วิน ดีเซล นักแสดงนำและผู้อำนวยการสร้างเพิ่งสร้างกระแสฮือฮาต่อแฟน ๆ เมื่อไม่กี่วันนี้ ด้วยการปล่อยภาพโลโก้ FAST X ภาคสุดท้ายปิดตำนานแฟรนไชส์บันลือโลก พร้อมทั้งประกาศกำหนดฉายไว้ว่าเป็น 19 พฤษภาคม 2023 แต่มาวันนี้ โปรเจกต์เริ่มส่อเค้าไม่ดีเสียแล้ว เมื่อจัสติน ลิน (Justin Lin) ผู้กำกับที่เรียกได้ว่ามีบทบาทมากที่สุดต่อแฟรนไชส์นี้ เพราะเขาคือผู้ที่ดึงแฟรนไชส์จากจุดต่ำสุดใน FAST 3 ให้พลิกกลับมาเป็นแฟรนไชส์ที่ทำรายได้ถล่มทลายแตะหลักพันล้านใน FAST 5 และ FAST 6 แล้วจากนั้นแฟรนไชส์ก็ได้รับความนิยมมากที่สุดเรื่องหนึ่งในโลกภาพยนตร์ เปลี่ยนแนวจากหนังแข่งรถเป็นหนังจารกรรมบ้าระห่ำ ที่มีแฟน ๆ ทั่วโลกคอยติดตามไม่ว่าใครจะนั่งเก้าอี้ผู้กำกับก็ตาม แต่แฟน ๆ ต่างก็ดีใจเมื่อจัสติน ลิน กลับมารับหน้าที่ผู้กำกับในแฟรนไชส์ที่เขาเป็นผู้ปลุกปั้นมาใน FAST 9 และต่อเนื่องมาถึง FAST 10 เพราะเขาคือบุคคลที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำหน้าที่ปิดตำนาน FAST

วิน ดีเซล เผยโลโกและชื่อเรื่องของ 'Fast & Furious 10' - #beartai
โลโก้ภาคล่าสุดอย่างเป็นทางการ

แต่ทิศทางของแฟรนไชส์กลับไม่เป็นอย่างนั้นเสียแล้ว เมื่อไม่กี่ชั่วโมงมานี้ จัสติน ลิน แถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ของ THE FAST SAGA อย่างเป็นทางการว่าเขาได้ลาออกจากตำแหน่งผู้กำกับ FAST X เรียบร้อยแล้ว มีเนื้อหาดังนี้

“ด้วยความสนับสนุนอย่างดีตลอดมาจากทางยูนิเวอร์แซล ทำให้ผมลำบากใจเหลือเกินที่ต้องจำใจยุติดบทบาทในฐานะผู้กำกับของหนัง FAST X แต่ผมยังคงทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างต่อไป ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา กับหนัง 5 ภาคของผมนั้น เราต่างก็ได้เห็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยม ฉากสตันท์สุดระทึก และฉากขับรถไล่ล่าที่ดีที่สุด โดยส่วนตัวผมนั้น ในฐานะที่เป็นคนเชื้อสายเอเชียน กับการได้เข้ามามีส่วนผลักดันแฟรนไชส์ที่ทรงพลังที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์นั้นทำให้ผมภูมิใจอย่างยิ่ง ผมจะระลึกถึงคุณงามความดีของเหล่านักแสดงที่ยอดเยี่ยม ทีมงานและสตูดิโอที่คอยสนับสนุนผมอย่างดีตลอดมา และขอบคุณที่อ้าแขนต้อนรับผมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว FAST แห่งนี้”

แน่นอนว่าการประกาศลาออกกะทันหันของลินนั้น ย่อมส่งผลร้ายต่อกระบวนการถ่ายทำ เพราะหนังเพิ่งเปิดกล้องได้ไม่กี่วัน และอยู่ในช่วงถ่ายทำของกองถ่ายที่ 2 แหล่งข่าววงในเผยมาว่าการลาออกของลินนั้นทำให้กองถ่ายต้องหยุดพักเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้กลุ่มผู้บริหารและผู้อำนวยการสร้างต้องเร่งหาผู้กำกับใหม่มารับหน้าที่กันเป็นกรณีเร่งด่วน และตอนนี้ทีมก็มีตัวเลือกไว้แล้วและอยู่ในขั้นตอนเจรจา ส่วนเหตุผลที่แท้จริงในการลาออกของลินนั้น ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นก็ใช้เหตุผลที่ฮอลลีวูดนิยมใช้กันเสมอมาว่า “ความคิดสร้างสรรค์ไม่ตรงกัน”

Justin Lin will direct both Fast and Furious 9 and 10
วิน ดีเซล และ จัสติน ลิน

หลังข่าวนี้ออกมาแฟน ๆ ก็คาดเดากันไปมากมายว่า ใครจะเป็นผู้กำกับที่มาแทนลิน, พี่ใหญ่ วิน ดีเซล ในฐานะหัวเรือของแฟรนไชส์ อาจจะไปดึง เจมส์ วาน ที่เคยกำกับในภาค 7 ให้กลับมารับหน้าที่เร่งด่วน เพราะตอนนี้หนัง Aquaman and the Lost Kingdom ก็ถ่ายทำเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอน Post Production หรือไม่แน่ วิน ดีเซล อาจจะนั่งเก้าอี้ผู้กำกับเองไปเลย เพราะที่ผ่านมาก็มีเสียงลือหนาหูว่าดีเซลมีบทบาทหลังกล้องอย่างมาก เคยเป็นชนวนเหตุให้ผิดใจ ดเวย์น จอห์นสัน จนโบกมือลาแฟรนไชส์มาแล้ว แล้วก็อาจจะเป็นสาเหตุให้จัสติน ลินลาออกไปในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ที่แน่ ๆ กำหนดฉายเดิมที่วางไว้ว่าเป็น พฤษภาคม 2023 ก็น่าจะต้องเลื่อนออกไปแล้วล่ะ

อ้างอิง อ้างอิง