ต้องบอกก่อนหมาและแมวหลายตัว แต่ไม่ใช่ทุกตัวนะครับ จะมีกิริยาคล้าย ๆ กัน คือไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ แต่เมื่อเห็นเจ้าของแล้วพอเข้ามาใกล้เรา น้องก็จะย่อตัวแล้วเหยืยดขาคู่หน้าแล้วยืดสุด ดูเหมือนท่าบิดขี้เกียจนั่นล่ะ แรก ๆ หลายคนจะเข้าใจตาม ๆ กันไปว่าน้องคงบิดขี้เกียจ แต่ทำไมต้องบิดขี้เกียจทุกครั้งก่อนเข้ามาหาเรา หรือว่าน้องจะทำท่าคารวะเราก่อนเข้ามาหา เอาล่ะ บทความนี้จะนำข้อวิเคราะห์จากสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญมาอธิบายให้อ่านกันได้คลายสงสัยครับ เหตุผลในการเหยียดขาหน้าก่อนเข้ามาหาเรานั้น ในหมาและแมวจะต่างกันอยู่

ขอเริ่มจากน้องหมาก่อน การที่น้องเหยียดขาหน้าตอนเจอเรานั้นมีข้อสันนิษฐานอยู่ 3 เหตุผลคือ

1.น้องชวนเล่น

ให้สังเกตเวลาที่น้องหมามาใกล้ ๆ เรา แล้วน้องหมาก็จะแสดงท่าบิดขี้เกียจ หรือท่าคารวะ แล้วแต่เราจะเรียก ด้วยการเหยียดขาคู่หน้าออกมาจนข้อศอกติดพื้นแล้วก็ย่อตัวลง บางครั้งอาจจะครางหงิง ๆ แบบมีความสุข หรือเห่าเบา ๆ เรียกร้องความสนใจประกอบด้วย ลักษณะท่าทางเช่นนี้ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ‘น้องกำลังชวนเราเล่น’ การที่น้องหมาแสดงท่าทางแบบนี้กับเราถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเพราะจัดว่าเป็น ‘พฤติกรรมเชิงบวก’

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ถ้าเห็นต้องแสดงท่าทางแบบนี้ เราควรตอบสนองต่อน้องด้วยการเล่นกับน้องสั้น ๆ ก็พอ สัก 1 ถึง 2 นาที จะทำให้น้องมีความสุข และเป็นการสร้างเสริมสุขภาพจิตสุขภาพกายที่ดีต่อน้องหมาด้วย เจ้าของหมาบางคนก็อาจจะคิดท่าทางชวนเล่นกับน้องไว้ด้วย เวลาน้องหมอบมาเราก็หมอบกลับอะไรแบบนี้ เป็นการสื่อสัญญาณที่รู้กันระหว่างเจ้าของกับน้องหมา

2.บิดขี้เกียจเฉย ๆ ไม่ต้องตื่นเต้น

ในกรณีที่เราเห็นน้องทำท่าในตอนเช้า เป็นไปได้อย่างมากว่า น้องไม่ได้พยายามสื่อสารอะไรกับเราหรอก ก็แค่แสดงท่าทางตามธรรมชาติ เหมือนคนเราเวลาบิดขี้เกียจนั่นแหละ ให้เราสังเกตดี ๆ ท่าบิดขี้เกียจของน้องหมาจะต่างจากท่าชวนเล่นตรงที่ เวลาน้องหมอบแล้วเหยียดขาหน้าแล้ว น้องจะโก่งหลังขึ้นมาด้วย พอเสร็จแล้วก็จะสะบัดตัวสักทีสองที บางตัวก็ยังตื่นไม่เต็มที่ บิดขี้เกียจสักอาจจะหาวต่อด้วย เวลาที่น้องหลับมายาว ๆ ทั้งคืน แล้วตื่นขึ้นมาตอนเช้า น้องจะบิดขี้เกียจเป็นการยืดเส้นยืดสายให้พร้อมสำหรับความสนุกในวันใหม่

3.น้องทักทายเรา

ข้อนี้ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าน้องไม่ได้มาชวนเล่น น้องแค่มาทักทายเราเฉย ๆ ในท่าทางทักทายกับท่าทางชวนเล่นนั้น แม้จะเป็นการเหยียดขาหน้า แต่ก็มีจุดแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ให้สังเกตให้ดี เป็นเจ้าของหมาแล้วต้องทำความเข้าใจหมาเยอะ ๆ นะครับ ถ้าน้องทักทายเฉย ๆ ขาคู่หน้าที่เหยียดออกมานั้น จะไม่หมอบตัวลงจนข้อศอกติดพื้น แล้วขาคู่หน้าจะวางแนบคู่กัน แล้วหูจะอยู่ในลักษณะปกติ คือหูไม่พุ่งไปข้างหน้า แล้วก็ไมได้ทำหูตก หรือลีบแนบกับตัว ซึ่งอาการแบบนี้เรา ๆ รู้กันดีอยู่แล้ว ว่าจะเป็นลักษณะของหูเวลากำลังสนใจอะไร หรือตื่นกลัวนั่นเอง


หันมาดูทางฝั่งน้องเหมียวกันบ้าง ผู้เชี่ยวชาญอธิบายไว้คร่าว ๆ ว่า การที่น้องเหมียวเหยียดขาให้เราเห็นนั้น เป็นทั้งการเรียกร้องความสนใจและแสดงอาการว่ามันกำลังรู้สึกสบายตัวสบายใจ การที่น้องเหมียวได้เหยียดขาบิดขี้เกียจนั้น จะทำให้เหมียวมีความสุข เป็นสัญญาณสื่อว่าน้องอยู่ในสถานะผ่อนคลาย น้องรู้สึกว่าได้อยู่ในที่ปลอดภัยและไว้ใจเรา การที่น้องแสดงท่าเหยียดขาหน้าเข้าหาเรา ก็ยังสื่อถึงการทักทายเมื่อได้เห็นทาสคนโปรด และถ้าขยับเข้ามาอีกนิด มาเหยียดขาจนโดนตัวเราเสร็จแล้วก็ถูไถบนมือเรานั้น คือการฝากกลิ่นของน้องไว้บนตัวเรา แสดงถึงความเป็นนายและเราเป็นทาส

การเหยียดขาหน้านั้นเป็นพฤติกรรมพื้นฐานของน้องเหมียวทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นแมวจรหรือแมวบ้าน การเหยียดขาหน้าของแมวนั้น บางครั้งก็เป็นการแสดงพฤติกรรมเชิงลบเช่นกัน แมวบางตัวอาจจะเหยียดขาหน้าเมื่อมันอยู่ในภาวะตึงเครียด หรือรู้สึกกระวนกระวายใจ จึงเหยียดขาเพื่อเป็นการหลั่งสารเอ็นโดรฟีนออกมา แมวจรบางตัวก็เหยียดขาเพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสายหลังจากออกล่าเหยื่อ

แมวที่อยู่เป็นกลุ่ม หรือถูกเลี้ยงเป็นกลุ่ม ก็จะใช้การเหยียดขาหน้าเพื่อเป็นการส่งสัญญาณถึงกัน แมวตัวเมียจะเหยียดขาหน้าเพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์แล้ว หรือสื่อสัญญาณถึงเพื่อนแมวว่าน้องรู้สึกพึงพอใจและสบายใจต่อกัน

เหตุผลหลัก ๆ ที่น้องเหมียวแสดงท่าทางการเหยียดขาหน้ามีดังนี้

1.บิดขี้เกียจเฉย ๆ

ก็เหมือนกับน้องหมา หรือสัตว์สี่ขาแทบทุกประเภทนั่นแหละ ต่างก็ต้องบิดขี้เกียจเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากนอนหลับต่อเนื่องมาหลายชั่วโมง การบิดขี้เกียจมีผลดีต่อร่างกาย ช่วยยืดกล้ามเนื้อและกระตุ้นให้ระบบเลือดไหลเวียน ถ้าระบบเลือดไหลเวียนดีแล้ว ก็จะช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ น้องเหมียวจะรู้สึกสบายตัวและผ่อนคลายแล้วก็นอนต่อ ส่วนแมวป่านั้นการเหยียดขาหน้าหลังจากตื่นนอนเป็นพฤติกรรมที่สำคัญต่อการดำรงชีพ เพราะเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อให้ฟิตพร้อมที่จะออกล่าเหยื่อ

2.แสดงออกถึงความรักความไว้ใจ

ถ้าน้องเหมียวเหยียดขาหน้าเวลาจะเข้ามาหาเรา นั่นเป็นสัญญาณที่ดี เพราะน้องเหมียวสื่อว่าเขามีความสุขที่ได้เห็นเราและยังเป็นการเรียกร้องความสนใจอีกด้วย อย่างในกรณีที่เรากลับมาบ้านขณะที่น้องเหมียวหลับอยู่ แล้วเขาตื่นขึ้นมาเห็นเรากลับเข้าบ้านมา น้องเหมียวจะทักทายด้วยการหมอบแล้วเหยียดขาหน้าเข้ามาหาเรา นั่นเป็นการแสดงออกถึง 2 ลักษณะคือ เป็นท้ั้งการยืดเส้นยืดสาย และยังเรียกร้องความสนใจให้เราลูบตัวเหรือเกาเขาเบา ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นพฤติกรรมเชิงบวกที่สื่อว่า น้องเหมียวกำลังรู้สึกสบายและพอใจที่ได้อยู่ใกล้ทาสคนโปรดที่เขาไว้ใจ

3.คลายความเครียดให้ตัวเหมียวเอง

แม้ว่าเหมียวจะกินและนอน แต่ในชีวิตประจำวันเหมียวก็อาจเจอเรื่องเครียดได้บ้าง เช่นเห็นหมาแมวตัวอื่นมาใกล้บ้านในพื้นที่ของเหมียว การได้เหยียดแข้งเหยียดขาบิดขี้เกียจ ก็เป็นหนทางหนึ่งที่เหมียวทำแล้วรู้สึกผ่อนคลายสบายใจขึ้นได้บ้าง เพราะการได้เหยียดขานั้นเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือด ฉะนั้นการได้เหยียดขายืดกล้ามเนื้อแล้วเหมียวจะมีความสุขมากขึ้น น้องแมวบางตัวที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ให้ต้องตึงเครียดบ่อย ๆ น้องก็จะเหยียดขาบ่อยขึ้นตามไปด้วย เพราะเป็นวิธีการที่น้องเหมียวผ่อนคลายความเครียดให้ตัวเองได้

อ่านบทความนี้จบแล้วลองสังเกตพฤติกรรมของทั้งน้องหมาน้องเหมียวนะครับ หวังว่าจะทำให้บรรดาทาสได้รู้จักและเข้าใจนายของตัวเองได้ดีขึ้น

ที่มา ที่มา