ก่อนเข้าสู่ยุคหนังซูเปอร์ฮีโรครองตลาด ฮอลลีวูดก็สร้างหนังซูเปอร์ฮีโรจากการ์ตูนออกมาบ้างประปราย และหนึ่งในหนังซูเปอร์ฮีโรที่ประสบความสำเร็จในยุค 90’s นั้นก็คือ The Crow หรือในชื่อไทยว่า ‘อีกาพญายม’ The Crow เป็นคอมิกเรื่องดัง ผลงานสร้างสรรค์ของ เจมส์ โอ’บารร์ (James O’Barr)

The Crow เล่าเรื่องราวของ อีริก หนุ่มดวงตกที่ขับรถมากับ เชลลี คู่หมั้นของเขา แล้วในขณะที่รถเสียกลางทางนั้น ทั้งเขาและเธอก็โดนแก๊งกวนเมืองเข้ามารุมทำร้าย หลังมีการต่อสู้กัน อีริกและเชลลีก็โดนยิงตาย อีริกโดนยิงที่ศีรษะอย่างโหดเหี้ยม แล้วไปสิ้นลมที่โรงพยาบาล แต่แล้วเขาก็ได้รับพลังลึกลับจากฝูงกา ที่ช่วยให้เขาฟื้นคืนชีพกลับมา พร้อมกับความอาฆาตพยาบาทต่อเหล่านักเลงเหล่านั้น อีริกตามล่าและสังหารพวกมันเพื่อแก้แค้นให้กับเชลลี

บิล สการ์สการ์ด ในโปสเตอร์หนังที่เป็นผลงาน Fan Art

หนัง The Crow ภาคแรกออกฉายเมื่อปี 1994 ได้เสียงตอบรับจากคนดูและนักวิจารณ์ในทางบวก นอกเหนือจากคุณภาพและความบันเทิงของตัวหนัง สิ่งหนึ่งที่ The Crow (1994) ถูกจดจำมาทุกวันนี้ก็คือหนังกลายเป็นข่าวใหญ่ตั้งแต่ขั้นตอนถ่ายทำ เพราะเกิดอุบัติเหตุอันน่าใจหาย เมื่อ แบรนดอน ลี (Brandon Lee) ทายาทของ บรู๊ซ ลี ที่กำลังอยู่ในช่วงขาขั้นและรับบทนำในเรื่องนี้ กลับต้องจบชีวิตเพราะอุบัติเหตุในกองถ่าย ลีโดนยิงด้วยกระสุนจริงเสียชีวิต แต่หนังถ่ายทำไปใกล้ปิดกล้องแล้ว ทางทีมงานจึงใช้ฟุตเทจที่ถ่ายสะสมมา ผสมกับนักแสดงแทนในบางฉาก ทำให้ The Crow ได้ออกฉาย และกลายเป็นหนังคัลต์ในเวลาต่อมา ด้วยความสำเร็จของหนังภาคแรก ส่งผลให้ The Crow มีภาคต่อตามออกมาอีกหลายเรื่อง The Crow: City of Angels (1996), The Crow: Salvation (2000) และ The Crow: Wicked Prayer (2005)

อีกหนึ่งผลงาน Fan Art

นับตั้งแต่ The Crow ภาคแรกออกฉาย ทั้งแฟนหนังและแฟนคอมิกต่างก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่คอมิกแนวโกธิกเรื่องโปรดจะได้รับการรีบูตสักที ที่จริงโปรเจกต์ The Crow รีบูตได้มีความพยายามกันมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว แต่ขาดที่ว่ายังไม่มีนายทุนเจ้าใดยอมควักทุนให้ แม้ว่าจะมีนักแสดงชายแถวหน้าของฮอลลีวูดต่างให้ความสนใจเข้ามารับบทนำกันมากมายทั้ง แบรดลีย์ คูเปอร์ (Bradley Cooper), ลุค อีแวนส์ (Luke Evans), แจ็ก ฮุสตัน (Jack Houston) และ เจสัน โมมัว (Jason Momoa) ซึ่งรายนี้ไปไกลถึงขั้นได้ลองเมกอัปเป็น The Crow แล้วด้วย แต่สุดท้ายบทก็ตกเป็นของ บิล สการ์สการ์ด (Bill Skarsgård) เจ้าของบท เพนนีไวซ์ ผีตัวตลกจากหนัง IT วันนี้หนัง The Crow รีบูตได้เริ่มต้นเดินหน้าอย่างจริงจังแล้วเพราะหนังได้ทุนสร้างร่วมจาก 3 บริษัท คือ financier Ashland Hill Media Finance ร่วมกับ CAA Media Finance และ FilmNation

เจสัน โมมัว ในลุค The Crow

หนังได้ผู้กำกับเรียบร้อยแล้วคือ รูเพิร์ต แซนเดอร์ (Rupert Sanders) ที่เคยกำกับ Ghost in the Shell ส่วนบทภาพยนตร์เป็นฝีมือของ แซค เบย์ลิน (Zach Baylin) จาก King Richard, Creed III บิล สการ์สการ์ด รับบทเป็น อีริก ดราเว็น, เอฟเคเอ ทวิกส์ (FKA Twigs) ศิลปินเพลงชาวอังกฤษ ผู้เคยร่วมแสดงใน The King’s Man (2021) รับบทเป็น เชลลี

คอมิกต้นฉบับ

ผู้กำกับแซนเดอร์กล่าวว่า “The Crow เป็นหนังที่สวยงาม มืดหม่น มีความเป็นบทกวี แต่ก็มีเนื้อหาที่รุนแรง เป็นเรื่องราวของความรัก ความสูญเสีย ความเศร้าโศก และการแก้แค้น ผมเองรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้กลับคืนชีพให้การ์ตูนอันโด่งดังของ เจมส์ โอ’บารร์ อีกครั้ง”

ขณะนี้โปรเจกต์ The Crow Reboot ยังอยู่ในช่วงเตรียมการสร้าง จึงยังไม่กำหนดวันฉาย แต่แค่นี้เราก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีแล้ว ที่จะได้ดูงานที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน

ที่มา