ในภาพยนตร์ Avengers : Endgame หนึ่งภารกิจใหญ่คือการที่เหล่า Avengers ที่รอดจากการดีดนิ้วของ Thanos จะต้องเดินทางข้ามเวลาเพื่อไปรวบรวม Infinity Stone แล้วนำมาต่อกรกับ Thanos อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามเหล่า Avengers เชื่อว่า การยืม Infinity Stone มาจากช่วงเวลาต่างๆ และการนำกลับไปคืนในช่วงเวลานั้นๆจะไม่สร้างความเป็นจริงขึ้นมาใหม่ แต่อาจทำให้เกิดการแตกแขนงของห้วงเวลาได้ด้วยอุบัติเหตุเล็กๆเท่านั้น จนในตอนท้ายของ Endgame, Captain America เดินทางท่องเวลาเพื่อส่งคืนอัญมณีกลับสู่ที่ๆ มันจากมา เพื่อตัดการแตกแขนงของห้วงเวลาให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้น! หากว่ากันตามตรรกะของ Avengers: Endgame (และผู้สร้าง) Timeline เหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากการกระทำของ Avengers

NEW TIMELINE #1 โลกิอาจหลบหนีจากการจับกุมของ Avengers ในปี 2012 ได้

ในภาพยนตร์ Captain America, Iron Man, Ant-Man และ Hulk ย้อนกลับไปที่การต่อสู้ที่ New York เพื่อจะนำ Tesseract กลับมาร่วมปฏิบัติการ พวกเขาทำพลาดและทำให้ Loki สามารถสัมผัส Tesseract และหลบหนีไปที่ไหนก็ได้ที่เขาต้องการ และนั่นอาจทำให้ Avengers ในปี 2012 ต้องตามล่าหา Loki กันให้วุ่นทีเดียว

นอกจากนี้ตอนขึ้นลิฟต์ Captain America ยังพูดกับหน่วย Strike Force ว่า “Hail Hydra” อาจเป็นสาเหตุให้ผู้แฝงตัวในองค์กรเข้าใจผิด รวมถึงเขาได้บอกกับตัวเขาเองในระหว่างการต่อสู้ว่า Bucky ยังไม่ตาย นั่นอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของ Captain ในปี 2012 ด้วยเช่นกัน และมันอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ใน Captain America: The Winter Soldier อีกด้วย

NEW TIMELINE #2 ไม่มี Thanos ในปี 2014

เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นได้จากระบบการสื่อสารของ Nebula เริ่มอ๋อกันแล้วละสิ! ในภาพยนตร์หลังจากที่ Thanos เห็นภาพความทรงจำของ Nebula และพากองทัพของตัวเองข้ามเวลามาสู้กับ Avengers การตายของ Thanos ในปี 2023 (บวกเวลาไป 5 ปี ตามภาพยนตร์) ทำให้ไม่มี Thanos ในปี 2014 และแน่นอนการหายไปของ Thanos ในปี 2014 อาจทำให้เหล่าผู้รวบรวมอัญมณีคนอื่นรวบรวมมณีได้สำเร็จ Gamora อาจไม่เจอกับเหล่า Guardians of the Galaxy สิ่งนี้จะต้องสร้างปรากฏการณ์ใหม่ระดับจักรวาลขึ้นแน่ๆ

NEW TIMELINE #3 (มีความเป็นไปได้) Catain America จะกลับมาอยู่ในยุค 1940

Captain อาจจะพยายามตัดแขนงสาขาเวลาเท่าที่เขาจะสามารถทำได้ แต่เขาก็ได้สร้างแขนงเวลาใหม่เช่นเดียวกัน ด้วยการเลือกกลับไปอยู่ในปี 1940 เพื่อเจอ Peggy Carter ก่อนที่จะกลับมาปีปัจจุบันเพื่อส่งหน้าที่ Captain America ต่อให้ Sam เรื่องนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันระหว่างทีมกำกับ และผู้เขียน ที่ตีความแตกต่างกันไป สองผู้กำกับมองว่า Steve กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับ Peggy โดยการสร้าง Timeline ใหม่ แต่ Markus และ McFeely เชื่อว่า Steve กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับ Peggy บน Timeline หลักและเป็นสามีของเธอใน MCU มันจึงเป็นห้วงเวลาที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อห้วงเวลาอื่น แต่มันก็กลับขัดกับหลักการที่เราใช้กับ Thanos ดังนั้นการผจญภัยของ Steve และ Peggy อาจมีอะไรมากกว่าที่เราจะมองข้ามได้

NEW TIMELINE #4 (มีความเป็นไปได้) ไม่มีค้อน MJOLNIR หลัง THE DARK WORLD

ถึงแม้ว่า Captain จะเดินทางนำ Reality Stone และค้อน Mjolnir ไปคืน Asgard ในปี 2013 ตามเวลาที่ถูกต้องแต่อย่าลืมว่า Frigga ได้พบกับ Thor ในอนาคตอาจส่งผลต่อการตายของเธอ รวมถึงการที่ Rocket วิ่งหนีทหาร Asgardian มาพร้อม Reality Stone อาจมีความหมายอื่น และนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ Thor สูญเสียค้อนของเขาเมื่อ 4 ปีที่แล้วด้วย

NEW TIMELINE #5 (มีความเป็นไปได้) อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงต่อหน่วย SHIELD ในปี 1970

แม้ว่า Captain จะนำ Space Stone กลับไปคืนในปี 1970 แต่การที่เขาหยิบอนุภาค Pym ของ Hank Pym ติดมือไปในตอนแรก อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดกันในองค์กร (นอกเสียจาก Cap จะเอามาคืนด้วย) สิ่งนี้อาจทำให้ Pym เชื่อว่า S.H.I.E.L.D. หรือคนอื่นพยายามขโมยสิ่งประดิษฐ์ของเขา และไหนจะการสนทนาของ Tony Stark และ Howard Stark อีกละ นั่นอาจเป็นจุดปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่เลยก็ได้นะ

แล้วมันจะส่งผลอะไรหรือไม่กับ MCU?

จริงๆคำถามนี้น่าคิดมาก และจากตัวอย่างภาพยนตร์ Spider-Man : Far From Home แล้ว ดูเหมือนว่าเหตุการณ์เหล่านี้อาจส่งผลต่ออนาคตของจักรวาล MCU ซะด้วยสิเรื่องนี้ Dr.Strange คงจะรู้ดีที่สุดแล้วละ เพราะนี่อาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับโครงการใหญ่ในอนาคตของสองพี่น้อง Russo ก็ได้

อ้างอิง