ในบรรดาคอนเทนต์ออริจินัลบนดิสนีย์พลัส (Disney+) ส่งท้ายปี 2021 คงไม่มีคอนเทนต์ไหนจะอยู่ในลิสต์ที่แฟน ๆ ทัั่วโลกรอคอยไปมากกว่า ‘Hawkeye’ ซีรีส์ในจักรวาลเอ็มซียู (MCU) แถมยังถูกนำเสนอในลักษณะของการเป็นซีรีส์ประจำเทศกาลคริสต์มาสพร้อมการกลับมาของฮอว์คอาย (Hawkeye) หรือคลินต์ บาร์ตัน (Clint Barton) ที่คราวนี้จะต้องมาช่วยเหลือเคต บิชอป (Kate Bishop) เด็กสาวที่สูญเสียพ่อของเธอไปในเหตุการณ์สงครามกลางเมืองนิวยอร์ก (เหตุการณ์ใน ‘The Avengers’ ปี 2012) สืบหาความจริงและปกป้องครอบครัวของเธอจากคนร้ายที่มีความแค้นส่วนตัวกับโรนินอีกหนึ่งตัวตนที่คลินต์ บาร์ตันปกปิดไว้ !

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่านี่ยังไม่ใช่คอนเทนต์รีวิวซีรีส์นะครับแต่เราจะมาแนะนำเรื่องราวและสรุปปมในซีรีส์ตั้งแต่ตอนแรกถึงตอนที่ 5 และเตรียมพร้อมสำหรับตอนจบในสัปดาห์หน้าแต่ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวละครสำคัญ ๆ พร้อมปมก่อนนะครับ

Clint Barton aka. Hawkeye

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Jeremy Rennor as Clint Barton

สำหรับคลินต์ บาร์ตัน (รับบทโดย เจเรมี เรนเนอร์ Jeremy Rennor) ที่เราคุ้นเคยดีในฐานะของหนึ่งในสมาชิกทีมอเวนเจอร์ส แต่ในซีรีส์ ‘Hawkeye’ ได้เผยเบื้องลึกของจิตใจเขาหลังเหตุการณ์ที่ นาตาชา โรมานอฟ ได้เสียสละตัวเองเพ่ือให้ได้เทสเซอแรกกลับมาจัดการกับทาร์นอส (Avengers Endgame) และเขาต้องแบกรับความรู้สึกผิดในใจที่เพื่อนร่วมทีมตาย แต่เขาได้ความดีความชอบกลับมายังโลกปัจจุบัน และในค่ำคืนหนึ่งที่เขาได้เห็นเคต บิชอปในชุดโรนินของเขาออกอากาศทางทีวี บาร์ตันรู้ตัวดีกว่าก่อนเขาจะได้ไปฉลองคริสต์มาสกับลูก ๆ เขาจำเป็นต้องดูแลบิชอปให้ปลอดภัยจากภัยร้ายที่กำลังคืบคลานสู่นิวยอร์กเสียก่อน

Kate Bishop

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Hailee Steinfeld as Kate Bishop

เคต บิชอป (รับบทโดย เฮลี สไตน์เฟลด์ Hailee Steinfeld) ลูกสาวมหาเศรษฐีที่ต้องสูญเสียพ่อไปในเหตุการณ์สงครามกลางเมืองนิวยอร์ค (เหตุการณ์ใน ‘The Avengers’ ปี2012) เป็นภาพของฮอว์คอายตอนยิงธนูขณะดิ่งลงจากตึกสูงที่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอฝึกยิงธนูจนฝีมือฉกาจ และในคืนหนึ่งที่เธอได้สวมชุดโรนินแล้วดันออกข่าวไปทั่วบิชอปก็ได้ร่วมภารกิจกับฮีโรในฝันและต้องปกป้องแม่ของเธอก่อนจะกลายเป็นทองแผ่นเดียวกับอาชญากรโฉด

Maya Lopez aka. Echo

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Alaqua Cox as Maya Lopez

มายา โลเปซ (รับบทโดย อลาคัว ค็อกซ์ Alaqua Cox) สาวใบ้ผู้สูญเสียพ่อไปต่อหน้าต่อตาและคนที่รับผิดชอบก็คือโรนิน เธอจึงนำทัพแก๊งอาชญากรรัสเซียชุดวอร์มสีแดงออกตามล่าโรนินผู้สังหารพ่อของเธอ และตามเรื่องราวในคอมิกแล้วเธอจะต้องกลายเป็นมือสังหารใบ้นามเอกโค่และยังเป็นคนแรกที่สวมชุดโรนินอย่างเป็นทางการอีกด้วย

Elenor Bishop

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Vera Farmiga as Elenor Bishop

เอเลนอร์ บิชอป (รับบทโดย เวรา ฟาร์มิกา Vera Farmiga) คุณแม่คนสวยของเคตที่มาดูแลกิจการบริษัทรักษาความปลอดภัยต่อจากคุณพ่อที่ล่วงลับ ในซีรีส์เธอกำลังเริ่มมีรักครั้งใหม่กับ แจ็ก ดูกาสน์ (Jack Duquesne) เศรษฐีตกกระป๋องท่าทางน่าสงสัยที่ลูกสาวของเธอไม่ชอบเขาเสียเลย

Jack Duquesne

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Tony Dalton as Jack Duquesne

แจ็ก ดูกาสน์ (รับบทโดยโทนี ดาลตัน) หนุ่มใหญ่ทรงเสน่ห์ที่เข้ามาคบหากับเอเลนอร์ บิชอป โดยเขามีความลับเรื่องสถานะการเงินที่ไม่ค่อยดีนักจนเคตไม่อยากให้แม่ของเธอถูกหลอกเพื่อเงิน แต่ยิ่งสืบไปก็ยิ่งพบว่ากิจการของแจ็กเองก็เป็นเพียงกิจการบังหน้าเท่านั้น สำหรับในคอมิกตัวละครนี้จะมีสมญานามว่าเดอะ สวอร์ดแมน (The Swordman) หนึ่งในตัวละครที่เดาทางได้ยากที่สุด

Laura Barton

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Linda Cardellini as Laura Barton

ลอรา บาร์ตัน (รับบทโดยลินดา คาร์เดลลินี Linda Cardellini) ภรรยาของคลินต์ บาร์ตันที่คอยช่วยเหลือเขาอยู่ห่าง ๆ เพราะไม่ได้เดินทางไปนิวยอร์กด้วยกัน

Kazi Kazimierczak

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Fra Fee as Kazi Kazimierczak

คาซีั คาซิเมียร์ซาค (รับบทโดย ฟรา ฟี Fra Fee) คือสมุนมือขวาของมายา โลเปซ เขาคอยแปลภาษามือและคอยช่วยเหลืออะไรต่าง ๆ ให้เธอ แม้ว่าในซีรีส์เขาจะดูเหมือนลูกกระจ๊อกที่แอบมีใจให้มายา แต่ในคอมิกเขาคืออาชญากรสุดโหดนาม เดอะคลาวน์ (The Clown) ฆาตกรตัวตลกสุดเหี้ยมโหด

สำหรับเรื่องราวใน 3 ตอนแรกมันได้ปูให้เห็นถึงความสัมพันธ์ว่าคลินต์ บาร์ตันมาเจอกับเคต บิชอปได้อย่างไร และการที่เขายอมช่วยเหลือเคตให้รอดพ้นทั้งจากการตามล่าของมาเฟียชุดวอร์ม และการต้องเผชิญหน้ากับอดีตตัวเองเมื่อได้เห็นชุดโรนินก็ทำให้เห็นว่าบาร์ตันยังคงทำใจกับผลกระทบหลังเหตุการณ์บลิป (Blip) และการสูญเสียนาตาชา โรมานอฟไปไม่ได้ รวมถึงการแนะนำให้เราได้รู้จักมายาและความแค้นที่เธอมีต่อตัวโรนินก็ทำให้เห็นว่าศึกครั้งนี้ของบาร์ตันอาจเกี่ยวพันกับการมาถึงของวายร้ายระดับพระกาฬเลยทีเดียว

และในหน้าถัดไปเราจะพูดถึงตอนที่ 4 และ 5 หากใครยังไม่ได้ชมซีรีส์ขอให้หยุดอ่านไว้ที่หน้านี้แล้วไปชมก่อนนะครับ

อ่านสรุปข้อมูลตอน 4 และ 5 ต่อได้ในหน้า 2

สำหรับเหตุการณ์ในตอนที่ 4 และ 5 จะมีการเพิ่มตัวละครลับอีก 2 ตัวซึ่งซีรีส์ได้พยายามปิดเป็นความลับมาโดยตลอดซึ่งมีตัวละครสำคัญดังนี้

Yelena Belova

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Florence Pugh as Yelena Belova

เยเลนา บีโลวา (รับบทโดยฟลอเรนซ์ พิวจ์ Florence Pugh) อดีตสายลับนักฆ่าแห่งองค์กรแบล็กวีโดว์รุ่นน้องของนาตาชา โรมานอฟ ที่มาโผล่ในตอนท้ายซีรีส์ตอนที่ 4 ในฉากตะลุมบอนบนหลังคาตึกระหว่างที่เคทแอบไปสืบหานาฬิกาของนาตาชาในห้องของมายา และตอนที่ 5 ก็เริ่มด้วยเรื่องราวของเธอก่อนจะเดินทางมานิวยอร์กเพื่อตามหาคลินต์ บาร์ตันเพราะเข้าใจว่าเขาคือสาเหตุที่ทำให้พี่สาวของเธอต้องตาย

Wilson Fisk aka. King Pin

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
Vincent D’Onofrio as Wilson Fisk

วิลสัน ฟิสก์ (รับบทโดย วินเซนต์ โดโนฟริโอ Vincent D’Onofrio) หรือคิงพิน (King Pin) เจ้าพ่ออาชญากรแห่งเฮลส์คิตเชน นิวยอร์ก โดยตัวละครของเขาเพิ่งโผล่มาในตอนที่ 5 นี้เองผ่านการบอกภาพและข้อความจากเยเลนาที่ส่งไปให้เคต บิชอป โดยอ้างว่าคนที่จ้างเยเลนาให้สืบหาเธอก็คือเอเลนอร์ แม่ของเคตนั่นเอง

สำหรับตอนที่ 4 และ 5 คือการพลิกผันเรื่องราวให้กลับตาลปัตรอย่างแท้จริง เริ่มจากการปรากฎตัวของเยเลนาจากหนัง ‘Black Widow’ ที่มาปรากฎตัวเพื่อตามหาคลินต์ บาร์ตันซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงจากหนังสู่ซีรีส์อย่างเป็นทางการ และในตอนที่ 5 ก่อนการปรากฎตัวของคิงพินเองก็มีซีนที่คลินต์ บาร์ตันไปเผชิญหน้ากับมายาในชุดโรนินและเตือนสติเธอไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของอำนาจมืด ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยระเบิดลูกใหญ่จากการปรากฎภาพของคิงพินดังที่เราได้เห็นกันไป

และจากเหตุการณ์ในตอนที่ 5 ก็ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะคาดเดาความเป็นไปของการปรากฎตัวของตัวละครในจักรวาลมาร์เวลเรื่องอื่น ๆ ในตอนจบรับวันคริสต์มาส ซึ่งเราขอยกการคาดเดาของเราไปที่หน้าสุดท้าย

กดเพื่ออ่านการคาดเดาของเราในหน้าถัดไป

คาดเดาตอนจบของ ‘Hawkeye’

ซีรีส์จะเฉลยว่าแท้จริงแล้วการตายของพ่อมายาเป็นแผนของ King Pin

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
ภาพจากคอมิกแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคิงพินกับเอคโค่หรือมายา
ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ
ภาพจากซีนแฟลชแบ็กตอนที่ 3

เบาะแส : แม้ในตอนที่ 5 จะยังไม่ได้มีการเฉลยอย่างเป็นทางการแต่มือของคิงพินเองก็เคยปรากฎมาแล้วในตอนที่ 3 เพราะมีแหวนที่เหมือนแหวนของคิงพินที่นิ้วด้วย ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่าลุงของมายาในซีนนี้คงไม่พ้นคิงพิน และมันจะสอดรับกับเรื่องราวในคอมิกที่คิงพินหลอกใช้การตายของพ่อมายามาปั่นหัวให้มายาแก้แค้น แม้ในคอมิกจะเป็นการยุให้ไปฆ่าแดร์เดวิลก็ตาม หรือซีรีส์อาจเก็บปมตรงนี้เพื่อไปเล่าในซีีรีส์ ‘Echo’ ที่เพิ่งประกาศสร้างไปเดือนก่อนก็ได้

อาจมีการปรากฎตัวของ Matt Murdock หรือ Daredevil

แมต เมอร์ด็อก ทนายตาบอด ที่ใช้ชีวิตยามราตรีออกผดุงความยุติธรรมในนาม แดร์เดวิล รับบทโดย ชาร์ลี ค็อกซ์

เบาะแส : จากการปรากฎตัวของ วินเซนต์ โดโนฟรีโอ ในบทวิลสัน ฟิสค์ หรือ คิงพิน ซึ่งเขาเองก็เคยรับบทเดียวกันมาแล้วในซีรีส์ ‘Daredevil’ ที่สตรีมทางเน็ตฟลิกซ์ ประกอบกับข่าวเมื่อเดือนก่อนที่ทางมาร์เวลเองก็ยืนยันว่าชาร์ลี ค็อกซ์ (Charlie Cox) จะกลับมารับบทแมต เมอร์ด็อกและแดร์เดวิลเหมือนเดิม

Kazi Kazimierczak อาจเป็นฆาตกรที่ฆ่าพ่อของมายา

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ

เบาะแส : ตามข้อมูลตัวละครแล้วคาซีในคอมิกก็คือเดอะคลาวน์ (The Clown) นักฆ่าตัวตลกเลือดเย็น ซึ่งเมื่อบวกกับข้อมูลจากบทสนทนาที่มายาถามคาซีว่าทำไมคืนที่พ่อเธอถูกฆ่าทำไมเขาไม่ได้อยู่ในที่ประชุมก็ยิ่งทวีความเป็นไปได้กันใหญ่ว่าบางทีเขาอาจจะรับคำสั่งจากคิงพินให้มาสังหารโหดพ่อของมายาแล้วโยนความผิดให้โรนิน

Elenor Bishop อาจเป็น Madame Masque

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ

เบาะแส : อันนี้เดาจากเนื้อหาในซีรีส์ตอนที่ 5 เมื่อเยเลนามอบข้อมูลให้เคตและบอกว่าแม่ของเธอเป็นคนจ้างให้มาสืบเรื่องของเคตก็ยิ่งเป็นไปได้ว่าบางทีเอเลนอร์อาจไม่ได้ใสซื่ออย่างที่เข้าใจได้ และยิ่งเป็นการปรากฎตัวร่วมกับคิงพินก็ยิ่งเป็นไปได้ว่าเอเลนอร์อาจทำธุรกิจบังหน้าและมีความลับที่ไม่ได้บอกเคตก็เป็นได้

Laura Barton อาจได้โชว์สกิลและเผยโฉมในฐานะ Mockingbird เพื่อปกป้องครอบครัว

ส่อง 5 ตอนแรก Hawkeye พร้อมง้างความเป็นไปได้ในตอนจบ

เบาะแส : จากตอนที่ 4 และ 5 มีความเป็นไปได้สูงว่านาฬิกาโรเล็กซ์ที่อยู่ในห้องมายา อาจทำให้ครอบครัวบาร์ตันมีภัย และหากมายาตามไล่ล่าพวกเขา ลอราไม่น่าจะทนอยู่เฉยได้และอาจได้เห็นความลับบางอย่างเกี่ยวกับลอราที่อาจจะมากกว่าแค่การเป็นแม่บ้าน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส