หนังในสัปดาห์นี้ดูแล้วรวม ๆ มีแต่เรื่องออกแนวใช้จินตนาการแทบทั้งนั้นเลยนะคะ In this Corner of the World สุสานหิ่งห้อยแห่งฮิโรชิม่า, FALLEN เทวทัณฑ์, Journey to the West ไซอิ๋ว 2017, Hidden Figures, Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก, Sword Art Online The Movie – SAO Ordinal ScaleGuardians โคตรคนการ์เดี้ยน

**อยากอ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องไหนคลิกที่ชื่อหนังได้เลยค่า

In this Corner of the World สุสานหิ่งห้อยแห่งฮิโรชิม่า

Play video

In this Corner of the World สุสานหิ่งห้อยแห่งฮิโรชิม่า เป็นอนิเมชั่นที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้งดงามมากๆครับ เพลงประกอบก็ดี ลายเส้นก็ดี รวมถึงจังหวะการเล่าเรื่องที่เรียกทั้งเสียงหัวเราะ ทั้งเรียกน้ำตาได้อย่างดี คือเราไม่รู้สึกเลยว่าหนังความยาว 2 ชั่วโมงกว่านี้ มันนานเกินไป คือสนุกและอินไปกับมันทุกนาทีจริงๆ (คือตลกจริงๆและเยอะมากอย่างไม่น่าเชื่อ) แม้จะไม่ได้ขยี้และดาร์กแบบสุสานหิ่งห้อย แต่สะเทือนใจและมีภาพฝังใจเราได้อย่างไม่แพ้กันเลย คือดีงามมากครับไม่อยากให้พลาดเลย


 

FALLEN เทวทัณฑ์

Play video

FALLEN เทวทัณฑ์ ภาพรวม Fallen เองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งที่พาคนดูไปจุดไคลแม็กซ์ที่ตัวละครต้องเฉลยความลับ สร้างความกดดันและแอบลุ้นแอบฟินกันอยู่บ้าง แต่ถ้าอิงจากนวนิยายก็ต้องบอกว่ามันมีเส้นเรื่องที่ซับซ้อนและน่าติดตามกว่านี้มาก ซึ่งหนังภาคนี้ยังไม่ได้ทิ้งหรือปูทางให้เราเห็นอะไรแบบนั้นเลย สำหรับใครที่เคยดู Twilight มาก็ต้องบอกว่า Fallen เองก็ยึดเส้นมั่นไว้ในเส้นทางเดียวกันแหละ แต่ต่างเพียงช่วงเวลาปรากฏตัวบนจอเงินแค่นั้นเอง


 

Journey to the West ไซอิ๋ว 2017

Play video

Journey to the West ไซอิ๋ว 2017 ดูเอาสนุกเอาบันเทิงได้ดีเลยล่ะ สำหรับคนที่ชอบหนังสไตล์ทีมพากย์พันธมิตรแบบนี้ แม้จะไม่พีคเท่าหนังโจวซิงฉือยุคก่อนก็เถอะ แต่แก้คิดถึงไปได้พอประมาณ ใครไม่เคยดูภาคแรกก็ดูรู้เรื่องนะครับ รู้ไปก่อนแค่ว่าหงอคงเคยฆ่าแม่นางต้วนคนที่พระถังรักตายตอนอาละวาดออกจากที่คุมขังใหม่ ๆ ก็พอ เพราะเป็นปมใหญ่ที่หนังใช้ ที่เหลือก็ดูเข้าใจหมดล่ะ ฉากซีจีฉากต่อสู้ยังมันสะใจ มุกตลกนี้เอาฮาหลายฉาก สนุกดี มีช่วงงง ๆ คุยกันมึน ๆ บ้าง แต่ก็พอไหว


 

Hidden Figures

Play video

Hidden Figures เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ได้อย่างน่าติดตาม ได้เห็นการทำงานที่น่าทึ่งของนาซ่าในยุคเริ่มต้น ไม่น่าเชื่อว่าการส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์นั้นก็เริ่มต้นจากการคำนวณด้วยการเขียนชอล์คบนกระดานดำ บทภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมสมควรที่ได้เข้าชิงออสการ์ ได้ทั้งสาระความรู้ที่เล่าได้อย่างบันเทิง ทั้งดราม่าซาบซึ้ง มุกที่หัวเราะดัง ๆ ได้หลายครั้ง การแสดงที่เปอร์เฟ็คต์ จบด้วยความรู้สึกอิ่มเอมกับภาพตัวตนจริง ๆ ของทั้ง 3 สาวที่ยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้ที่โลกได้รู้จักพวกเธอเสียที


 

Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก

Play video

Mind Memory 1.44 พื้นที่รัก เป็นหนังที่แหกกฎการด้านออกแบบงานสร้างแบบเลี้ยวหักศอก ตั้งแต่ฉากแถลงข่าวเปิดตัวที่เซ็ตเหมือนไปยืมห้องจัดงานงานแต่งชาวบ้านที่แขกเขาทานอาหารเหลือไว้มาถ่าย ฉากออฟฟิศกรุงโซลที่ไม่ต่างจากห้องติดหน้าต่างแถบสีลม  หรือที่อุตส่าห์ไปถ่ายทำสถานที่ท่องเที่ยวเกาหลีก็ดันใช้สเตดี้ถ่ายฉากสนทนาและเคลื่อนกล้องหลบคนจนแสงอาทิตย์เข้ากล้องเกิดแสงแฟลร์ทำให้แต่ละช็อตไม่เท่ากันอีก ซึ่งผมคงไม่สาธยายต่อหรอกนะว่าหนังมีการถ่ายภาพแบบขาดๆเกินๆ จนเหมือนโฮมวีดีโอในหลายช็อต จนไม่แน่ใจว่าคุณภาพของมันเหมาะสมกับการฉายโรงจริงรึเปล่า

แม้รีวิวนี้จะกล่าวถึงข้อเสียมาเยอะ แต่หนังก็ทำให้เราหัวเราะได้แบบไม่ตั้งใจในหลายฉากเลยทีเดียว


Sword Art Online The Movie – SAO Ordinal Scale

Play video

Sword Art Online The Movie – SAO Ordinal Scale จุดเด่นของฉบับภาพยนตร์ คือการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้ใกล้เคียงกับปัจจุบันมากขึ้น นั่นคือกระแสของเทคโนโลยี เออาร์ (AR, Augmented Reality) ที่เกมอย่างโปเกมอนโก ดูจะเป็นแรงบันดาลใจที่ชัดเจนสำหรับภาพยนตร์ฉบับนี้ ตั้งแต่การที่ผู้เล่น ออดินอล สเกล จะต้องเดินทางไปยังสถานที่นัดหมายในปาร์ตี้ของเกมและร่วมกันกำจัดมอนสเตอร์เพื่อเก็บคะแนนและรับโบนัสพิเศษ หรือแม้กระทั่งกราฟิกการปรากฎตัวของเหล่ามอนสเตอร์ก็ยังทำเป็นเป้าวงกลมแล้วปรากฎตัวจนแฟนโปเกมอนโก น่าจะตบเข่าฉาดกันเลยทีเดียว


Guardians โคตรคนการ์เดี้ยน

Play video

Guardians โคตรคนการ์เดี้ยน ในแวดวงอุตสาหกรรมหนังจัดได้ว่า รัสเซียแทบไม่มีซุปเปอร์ฮีโร่เจ้าถิ่นแวะเวียนทะลุขึ้นมาให้เห็นเลย บ้านเรายังมีอินทรีแดง เกาหลียังมี จุงกิ หรือ กงยู แต่รัสเซียมีแต่ ปูติน (ฮา) แต่ถึงอย่างนั้น Guardians ก็ได้รับการจับตามองอย่างมาก หลังจากพิจารณาจากหน้าหนังที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ The Avengers แม้ว่าทาง ซาริค แอนเดรสยาน ผู้กำกับหนุ่มชาวอาร์เมเนียที่โตในอเมริกา แต่ไปสร้างชื่อในแดนหมีขาว จะออกตัวไว้ก่อนแล้วว่า Guardians เป็นหนังสเกลเล็กหากไปวัดกับพวก Marvel ก็ตาม