มีข่าวลือแพร่งพรายออกมาว่า การที่กันน์ได้มานั่งเก้าอี้บริหารที่ดีซีนั้น เหมือนได้เติมเต็มโอกาสที่เขาเคยพลาดมาจากฝั่งมาร์เวล หลังจากที่เขาได้ก้าวขามาทำงานกับดีซี ด้วยการกำกับ The Suicide Squad และซีรีส์ Peacemaker แล้วนั้น ผลงานทั้งสองเรื่องของเขานั้นประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และเสียงวิจารณ์ เรียกคะแนนนิยมให้กับดีซีได้ดี ทางผู้บริหารเลยเห็นชอบในการมอบโอกาสให้ กันน์ได้วางแผนการณ์ระยะยาว 10 ปีให้กับ DCU ร่วมกับ ปีเตอร์ ซาฟราน ผู้บริหารร่วมของสตูดิโอดีซี ซึ่งทั้งคู่เรียกโครงการ 10 ปีนี้ว่า “DC Bible” ซึ่งจะเป็นการวางแผนการที่ครอบคลุมทั้ง ภาพยนตร์, ทีวีซีรีส์, แอนิเมชัน รวมไปถึงวิดีโอเกมของดีซีทั้งหมด

ปีเตอร์ ซาฟราน และ เจมส์ กันน์

ย้อนความไปสักนิด เดิมที เจมส์ กันน์ นั้นเป็นผู้กำกับสายสยองขวัญ แต่มาเข้าสู่วงการภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรด้วยการนั่งแท่นผู้กำกับแฟรนไชส์ Guardians of the Galaxy แต่หลังจากจบงาน Guardians of the Galaxy Vol.2 เขาก็มีกรณีอื้อฉาวว่าเคยทวีตข้อความล้อเล่นเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ละเอียดอ่อนกับทางดิสนีย์ที่เป็นมิตรกับสถาบันครอบครัว และเป็นบริษัทแม่ของมาร์เวล ทำให้กันน์โดนแบนจากดิสนีย์ ช่วงนี้เองที่เขาหันไปร่วมงานกับทางดีซี และได้รับบทบาทครั้งสำคัญให้วางแผนการอนาคตให้กับ DCU ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่เขาเคยผิดหวังมาแล้วจากทาง MCU

และก่อนที่กันน์จะโดนมาร์เวลแบนนั่นเอง ก็เคยมีข่าวลือนี้ละแพร่งพรายออกมาว่าเขาจะได้รับบทบาทหน้าที่ในการวางแผนการอนาคตให้กับ MCU โดยเขาได้เริ่มวางแผนการไว้แล้วใน Guardians of the Galaxy Vol.2 แน่นอนว่านายใหญ่อย่าง เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ต้องออกมาแก้ข่าวว่า เนื้อหาของ Guardians of the Galaxy Vol.2 นั้นดำเนินไปตามแผนการพื้นฐานของ MCU อยู่แล้ว แต่ภายหลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ ไปถึงดิสนีย์อย่างมาก ให้จ้างกันน์กลับไปทำ Guardians of the Galaxy Vol.3 จนครบไตรภาค ซึ่งทางดิสนีย์ก็พิจารณาอีกครั้ง และจ้างกันน์กลับมา แต่ก็เป็นช่วงคาบเกี่ยวกับตอนที่เขากำลังกำกับ The Suicide Squad อยู่พอดี ซึ่งกันน์ก็ยินยอมกลับมาสานต่องาน Guardians of the Galaxy Vol.3 ของเขาให้สำเร็จเสร็จสิ้น หลังจากเลื่อนจากกำหนดเดิมมายาวนาน แต่ก็ทำได้แค่เรื่องนี้อีกเรื่องเดียว เพราะในขณะนี้กันน์ก็มีภารกิจติดพันที่จะต้องทำกับดีซีอีกหลายโปรเจกต์ ทำให้เขาไม่สามารถร่วมงานกับมาร์เวลได้อีกต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ ที่ว่าเขาเคยเกือบจะได้รับโอกาสในการวางทิศทางให้กับ MCU แต่โดนยกเลิกไป แต่ทาง DC กลับไว้ใจและมอบบทบาทหน้าที่สำคัญให้กับเขา

ที่ดีซีนี้ กันน์ได้รับตำแหน่งในฐานะผู้นำแห่ง ดีซีสตูดิโอ นั่นหมายความว่าจากนี้ไป ทุกโปรเจกต์ของดีซีในปี 2023 เป็นต้นไปจะต้องได้รับความเห็นชอบจากเขา (ไม่นับรวม The Batman และ Joker) ซึ่งโปรเจกต์ในอนาคตที่อยู่ภายใต้การดูแลของกันน์ อย่างเช่น Green Lantern, The New Gods และตัวละครใหม่ทุกตัวที่จะหยิบยืมมาจากหนังสือการ์ตูนของดีซี มีเสียงยืนยันมากจากภายในดีซีว่า เจมส์ กันน์ ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจอย่างมากจากทางผู้บริหารระดับสูง ถึงขั้นมีอิสระทุกอย่างในการบริหารจัดการทุกเรื่องภายใต้ ดีซีสตูดิโอ

The New Gods กลุ่มซูเปอร์ฮีโร ที่อยู่ในแผนการของกันน์

แต่หลังจากกันน์เข้ามากุมอนาคตของ DCU แล้วก็มีแฟน ๆ เก่าตั้งข้อสงสัยมากมายว่าจากนี้ DC จะดำเนินไปในทิศทางใด ซึ่งกันน์เองก็รู้ซึ้งถึงข้อกังวลของแฟน ๆ ดี เขาจึงพยายามทวีตข้อมูลการทำงานของเขาถึงแฟน ๆ บ่อยมาก ซึ่งกันน์ได้จำกัดความแผนการของเขาไว้สั้นว่า “จะมีเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแบบที่ไม่เคยถูกเล่ามาก่อน” ซึ่งแผนการคร่าว ๆ ของกันน์ก็คือ จะดึงเอาตัวละครใหม่ ๆ มากมายจากหนังสือการ์ตูนให้มาปรากฏกายบนจอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก

ที่มา