ระเบิดพลังซุปเปอร์หุ่นยนต์เลือดเหล็กปืนใหญ่พลังแสงทำลายล้าง เสียงตะโกนในใจของคนเล่นเกม Super Robot Wars ที่เสียงในใจเรียกร้องออกมาระหว่างที่หุ่นตัวโปรดของตนเองกำลังใช้ท่าไม้ตายใส่ศัตรู ซึ่งมันเป็นวลีที่คนเคยดูการ์ตูนยุคเก่าจะคุ้นเคย จนบางครั้งก็เป็นวลีที่คนเล่นแต่งขึ้นมาเองจากความทรงจำในวัยเด็ก ที่เมื่อดูการ์ตูนหุ่นยนต์แปลงร่างเหล่านี้จบก็จะมาเล่นกับเพื่อน ๆ ไม่ก็เอาตุ๊กตุ่นหุ่นยนต์เหล่านั้นมาเล่นต่อสู้ พอเติบโตมาทาง Bandai Namco ก็ทำให้ฝันของเด็กหนวดยุคนั้นได้กลับมาเป็นเด็กกันอีกครั้ง กับการเอาหุ่นเหล็กระดับตำนานเหล่านี้มาอยู่ในเกม Super Robot และเพื่อเป็นการย้อนอดีตเอาใจเหล่านักเล่นเกมรุ่นเก่า เราเลยไปค้นหาประวัติหุ่นยนต์ในตำนานทั้ง 15 ตัวที่น่าสนใจพร้อมเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจเอามานำเสนอ และเพื่อให้เด็ก ๆ ยุคใหม่ได้รู้จักตำนานเลือดเหล็กในครั้งนี้ด้วย จะมีหุ่นตัวไหนเรื่องใดบ้างนั้นมาดูกันเลย

Mazinger Z

Mazinger Z

เริ่มต้นกับหุ่นพระเอกตัวชูโรงของซีรีส์ Super Robot กับ Mazinger Z ที่กำเนิดมาจากปลายปากกาของอาจารย์ Go Nagai ที่ลงหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ Shōnen Jump ในปี 1972 และจุดที่เป็นต้นกำเนิดความโด่งดังของ Mazinger Z ก็ตอนที่การ์ตูนถูกเอามาฉายทางทีวีในปีเดียวกัน ด้วยความสนุกสะใจกับการต่อสู้ของหุ่นยนต์เหล็กที่เรียกว่าหุ่นอภินิหาร ที่ไม่เน้นความสมจริงแต่เน้นความสะใจในการต่อสู้ จึงทำให้  Mazinger Z เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว โดยตัวหุ่นนั้นสร้างด้วยโลหะสมมติที่เรียกว่า Super-Alloy Z ที่ขุดได้จากอ่างเก็บน้ำที่พบเฉพาะในภูเขา Fuji ที่เกิดจากการตะกอนของหลอมจนเป็นธาตุใหม่ในชื่อ Japanium ที่ถูก Professor Juzo Kabuto เอามาสร้างเป็นหุ่น เพื่อต่อกรกับ Dr. Hell ที่คิดจะครองโลก ตัวการ์ตูนจะเน้นการแหกปากตะโกนพลังมิตรภาพความเลือดร้อนเอาชนะทุกสิ่งที่เด็กในยุคนั้นชื่นชอบ และนี่คือร่างแรกรุ่นแรกเท่านั้นเพราะในภาคต่อ ๆ มา Mazinger Z ก็ถูกเพิ่มพลังจนมีหลายร่าง แต่ร่างที่หลายคนคุ้นเคยและชอบที่สุดก็คือร่างแรกนี่เอง แถมยังเป็นหุ่นที่ออกมาตั้งแต่ Super Robot Taisen ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดอีกด้วย

Mazinger Z

Voltes V

Voltes V

มาต่อกันที่หุ่นยนต์รุ่นปู่อีกหนึ่งตัวกับ  Voltes V การ์ตูนหุ่นยนต์ที่ฉายในปี 1977 เป็นหนึ่งใน 3 ของ Robot Romance Trilogy ที่สร้างโดย Tadao Nagahama นักสร้างการ์ตูนหุ่นยนต์ในตำนาน ที่เรื่อง Voltes V นี้จะเป็นเรื่องที่ 2 ของซีรีส์นี้(Combattler V,Machine Voltes V และ General Daimos) โดยเรื่องราวของ  Voltes V จะบอกเล่าเรื่องราวของวัยรุ่น 5 คนที่ต้องขับหุ่นเพื่อปกป้องโลกจากกองเรือรบของมนุษย์ต่างดาวในชื่อ Boazanians ซึ่งจุดขายของซีรีส์นี้คือการต่อสู้ที่สนุกกับหุ่นยนต์ที่เป็นแบบรวมชิ้นส่วนจากยาน 5 ลำมาเป็นหุ่นขนาดใหญ่ ที่มีฉากต่อสู้เร้าใจกับปมปัญหาวัยรุ่นทั้ง 5 ที่ดูสนุกถูกใจเด็ก ๆ ส่วนในเกมเราก็จะได้เห็นท่าไม้ตายที่คุ้นเคยแบบครบทุกท่าทั้ง Choudenji Spin V no Jigiri และ Choudenjii Reppu Seikenzuki ให้แฟน ๆ หายคิดถึง ตัวหุ่นเปิดตัวในเกมครั้งแรกในภาค Super Robot Wars II

Voltes V

Getter Robo

Getter Robo

อะไรนะหุ่นตัวเดียวเปลี่ยนร่างได้ 3 แบบเลยหรอ นั่นคือวลีที่เด็กในยุคนั้นต่างตกใจเมื่อทราบว่าการ์ตูนเรื่องใหม่อย่าง Getter Robo นั้นสามารถเปลี่ยนร่างได้ถึง 3 แบบ จากชิ้นส่วนยาน 3 ลำที่เป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก ๆ ในยุคนั้น ที่ฉายในปี 1974 ที่เล่าเรื่องราวของวัยรุ่น 3 คนที่ต่างที่มาต่างนิสัยแต่ต้องมาร่วมมือกันปกป้องโลกด้วยยาน Eagle, Jaguar และ Bear ซึ่งสามารถรวมกันเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ 3 ตัวที่แตกต่างกัน เริ่มจาก Getter-1 หุ่นแบบสมดุลทั้งรุกและรับสำหรับการต่อสู้ทุกแบบ Getter-2 เร็วและสำหรับการต่อสู้ภาคพื้นดินกับล้อตีตะขาบแบบรถถัง และ Getter-3 สำหรับการต่อสู้ทางทะเลที่ในเกม Super Robot Wars นั้นเราสามารถเปลี่ยนร่างในการโจมตีได้ แถมแต่ละร่างก็มีพลังที่ต่างกันและคนที่ควบคุมหุ่นหลักก็จะเปลี่ยนไปด้วย เรียกว่าเป็นหุ่นที่มีความหลากหลายตัวหนึ่งในเกมที่หลายคนเลือกใช้ แต่ร่างที่นิยมและจดจำของแฟน ๆ มากที่สุดก็คือ Getter-1 ร่างแรก และ Getter Robo ก็เป็นหุ่นอีกหนึ่งตัวที่อยู่ในซีรีส์ตั้งแต่ภาคแรกใน Super Robot Taisen บนเครื่อง Game Boy มาจนถึงภาคล่าสุดอย่าง Super Robot Taisen T บน Nintendo Switch เลยทีเดียว

Getter Robo

Evangelion

Evangelion

มาที่หุ่นใหม่ ๆ ขึ้นมาบ้างกับ Evangelion การ์ตูนขับหุ่นต่อสู้ที่เน้นความสมจริงที่ผสมกับจินตนาการได้อย่างลงตัว ของการปกป้องโลกของเด็ก ๆ ที่ถูกเลือกให้มาขับหุ่นยนต์ยักษ์ กับเรื่องราวที่ซับซ้อนเกินบรรยาย ที่หลายคนพยายามตีความถึงตอนจบของการ์ตูนเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณมองข้ามเรื่องราวที่ซับซ้อนไปและดูที่ความสนุกของการต่อสู้ Neon Genesis Evangelion ก็ให้คุณได้เป็นอย่างดี กับเรื่องราวการต่อสู้กับเหล่าสิ่งมีชีวิตปริศนาที่เรียกว่าเทวทูตที่จะมาทำลายโลก เนื้อหาในการ์ตูนนั้นค่อนข้างจริงจังโหดร้ายและมีปมมากมายให้เราคิด ตัวการ์ตูนฉายในปี 1995 กับหุ่นที่หลายคนชื่นชอบอย่าง  Evangelion 01 ที่มีรูปทรงเหมือนสิ่งมีชีวิตสวมเกราะ ที่แค่ตอนแรกเราก็ได้เห็นความบ้าคลั่งของ 01 ที่น่ากลัวจนใครหลายคนหลงรักหุ่นซีรีส์นี้ ส่วนเกมนั้นเราจะได้เห็นหุ่นในการ์ตูนมาครบทุกตัวทั้งฝ่ายตัวเอกตัวร้าย โดย Evangelion นั้นเปิดตัวครั้งแรกในภาค Super Robot Wars/Alpha 3

Evangelion

Tetsujin 28

Tetsujin 28

มาที่รุ่นรุ่นเจ้าคุณปู่ทวดกันบ้างดีกว่ากับ Tetsujin 28 หรือที่เรารู้จักในชื่อเทตสึจินหุ่นเหล็กหมายเลข 28 ที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนในชื่อ Tetsujin 28-go ก่อนจะถูกเอามาสร้างเป็นการ์ตูนในปี 1963 โดยเรื่องนี้จัดเป็นการ์ตูนหุ่นยนต์เรื่องแรก ๆ ของญี่ปุ่นที่ทำเป็นการ์ตูนออกฉายทางทีวีในยุคนั้น กับเรื่องราวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงคราม ที่ในขณะนั้นญี่ปุ่นกำลังสร้างหุ่นยักษ์เพื่อใช้ในสงคราม แต่ยังไม่ทันที่จะสร้างเสร็จญี่ปุ่นก็ยอมแพ้สงครามเสียก่อน ซึ่งโครงการนี้ก็นำโดย Dr. Kaneda จึงเอามาสานต่อจนเสร็จและส่งมันให้ลูกชายที่ชื่อ Shotaro Kaneda ควบคุมมันเพื่อปกป้องโลก โดยตัวหุ่นนั้นถูกออกแบบใหม่จากเดิมที่ดูอ้วนตันมาเป็นหุ่นผอมบางที่ดูเท่เหมือนอัศวิน ขณะที่บ้านเราจะคุ้นเคยกับร่างอ้วนตัน ๆ มากกว่า ใครอยากใช้หุ่นรุ่นเจ้าคุณปู่ก็ไปหาเล่นได้ในภาค Super Robot Taisen Z ได้เลย

Tetsujin 28

Ideon

Ideon

ภายหลังจากการสร้างชื่อเสียงในซีรีส์ Mobile Suit Gundam คุณ Yoshiyuki Tomino ก็ยังคงสร้างผลงานการ์ตูนแนวหุ่นยนต์ออกมาอีกหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นก็คือ Space Runaway Ideon ที่ฉายเมื่อปี 1980 กับหุ่นสีแดงทรงเหลี่ยมที่ให้อารมณ์ต่างกับ Gundam โดยที่ Ideon จะให้อารมณ์เป็นหุ่นยนต์อภินิหารมากกว่า กับเรื่องราวในอนาคตปี 2300 ที่มนุษย์เริ่มตั้งรกรากบนดาวเคราะห์ดวงอื่น จนวันหนึ่งนักโบราณคดีได้เจอซากลึกลับของหุ่นยนต์ในตำนานที่ชื่อ Ideon และยานอวกาศขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Solo Ship ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับการค้นพบมนุษย์ต่างดาวในชื่อ Buff ที่ตามหายานเช่นกัน และเมื่อทางนั้นรู้ว่ายานและหุ่น Ideon อยู่ที่โลกจึงคิดจะยึดโลกและเอาทุกอย่างมา แต่ทาง Karala ลูกสาวของผู้บัญชาการทหารของ Buff ไม่เห็นด้วย จึงช่วยมนุษย์โลกขับเคลื่อนหุ่นเพื่อสู้กับฝ่ายตนเอง ซึ่งเรื่องราวนั้นจะคล้าย ๆ Mobile Suit Gundam แต่จะต่างกันตรงที่หุ่น  Ideon นั้นจะออกไปทางหุ่นอภินิหารสุดแกร่งที่ทำลายทั้งจักรวาลได้ เนื้อหาจึงถูกใจชาวเลือดเหล็กที่ไม่อินกับความสมจริงเกินไปของซีรีส์ Mobile Suit Gundam ส่วนเกมนั้น Ideon ก็จัดเป็นหุ่นทรงพลังที่หลายคนชื่นชอบ ตัวหุ่นปรากฏตัวในภาค Super Robot Wars F Final

Ideon

GaoGaiGar

GaoGaiGar

คราวนี้มาดูหุ่นที่ออกแบบให้สวยงามซับซ้อนและดูโอเว่อร์บ้าพลังกันบ้าง กับหุ่น GaoGaiGar ที่เกิดจากการร่วมร่างของยานหุ่นและรถไฟสามส่วนอย่าง Shishio Guy, Galeon และ GaoMachines Shishio Guy จนกลายเป็น GaoGaiGar Super Mechanoid ที่ทรงพลังที่มีหัวสิงโตอยู่ตรงหน้าอกและอัญมณี G-stone ที่เป็นเหมือนขุมพลังของหุ่น ที่ออกฉายในปี 1997 ในชื่อ The King of Braves GaoGaiGar ที่จัดเป็นหุ่นยนต์ระดับตำนานที่เด็กหนวดหลายคนหลงรัก กับการใช่ท่าไม้ตายที่ต้องตะโกนแหกปากออกมาระหว่างใช้ท่าเพื่อบอกเด็ก ๆ ให้รู้ว่าท่านี้ศัตรูต้องตายอย่างแน่นอน ซึ่งในเกมนั้นก็จัดเต็มทั้งบทเพลงและเสียงตะโกนของตัวละครแบบสะใจชาวเลือดเหล็กมาก ๆ ใครอยากใช้ก็ไปหาเล่นได้ในภาค Super Robot Wars T กับ BX และ Alpha 3 ตามด้วยภาค Super Robot Taisen W

GaoGaiGar

Daimos

Daimos

คราวนี้มาดูหุ่นที่มีท่วงท่าการต่อสู้ของคาราเต้กันบ้าง กับหุ่น Daimos ที่ในร่างปกติหุ่นนี้จะอยู่ในโหมด Tranzor ที่เป็นทรงรถบรรทุกขนาดยักษ์ ก่อนจะแปลงร่างเป็นโหมดหุ่นยนต์ซึ่งได้พลังจาก Daimos-Light ที่จุดขายของการ์ตูนเรื่องนี้คือท่วงท่าการต่อสู้ของหุ่นที่จะเน้นท่าต่อสู้ของคาราเต้ ที่สวยงามรุนแรงสะใจในการต่อสู้ทุกตอน บวกกับเรื่องราวการปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว Baam-seijin ที่จะมายึดครองโลกกับท่าไม้ตายที่หลายคนคุ้นเคยอย่างท่า Hissatsu Reppuu Daimos Kick ท่าเตะที่มีใบมีดออกมาทำลายศัตรู Hissatsu Daimos Chop ท่าฟันด้วยสันมือจนศัตรูขาดสองท่อน กับท่า Hissatsu Reppuu Seiken Zuki ที่ปล่อยหมัดอันทรงพลังใส่ศัตรูจนตัวแตกตาย ซึ่งในเกมนั้นก็จัดครบทุกท่าที่มีจนแฟน ๆ รุ่นเก่าต่างกรีดร้องด้วยความยินดี ตัวหุ่นออกมาครั้งแรกในภาค Super Robot Wars II

Daimos

Ryujinmaru

Ryujinmaru

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่การ์ตูนแนวต่างโลก กับหุ่นทรง SD ในชื่อ Ryujinmaru จากการ์ตูนเรื่อง Mashin Hero Wataru ที่มีชื่อไทยว่าวาตารุเทพบุตรสองโลก โดยหุ่น Ryujinmaru นั้นเกิดจากการปั้นดินน้ำมันของ  Wataru Ikusabe ก่อนที่เขาจะเอาสร้อยคอในศาลเจ้ามาสวมให้หุ่น จนเกิดเป็นการเดินทางไปต่างมิติเพื่อช่วยโลกจากอาณาจักร Soukaizan ที่ชั่วร้าย โดยร่างที่แท้จริงของ Ryujinmaru คือจิตวิญญาณมังกรทองที่มีชื่อว่า Shinbu Dragon Gods ส่วนท่าไม้ตายของ Ryujinmaru คือ  Dragon Fang Fist, Flame Dragon Fist, Dragon Thunder Fist, Flying Dragon Fist และ Soaring Dragon Sword ที่ใช้บ่อยที่สุด และการมาของ Ryujinmaru ก็เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟน ๆ สายเลือดเหล็กเป็นอย่างมาก เพราะเรามักจะเห็นแต่หุ่นอภินิหารต่อสู่กับมนุษย์ต่างดาวที่จริงจังบ้าพลังแหกปาก พอมาเจอหุ่นอภินิหารอย่าง Ryujinmaru ก็ทำให้เรื่องราวดูเบาลงและขัดกันกับเรื่องอื่นไปบ้าง แต่หลายคนก็ไม่สนใจในส่วนนี้ แถมยังรีบเอามาใส่เข้าทีมทันที เพราะความชื่นชอบแบบไม่มีข้อกังขาใด ๆ  ตัวหุ่นออกมาในภาค Super Robot Wars X

Ryujinmaru

Rune God  

Magic Knight Rayearth

มาที่การ์ตูนต่างโลกอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนในตอนนั้นต่างคิดไม่ถึง ว่าทางทีมพัฒนาจะเอาหุ่นและเรื่องราวจากการ์ตูนเรื่อง Magic Knight Rayearth มารวมในสงครามเลือดเหล็กครั้งนี้ด้วย ซึ่งคนที่เคยดูการ์ตูนเรื่องนี้จะทราบดีว่าตัวเอกทั้ง 3 คนนั้นจะมีหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า Rune God ที่เป็นตัวแทนของ 3 สาวที่มีชื่อว่า Selece มาจากหมาป่าสีแดงขนาดใหญ่ที่ได้ Hikaru Shidou เป็นคนขับ Rayearth ตัวแทนของมังกรสีฟ้ามี Umi Ryuuzaki เป็นคนควบคุมและ Windam นกสีเขียวที่ได้สาวแว่น Fuu Hououji เป็นคนควบคุม กับเรื่องราวการเดินทางไปต่างมิติของ 3 ผู้กล้าสาว ที่ต้องใช้หุ่นพลังเวทมนตร์ในการปกป้องโลกต่างมิติชื่อ Cephiro และหาทางกลับบ้าน ที่แม้จะเป็นการ์ตูนเก่าที่ฉายเมื่อปี 1994 แต่ด้วยความสวยและเท่ของหุ่นทั้งสามตนจึงรับเชิญมาอยู่ในเกม Super Robot Wars T

Magic Knight Rayearth

Trider G7

Trider G7

กลับมาที่การ์ตูนเก่าในช่วงปี 1980 กันอีกครั้ง กับหุ่นยนตร์รุ่นเก่าที่เด็กหนวดหลายคนในยุคนั้นจดจำและชื่นชอบกับ Trider G7 ที่อยู่ในการ์ตูนเรื่อง Invincible Robo Trider G7 ที่เล่าเรื่องราวการปกป้องโลกของเด็กชาย Watta Takeo ชั้นประถม 6 ที่ได้รับมรดกเป็นบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Takeo General Company ที่มาพร้อมกับหุ่นยักษ์ Trider G7 ที่ต้องออกมาปกป้องโลกจาก Robot Empire สิ่งมีชีวิตจักรกลต่างดาวที่จะมายึดครองโลก โดยเรื่องนี้ก็จัดเป็นการ์ตูนเรื่องแรก ๆ ที่อ้างอิงความเป็นจริงในการใช้งานหุ่น ที่ทุกครั้งที่ Trider G7 ออกมาปกป้องโลกต้องประกาศให้ชาวบ้านทราบเพื่อหลบในที่ปลอดภัย รวมถึงการเสียค่าใช้จ่ายในการซอมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย และค่าพลังงานที่ต้องใช้ในการขับเคลื่อนหุ่นที่การ์ตูนเรื่องอื่นไม่ได้กล่าวถึง ที่จากข้อมูลบอกว่าทีมพัฒนาต้องการให้อารมณ์ตรงข้ามกับ Mobile Suit Gundam และนอกจากเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่แล้วตัวหุ่นก็ทำออกมาได้สวยงามที่มาพร้อมกับการแปลงร่างเป็นยานได้ บวกกับการต่อสู้ที่สนุกจนเด็กหนวดหลายคนหลงรัก ใครอยากใช้ก็ไปหาเล่นได้ในภาค Super Robot Wars T บน Playstation 4 และ Nintendo Switch

Trider G7

Patlabor

Patlabor

Patlabor หรือในชื่อการ์ตูนว่า Mobile Police Patlabor คือหนึ่งในหุ่นยนต์ที่เด็กหนวดหลายคนชื่นชอบ กับความสวยงามลงตัวของหุนยนต์ในรูปแบบตำรวจ ที่เมื่อเราไปหาการ์ตูนมาดูเพื่อจะหวังดูการต่อสู้ของหุ่นยนต์สู้กันก็ต้องบอกว่าต้องทำใจ(ในเรื่องจะเรียกหุ่นว่า Labors ส่วนหุ่นของตำรวจจะเรียกว่า Patlabors) เพราะฉากต่อสู้ของหุ่นนั้นมีน้อยมาก ๆ เหมือนเป็นตัวประกอบมากกว่า เพราะเรื่องราวส่วนมากจะเล่าเกี่ยวกับการสืบสวนในคดีต่าง ๆ ของตำรวจ Hata และ Kusumi ที่ใช้หุ่น Patlabor ที่เป็นเหมือนรถตำรวจในการปราบเหล่าร้ายเท่านั้น แต่ด้วยความสวยงามลงตัวที่แม้คุณจะไม่รู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ ถ้ามาเห็นหุ่นสีขาวตัวนี้หลายคนต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน และด้วยความสวยงามนี้เองเราจึงได้เห็น Patlabor ในเกมภาค Super Robot Taisen OE

Patlabor

Armored Trooper

Armored Trooper

ในช่วงยุคปี 80s ขึ้นมาหลังจากความสมจริงของการ์ตูน Mobile Suit Gundam มาเปลี่ยนแนวทางของเรื่องในการ์ตูนหุ่นยนต์ที่เน้นความสมจริงมากขึ้น เราก็จะได้เห็นการ์ตูนหุ่นที่หลากหลายกว่าแต่ก่อน หนึ่งในนั้นก็คือ Armored Trooper VOTOMS ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนที่ออกฉายทางทีวีในปี 1983 ที่เล่าเรื่องราวของสงครามระหว่าง Gilgamesh และ Balarant ที่การรบในสงครามนั้นจะใช้ Armored Trooper ที่เป็นยานรบคล้ายมนุษย์ที่ผลิตขึ้นจำนวนมาก ซึ่งสามารถขับโดยทหารเพียงคนเดียว นับจากนั้นสงครามก็เปลี่ยนจากการยิงกันด้วยคนรถถังมาเป็นการขับหุ่นสู้กัน ที่สร้างความเสียหายและดุเดือดกว่าทุกสงครามก่อนหน้า โดยเรื่องราวจะเล่าผ่าน Chirico Cuvie นักบินกองกำลังพิเศษ Armored Trooper ที่เน้นความสมจริงกว่า Mobile Suit Gundam กับหุ่นที่ถูกออกแบบมาได้โดนใจ จนถูกเอามาอยู่ในเกมซีรีส์ Super Robot Wars T

Armored Trooper

Gunbuster

Gunbuster

อีกหนึ่งผลงานจากผู้สร้าง Neon Genesis Evangelion อย่างคุณ  Hideaki Anno ที่ในปี 1988 เขาได้สร้างการ์ตูนหุ่นยักษ์ปกป้องโลกในชื่อ Gunbuster หรือในชื่อญี่ปุ่นคือ Aim for the Top! กับเรื่องราวการปกป้องโลกของเหล่าเด็กที่ถูกเลือกให้ขับหุ่นGunbuster เพื่อต่อกรกับ Space Monsters สิ่งมีชีวิตต่างดาวที่คิดจะทำลายสิ่งมีชีวิตให้หมด ซึ่งในตอนนั้นมนุษย์ยังมีเพียงหุ่น RX-7 Machine Weapons ที่ไม่สามารถต่อกร จนในที่สุดเมื่อมนุษย์ร่วมมือกันจึงสร้างหุ่นยักษ์ Gunbuster ขึ้นมาได้กับเรื่องราวการตามหานักบินจากเยาวชนที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุดในโลก Gunbuster ขึ้นมาได้กับเรื่องราวการตามหานักบินจากเยาวชนที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุดในโลก และอาณานิคมดวงจันทร์มาร่วมต่อสู้กัน  ตัวเนื้อหาค่อนข้างจริงจังแต่ก็ผสมความเป็นหุ่นอภินิหารแบบการ์ตูนรุ่นเก่าอยู่  แต่ด้วยเนื้อหาที่จริงจังดูสนุกแถมหุ่น Gunbuster ก็ดูสวย เราจึงเห็นเจ้าหุ่นสีดำตัวนี้มายืดกอดอกให้เราได้เห็นในซีรีส์ Super Robot ภาค Super Robot Taisen F Final และ Super Robot Wars T

Gunbuster

Mobile Suit Gundam

Mobile Suit Gundam

ปิดท้ายกับการ์ตูนหุ่นที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับซีรีส์หุ่น Mobile Suit Gundam ที่ฉายครั้งแรกเมื่อปี 1980 กับการต่อสู้ในสงครามอวกาศในปี Universal Century 0079 ระหว่าง Earth Federation กับ Principality of Zeon ในสงคราม 1 ปีที่ฝ่าย Earth Federation เสียเปรียบมาตลอดเพราะไร้หุ่นยนต์ที่เรียกว่า Mobile Suit ในการทำสงคราม จนจุดพลิกผันมาถึงเมื่อฝ่าย Earth Federation ได้สร้างหุ่นที่เรียกว่า Gundam รุ่น RX 78-2  ขึ้นมา พร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ของ Amuro Ray ที่ต้องขึ้นขับจนบานปลายเป็นสงครามอันยิ่งใหญ่ในภาคต่อ ๆ  ในส่วนของวิดีโอเกมถ้านับเฉพาะ Gundam รุ่น RX 78-2 เราก็จะเห็นหุ่นตัวนี้ออกมาทุกภาคตั้งแต่ Super Robot Wars บนเครื่อง GameBoy จนมาถึงภาคล่าสุดเลยทีเดียว ขณะที่หุ่นตัวอื่น ๆ ในซีรีส์นั้นจะออกมาแค่บางภาคเท่านั้น

Mobile Suit Gundam

ก็จบกันไปแล้วกับ 15 หุ่นจากเกมซีรีส์ Super Robot Wars หวังว่าจะถูกใจแฟนหุ่นรุ่นเก่าไม่มากก็น้อย และถ้าเราขาดหุ่นตัวไหนไปก็ขออภัยมาด้วย เพราะในรายชื่อหุ่นรุ่นเก่าในซีรีส์เกม Super Robot Wars นั้นมีมากมายหลายตัวมาก ๆ จนเราต้องคัดตัวที่หลายคนน่าจะรู้จัก หรือเห็นตามสื่อของเล่นที่ถูกเอามาขายใหม่ในตอนนี้ ส่วนใครที่มีหุ่นในซีรีส์ Super Robot Wars ตัวไหนที่น่าสนใจอีกก็มาบอกเล่าให้อ่านกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส