หลังจากที่เพิ่งออกคำสั่งแบนกางเกงยีนรัดรูปทรงสลิมฟิตและทรงผมรากไทรมัลเล็ต ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุด คิม จอง อึน (Kim Jong-un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาประกาศว่า “วงเคพอปจากเกาหลีใต้เปรียบเสมือน ‘มะเร็งร้าย’ ที่เข้าครอบงำเยาวชนในการปกครองของเขา” และเขามีแผนที่จะยุติมัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2021 The New York Times ได้รายงานว่ากลุ่มนักการเมืองในเกาหลีเหนือได้ประกาศการสร้างวัฒนธรรมใหม่เพื่อที่จะหยุดยั้งการเผยแพร่และการสร้างอิทธิพลของภาพยนตร์จากเกาหลีใต้, ละครจากเกาหลีใต้ (K-dramas) และมิวสิกวิดีโอวงดนตรีจากเกาหลีใต้ (K-pop) แก่ประชาชนในเกาหลีเหนือผ่านโครงการลับ ‘ต่อต้านเคพอป’

คิม จอง อึน เชื่อว่าอิทธิพลการ ‘ต่อต้านสังคม’ ที่ได้รับจากวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งลักลอบชมผ่านไฟล์เถื่อนจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นด้านทัศนคติ, ทรงผม, คำพูด และนิสัย ล้วนส่งผลให้การปกครองของเขาอ่อนลง เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เขาได้มีคำสั่งออกกฏใหม่ในการเพิ่มโทษ หากพบว่าผู้ใดครอบครองและ/หรือชมรายการบันเทิงของเกาหลีใต้ จะต้องโทษทำงานหนักในค่ายอาสาเป็นเวลานานถึง 15 ปี จากเดิมที่เคยต้องโทษเพียง 5 ปี

อ้างอิง
https://bit.ly/3xlERo3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส