่ค่อยสนใจสิ่งรอบตัว ทั้งการกินแต่ของหวานท่านั่งยกเข่าแม้ในที่สาธารณะ นั่นก็หมายความว่าเขาไม่สนใจเรื่องเล็ก ๆ น้อยเลยนอกจากการสืบสวน ซึ่งนั่นก็รวมถึงการแต่งกายที่จะแต่งให้มันยุ่งยากทำไม แค่เสื้อกางเอาไว้ปกปิดร่างกายตามที่มนุษย์เขาทำกันก็พอ เมื่อเป็นแบบนั้นชุดที่เอลเลือกใส่จึงมีชุดแบบเดียวที่เราเห็น หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือเขาใส่เพราะต้องใส่เท่านั้นจะเลือกไปทำไมเสียเวลาอะไรแบบนั้น

Death Note

Bruno Bucciarati จาก JoJo’s Bizarre Adventure

 JoJo's Bizarre Adventure

เมื่อพูดถึงตัวละครที่ไม่เคยเปลี่ยนชุดเลยตั้งแต่ครั้งแรกที่ปรากฏตัว เมื่อไปหาดูจริง ๆ ก็มีไม่เยอะอย่างที่คิด แม้แต่ตัวละครที่เราคิดว่าไม่มีการเปลี่ยนชุดเลยอย่างตัวละครในซีรีส์ ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ ก็ยังมีการเปลี่ยนชุดเมื่อมีการย้อนกลับไปในอดีตสมัยเด็ก หรือเล่าเรื่องราวก่อนจะมาถึงจุดปัจจุบัน จะมีเพียงตัวละคร บรูโน่ บูจาราตี้ (Bruno Bucciarati) เท่านั้นที่แม้จะเป็นตอนย้อนอดีตเขาก็ยังแต่งตัวแบบนี้ตั้งแต่ก่อนเข้ามาเป็นนักเลง โดยตัวบูจาราตี้นั้นจะเป็นผู้มีพลังที่เกี่ยวกับซิป ที่สามารถสร้างซิปที่ไหนก็ได้เพื่อเปิดทางหนีหรือเปิดซิปใส่คนแล้วยัดของบางอย่างใส่ลงไปในตัวคน ๆ นั้น (ไม่ต้องคิดเลยว่าคน ๆ นั้นจะเป็นอย่างไร) ที่เมื่อบูจาราตี้ปลดความสามารถซิปจะหายไปตรงจุดนั้นก็จะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งสิ่งที่เราสนใจไม่ใช่พลังของเขา แต่เป็นชุดที่เขาสวมซึ่งดูล้ำสมัยมาก ๆ โดยเฉพาะตรงหน้าอกของเขาที่ทำให้ใครหลายคนคิดไปไกลว่าตรงนั้นมันคือลายลูกไม้ของเสื้อใช่ไหม (รูปประกอบด้านล่าง) และที่แปลกกว่านั้นก็คือเสื้อของบูจาราตี้ตัวนี้ที่ไม่ว่าจะขาดไปกี่ครั้งมันก็ซ่อมตัวเองกลับมาเหมือนใหม่ได้ตลอด เหมือนเขาเปลี่ยนเป็นชุดเดิมหลังจากจบการต่อสู้ทุกครั้ง เหมือนที่ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องนี้ก็เป็น แปลว่าพวกตัวละครในเรื่องนี้คงชอบชุดของตัวเองมาก ๆ ที่ขนาดชุดขาดไปแล้วก็ยังหาชุดแบบเดิมมาใส่

 JoJo's Bizarre Adventure

Kamado Nezuko จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

น่ารักเสมอต้นเสมอปลายจริง ๆ กับน้องสาวแห่งปี ที่เหล่าพี่ชายต่างหลงรักน้องสาวที่เป็นปีศาจคนนี้กับ คามาโดะ เนซึโกะ (Kamado Nezuko) น้องสาวหัวแก้วหัวแหวนของพี่ชายหัวบากจากเรื่อง ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ดาบพิฆาตอสูร” ที่ตั้งแต่เราได้เห็นเนสึโกะปรากฏตัวตั้งแต่ต้นเรื่องยันจบเรื่อง เราจะเห็นเธอสวมชุดกิโมโนสีชมพูลายใบฝิ่นที่มีเสื้อคลุมอยู่ข้างนอกที่เป็นเอกลักษณ์ตลอดเวลา พร้อมกับไม้ไผ่ที่เป็นเหมือนตะกร้อครอบปากกันน้องไปกัดคนอื่น ๆ ที่แม้ในเรื่องน้องเนสึโกะจะไม่เคยกัดใคร (แค่เกือบ) แต่ใส่กันไว้ก็ดีกว่าแก้ ซึ่งมันกลับเป็นจุดเด่นที่ทำให้หลายคนชอบเนสึโกะตรงจุดนี้ และถ้าคุณสงสัยว่าทำไมชุดของเนสึโกะที่ขาดจากการต่อสู้กลับมาเหมือนใหม่ได้ไง นั่นก็เพราะคุณพี่ชายเย็บให้ในช่วงที่ว่าง ๆ และดูเหมือนเนสึโกะจะชอบเสื้อตัวนี้มาก ๆ เพราะคุณพี่ชายซื้อให้ ดนสึโกะจึงใส่แต่ชุดนี้ไม่ยอมเปลี่ยนนั่นเอง

Kimetsu no Yaiba

Zatch Bell จาก Konjiki no Gasshu!!

Konjiki no Gasshu!!

คราวนี้มาดูตัวละครเด็กกันบ้าง แต่ตัวละครตัวนี้ไม่ใช่เด็กธรรมดาแต่เป็นเด็กชายจากโลกปีศาจที่มีชื่อว่า กัช เบล (Zatch Bell) จากเรื่อง ‘Konjiki no Gasshu!!’ หนึ่งในเด็ก 100  คนจากโลกปีศาจที่ถูกส่งมายังโลกพร้อมสมุดเวทมนตร์ เพื่อตามหาคนที่คู่ควรกับตน (คู่หู) เพื่อต่อสู้กันในศึกชิงราชาปีศาจ จนกว่าจะเผาหนังสือของอีกฝ่ายได้จึงจะชนะ โดยการใช้พลังนั้นจะมาจากตัวมนุษย์ที่เป็นคนใช้พลังผ่านหนังสือ ที่ใครเคยอ่านหรือดูมาแล้วจะรู้เลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้สู้กันสนุกขนาดไหน แต่น่าเสียดายที่ตัวอนิเมะตัดจบลงก่อนจะจบ แต่ในฉบับมังงะนั่นจบลงอย่างสมบูรณ์แล้ว และกำลังจะมีภาค 2 ใครไม่เคยอ่านคุณได้พลาดของดีไปแล้ว และเมื่อเราพูดถึงเรื่องราวไปแล้วจะไม่พูดถึงตัวชุดของกัชเด็กชายจากโลกปีศาจได้อย่างไร ที่ตั้งแต่เขาปรากฏตัวที่บ้านของ ทากามิเนะ คิโยมาโระ (Takamine Kiyoma) กัชก็ใส่ชุดเหมือนตุ๊กตาแบบนี้ตลอด ที่ไม่ว่าชุดจะขาดขนาดไหนไม่นานชุดก็กลับมาใหม่เหมือนเดิมแบบเดียวกับบูจาราตี้ ที่น่าจะเป็นเพราะที่บ้านของคิโรมาโระมีชุดแบบนี้หลายตัวแน่ ๆ หรือไม่ก็เป็นเพราะพลังปีศาจก็ได้ เพราะเด็กปีศาจทุกคนก็สวมชุดแบบเดิมไม่เปลี่ยนแม้จะขาดจากการต่อสู้แต่ไม่นานชุดก็กลับมาใหม่เหมือนเดิม

Konjiki no Gasshu!!

Inuyasha จาก Inuyasha

Inuyasha

เกิดความสับสนลังเลขึ้นมาทันทีเมื่อพูดถึงตัวละครที่สวมชุดเดิมตั้งแต่ต้นยันจบเรื่องว่ามีใครบ้าง ที่เมื่อมาถึงเรื่อง ‘Inuyasha’ หรือชื่อไทยอย่าง “อินุยาฉะเทพอสูรจิ้งจอกเงิน” ที่ระหว่าง ฮิงุราชิ คาโงเมะ (Higurashi Kagome) นางเอกของเรื่องที่สวมแต่ชุดนักเรียนตลอดทั้งเรื่อง กับพ่ออสูรจิ้งจอกเงิน อินุยาฉะ (Inuyasha) คนไหนคือตัวละครที่สวมชุดเดิมตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง ซึ่งเมื่อเราย้อนไปดูตัวคาโงเมะก็พบว่าเธอยังสวมชุดอื่นในบางครั้งเมื่อกลับไปโลกปกติ เธอจึงไม่ใช่ตัวละครที่สวมชุดเดิมตลอดทั้งเรื่อง ขณะที่ตัวอินุยาฉะนั้นจะสวมชุดสีแดงตัวโปรดของเขาตลอดตั้งแต่ในอดีตก่อนถูกปิดผนึก มาจนถึงตอนจบเรื่องอินุยาฉะก็สวมเสื้อชุดเดิม ที่เหมือนเป็นเอกลักษณ์จุดขายที่บ่งบอกความเป็นตัวเอง ที่เหมือนกับเหล่าปีศาจตัวอื่น ๆ ในเรื่องที่ก็สวมเสื้อผ้าแบบเดิมไม่เปลี่ยน ประหนึ่งว่าชุดเหล่านี้คือหนึ่งในพลังของปีศาจก็ได้ ที่เมื่อชุดขาดไม่นานมันก็ซ่อมตัวเองได้ (มองในมุมของเนื้อเรื่องในการ์ตูน)

Inuyasha

Platelet จาก Cells at Work!

Cells at Work!

มาต่อกันที่สาวน้อยจอมขโมยซีนกันบ้าง ซึ่งทุกครั้งที่น้อง เกล็ดเลือด หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘Platelet’ จากเรื่อง ‘Cells at Work!’ ปรากฏตัวออกมา ทุกคนก็พร้อมจะเทใจให้น้องกันหมด ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูเรื่องราวของ ‘Cells at Work!’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เซลล์ขยัน พันธุ์เดือด” จะบอกเล่าถึงเซลต่าง ๆ ในร่างกายของเราที่ทำงานอยู่ ว่าในแต่ละวันเซลเหล่านี้ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องราวหลัก ๆ จะเล่าถึงเซลเม็ดเลือดแดงที่ชื่อ ‘Red Blood Cell AE3803’ จอมหลงทาง กับเรื่องราวของเชื้อโรคที่มาบุกร่างกายของเรา ที่เห็นแบบนี้เนื้อเรื่องสนุกและน่าสนใจมาก ๆ และในหลาย ๆ ครั้งเราจะได้เห็นน้องเกล็ดเลือดที่เป็นเด็ก ๆ ออกมาซ่อมแซมร่างกาย ที่ตามเนื้อเรื่องบอกว่าเกล็ดเลือดนั้นจะเกิดมาก็เป็นเด็กเลยไม่มีเปลี่ยนแปลงต่างกับเซลอื่น ๆ ที่จะค่อย ๆ เติบโตจากตัวเล็ก ๆ ค่อย ๆ โตเป็นผู้ใหญ่ เราจึงจะได้เห็นน้องเซลล์เม็ดเลือดแดง ‘Red Blood Cell AE3803’ สมัยเด็กที่ไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ตั้งแต่เกิด ต่างกับน้องเกล็ดเลือดที่เกิดโตมาก็แต่งแบบนี้จนจบเรื่อง เมื่อเป็นแบบนั้นน้อง ๆ เหล่านี้จึงไม่เคยเปลี่ยนชุดเครื่องแบบนั่นเอง

Cells at Work!

Shinobu Kocho จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

กลับมาที่เรื่องดาบพิฆาตอสูรอีกครั้งกับตัวละครที่สวมชุดเดิมไม่เคยเปลี่ยน ซึ่งเอาจริง ๆ ในเรื่องนี้ก็มีอยู่หลายคน โดยเฉพาะเหล่าเสาหลักกับอสูรบางตตนที่สวมเสื้อตัวเดิมตั้งแต่ต้นที่ปรากฏตัวจนตายหรือจบเรื่องก็มีหลายคน แต่ในฉบับมังงะตัวละครเหล่านี้ก็มีฉากย้อนอดีตที่สวมชุดอื่นอยู่ด้วย จะมีเพียง ชิโนบุ โคโจ (Shinobu Kocho) เท่านั้นที่สวมเครื่องแบบของนักปราบอสูรตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง ที่แม้แต่การพูดถึงเรื่องราวในอดีตชิโนบุก็ยังสวมเครื่องแบบเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเสื้อคลุมเป็นสีขาวธรรมดาไม่ได้สวมเสื้อคลุมลายผีเสื้อแบบในปัจจุบัน เมื่อเป็นแบบนั้นตัวละครนี้จึงถูกจัดให้เป็นตัวละครที่สวมเสื้อผ้าชุดเดิมตลอดเรื่องไปในทันที แถมเธอยังปรากฏตัวเยอะที่สุดในบรรดาเสาหลักทุกคนในเรื่อง ซึ่งพอเธอปรากฏตัวก็จะขโมยซีนความเด่นไปจนหมด เพราะความน่ารักและมีเอกลักษณ์ของเธอ ที่เบื้องลึกใบหน้าที่ยิ้มแย้มมันแอบแฝงไปด้วยความโกรธเกลียดเหล่าอสูรที่อยากฆ่าตลอดเวลา นับเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก ๆ ตัวหนึ่งที่เราอยากให้คุณรู้จักเธอคนนี้

Kimetsu no Yaiba

Hattori Hanzo จาก Ninja Hattori-kun

Ninja Hattori-kun

ปิดท้ายกับตัวละครนินจาในตำนานผู้กลัวกบอย่าง ฮัตโตริ ฮันโซ (Hattori Hanzo) จากเรื่อง ‘Ninja Hattori-kun’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ “นินจาฮัตโตริ” กับเรื่องราวของนินจาฮัตโตริและเพื่อน ๆ ที่มาอาศัยบ้าน เคนอิจิ มิซึบะ (Kenichi Mitsuba) เพื่อช่วยเหลือเขาจากการถูกแกล้ง และดูแลบ้านให้ตามที่ให้สัญญาเอาไว้กับคนบ้านนี้ในอดีต ซึ่งความสนุกของเรื่องนี้คือการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เคนอิจิต้องเจอโดยมีฮัตโตริคอยช่วยแก้ไขปัญหา แบบเดียวกับเรื่อง ‘Doraemon’ ซึ่งสิ่งที่หลายคนไม่ทราบก็คงจะคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้ได้เขียนโดยอาจารย์ ‘Fujiko Fujio’ คนวาดเรื่อง ‘Doraemon’ เป็นคนเขียน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะอาจารย์คนเขียนเรื่องนินจาฮาโตรินั้นจะใช้นามปากกาว่า “Fujiko A. Fujio” ขณะที่คนวาด ‘Doraemon’ จะใช้ชื่อว่า ‘Fujiko F. Fujio” (ต่างกันที่ตัว A กับ F ในชื่อ) และแน่นอนว่าเครื่องแบบนินจาก็ไม่ควรเปลี่ยน เราจึงเห็นฮาโตริใส่ชุดเดิมไม่เปลี่ยนตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาปรากฏตัวยันจบเรื่อง พร้อมกับคำถามที่หลายคนสงสัยว่าบนหัวของฮาโตริมีผมรึเปล่า (ในเรื่องตัวละครเคยพยายามถอดหมวกฮาโตริด้วย) เมื่อเป็นแบบนั้นฮาโตริกับเพื่อน ๆ จึงถูกจัดเป็นตัวละครชุดเดิมตลอดตั้งแต่ต้นยันจบเรื่องนั่นเอง

Ninja Hattori-kun

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมเรื่องราวตัวละครที่สวมชุดเดิมตั้งแต่ต้นยันจบเรื่อง ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวละครแบบนี้มีน้อยมาก ๆ เพราะเมื่อเราไปหารายชื่อตัวละครที่ไม่เคยเปลี่ยนชุดเลยในเรื่องมาไล่ดู หลายตัวละครก็มีการพูดถึงเรื่องราวในอดีตหรือสมัยเด็ก ที่พวกเขาจะไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ ตัวละครเหล่านั้นจึงไม่ถูกนับว่าเป็นตัวละครที่ไม่เปลี่ยนชุด ขนาดตัว โดราเอมอน (Doraemon) เองยังมีการเปลี่ยนชุดเลย ซึ่งถ้าเนื้อหานี้ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย  และถ้าใครมีตัวละครไหนที่ตั้งแต่ต้นเรื่องยันจบหรือตายไม่เคยเปลี่ยนชุดเลยก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับอนิเมะมังงะอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ ที่น่าสนใจได้จากที่นี่ที่เดียว เรียกว่ามีครบทุกอย่างที่คุณต้องการไปกดติดตามแบไต๋เอาไว้ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส