ในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารรวดเร็วฉบับไวกว่าในอดีต เมื่อมีเรื่องราวอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือเกิดความไม่พอใจของคนบางส่วน เราก็สามารถรับรู้ได้ในทันทีหนึ่งในนั้นคือความรู้สึกไม่พอใจในฉาก หรือเรื่องราวที่เป็น 18+  บวกเกินไปในอนิเมะต่าง ๆ อย่างกรณีของเรื่องดาบพิฆาตอสูร ภาคย่านเริงรมย์ ที่มีชาวญี่ปุ่นและคนบางส่วนที่ได้ดูอนิเมะรู้สึกไม่พอใจ ที่ในการ์ตูนใช้ฉากของย่านเริงรมย์โยชิวาระ ที่เป็น 1 ใน 3 ย่านโคมแดงที่มีชื่อเสียงในเมืองเอโดะในอดีตมาเป็นฉากซึ่งไม่เหมาะสมให้เด็ก ๆ ดู แต่ในอดีตเมื่อเราย้อนดูเรื่องราวกลับไป เราก็พบฉาก 18+ ในอนิเมะต่าง ๆ มากมายพอเป็นสีสัน หรือบางทีก็จงใจใส่มารัว ๆ ในบางเรื่องเพื่อจูงใจคนอ่าน ซึ่งพอการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ ถูกสร้างเป็นอนิเมะ เราก็จะได้เห็นฉากเหล่านี้ในอนิเมะด้วย ต่างกับสมัยนี้ที่พยายามเปลี่ยนหรือตัดฉากเหล่านั้นไปเลย วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าฉาก  18+ ที่อยู่ในอนิเมะยุคเก่ามีเรื่องอะไรบ้าง โดยเราจะขอปิดบางส่วนของภาพ หรือขอไม่หยิบฉากนั้นมานำเสนอในบางหัวข้อเพื่อความเหมาะสม จะมีการ์ตูนเรื่องอะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในอนิเมะ บางครั้งก็จะมีการอธิบายรวมถึงรูปที่ไม่เหมาะสม ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ฉากให้ไออุ่นในตำนาน จาก Saint Seiya

Saint Seiya

เริ่มต้นเรื่องแรกที่หลายคนอาจจะไม่รู้สึกอะไรเมื่อดูตอนสมัยเด็ก กับฉากการให้ไออุ่นของ อันโดรเมด้า ชุน (Andoromeda Shun) และ ซิกนัส เฮียวกะ (Cygnus Hyoga) ในศึก 12 ปราสาทในเรื่อง ‘Saint Seiya’ ที่ต้องย้อนกลับไปที่เรื่องราวในตอนนั้น ที่ตัวของเฮียวกะถูก อควอเรียส คามิว (Akueriasu Kamyu) ขังในน้ำแข็งที่เรียกว่าจุดเยือกแข็งสมบูรณ์ จนเพื่อน ๆ สามารถช่วยเฮียวกะออกมาจากน้ำแข็งได้ แต่ตัวของเฮียวกะยังไม่ฟื้นเพราะความเย็นที่ปกคลุมนั้น มากกว่าที่แม้แต่ผู้ใช้น้ำแข็งอย่างเฮียวกะก็ทนไม่ไหว เมื่อเป็นแบบนั้นชุนจึงอาสาใช้พลังโคสโมที่มีให้ไออุ่นกับเฮียวกะ แต่ท่าตอนที่เขาใช้พลังนั้นมันชวนให้คิดไปไกลแบบแปลก ๆ ซึ่งในสมัยก่อนเด็ก ๆ ที่ได้ดูต่างก็ไม่คิดอะไร เพราะมันคือการให้ไออุ่นแบบลูกผู้ชาย (รึเปล่า) แต่เมื่อโตขึ้นแล้วมาดูฉากนี้มันชวนให้คิดไปไกลจริง ๆ

Saint Seiya

เติมพลังงานทางนี้ จาก Astro Boy

Astro Boy

คราวนี้มาดูการ์ตูนเก่าระดับตำนาน ที่เชื่อว่าแม้แต่คนที่ไม่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนต้องรู้จักเป็นอย่างดี กับ ‘Astro Boy’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ “เจ้าหนูปรมาณู” ผลงานขึ้นหิ้งในดวงใจใครหลายคน ที่มาจากนักเขียนระดับตำนานของญี่ปุ่นอย่างอาจารย์ เทซูกะ โอซามุ (Tezuka Osamu) ซึ่งสิ่งที่ทำให้อนิเมะเรื่องนี้มาติดในบทความนี้ คือความแปลกตอนที่เราต้องให้พลังงานเจ้าหนู อะตอม (Astro Boy) ที่ผู้ให้พลังต้องใช้เข็มขนาดใหญ่เสียบทางก้นของอะตอมเพื่อเติมพลังงาน ซึ่งตัวของอะตอมยังพอเข้าใจได้เพราะเป็นเด็กผู้ชาย แต่ฉากให้พลังงานน้องสาวของอะตอมอย่าง ยูรัน (Uran) ที่เป็นเด็กผู้หญิงมันจะดูไม่ดีมาก ๆ ที่คนอ่านในยุคนั้นอาจจะไม่คิดอะไร แต่ตอนนี้มันชวนให้คิดไปในทางที่ดีไม่ได้จริง ๆ ซึ่งเมื่อตัวอนิเมะถูกนำมาสร้างใหม่ก็ได้ตัดฉากให้พลังงานทางก้นไป ซึ่งนับว่าทีมอนิเมะทำถูกต้องแล้ว

Astro Boy

กระป๋องคุณธรรม จาก Evangelion

Evangelion

เมื่อพูดถึงเรื่องราวในอนิเมะ ‘Evangelion’ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงฉาก 18+ ในตำนานมากมายที่การ์ตูนเรื่องนี้ใส่ลงมา ซึ่งในอดีตการใส่ฉาก 18+ ตัวละครชายในการ์ตูนมันคือเรื่องที่แปลกและไม่ค่อยมีให้เห็นกัน ซึ่งเกือบทั้งหมดในยุคนั้นจะเป็นฉากสาว ๆ แต่ในเรื่องนี้เราจะได้เห็นฉาก 18+ อยู่บ่อยครั้งสลับกับตัวละครหญิง ที่เชื่อว่าหลายคนในยุคนั้นพร้อมจะมองข้ามฉากพวกนี้ไป เพราะความสนุกของเนื้อหากับเรื่องราวการต่อสู้ที่สมจริง แต่ในเมื่อมันมีเราจึงของหยิบเรื่องราวตอนที่ 2 ของอนิเมะ ‘Evangelion’ ฉบับเก่ามาพูดถึง กับฉากที่ อิคาริ ชินจิ (Ikari Shinji) พระเอกของเราที่จู่ ๆ ก็วิ่งแก้ผ้าออกมาจากห้องน้ำเพราะเห็นเพนกวินในห้องน้ำ ซึ่งโชคดีที่มีกระป๋องเบียร์มาบังช้างน้อยเอาไว้ ก่อนที่ถูกกระปุกแยมมาบังอีกครั้ง ที่เล่นเอาหลายคนในยุคนั้นลุ้นจนเผลอปิดตากันเลยทีเดียว

Evangelion

ขอดูแค่นี้ได้เลย จาก Dragon ball

Dragon ball

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เรื่องราวในการ์ตูน ‘Dragon ball’ ยังเป็นแนวตลก กับการเดินทางของเด็กชายมีหาง ที่ตามหญิงสาวที่ขอยืมลูกแก้วมังกร 4 ดาวของตนไป เราจึงได้เห็นฉาก 18+ มากมายกับการเดินทางในครั้งนี้ ที่ส่วนมากจะมาจากตัวละคร บลูม่า (Bulma) หญิงสาวเพียงคนเดียวในเรื่องตอนนั้น กับความไร้เดียงสาของ โกคู (Goku) ที่ไม่รู้เรื่องราวของเพศหญิง จึงทำให้เกิดเรื่องราว 18+ มากมาย ยกตัวอย่างฉากที่โกคูอยากรู้ว่าบลูม่ามีเหมือนของตนไหม เขาจึงถอดกางเกงในของบลูม่าดูก่อนจะตกใจ รวมถึงฉากอาบน้ำในหลาย ๆ ครั้งที่อนิเมะเอามาใส่ตามในหนังสือ หรือจะเป็นฉากที่ติดตาตรึงใจคนดูอนิเมะที่สุด น่าจะเป็นตอนที่บลูม่าโชว์กางเกงในให้ผู้เฒ่าเต่าดู แต่บลูม่าลืมไปว่าตอนนั้นโกคูได้เอากางเกงในออกไปแล้ว จึงกลายเป็นการโชว์แบบเต็ม ๆ ตาโดยไม่ตั้งใจ และยังมีอีกหลายฉากที่เราไม่ได้พูดถึง ซึ่งในยุคนั้นหลายคนคงไม่สนใจฉากเหล่านี้ เพราะเราจะเน้นที่ความสนุกของเรื่องราวมากกว่า ซึ่งถ้าเป็นยุคนี้การ์ตูน ‘Dragon ball’ คงถูกแบนไปอย่างแน่นอน

Dragon ball

อาบน้ำด้วยกัน จาก Detective Conan

Detective Conan

คราวนี้มาดูการ์ตูนแนวสืบสวนชื่อดังของยอดนักสืบ ที่แม้ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็เป็นผู้ใหญ่อย่าง ‘Detective Conan’ หรือชื่อไทยกับ “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้กันเป็นอย่างดีว่าฉาก 18+ ในเรื่องนี้แม้จะไม่ได้เห็นเต็ม ๆ ตาแบบเรื่องก่อน ๆ ที่เราเอามานำเสนอ แต่ถ้าลองคิดให้ดี ๆ ว่าตัวของ เอโดงาว่า โคนัน (Edogawa Conan) หรือก็คือ คุโด้ ชินอิจิ (Kudo Shinichi) ในร่างเด็ก ที่มีความทรงจำของสมัยตอนโตต้องมาอาบน้ำกับเพื่อนสาวอย่าง โมริ รัน (Mouri Ran) อยู่หลายครั้ง เป็นใครก็คงจะต้องคิดตามว่ามันช่างดู 18+ จริง ๆ

Detective Conan

เปลี่ยนร่าง (เพศ) แบบไม่รู้ตัว จาก Ranma ½

Ranma ½

อีกหนึ่งการ์ตูนเก่าที่เด็กหนวดหลายคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่าง ‘Ranma ½’ หรือในชื่อไทยคือ “รันม่า 1/2 ไอ้หนุ่มกังฟู” ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ซาโอโตเมะ รันม่า (Saotome Ranma) เด็กหนุ่มที่เมื่อโดนน้ำเย็นจะกลายเป็นผู้หญิง แต่เมื่อโดนน้ำร้อนจะกลับมาเป็นผู้ชาย กับเรื่องราวเฮฮาของวัยรุ่นสลับเพศที่เด็กหนวดยุค 90s ชื่นชอบ ซึ่งด้วยความที่ตัวเอกของเราสลับเพศไปมาแบบนี้ จึงต้องมีฉาก 18+ ใส่อยู่มากมาย เรียกว่าเยอะจนหลายคนรู้สึกชินชา เพราะไม่ว่ารันม่าจะเป็นสาวสวยขนาดไหน คนที่อ่านหรือดูอนิเมะในตอนนั้นก็มองว่าเขาคือผู้ชาย เลยไม่ค่อยมีคนอินกับการโชว์เรือนร่างของรันม่าหญิงแบบที่ควรเป็น แต่เมื่อเอามานั่งดูตอนนี้ฉากเหล่านี้มันก็เยอะและมากไปจริง ๆ

Ranma ½

ปุ่มเปิดการทำงาน จาก Chobits

Chobits

คำถามสำหรับคนที่ไม่เคยดูเรื่อง ‘Chobits’ หรือชื่อไทย “ดิจิทัล เลดี้” ว่าถ้าคุณจะสร้างหุ่นยนต์สาวน้อยน่ารักอย่าง ชิ (Chi) คุณจะทำปุ่มเปิดปิดการทำงานเธอตรงไหน นั่นคือสิ่งที่หลายคนต่างคิดและต้องตกใจ เมื่อรู้ว่าปุ่มเปิดปิดการทำงานของชิจังนั้นอยู่ที่เป้าของเธอ โดยเรื่องจะเล่าถึงโลกอนาคตที่ผู้คนมีคอมพิวเตอร์ในรูปร่างของหุ่นยนต์อยู่ร่วมกับมนุษย์  (ในเรื่องเรียกหุ่นเหล่านี้ว่าคอมพิวเตอร์) แต่ด้วยราคาของคอมพิวเตอร์แบบนั้นแพงมาก ๆ ฮิเดกิ โมโตสุวะ (Hideki Motosuwa) ที่อยากได้สาวน้อยในรูปแบบคอมพิวเตอร์จึงได้แต่ฝันถึง แต่โชคชะตาก็เล่นตลกเมื่อจู่ ๆ ฮิเดกิก็ไปเจอคอมพิวเตอร์สาวน้อยนอนทิ้งที่กองขยะ เขาจึงรีบเก็บมาพร้อมกับพยายามหาปุ่มเปิดการทำงาน ซึ่งเขาได้ลูบคลำไปทั่วทั้งตัวแล้วก็ยังไม่เจอปุ่มเปิดการทำงานเลย เหลือเพียงจุดสุดท้ายที่ยังไม่ได้ไปลูบคลำนั่นคือตรงเป้า ซึ่งเรื่องราวมันจะดูปกติมาก ๆ เพียงแค่เอื้อมมือไปกด แต่ตัวการ์ตูนกับใส่เนื้อหาที่มากเกินพอดีของตัวพระเอก จนทำให้ฉากธรรมดา ๆ ฉากนี้กลายเป็นฉาก 18+ ไปในทันที ซึ่งใครที่เคยอ่านหรือดูมาแล้วจะทราบดี

Chobits

ฉากอาบน้ำในตำนาน จาก Doraemon

Doraemon

ปิดท้ายกับฉาก 18+ กับการ์ตูนในตำนาน ที่ถ้าบทความไม่มีการ์ตูนเรื่องนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที กับเรื่อง ‘Doraemon’ ที่ไม่ต้องบอกหลายคนก็น่าจะทราบดีว่าฉาก 18+ ที่เราจะพูดถึงนั้นคือฉากอาบน้ำของ มินาโมโต้ ชิซุกะ (Minamoto Shizuka) ที่ไม่ว่าเมื่อใดฉากไหน ที่มีการเดินทางผ่านประตูไปไหนก็ได้ หรือสิ่งที่ทำให้เดินทางไปยังอีกจุดหนึ่งได้ เจ้าอุปกรณ์นั้นก็มักจะพา โดราเอมอน (Doraemon) และ โนบิ โนบิตะ (Nobi Nobita) ไปที่ห้องน้ำและเห็นชิซูกะอาบน้ำเสมอ ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าชิซูกะนั้นชื่นชอบการอาบน้ำมาก ๆ และในหนังสือการ์ตูนโดราเอมอนทั้งหมด 45 เล่ม เราจะได้เจอฉากชิซูกะจังอาบน้ำถึง 43 ครั้งเลยทีเดียว นี่ยังไม่นับฉากอาบน้ำแบบเต็ม ๆ ตาในฉบับ ‘The Movie’ อีกหลายครั้ง จนกลายเป็นเรื่องชินชาของคนที่ได้อ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้ไปแล้ว

Doraemon

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของฉาก 18+ ในการ์ตูนยุคเก่า ที่หลายคนคิดไม่ถึงหรือลืมไปแล้วว่ามีฉากแบบนี้อยู่ ซึ่งถ้าเป็นยุคนี้การ์ตูนหลายเรื่องที่กล่าวมาถ้าไม่ตัดฉากเหล่านี้ หรือเปลี่ยนแปลงให้ดูมิดชิดขึ้นคงจะกลายเป็นประเด็นให้คนพูดถึงอย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมคนในสมัยก่อนที่ได้ดูฉากเหล่านี้ไม่รู้สึกอะไร และทำไมไม่เป็นประเด็นให้พูดถึงความไม่เหมาะสมแบบในยุคนี้ ที่เพียงแค่เรื่องเล็ก ๆ ก็เป็นประเด็นได้ เพราะในยุคนั้นยังไม่มีการเผยแพร่สื่อที่ทันสมัยเท่ายุคนี้ และการ์ตูนก็จัดเป็นสิ่งไร้สาระที่ถูกมองว่าไม่มีประโยชน์โดยเฉพาะในบ้านเรา จึงไม่มีผู้ใหญ่ในยุคนั้นสนใจว่าในการ์ตูนว่าจะมีฉากเหล่านี้ไหม ส่วนคนที่เสพสื่อในยุคนั้นก็ไม่ได้สนใจหรือติดใจอะไรกับฉากเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่นี้ โดยเราจะมองแค่เนื้อหาความสนุกของการ์ตูนมากกว่าฉาก 18+ แบบนี้ ซึ่งเอาจริง ๆ เด็ก ๆ ที่ได้ดูเขาแทบไม่คิดอะไรเลยด้วยซ้ำ ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้เรื่องมากกว่าที่ให้ค่าตีความใหญ่โตจนเป็นประเด็นมากกว่า ไม่เชื่อลองไปถามคนที่ดูอ่านการ์ตูนแนวนี้จริง ๆ เขาไม่มีอารมณ์กับฉากแค่นี้หรอก ต่อให้เป็นเด็กก็ตาม เพราะสื่ออื่นมีให้ดูชัดน่าสนใจกว่าการ์ตูนเยอะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรััส