ถึงแม้ว่าผู้ชมจะฮือฮาถึงตัวหนังในเรื่องฉากเซ็กส์อันดุเดือดร้อนแรง ไม่มีใครพูดถึงเรื่องราวของหนัง ซึ่งจะว่าไปเนื้อหาของหนังมันก็เบาบางเอามาก ๆ ฝ่ายศัตรูของมาสซิโมนี่ก็แทบไม่ได้พูดถึงเลย แต่ตอนจบก็โผล่มามีบทบาทซะงั้นเมื่อพวกเขาออกมาลอบสังหารเลาร่าขณะนั่งรถลอดอุโมงค์ หนังก็จบไปแบบค้างคา เห็นแต่รถตำรวจจอดอยู่ปลายอุโมงค์แต่ไม่เห็นรถของเลาร่าลอดผ่านอุโมงค์มาได้สำเร็จ เป็นการจบแบบค้างคาให้คนดูคอยลุ้นกันต่อไปว่าชะตากรรมของเลาร่าจะเป็นอย่างไร ยิ่งทำให้คนดูคาดหวังว่าเมื่อไหร่ภาคต่อจะตามออกมา

ข่าวร้าย : NETFLIX ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะสร้างภาคต่อหรือไม่ ยังมีข่าวคราวความคืบหน้าใด ๆ ว่าจะเปิดกล้องเมื่อไหร่ มีกำหนดฉายเมื่อไหร่ แต่ถ้าวิเคราะห์จากความร้อนแรงของหนังที่ประสบความสำเร็จเพียงนี้ ขึ้นอันดับ 1 ในหลาย ๆ ประเทศตั้งแต่ปล่อยสตรีมมิงจนถึงวันนี้ก็เป็นไปได้กว่า 90% ที่เราจะได้ดูภาคต่อกัน

ข่าวดี : ถ้า NETFLIX ประกาศอนุมัติสร้างภาคต่อ เราก็ไม่ต้องรอกันนาน เพราะหนังดัดแปลงจากนิยาย 3 เล่มจบของ บลังกา ลิพินสกา ซึ่งเธอเขียนจบไปแล้วทั้ง 3 เล่ม 365 DNI และ Ten dzień ออกวางแผงเมื่อปี 2018 และ Kolejne 365 dni (แปลว่า Another 365 Days) ซึ่งเป็นเล่มจบวางแผงไปเมื่อปี 2019 นั่นแปลว่าทางทีมผู้สร้างไม่ต้องรอให้นักเขียนเขียนนิยายให้เสร็จเพื่อจะสร้าง แล้วตัวบลังกาเองก็ยังร่วมเขียนบทภาพยนตร์ด้วย นั่นแปลว่าต้นฉบับพร้อม ทีมงานพร้อม บวกกับนักแสดงนำทั้ง มิเชลล์ มอร์โรน และ แอนนา มาเรีย ซีคลัคกา ก็ไม่ใช่ดาราดังที่มีงานชุก ไม่ต้องรอคิวให้ถ่ายทำหนังเรื่องไหนเสร็จก่อน แต่ก็ไม่แน่นะ เพราะตอนนี้ทั้งคู่กลายเป็นดาราดังแล้ว ถ้าหนังภาคต่อไม่รีบเปิดกล้อง ทั้งคู่นี้อาจจะรับงานเรื่องอื่นก่อนก็ได้

เลาร่าจะรอดจากเงื้อมมือศัตรูหรือไม่

อ้างอิงจากเนื้อหาของนิยายเล่มต่อ Ten dzień แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า This Day จริง ๆ ทุกคนก็เดาได้หรอกนะ ถ้านางเอกตายแล้วจะเล่าเรื่องต่อได้ยังไงถึง 3 เล่ม ผู้เขียนขอถอดความจาก ใจความสำคัญแบบเป็นทางการของนิยาย Ten dzień มาเล่าต่อตรงนี้แล้วกัน

“ชีวิตของ เลาร่า บีล ในชิลี ช่างเหมือนกับเทพนิยายเสียจริง หลังจากงานแต่งงานสุดอึกทึกแล้ว สามีที่รักก็ทำทุกอย่างตามที่เธอต้องการ ได้ของขวัญมากมาย ได้มีชีวิตที่หรูหรา มีรถราคาแพง มีบ้านหรูริมทะเล แล้วเธอก็ตั้งท้อง ทุกอย่างดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง แต่ต้องไม่ลืมว่าเธอมีชีวิตอยู่ท่ามกลางสังคมแก๊งสตอร์ที่แวดล้อมตัวเธอตลอดเวลา มีศัตรูของมาสซิโมที่พยายามจะลักพาตัวเธอแล้วสังหารเธอมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เลาร่าไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับโอลก้าที่ก็ไม่รู้เรื่องรู้ราวแต่ติดสอยห้อยตามเธอไปด้วย เลาร่าจะได้เรียนรู้ว่าการเป็นภรรยาของชายที่อันตรายที่สุดในชิลีนั้นนั้นไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด แต่มันจะมีผลตามมาซึ่งเต็มไปด้วยความเจ็บปวด”

จากเรื่องย่อคร่าว ๆ นี้ก็ยืนยันได้ว่าเลาร่านั้นรอดชีวิต แล้วโอลก้าเพื่อนสาวของเธอก็ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทมากขึ้นในภาค 2 แล้วอาจจะมีฉากงานแต่งงานใหญ่โตหรูหรา

จะได้เห็นอะไรในภาค 2

เมื่อ 365 DNI ประสบความสำเร็จถึงเพียงนี้ก็เพราะฉากเลิฟซีนที่เป็นจุดขาย ซึ่งภาค 2 ก็ต้องมีให้ดูอย่างจุใจอีกแน่นอน ยกตัวอย่างฉากหฤหรรษ์ที่ บลังกา บรรยายไว้ในนิยาย Ten dzień เราอาจจะได้เห็น มาสซิโมและเลาร่า ผลัดกันทำรักด้วยปาก ในขณะที่เลาร่าใส่ผ้าปิดตาและสวมหูฟังที่กำลังเล่นเพลงคลาสสิก Silence ของวง Delerium

ส่วนเส้นทางความรักของทั้งคู่อาจจะไม่ราบรื่นเหมือนอย่างที่่คิดแล้ว แม้ว่าช่วงท้ายของภาคแรก ทั้งคู่ตกหลุมรักซึ่งกันและกันไปแล้ว แต่หลังจากเลาร่าถูกศัตรูของมาสซิโมลักพาตัวเธอไป เธอก็ไปตกหลุมรักกับหัวหน้าแก๊งที่เป็นศัตรูของมาสิซิโม (ตรงนี้อนุญาตให้ด่าเลาร่าได้) ในภาคนี้ยังแนะนำตัวละครสำคัญรายใหม่ เขาคือคู่แฝดของมาสซิโม เอาล่ะสิ แฟนหนังสาว ๆ ที่เคยฟินกับมาสซิโมมาแล้ว ภาคสองนี่จะได้ฟินแบบดับเบิลไปเลย แบบนี้ มิเชลล์ มอร์โรน จะได้ค่าแรงสองเท่าไหมนะ

เสียงตอบรับจาก Ten dzień นิยายภาค 2 เป็นอย่างไรบ้าง

ถ้าบทภาพยนตร์ของภาคต่อจะยึดเนื้อหาตามนิยายเป๊ะ ๆ แล้วล่ะก็ เนื้อเรื่องของภาคต่อนั้นจะดำเนินเหตุการณ์ต่อจากตอนจบของภาคแรกเลย ซึ่งถ้ามองระยะเวลารวมถึงตอนอวสานในเล่ม 3 เลยด้วยล่ะก็ เรื่องราวทั้ง 3 ภาคนี้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น ตอนจบภาค 3 เลาร่ายังก็ยังไม่คลอดลูกเลยนะครับ นั่นหมายความว่าฉากหฤหรรษ์ในภาค 2 ภาค 3 นี้ เกิดขึ้นในขณะที่เลาร่ากำลังท้องอยู่ (ไอ้พ่อแม่ใจร้าย)

สำหรับใครที่ดูภาคแรกแล้วไม่ชอบ รู้สึกผิดหวังกับบทภาพยนตร์ที่กลวงโบ๋ มีแต่เขียนให้เรื่องดำเนินไปเพื่อหาทางสอดแทรกฉากเลิฟซีนไปเรื่อย ๆ เท่านั้น บอกได้เลยว่าเนื้อหาของภาค 2 ก็ไม่ได้มีอะไรดีไปกว่าภาคแรกนี้หรอก

หยิบยกคำวิจารณ์ของ Ten dzień นิยายภาคต่อ จาก Goodreads เว็บไซต์แนะนำหนังสือระดับโลกมาเล่าต่อให้ฟัง
“ก็เหมือนกับ 365 Dni นั่นล่ะ อ่านแล้วก็เกิดคำถามชวนสงสัยเต็มไปหมด เอาตั้งแต่ชื่อเรื่องเลยก็ว่าได้ ชื่อ Ten dzień แปลว่า “วันนี้” ซึ่งก็ไม่ได้มีความหมายอะไรเลย อ่านจบแล้วก็ยังชวนให้สงสัยค้างคาอยู่นั่นแหละว่า บลังกา คนเขียนเธอต้องการสื่ออะไรกับชื่อหนังสือ เพราะเนื้อหาตอนนี้ก็ไม่ได้จบลงในวันเดียวซักหน่อย แต่มันกินระยะเวลาเป็นเดือน อ่านไปจนจบแล้วก็ยังไม่เห็นว่าเธอจะอธิบายว่าเธอจะพยายามสื่อถึงวันไหนกันเนี่ย”

ถึงวันนี้ 365 DNI สตรีมมิงมาเข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว หนังก็ยังครองอันดับที่ 1 บน NETFLIX นักวิจารณ์ก็สาดเสียเทเสีย คะแนนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ถามจริง ๆ เหอะว่า บลังกา ลิพินสกา เจ้าของบทประพันธ์และบทภาพยนตร์เธอจะแคร์กับบทวิจารณ์ไหม ถามว่าผู้กำกับ บาร์บารา เบียโลวาส จะแคร์ไหม ถามว่า NETFLIX จะแคร์ไหม สุดท้ายถามคนดูสิมีใครสนใจเนื้อเรื่องไหม

อ้างอิง