เห็นไอเดียตามพาดหัว แฟน ๆ หนังอาจจะคิดว่า ‘บ้าไปแล้ว’ แต่อย่าลืมนะ นี่เรากำลังพูดถึงหนังฮอลลีวูด ที่มักมีไอเดียภาคต่อให้เรื่องไปเกิดขึ้นนอกโลก แล้วภาคต่อหลาย ๆ เรื่องก็ใช้ไอเดียนี้กันไปแล้วด้วยอย่างเช่น Ice Age: Collision Course, Airplane II: The Sequel หนัง เจมส์ บอนด์ ยังเคยออกนอกโลกมาแล้วเลยในภาค Moonraker และล่าสุด F9 ก็เพิ่งเอารถซิ่งออกไปท่องอวกาศให้เราดูกันไปแล้วเลย ฉะนั้นถ้าเราจะได้เห็น นิโคลาส เคจ (Nicolas Cage) กลับมารับ คาเมรอน โพ ใน Con Air 2 ที่รอบนี้ออกไปปะทะกับเหล่านักโทษนอกอวกาศก็ไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อเกินไปนัก

และโอกาสยิ่งมีความเป็นไปได้สูงเมื่อ นิโคลาส เคจ กำลังจะกลับมาทวงตำแหน่งพระเอกแถวหน้าของฮอลลีวูด หลังจากที่ Pig และ The Unbearable Weight of Massive Talent หนัง 2 เรื่องล่าสุดได้รับเสียงวิจารณ์ในทางบวกติดต่อกัน และส่งผลให้ “holy trinity” หนัง 3 เรื่องสุดฮิตของเขากำลังถูกพิจารณาทำภาคต่อ 3 เรื่องดังกล่าวนี้ก็คือ Con Air, The Rock และ Face/Off และเรื่องแรกที่เริ่มเดินหน้าโปรเจกต์ไปแล้วก็คือ Face/Off 2 ที่ได้ อดัม วินการ์ด (Adam Wingard) ผู้กำกับที่เพิ่งประสบความสำเร็จไปกับ Godzilla vs. Kong เมื่อปีที่แล้ว มารับหน้าที่กำกับและพ่วงตำแหน่งเขียนบทร่วมกับคู่หูของเขา ไซมอน บาร์เร็ต (Simon Barrett) ไม่แค่นั้น ไมเคิล เบย์ (Michael Bay) ยังบอกว่าเขามีไอเดียสำหรับหนัง The Rock 2 รอไว้แล้ว

ผู้กำกับ ไซมอน เวสต์

แล้วก็มาถึง Con Air 2 ที่รอบนี้ คาเมรอน โพ อาจจะได้ออกไปผจญภัยในอวกาศ อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของ ไซมอน เวสต์ (Simon West) ผู้กำกับดั้งเดิมจากภาคแรก ที่เคยพูดถึง Con Air 2 ไว้ตั้งแต่ปี 2014 นู่น เมื่อนักข่าวถามเขาถึงความเป็นไปได้ของโปรเจกต์ภาคต่อ
“ผมสนใจจะทำนะ ถ้าภาคต่อนี้มีไอเดียที่ฉีกไปจากภาคแรกได้ อย่าง Con Air in space อะไรแบบนี้ หรือให้บรรดาตัวละครกลายเป็นหุ่นยนต์กันหมด ไม่ก็ให้ให้เหล่านักโทษถูกแปลงร่างให้กลายเป็น ซูเปอร์นักโทษ หรือไม่ก็ บรรดาคนดีกลายเป็นคนร้าย ส่วนคนร้ายก็กลายเป็นคนดี อะไรที่มันสามารถช็อกคนดูได้ ผมว่าถ้าได้บทที่มันสร้างสรรค์มันก็น่าจะออกมาดีล่ะ”

ด้วยเหตุที่ว่า Con Air เป็นหนังแอ็กชันสุดมันส์ ที่คอหนังแอ็กชันชื่นชอบและยกให้เป็นหนังยอดเยี่ยม แม้เวลาจะผ่านมากว่า 20 ปีแล้วก็ยังมีแฟน ๆ คาดหวังว่าจะได้ดูภาคต่อ จึงมีนักข่าวถามไถ่ความเป็นไปได้กับผู้กำกับ ไซมอน เวสต์ อยู่บ่อยครั้ง อย่างครั้งหนึ่งในปี 2011 เวสต์ก็เอ่ยว่าเขายังสนใจจะที่จะกลับมาทำงานกับนักแสดงทีมเดิมอยู่
“มันน่าจะดีนะ ถ้าสามารถรวบรวมทุกคนกลับมาทำงานด้วยกันอีกครั้งได้”
กลายเป็นว่าจากตอนแรกที่เวสต์พูดถึง Con Air 2 แบบทีเล่นทีจริง แต่มาถึงตอนนี้ ทุกอย่างเริ่มจะดูจริงจังมากขึ้นแล้ว

นิโคลาส เคจ ในบท คาเมรอน โพ

“หลังจากผมเอ่ยไปว่าสนใจจะทำ Con Air 2 กลายเป็นว่าผมได้รับบทภาพยนตร์มาเกิน 10 เล่ม ทุกเล่มออกมาคล้าย ๆ กันหมดคือเรื่องเกิดบนเครื่องบินอีกแล้ว แล้วก็เกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากร เนื้อหาทำนองนี้เป็นสิ่งสุดท้ายเลยที่ผมจะให้ความสนใจ”

และในช่วงประมาณ 1 ปีที่ผ่านมานี้ โปรเจกต์ Con Air 2 ก็เริ่มดูเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น ซึ่งเวสต์ก็ยังคงมุ่งมั่นผลักดันให้โครงเรื่องให้เกี่ยวข้องกับธุรกิจเอกชนที่พาผู้คนไปท่องเที่ยวในอวกาศ

“สิ่งที่ผมสนใจมาตลอดตั้งแต่ผมเอ่ยปากว่าสนใจอยากทำภาคต่อก็คือ การถือกำเนิดของธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศแบบส่วนตัว ตอนนี้เรามีทั้ง อีลอน มัสก์ เจฟฟ์ เบโซส และ ริชาร์ด แบรนสัน ที่กำลังดำเนินธุรกิจการท่องจักรวาลกันอยู่ นั่นก็เลยทำให้ไอเดียสำหรับหนังภาคต่อมันดูน่าสนใจมากขึ้น แล้วเนื้อหามันจะไม่จบลงแค่เป็นหนังอวกาศธรรมดา ๆ เรื่องหนึ่งเท่านั้น เพราะมันจะโยงใยไปเกี่ยวกับการเมือง และการที่บริษัทยักษ์ใหญ่มาฉกเอาภารกิจที่เคยเป็นของรัฐบาลไปทำกันซะเอง”

ตามไอเดียของเวสต์นั้น เขามองว่าถ้าปรับเปลี่ยนจากพล็อตในภาคแรกที่เหล่านักโทษยึดเครื่องบิน เป็นกลุ่มนักโทษมายึดยานอวกาศเสียแทน แล้วก็ส่งผลให้เกิดหายนะอันใหญ่หลวง น่าจะออกมาเป็นหนังที่สนุกตื่นเต้นดี

ตอนนี้ Con Air 2 ยังอยู่ในขั้นตอนไอเดียเตรียมงานสร้าง ยังไม่ได้มีการเจรจากับ นิโคลาส เคจ ว่าสนใจจะกลับมาทำงานภาคต่อนี้หรือไม่ แต่อย่างไรซะเราก็เชื่อว่าเคจน่าจะสนใจกลับมาสานต่อความสำเร็จในอดีตยุครุ่งเรืองของเขาอีกครั้ง รอติดตามความคืบหน้ากันครับ

ที่มา ที่มา