ด้วยกระแสที่ไม่จางหายของรายการ “เพลงเอก”  รายการประกวดร้องเพลงสุดอมตะที่ทรงคุณค่าในซีซัน  1 ที่ถึงแม้จะจบลงไปแล้ว  แต่เพราะกลิ่นอายของรายการที่มีเอกลักษณ์  และเหมาะแก่การที่จะส่งเสริมและสืบสานบทเพลงอมตะของยุครุ่นคุณพ่อคุณแม่ให้ได้ชมกันต่อเนื่องไปอีก  จากรายการเพลงเอก  จึงส่งต่อมายังรายการใหม่ “เพลงเอกนอกรอบ”  ด้วยการนำบทเพลงแห่งความประทับใจทั้งในส่วนของเพลงลูกกรุงและเพลงสุนทราภรณ์  ผ่านการถ่ายทอดของผู้เข้าแข่งขันที่เป็นแชมป์สายจากรายการเพลงเอกทั้ง 12 คน  ที่ถูกนำมาแข่งขันกันอีกรอบ…         แต่สำหรับการแข่งขันในรอบนี้ จะพิเศษยิ่งไปกว่าเดิม เพราะได้นำศิลปินดารานักร้องชั้นนำของไทยถึง 12 ท่านมาร่วม “ร้องเพลงคู่”  เพื่อถ่ายทอดบทเพลงผ่านศิลปินสองยุค แบบที่แต่ละฝ่ายไม่เคยเจอกันมาก่อน!! และต้องมาร้องคู่กันในรายการเป็นครั้งแรก!!  งานนี้บทหนักจึงไปตกอยู่ที่เหล่าคณะกรรมการ ก้อง สหรัถ สังคปรีชา , แหม่ม พัชริดา วัฒนา , รัดเกล้า อามระดิษ และ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร  ที่จะต้องมาเป็นผู้ตัดสินและให้คะแนนทีละคู่  เรียกได้ว่าฉีกนอกกรอบในแบบของเพลงเอกนอกรอบกันเลยทีเดียว  

ส่วนรายชื่อศิลปินระดับแนวหน้าของไทย  ที่จะต้องมาร้องประชันเพลงคู่กับน้องๆ ทั้ง 12 ท่าน  มีดังนี้ อรวี สัจจานนท์ , สุชาติ ชวางกูร , วีระ บํารุงศรี , ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์  , สุเมธ องอาจ , เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ , ฝน ธนสุนธร , ปุ้ย ดวงพร พงศ์ผาสุก , น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย , ปนัดดา เรืองวุฒิ , แนน สาธิดา พรหมพิริยะ และ อาร์ม กรกันต์ สุทธิโกเศศ  ความสนุกของรายการจะยิ่งเข้มข้นไปอีก  เพราะคุณผู้ชมจะได้ลุ้นกันในทุกสัปดาห์ของการแข่งขัน  และเตรียมรอชมโชว์สุดพิเศษที่แฟนเพลงจะต้องตราตรึงใจไม่รู้ลืม  ของการผสมผสาน  เรียบเรียงและทำเพลงของ “พี่โช้ย จักรพัฒน์ เอี่ยมหนุน”  ตั้งแต่เพลงเอกซีซัน 1 จนมาถึงเพลงเอกนอกรอบ  ในการนำเสนอบทเพลงอันทรงคุณค่า ที่มาพร้อมกับความอลังการจาก  “วงคุณพระช่วยออร์เคสตร้า”  ให้ได้ชมกันสู่หน้าจอทีวีของผู้ชม  เสมือนเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่จะมอบความอิ่มใจนี้ให้แก่คุณผู้ชมอีกครั้ง… ดำเนินรายการโดย  “ซี ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์”  พิธีกรมากความสามารถเช่นเคย…  

“เพลงเอกนอกรอบ”  รายการประกวดร้องเพลงลูกกรุงและสุนทราภรณ์  ที่จะมาฉีกกรอบแบบเดิม ๆ ให้ทันยุคทันสมัย ผนวกคน 2 ยุค เข้าด้วยกันให้ได้กลับมารับชมที่หน้าจอทีวีพร้อมกันอีกครั้ง!!  ออกอากาศทุกวันเสาร์ เริ่มวันแรกเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564  เวลา 20.05 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ กดเลข 23

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส