สำหรับคนที่ชื่นชอบหนังนักล่าจากต่างดาวอย่าง Predators ก็น่าจะเห็นตรงกันว่า ความสนุกอย่างหนึ่งของหนังก็ตรงที่นักล่าต่างดาวเหล่านี้ เป็นชนเผ่านักล่าที่มาพร้อมกับอาวุธไฮเทคอันทรงพลัง แต่ละอันก็ดูน่าตื่นตาตื่นใจ แล้วแต่ละภาคที่ออกมานั้นเราก็จะได้เห็นอาวุธชิ้นใหม่ ๆ เสมอ บทความนี้เราจะรวบรวมอาวุธอันทรงพลังของนักล่าเผ่า Yautja ว่าทั้ง 7 ภาคนั้น มีอาวุธชิ้นไหนที่น่าประทับใจกันบ้าง

Wrist blades


เริ่มที่อาวุธชิ้นแรก ที่จัดว่าเป็นอาวุธพื้นฐาน ที่มาพร้อมกับเกราะนักรบยวตจาทุกตัว ด้วยความที่เป็นชนเผ่านักล่า อาวุธคู่ใจของนักรบทุกนายก็คือ มีดอันคมกริบ ซึ่งติดมากับชุดเกราะส่วนข้อมือ จึงเรียกกันว่า Wristblade หรือ “ใบมีดติดข้อมือ” ซึ่งเราเห็นกันมาตั้งแต่ Predator (1987) แล้ว ประโยชน์ของ Wristbalde สำหรับยวตจานั้นเหมาะกับการโจมตีศัตรูหรือเหยื่อในระยะประชิด ส่วนใหญ่มักจะเป็นใบมีดคู่ หรือบางตัวก็จะเป็นใบมีดเดี่ยว ดูเผิน ๆ ก็เหมือนได้ไอเดียมาจาก วูล์ฟเวอรีน นั่นแหละ ต่างกันที่ไม่ได้มี 3 ใบมีดเท่านั้น ยวตจาบางรายก็ประยุกต์ Wristblade ให้น่าเกรงขามขึ้น อย่างในภาค ‘Alien vs. Predator’นั้น ก็ใช้เป็นใบมีดยาวเหมือนดาบมาติดที่ข้อมือแทน

นอกเหนือจากการใช้ต่อสู้และสังหารเหยื่อแล้ว หน้าที่หลักของ Wristblade ก็คือ ใช้ถลกหนังเหยื่อ ดังที่เราทราบกันดีว่าธรรมเนียมของเผ่ายวตจา เมื่อสังหารเหยื่อได้แล้วก็มักจะตัดหัวเหยื่อ เลาะกระโหลกและกระดูกสันหลังกลับยานมาประดับบนผนัง โชว์เหมือนถ้วยรางวัลแห่งชัยชนะในการล่า

Shoulder cannon


ปืนติดหัวไหล่ จุดประสงค์จะตรงกันข้ามกับ Wristblade เพราะอาวุธชิ้นนี้มุ่งใช้โจมตีศัตรูในระยะไกล เป็นปืนที่มีความแม่นยำสูง เพราะมีเลเซอร์ล็อกเป้าหมาย อีกทั้งยังมีอานุภาพการทำลายสูง เพราะยิงไปแล้วจะทำลายเป้าด้วยแรงระเบิด Shoulder Canon เป็นอีกหนึ่งอาวุธหลักที่เราเห็นประจำกันในหนัง Predator แทบทุกภาค ภาพที่เราจำกันได้ คือเลเซอร์เล็งเป้าหมายที่เป็น 3 จุดแดง จะยกเว้นก็แค่เพียง Prey ภาคล่าสุดนี้เท่านั้น ที่เราไมได้เห็น Shoulder Canon แต่เราก็ยังคงเห็น เลเซอร์เล็งเป้า 3 จุดแดงอันเป็นเอกลักษณ์ในภาคนี้ แต่มีแตกต่างก็เพียงเลเซอร์ถูกยิงออกมาจากหน้ากาก ก็พอสันนิษฐานได้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อ 300 ปีก่อน ก็เป็นไปได้ว่าในยุคนั้น Shoulder Canon ยังไม่ถูกคิดค้นขึ้นมาใช้

Spear


Spear หรือ หอก เป็นอีกอาวุธที่เหมาะกับชนเผ่านักล่าอย่างยวตจา เป็นอาวุธที่แทบไม่มีเทคโนโลยีอะไรมาอำนวยความสะดวกด้วยเลย ดูเป็นอาวุธโบราณ แต่ก็ช่วยเพิ่มความระทึกใจในการออกล่าสำหรับผู้ล่าอย่างยวตจา เทคโนโลยีเดียวที่เห็นในหอกก็คือ มาในรูปของกระบอกโลหะทรงสั้นสะดวกในการพกพา แต่เมื่อพร้อมใช้ก็สามารถกดปุ่มให้กลายเป็นหอกยาว มีปลายแหลมสองด้านได้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้หอกของยวตจามีอีกชื่อเฉพาะว่า ‘Combistick’ หอกนี้ไม่มีปรากฏใน Predator (1987) แต่เริ่มใช้ครั้งแรกใน Predator 2 และใน Alien vs. Predator แรก ๆ เราก็เห็นเหล่ายวตจาพกพาหอกในรูปกระบอกสั้น Combistick แต่ในช่วงท้ายยวตจาก็มีการประยุกต์หอกให้ดูน่าเกรงขามมากขึ้น ด้วยการนำหางของ Xenomorph มาดัดแปลงเป็นหอก ใน Prey นั้นก็มีการใช้หอกให้เห็น แต่เป็นหอกรุ่นแรก ไม่สามารถยืดหดได้ แต่มาในรูปทรงหอกแบ่งครึ่งเป็น 2 ชิ้นเพื่อความสะดวกในการพกพา แต่เมื่อจะใช้ก็นำ 2 ชิ้นนี้มาประกอบกัน

Blade Disc


Blade Disc เป็นอาวุธขว้างทรงกลม ที่ขอบด้านนอกเป็นใบมีดคมกริบ ถ้าจะให้จำกัดความเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่า ‘กงจักรใบมีด’ เป็นอาวุธอีกชิ้นที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำจากเผ่ายวตจา คือความสามารถในการล็อกเป้าหมาย เมื่อเจ้าของอาวุธขว้างไปจัดการเป้าหมายแล้ว มันก็จะบินกลับมาหาเจ้าของได้ Blade Disc เริ่มปรากฏให้เห็นใน Predator 2 และเป็นอาวุธที่มีบทบาทอย่างมากในฉากไคลแมกซ์ ที่นักล่ายวตจาต้องเผชิญหน้ากับ จ่าไมค์ ฮาร์ริแกน (แดนนี่ โกลเวอร์) ในห้องเก็บเนื้อ เมื่อฮาร์ริแกนชิง Blade Disc มาได้ และนำมาสังหารยวตจาได้สำเร็จ

เราได้เห็น Blade Disc อีกครั้งใน Alien vs. Predator: Requiem แต่ครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปทรง ให้เป็นใบมีดสั้น ๆ หลายเล่มร้อยเรียงกันเป็นทรงกลม แต่ยังคงสถานะเป็นอาวุธขว้างอยู่ และเหยื่อที่น่าสงสารก็คือสาวน้อยนามว่า เจสซี่ ที่วิ่งทะเร่อทะร่าเข้ามาหา ยวตจาที่ที่กำลังตะลุมบอนอยู่กับเหล่าซีโนมอร์ฟ เธอก็เลยโดนลูกหลง รับ Blade Disc เข้าหน้าท้อง ร่างลอยละลิ่วไปปักติดกับอยู่กับกำแพงเป็นอีกฉากสังหารที่หฤโหด

Explosive Gauntlet

หลาย ๆ คนคุ้นกับคำว่า Gauntlet จากหนัง The Avengers กันเสียมากกว่า ในภาพจำก็คือ ถุงมือโลหะสีทอง ที่ไว้ผนึกอัญมณี แต่ในแฟรนไชส์ Predator นี้ก็มีอาวุธชิ้นหนึ่งของยวตจาที่เรียกว่า Explosive gauntlet หรือ ‘ถุงมือโลหะจุดระเบิด’ อุปกรณ์ชิ้นนี้ อาจจะเรียกไม่ได้ชัดนักว่าเป็น ‘อาวุธ’ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้โจมตีศัตรู แต่เป็นการทำลายตัวเองเสียมากกว่า

เราได้เห็นการใช้ Explosive gauntlet กันแค่ครั้งเดียวใน Predator (1987) ภาคแรก หลังจากที่ ดัตช์ บทของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เอาชนะยวตจาได้แล้ว มันก็ยกมือขึ้นมาแล้วก็กดปุ่มที่ข้อมือ 2-3 ที พร้อมกับส่งเสียงหัวเราะเยาะให้กับดัตช์ ซึ่งทำให้ดัตช์ไหวตัวทันทีว่าจะต้องมีเหตุไม่ชอบมาพากลเสียแล้ว รีบจ้ำอ้าวกระโดดหนีทันที แล้วฉับพลันร่างของยวตจาก็ระเบิดตูมใหญ่ จึงอาจเรียกได้ว่า ถุงมือจุดระเบิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เป็นการทำลายร่างนักรบเพื่อลบล้างหลักฐานการมีตัวตนของเผ่ายวตจา และทำลายเทคโนโลยีของยวตจาไม่ให้อาณานิคมในดาวนั้น ๆ นำไปศึกษาและลอกเลียนได้

Explosive Drones


เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คล้าย Explosive gauntlet แต่ชิ้นนี้เป็นอาวุธสังหารที่ไฮเทคจริงและมีอานุภาพในการทำลายล้างสูง อาวุธชิ้นนี้ปรากฏให้เห็นใน Prey ภาคล่าสุดนี้แหละ ในฉากสังหารที่สนุกตื่นเต้นสุด เป็นฉากที่ยวตจาสังหารหมู่เหล่านักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศส หลังจากยวตจาสังหารหมู่จนเกือบหมดสิ้นแล้ว เหลือชาวฝรั่งเศสหลงเหลือเพียงไม่กี่คน ยวตจาก็เจตนาเก็บกวาดให้เกลี้ยง ด้วยการถอดถุงมือโลหะทิ้งไว้ พร้อมกับไฟวงจรทำงานมีแสงวิบวัล ดึงดูดความสนใจให้กับชาวฝรั่งเศส 2-3 นายที่ยังคงรอดชีวิตอยู่ขณะนั้น พอมาล้อมวงมอง ฝาปิดบนถุงมือโลหะก็เปิดออก ปรากฏเป็นโดรนขนาดจิ๋ว 3 ลำบินขึ้นกลางอากาศ ก่อนที่จะระเบิดออก เป็นการทำลายล้างแบบวงกว้าง หรือเป็นการเก็บกวาดศัตรูที่ยังหลงเหลือให้สิ้นซาก

Gauntlet Shield

น่าจะเรียกได้ว่า ‘โล่พกพาติดข้อมือ’ ปรากฏให้เห็นครั้งแรกใน Prey เป็นทั้งอาวุธและโล่ในชิ้นเดียวกัน และผู้ชมต่างก็ยกให้ Gauntlet Shield เป็นอุปกรณ์ของยวตจาที่เท่ที่สุดแล้วในภาคนี้ เราได้เห็นยวตจาใช้อุปกรณ์นี้ใช้ฉากที่ตะลุมบอนกับเหล่านักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศส เมื่อยวตจาโดนล้อมยิง มันก็เปิดใช้โล่พกพาจากข้อมือนี้ขึ้นมารับกระสุนป้องกันตัว ไม่นานจากนั้นเราก็เห็นประสิทธิภาพของโล่นี้ว่าสามารถพลิกแพลงมาเป็นอาวุธได้ด้วย เมื่อยวตจาเข้าประชิดตัวเหยื่อรายหนึ่ง บีบคอหอยเหยื่อมายันเข้ากับต้นไม้ ก่อนที่จะใช้โล่ติดข้อมือนี้ตัดคอ

เมื่อมีผู้ชมพูดถึงโล่ชิ้นนี้กันมากขึ้น ก็มีนักข่าวไปสอบถามผู้กำกับ แดน แทรชเทนเบิร์ก ถึงที่ไปที่มาของอุปกรณ์ชิ้นนี้ ซึ่งแดนก็เผยแบบตรงไปตรงมาว่า เขาได้แรงบันดาลใจในการออกแบบโล่นี้มาจากเกม God Of War (2018) เมื่อคราโทส ตัวเอกของเรื่องมีโล่ขนาดเล็กติดอยู่กับข้อมือ แล้วเมื่อเขาเปิดใช้งาน โล่ก็ขยายออกเป็นทรงกลมขนาดใหญ่ได้ ไอเดียนี้ล่ะ ได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นโล่ไฮเทคของยวตจาที่หลายคนประทับใจ

Constricting Net Gun


ปืนยิงตาข่าย เป็นอาวุธอีกชิ้นที่ปรากฏครั้งแรกใน Predator 2 เมื่อนักล่ายวตจาบุกเข้าโจมตีแก๊งมาเฟียในห้องหรูบนตึกสูง มีลูกจ๊อกตัวหนึ่งโดนยวตจาเล่นงานด้วยปืนยิงตาข่าย เมื่อตาข่ายถูกยิงออกไป ก็ดึงร่างของชาวแก๊งโชคร้ายรายนี้ไปติดกับผนัง และตอนที่น่ากลัวที่สุดก็คือตอนที่ตาข่ายเริ่มทำงานนี่ล่ะ ตาข่ายจะค่อย ๆ หดตัวบีบรัดร่างเหยื่อ แล้วความคมของเส้นใยก็จะค่อย ๆ ผ่าร่างเหยื่อจนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

ปืนตาข่ายปรากฏให้เห็นอีกครั้งใน Alien vs. Predator เมื่อยวตจานำมาใช้เพื่อหวังตรึงร่างซีโนมอร์ฟตัวหนึ่ง เมื่อยิงตาข่ายออกไปห่อหุ้มร่างซีโนมอร์ฟแล้ว ตาข่ายก็เริ่มทำงานรัดร่างซีโนมอร์ฟจนแน่น จนบาดเข้าเนื้อ ทำให้เลือดกรดเริ่มหลั่งออกมา อย่างที่เราทราบกันดีนั่นแหละว่าเลือดกรดของซีโนมอร์ฟนั้นมีประสิทธิภาพในการกัดกร่อนสูง ซึ่งสามารถกัดกร่อนตาข่ายของยวตตาได้สำเร็จ แต่ก็ยังคงทิ้งรอยแผลไว้ เมื่อซีโนมอร์ฟตัวเดิมนี้ ปรากฏตัวอีกครั้งในท้ายเรื่อง ก็ยังปรากฏแผลเป็นที่ถูกตาข่ายรัดให้เห็น

ใน Prey นี้ เราก็ได้เห็นตาข่ายถูกนำมาใช้ แต่ก็เป็นตาข่ายรุ่นแรก ๆ ที่ไม่ได้ถูกยิงออกจากปืน แต่เป็นอุปกรณ์ในการยิงตาข่ายโดยเฉพาะ มันถูกใช้กับชาวฝรั่งเศสโชคร้ายรายหนึ่ง ที่ถูกตาข่ายยิงออกไปหุ้มร่าง กระเด็นมาติดกับขอนไม้ใหญ่ แล้วตาข่ายก็เริ่มรัดตัวจนร่างถูกบาดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

Whip


แส้ เป็นอาวุธใหม่ชิ้นเดียวที่ปรากฏให้เห็นในภาค Alien vs. Predator: Requiem ในฉากไคลแมกซ์ท้ายเรื่อง ที่เหล่ายวตจาต้องตามเก็บซีโนมอร์ฟที่วิ่งเพ่นพ่านไปทั่วเมืองโคโลราโด อย่างที่ทราบกันแล้วว่า เลือดกรดของซีโนมอร์ฟนั้นมีอานุภาพในการกัดกร่อนสูง ฉะนั้นแส้ที่ใช้จัดการกับซีโนมอร์ฟจะต้องไม่ใช่แส้ธรรมดา เหล่ายวตจาจึงประดิษฐ์แส้พิเศษนี้ขึ้นมาเพื่อจัดการกับซีโนมอร์ฟโดยเฉพาะ นั่นคือใช้ชิ้นส่วนหางของซีโนมอร์ฟนั่นเองมาดัดแปลงเป็นแส้ ด้วยเหตุนี้แส้พิเศษนี้จะทนทานต่อเลือดของซีโนมอร์ฟเอง นักรบยวตจายังเพิ่มความรุนแรงให้กับแส้นี้ด้วยการติดใบมีดจำนวนมากไปตลอดความยาวของแส้ด้วย

Self-defensive Mask


‘หน้ากากพรีเดเตอร์’ กล่าวได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นภาพจำของนักรบยวตจาเลยก็ว่าได้ พอเห็นหน้ากากนี้ปุ๊บก็รู้เลยว่านี่คือหน้ากากจากแฟรนไชส์ Predator แต่ถึงอย่างนั้น ผู้สร้างก็ยังคงออกแบบหน้าตาของหน้ากากให้แตกต่างไปในทุกภาค จนมีหน้ากากพรีเดเตอร์หลายเวอร์ชันมาก แบ่งไปตามระดับชั้นของนักล่าแห่งชนเผ่ายวตจา

หน้ากากนี้ ทำหน้าที่หลากหลายถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์จำเป็นของเหล่านักล่ายวตจา อย่างที่เราเห็นกันหลัก ๆ ในทุกภาคก็คือ การมองเห็น หน้ากากสามารถระบุตัวเป้าหมายเป็นภาพผ่านคลื่นความร้อนได้ ซึ่งคงหน้าที่นี้มาตั้งแต่ภาคแรก แล้วยังสามารถซูมภาพเข้าออกเพื่อล็อกตัวเป้าหมายได้อีกด้วย หน้ากากยังเลียนเสียงต่าง ๆ ได้ เพื่อล่อหลอกเหยื่อให้มาติดกับ อีกหน้าที่สำคัญคือล็อกเป้าหมาย ด้วยการยิงแสงเลเซอร์ไปยังเป้าแล้วก็ใช้ shoulder cannon หรือปืนอื่น ๆ ยิงไปยังเป้าหมายนั้น

ใน Predator (2018) เป็นภาคเดียวที่เผยให้เห็นว่า หน้ากากพรีเดเตอร์นั้น ซ่อนปืนอานุภาพทำลายสูงไว้ด้วย ในฉากที่หนูน้อย รอรี แม็กเคนนา เก็บหน้ากากพรีเดเตอร์มาได้ แล้วนำไปใส่ในวันฮาโลวีน เพื่อเดินขอขนมตามบ้าน ระหว่างนั้นวัยรุ่นเกเรรายหนึ่งก็เขวี้ยงกระป๋องมาโดนหน้ากากพรีเดเตอร์จากด้านหลัง หน้ากากก็ทำงานป้องกันตัวเองโดยอัตโนมัติ ด้วยการยิงปืนจิ๋วออกจากหน้ากากทำลายผู้ที่จู่โจมมันก่อน ทำเอาบ้านบึ้มไปทั้งหลัง

Cloaking Device

แถมท้ายอีก 1 ชิ้น และอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นอาวุธ เพราะทำหน้าที่ในการป้องกันตัวและอำพรางตัวเสียมากกว่า เรารู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้กันในชื่อ Cloaking device หรือ ‘เกราะล่องหน’ เป็นเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล่านักล่ายวตจาเลย เพราะใช้เป็นจุดขายมาตั้งแต่ภาคแรก แล้วก็มีการโชว์เทคโนโลยีล่องหนให้เห็นในทุกภาค แล้วก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สร้างเสียงโต้แย้งจากผู้ชมว่ารู้สึกย้อนแย้งไปหน่อย กับการที่ผู้สร้างพยายามสื่อว่า ยวตจาคือชนเผ่านักล่าที่มีเกียรติ ออกล่าเหยื่อไปทั่วทั้งจักรวาล แต่กลับใช้เทคโนโลยีล่องหน เพื่ออำพรางตัวจากเหยื่อหรือคู่ต่อสู้ ซึ่งดูเอาเปรียบเหยื่อ ไม่สมศักดิ์ศรีเอาเสียเลย ก็มีเสียงโต้แย้งกลับมาว่า ยวตจาใช้การอำพรางตัวแค่ในช่วงที่สะกดรอยตามเหยื่อเท่านั้น แต่ไม่ได้ใช้การอำพรางตัวในการเข้าโจมตีเหยื่อ เพราะเทคโนโลยีล่องหนนี้ใช้ไม่ได้กับอาวุธต่าง ๆ ของยวตจา ชุดเกราะล่องหนนี้ก็ยังมีข้อด้อยอยู่มาก ซึ่งในแต่ละภาคนั้น ตัวละครฝ่ายมนุษย์ก็มักล่วงรู้ถึงจุดอ่อนเหล่านี้ว่า ประสิทธิภาพในการพรางตัวจะด้อยลงไป เมื่อชุดเกราะถูกโจมตีรุนแรงจนแตกร้าว หรือโดนน้ำ โดนเลือด

ที่มา