Keanu Reeves ในวัย 52 ปี ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นนักแสดงที่ทุ่มเทมากเพียงไร โดยในปีนี้เขาได้กลับมาพร้อมกับ John Wick: Chapter 2 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าชื่นชมของเขาอย่างแน่นอน เรามาย้อนดูกันว่าในช่วงกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา Keanu Reeves มีฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ในภาพยนตร์เรื่องใดบ้าง

10. ฉากวิ่งไล่ล่าคนร้ายใน Point Break (1991)

Play video

หนึ่งในซีนแอ็คชั่นคลาสสิคของภาพยนตร์แอ็คชั่นยุค 90 โดย Keanu Reeves ในบท Johnny Utah ต้องวิ่งไล่ตาม Patrick Swayze ในบท Bodhi หลังจากที่ปล้นธนาคารไปแล้ว ลงท้ายด้วยการที่ Utah เล็งปืนใส่ Bodhi แต่ไม่สามารถตัดสินใจยิงได้เนื่องจากมิตรภาพที่มีต่อกัน เขาจึงยิงปืนขึ้นฟ้าจนหมดกระสุนเพื่อเป็นการระบายความโกรธแค้นในตัวเอง

งานนี้ต้องขอบคุณภาพยนตร์เรื่อง Hot Fuzz ที่ทำให้ฉากนี้กลับมาอยู่ในความทรงจำขอแฟนภาพยนตร์แอ็คชั่นอีกครั้ง

9. ฉากกระโดดขึ้นรถบัสใน Speed (1994)

Play video

Speed เป็นภาพยนตร์ที่แจ้งเกิด Keanu Reeves อย่างเต็มตัวในบทเจ้าหน้าที่หน่วย SWAT ชื่อ Jack Traven โดยฉากที่ Jack ต้องขับรถตามรถบัสที่มีระเบิดเวลาติดอยู่นั้นก็คือจุดเริ่มต้นของฉากแอ็คชั่นแบบ Non-Stop ตลอดทั้งเรื่อง และฉากที่ Jack ต้องกระโดดขึ้นมาบนรถบัสคันดังกล่าวก็แสดงให้เห็นถึงนิสัยมุทะลุของตัวละครนี้ได้เป็นอย่างดี

ฉากนี้อาจไม่โด่งดังเท่ากับฉากที่รถบัสงลอยข้ามทางด่วนที่ถูกตัดขาดไป แต่มันก็ทำให้ผู้ชมจำภาพลักษณ์ของ Keanu Reeves ได้ฐานะนักแสดงแอ็คชั่นได้อย่างแม่นยำ

8. การต่อสู้ครั้งสุดท้ายใน Man of Tai Chi (2013)

Play video

Man of Tai Chi เป็นผลงานการกำกับครั้งแรกของ Keanu Reeves โดยเขาได้ร่วมแสดงเป็นตัวร้ายของเรื่อง และในฉากการต่อสู้ในตอนท้ายกับ  Tiger (Tiger Chen Linhu) นี้เองที่ได้รวบรวมเอาศิลปะการต่อสู้เข้ากับวิชากำลังภายในได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ

7. กลุ่มนักฆ่าบุกบ้านใน John Wick (2014)

Play video

เมื่อครั้งที่ John Wick ภาคแรกฉายนั้น Keanu Reeves ก็อยู่ในวัย 50 แล้ว โดยในฉากนี้เป็นการแสดงให้เห็นความทุ่มเทให้กับบท พร้อมทั้งโชว์ความสามารถของ John Wick ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ซ้ำแบบใคร และเป็นการปูทางไปยังฉากแอ็คชั่นอื่นๆตลอดทั้งเรื่องอีกด้วย

6. ฉากต่อสู้ในห้องโถง ใน The Matrix Reloaded (2003)

Play video

ถึงแม้ว่าหลายคนจะจดจำฉากที่เอเย่นต์ Smith นับร้อยคนวิ่งเข้ามารุม Neo ได้มากกว่า ใน The Matrix Reloaded แต่ฉากการต่อสู้ในห้องโถงเพื่อช่วยเหลือช่างทำกุญแจนั้น เป็นการแสดงทักษะการแสดงฉากแอ็คชั่นของเขาได้ดีกว่า และยังเป็นหนึ่งในฉากแอ็คชั่นที่ดีที่สุดของภาค Reloaded และ Revolutions อีกด้วย

5. ฉากต่อสู้กับมังกรใน 47 Ronin (2013)

Play video

ถึงแม้ว่า 47 Ronin จะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของ Keanu Reeves แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันมีฉากแอ็คชั่นที่ยอดเยี่ยมอยู่เหมือนกัน โดยในฉากนี้ Keanu Reeves ในบท Kai ต้องเผชิญหน้ากับแม่มดที่แปลงร่างเป็นมังกรนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า Keanu Reeves ดูดีในบทซามูไรเหมือนกัน

4. ฉากตัดสายระเบิดใต้ท้องรถบัส และฉากช่วย Sandra Bullok ออกมาจากรถบัส ใน Speed (1994)

Play video

กลับมาที่ Speed อีกครั้ง หลังจากที่ต้องกระโดดขึ้นมาบนรถบัสแล้ว Keanu Reeves ในบท Jack Traven ก็ต้องมุดลงไปใต้ท้องรถบัสเพื่อตัดสายระเบิดก่อนที่คนร้ายจะไหวตัวทัน แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้เขาต้องติดอยู่ใต้ต้องรถบัสที่ไม่สามารถหยุดวิ่งได้

เมื่อไม่สามารถยหยุดระเบิดได้ Jack ตัดสินใจอพยพผู้โดยสาร และท้ายที่สุดก็ใช้แผ่นพื้นรถบัสในการสไลด์ตัวออกมาพร้อมกับ Annie (Sandra Bullock) ก่อนที่รถจะระเบิดได้อย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ

3. Neo ปะทะเอเย่นต์ Smith ใน The Matrix (1999)

Play video

ฉากการต่อสู้ของ Neo กับเอเย่นต์ Smith ในสถานีรถไฟใต้ดินนั้น ได้รับการออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม เต็มไปด้วยรายละเอียดและกลิ่นอายดังเดิมของ The Matrix อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่า Keanu Reeves จะเล่นแข็งเอามากๆ แต่มันก็กลายเป็นคาแร็คเตอร์ของเขาในเวลาต่อมา

2. ฉากยิงกันในผับ ใจ John Wick (2014)

Play video

ถ้าหากฉากบุกบ้านในตอนต้นเป็นแค่การเรียกน้ำย่อย ฉากการดวลปืนในไนท์คลับก็คืออาหารจานแรกที่ John Wick ได้เสิร์ฟให้กับคนดู ด้วยลีลาการต่อสู้ที่ไม่เหมือนใคร และทำให้คนดูเชื่อได้สนิทใจว่า Keanu Reeves เหมาะสมกับบท John Wick จริงๆ

1. ฉากดวลปืนในล็อบบี้ ใน The Matrix (1999)

Play video

จริงอยู่ที่ฉากหลบกระสุนบนดาดฟ้าจะติดตาผู้ชมไปอีกนาน แต่ฉากการดวลปืนในล็อบบี้นี้คือการทำให้ผู้ชมได้เห็นฉากแอ็คชั่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ The Matrix เป็นครั้งแรก หลังจากที่ปูเรื่องกันมาอย่างยาวนาน มันเต็มไปด้วยกระสุนปืน, วิชากังฟู และวิช่วลเอฟเฟ็คต์ที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ที่สำคัญคือ Neo และ Trinity (Carrie-Ann Moss) นั้นเท่ห์จริงๆ

ข้อมูลอ้างอิง : cinemablend