เหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง ที่ร้านอาหาร Gilson South Yarra ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย Gilson เป็นร้านอาหารอิตาเลียนที่กำลังได้รับกระแสนิยมในสื่อโซเชียลมีเดียออสเตรเลียนอยู่ในขณะนี้ มีเหล่านางแบบ อินฟลูเอนเซอร์ และนักแสดงไปทานอาหารและเช็กอินที่ร้านกันอยู่เนือง ๆ

บรรยากาศร้าน Gilson

ลอเรนเป็นนักศึกษาสาววัย 23 ปี ที่มาทำงานพาร์ตไทมเป็นสาวเสิร์ฟที่ร้านนี้ เธอถึงกับช็อกเมื่อเห็นตัวเลขที่ลูกค้าชายลึกลับมอบทิปให้กับเธอ ลูกค้าชายผู้นี้เป็นมหาเศรษฐีที่ไม่ขอเปิดเผยตัว จ่ายค่าอาหารมื้อเย็นที่ราคาประมาณ 500 เหรียญ แต่ตามข่าวไม่ได้เปิดเผยว่าลูกค้ารายนี้ประทับใจอะไรในตัวลอเรนจึงมอบทิปเป็นพิเศษให้กับเธอถึง 10,000 เหรียญ คำนวนเป็นเงินไทยก็ประมาณ 238,000 บาท

ลอเรน พนักงานเสิร์ฟผู้โชคดี

ตอนที่เห็นตัวเลขนั้น เธอถึงกับไม่เชื่อสายตา จนต้องขอให้ลูกค้ากล่าวยืนยันตัวเลขชัด ๆ อีกครั้ง ว่าเขาไม่ได้กรอกตัวเลขผิดพลาดไป เมื่อลูกค้ายืนว่าตั้งใจมอบเงินค่าทิป 10,000 เหรียญจริง ลอเรนก็บอกกับว่าเธอต้องยึดตามกฎระเบียบของทางร้านด้วยการแบ่งเงินทิปกับพนักงานทั้ง 23 คน เมื่อได้ยินดังนั้นลูกค้ากระเป๋าหนักผู้นี้ก็ยืนกรานกับเธอว่า ต้องการให้ลอเรนรับส่วนแบ่ง 70% ในเงินทิปก้อนนี้ ซึ่งเท่ากับ 7,000 เหรียญ ที่เหลืออีก 30% ให้พนักงานคนอื่น ๆ นำไปแบ่งกัน

“ฉันคิดวนไปวนมาอยู่ในหัว กับสิ่งที่ฉันเจออยู่ตรงหน้าขณะนี้วินาทีต่อวินาที มันน่าอัศจรรย์เหลือเชื่อมาก”
“ฉันบอกให้ลูกค้าพูดตัวเลขค่าทิปออกมาดัง ๆ เลย เพราะฉันคิดว่า บางทีฉันอาจจะตื่นตระหนกจนเกินไป หรือฉันอาจสมองตื้อจนมองเห็นเลข 0 เกินมา อะไรแบบนั้น”
ลอเรนกล่าวกับผู้สื่อข่าว
“ฉันรู้สึกซาบซึ้งมากกับการที่พวกเขาประทับใจในบริการของฉัน”

เจมี แม็กไบรด์ (Jamie McBride) เจ้าของร้านบอกว่าเขายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ลูกจ้างของเขาได้รับความอนุเคราะห์เช่นนี้จากกลุ่มลูกค้า
“น่ายินดีมาก มันทำให้พวกเรารู้สึกพิเศษจริง ๆ เมื่อรู้ว่าได้รับการยอมรับจากลูกค้าเช่นนี้ โดยเฉพาะโอกาสเช่นนี้ ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน”
“พนักงานทุกคนปลาบปลื้มกับลอเรนอย่างมาก และเราทุกคนก็ซาบซึ้งกับน้ำใจจากลูกค้าโต๊ะนั้นมาก”
“ตอนที่ลอเรนได้รับทิป ผมก็อยู่ด้วย เธอถึงกับน้ำตาอาบหน้าเลย”
“น้ำใจจากลูกค้าบางคนก็เปี่ยมล้นเหลือเชื่อจริง ๆ ครับ”

ลอเรนบอกว่าเธอจะเอาเงินค่าทิปก้อนนี้ไปเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศในช่วงวันหยุด
“ฉันคิดมาตลอดว่าฉันจะเอาเงินก้อนนี้ไปทำอะไรดี บอกตามตรงเลยนะ ฉันไม่เคยไปต่างประเทศมาก่อนเลย ฉะนั้นฉันก็จะทำตามคำแนะนำแรกที่ทุกคนบอกฉันว่า ‘ไปเที่ยวเลย’ เงินก้อนนี้ช่วยฉันได้มากจริง ๆ”

ที่มา