แฟนซีรี่ส์หลายคนอาจได้ยินเกี่ยวกับ Westworld มาบ้าง บางคนได้ยินว่านี่จะเป็นผลงานที่จะมาสืบทอดความฮิตต่อจาก Game of Thrones ในช่อง HBO ที่เหลือเวลาก่อนจบอีกไม่นานเท่าไรแล้ว บางคนสนใจเพราะการปะชื่อผู้อำนวยการสร้างอย่าง J. J. Abrams แห่งซีรี่ส์ Lost ที่หลายคนเคยติดงอมแงม บางคนสนใจในพล็อตสุดเจ๋งเกี่ยวกับธีมพาร์คโลกอนาคตแนวดินแดนตะวันตกให้ผู้คนเข้าไปใช้ชีวิตกับโลกจำลองที่มีเหล่าหุ่นยนต์ทำหน้าที่เดินเนื้อเรื่องสุดสมจริง ซึ่งการันตีผลงานความคิดจาก Michael Crichton เจ้าของนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่ถูกนำมาทำหนังอย่าง Jurassic Park (1993) มาแล้วด้วย

หรือบางคนก็สนใจที่นักแสดงระดับตำนานคนหนึ่งของวงการอย่าง Anthony Hopkins มาร่วมแสดงและไม่ใช่แค่ตอนแรกตอนเดียวด้วย และสุดท้ายบางคนอาจติดใจในนามสกุล Nolan ของผู้สร้างซีรี่ส์ ซึ่งไม่ใช่ใครอื่นเลยนอกจาก Jonathan Nolan น้องชายผู้ร่วมสร้างผลงานระดับตำนานมากมายมากับพี่ชายอย่าง Christopher Nolan นั่นเอง ด้วยรายชื่อระดับบิ๊กของบิ๊กวงการฮอลลีวู้ดมารวมตัวกันขนาดนี้ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่านี่จะต้องเป็นซีรี่ส์ที่เจ๋งสุดๆ ของปี และห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

1274080_mkt_pa_westworld-s1_po_v1_p-1

Westworld เป็นซีรี่ส์ตัวท็อประดับเพชรยอดมงกุฎที่ทาง HBO ช่องใหญ่ของวงการซีรี่ส์หมายมั่นปั้นมืออย่างมาก อย่างที่บอกว่าได้ดึงยอดฝีมือหลายต่อหลายคนเข้ามาร่วมในการสร้างเรื่องนี้ แน่นอนว่าเพื่อช่วงชิงผู้ชมในกระแสสงครามซีรี่ส์ที่มีผู้เล่นหลายเจ้าแข็งขันทำซีรี่ส์กันมากมาย เช่นคู่แข่งมาแรงอย่าง Netflix ด้วย แม้ว่าตัว HBO นั้นถือครองซีรี่ส์ดังๆหลายตัวอย่างเช่น Game of Thrones, True Blood, Boardwalk Empire, The Newsroom, True Detective และซีรี่ส์อีกหลายต่อหลายเรื่องก็ตาม แต่กระนั้นหลายตัวก็กำลังจะจบลง ซึ่งการว่างเว้นผลงานเด่นๆนั้นไม่ส่งผลดีอย่างแน่นอนกับช่อง HBO จึงต้องเข็นผลงานใหม่ๆที่น่าสนใจมาสานต่อความสำเร็จก่อนที่ซีรีส์บิ๊กเบิ้มอย่าง  Game of Thrones จะอวสานลง และตัวท็อปตัวใหม่นั้นที่พอได้ข่าวแล้วก็คือ Stephen King’s Dark Tower ที่รอการพิจารณาสร้างและ Westworld เรื่องนี้นี่เอง

J. J. Abrams งานไหนมีชื่อนี้ รับประกันความน่าสนใจทุกคราไปจริงๆ ด้วยเป็นเจ้าพ่อโปรเจคคนหนึ่งของวงการ โดยเฉพาะพวกสไตล์ไซไฟนี่ต้องยกให้เขาเลยนะ ผลงานซีรี่ส์ที่จบไปแล้วแต่ยังมีคนพูดถึงยกย่องก็มีทั้ง Lost, Alias ทั้งยังถือครองอำนวยการสร้างโปรเจคยักษ์หลายตัว อย่าง  Star Wars, Star Trek, Mission: Impossible, Cloverfield, Person of Interest และที่จะมาในอนาคตกับหนังจากเกมฮิต อย่าง Half-Life และ Portal อีก ดูรายชื่อเป็นหางว่าวนี้แล้ว คงบอกได้เลยว่าเล็กๆไม่ ใหญ่ๆพี่แกทำจริงๆ และ Westworld นี่ก็ต้องใหญ่สูสีโปรเจคที่ว่ามาด้วยนั่นเอง 

p-973b9773-98e7-4f12-b0aa-869b82b29baa

Michael Crichton เจ้าพ่อนิยายและหนังไซไฟคนหนึ่งของอเมริกา ผลงานเขียนของเขาอย่าง Jurassic Park (1993) นี่ยิ่งใหญ่ไม่ต้องสืบไปแล้ว ถ้าไปดูงานเก่าๆเขายังเป็นเจ้าของไอเดียซีรี่ส์และหนังดังๆแนวไซไฟมากมายอย่าง การล่าพายุหมุนใน Twister (1996) เอเลี่ยนใต้ท้องทะเลลึกใน Sphere (1998) ทีวีมินิซีรี่ส์ไวรัสต่างดาว 4 ตอนจบใน The Andromeda Strain (2008) และเป็นผู้สร้างซีรี่ส์การแพทย์อันดับหนึ่งอย่าง ER (1994 – 2009) ด้วย

9589_large_michael_crichton

สำหรับ Westworld เป็นผลงานที่ไครช์ตัน สร้างเป็นหนังตั้งแต่ปี 1973 เกี่ยวกับธีมพาร์คที่จำลองโลกในอดีตให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินเข้าไปใช้ชีวิต และเข้าไปเป็นพระเอกนางเอกในเรื่องราวต่างๆ โดยมีหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์จริงทำหน้าที่ดำเนินเนื้อเรื่องแบบพวก NPC ในเกม RPG ด้วย ซึ่งในเวอร์ชั่นของไครช์ตันนั้น จะมีหลายยุคให้เลือกเข้าไปทั้ง อาณาจักรโรมัน หรือยุคกลาง แต่พระเอกสองคนในเรื่องเลือกที่จะไปใช้ชีวิตแบบมือแม่นปืนในดินแดนตะวันตกเสียมากกว่า ทุกอย่างดูเพลิดเพลินสนุกสนานไปหมด จนกระทั่งระบบคอมพิวเตอร์เกิดผิดปกติและทำให้เหล่าหุ่นยนต์หันมาทำร้ายมนุษย์ ซึ่งตัวเอกต้องหาทางรอดจากโลกแห่งนี้ให้ได้ หนังเรื่องนี้นับเป็นหนังโรงเรื่องแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างภาพดิจิทัลทำภาพแบบพิกเซลแทนภาพการมองเห็นของหุ่นยนต์ด้วย ซึ่งตัวหนังก็ได้ผลตอบรับที่ดี จนค่ายหนังได้ทำหนังภาคต่ออย่าง Futureworld (1976) ออกมาแม้จะไม่มีชื่อไครช์ตันมีส่วนร่วมด้วยก็ตาม 

Play video

ไครช์ตันเห็นว่าตัวเนื้อหาใน  Westworld นั้น ยังต่อยอดได้อีก ในปี 1980 เขาจึงทำซีรีส์ชื่อเรื่อง Beyond Westworld ตามออกมาโดยเนื้อหาว่าด้วยนักวิทยาศาสตร์ที่คิดนำเหล่าหุ่นยนต์ในพาร์คออกมาสู่โลกภายนอก น่าเสียดายที่ซีรี่ส์นี้ทำมาได้เพียง 5 ตอนเท่านั้น คงเห็นได้ว่าหนังเรื่องนี้คงส่งอิทธิพลให้ไครช์ตันเขียนเรือง Jurassic Park ออกมาในอีกทศวรรษหนึ่งด้วยเช่นกัน

และสำหรับซีรี่ส์ Westworld ในปี 2016 นี้ Jonathan Nolan (เขียนบท Memento, The Prestige, The Dark Knight, Interstellar) ได้จับมือกับภรรยาคู่ใจอย่าง Lisa Joy Nolan มาเขียนบทและควบคุมการผลิตโดยตัวเขาเองยังได้กำกับตอนแรกของซีรี่ส์นี้ด้วย แน่นอนว่าโนแลนได้ปรับเนื้อหาให้ทันสมัยและลึกลับซับซ้อนขึ้นไปอีก

3063743-poster-3063743-poster-p-1-the-westworld-opens-up-the-nolans

จากที่ดูในตอนแรกเนื้อหาไม่ได้เล่าง่ายๆแค่ธีมพาร์คตะวันตก กับหุ่นยนต์ผิดปกติและไล่ล่าคนซึ่งคงธรรมดาไปสำหรับยุคนี้ ซีรี่ส์มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนสูงมาก โดยในตอนแรกแค่การแนะนำเหล่าตัวละครที่เกี่ยวข้องในห้องควบคุมของพาร์คก็จะเห็นว่ามีตัวละครหลายส่วนหลายคนที่ต่างมีจุดประสงค์เบื้องลึกแตกต่างกันไป ทั้งตัวผู้สร้างพาร์ค หัวหน้าส่วนซอฟท์แวร์ เจ้าหน้าที่เทคนิค หัวหน้าส่วนความปลอดภัย การ์ด หัวหน้าฝ่ายเนื้อเรื่อง ซึ่งยังเดาไม่ถูกเลยว่าแต่ละคนแอบซ่อนอะไรไว้ในใจ และใครจะมีส่วนในหายนะที่จะเกิดขึ้นด้วยบ้าง

westworld-16-1200x800

ยิ่งเหตุการณ์ในพาร์คเองก็วุ่นวายพอๆกันทั้งเหล่าหุ่นยนต์ที่หลากหลายหน้าที่และบทบาทตั้งแต่นายอำเภอ มือปืน เจ้าของบาร์ โสเภณี เหล่าโจร หรือชายหนุ่มหญิงสาวที่เป็นเหมือนตัวละครหลักของเรื่องราวความรักอย่าง โดโลเรส และ เท็ดดี้ ด้วย

160819-westworld-s1-blast-07-1280

ตลอดจนนักท่องเที่ยวของพาร์คที่ถูกเรียกว่า “ผู้มาใหม่” ซึ่งก็มีจุดประสงค์หลากหลายต่างกัน บางคนเพียงอยากมาเดินเล่นสัมผัสบรรยากาศโบราณ บางคนอยากเป็นฮีโร่ในโลกนี้ด้วยการไล่ล่าโจร บางคนก็อยากก่ออาชญากรรมปลดปล่อยสัญชาตญาณอย่างฆ่าคนหรือข่มขืนตัวละคร และบางคนก็มีปริศนาลึกลับซ่อนเร้นดำเนินเนื้อเรื่องอันแปลกประหลาดบางอย่างเพื่อเล่นงานเจ้าหน้าที่พาร์คด้วย 

westworld-trailer-01

ด้านนักแสดงก็ต้องบอกว่าจัดเต็มมาหลายคนเลย ทั้ง Anthony Hopkins ในบท ดร.ฟอร์ด เจ้าของธีมพาร์คและผู้สร้างเหล่าหุ่นยนต์ Evan Rachel Wood (Across the Universe, True Blood) ในบท โดโลเรส หุ่นยนต์หญิงสาวผู้เป็นศูนย์กลางของปัญหา James Marsden (ไซคลอปส์ แห่ง X-men) ในบท เท็ดดี้ นักแม่นปืนหนุ่มจากต่างเมืองผู้มาตกหลุมรักโดโลเรส Jeffrey Wright (The Hunger Games, Boardwalk Empire) ในบท เบอร์นาร์ด หัวหน้านักพัฒนาซอฟแวร์ และ Ed Harris (National Treasure, The Rock) กับบทผู้มาใหม่ปริศนาในชุดดำที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ดูแค่รายชื่อและการปรากฏตัวครบทั้งซีซั่นนี่คงพูดได้ว่านี่เป็นโปรเจคที่ทัดเทียมหนังบล็อกบัสเตอร์เลยทีเดียว

westworld

160819-westworld-s1-blast-09-1920jpg

ซีรี่ส์เริ่มฉายตอนแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเปิดตัวทำลายสถิติผู้ชมตอนแรกมากสุดของช่อง เดิมที่เป็นของ True Detective เมื่อปี 2014 ไปถึง 3.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าตอนแรกของซีรีส์ฮิตอย่าง Game of Thrones เมื่อปี 2011 ที่มีผู้ชมเพียง 2.2 ล้านคนด้วย แต่กระนั้นก็ยังต้องฟาดฟันอีกไกลถ้าจะเทียบกับค่าเฉลี่ยผู้ชมของ Game of Thrones ซีซั่นล่าสุดที่ทำได้ถึง 23.3 ล้านคนต่อตอน ทางด้านนักวิจารณืต่างก็ให้คะแนนค่อนข้างดีโดยได้จากเว็บมะเขือเน่าไปถึง 88% และได้จากเว็บ imdb ไปถึง 9.3 คะแนนด้วย

โดยซีซั่นแรกนี้มีทั้งสิ้น 10 ตอน ฉายทุกวันอาทิตย์ในอเมริกา ส่วนบ้านเราก็จะได้ดูแบบไม่ต้องรอนานทางช่อง HBO (ทรู วิชั่นส์ 223) ทุกวันจันทร์ เวลา 8.00 น. และรีรันอีกครั้ง 20.00 น. (ตรงกับวันเดียวกันกับทางอเมริกา) ด้วย ใครคอไซไฟห้ามพลาดเลยครับ

Play video