Xenomorph เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของ “เอเลี่ยน” ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Alien ซึ่งได้รับการดีไซน์ได้อย่างสง่างามและน่าหวาดกลัวโดย H.R. Giger และได้กลายเป็นอสูรร้ายแห่งจักรวาลที่มีพิษสงรอบตัวในแบบที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดเทียบได้ นับตั้งแต่ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ Alien ต้นฉบับเมื่อปี 1979 เป็นต้นมา

เราลองมาดูกันว่าความโหดเหี้ยมเจ้าตัว Xenomorph นี้ จะสามารถปลิดชีพศัตรูได้ด้วยวิธีใดบ้าง (ไล่เรียงตั้งแต่เป็นตัวอ่อนจนถึงตัวเต็มวัยเลยทีเดียว)

1. ความโหดของ Facehugger

เชื่อหรือไม่ว่า Xenomorph สามารถฆ่าเหยื่อได้ตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดเสียอีก โดยเจ้าตัว Facehugger ที่ฟักออกจากไข่จะพุ่งเข้าเกาะรัดที่ใบหน้าของเหยื่อ จากนั้นจะรัดแน่นจนกว่าจะวางตัวอ่อนของ Xenomorph ผ่านทางคอลงไปในร่างกายได้สำเร็จ และที่สำคัญ ถ้าพยายามแกะ  Facehugger ออกจากเหยื่อก่อนที่มันจะวางตัวอ่อนสำเร็จ ก็จะทำให้เหยื่อถึงการความตายในทันที

2. Chestburster ทะลุกลางอก

เมื่อ Facehugger ได้วางตัวอ่อน Xenomorph ในร่างเหยื่อแล้ว ไม่มีทางที่เหยื่อจะป้องกันการเกิดของ Chestburster ได้เลย กล่าวคือ Chestburster เป็นวงจรชีวิตช่วงแรกของ Xenomorph มันตัวเล็ก มีลักษณะคล้ายงู และกระแทกตัวทะลุออกมาจากหน้าอกของเหยื่ออย่างโหดเหี้ยม และส่งผลทำให้เหยื่อทรมานและขาดใจตายในที่สุด

3. ดีเอ็นเอ สร้างลักษณะทางกายภาพ

หลังจากที่เป็น Chestburster แล้ว มันก็จะเจริญเติบโตเป็น Xenomorph ซึ่งลักษณะทางกายภาพของมันจะถูกสะท้อนออกมาทางดีเอ็นเอของเหยื่อที่มันใช้ฟักตัวเมื่อแรกเกิด นั่นหมายความว่า ถ้าหากมันฟักตัวในร่างมนุษย์ Xenomorph ก็จะยืน 2 ขาได้เหมือนมนุษย์ แต่ถ้าฟักตัวในสนัข (Alien 3) มันก็จะเดินและวิ่ง 4 ขา

และผู้สร้างภาพนตร์ก็นำเอาไอเดียดังกล่าวมาใช้ใน Alien vs Predator และก่อให้เกิด Xenomorph พันธุ์ผสม Predator ที่ไร้ความปราณีแบบสุดๆ

4. เจาะกะโหลก

การ “เจาะกะโหลก” คือวิธีการฆ่าเหยื่ออันเป็นเอกลักษณ์ที่สุดของ Xenomorph โดยมันจะใช้ขากรรไกรด้านในอันทรงพลัง “พุ่ง” ตรงมายังหัวกะโหลกของเหยื่อ ส่งผลให้เหยื่อเสียชีวิตในทันที

5. คมเขี้ยว และกรงเล็บ

ในกรณีที่ต้องการความรวดเร็ว (การเจาะกะโหลกต้องใช้เวลาในการบับรัดตัวเหยื่อค่อนข้างนาน) เจ้า Xenomorph สามารถใช้ฟันและกรงเล็บฝ่าทะลวงจัดการเหยื่อกลุ่มใหญ่ๆได้อย่างรุนแรง รวดเร็ว และแม่นยำอย่างที่สุด

6. เลือดเป็นกรด

Xenomorph มีกลไกการป้องกันตัวตามธรรมชาติที่ไม่ธรรมดา เพราะใครที่ทำร้ายมันจะต้องเผชิญกับเลือดที่เป็นกรดความเข้มข้นสูงพุ่งกระเด็นมาหาทันที โดยเลือดของมันสามารถกันดทะลุผ่านแผ่นโลหะในชั้นต่างๆของยานอวกาศได้อย่างง่ายดาย

7. หางแหลม คมกริบ

การโจมตีเหยือด้วยหาง เป็นอีกหนึ่งการฆ่าเหยื่อที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดของ Xenomorph โดยมันจะใช้ในกรณีที่เหยื่อนั้นอยู่ห่างจากระยะการโจมตีด้วยฟันและกรงเล็บ

8. มันฉลาด

บ่อยครั้งที่ Xenomorph แสดงให้เห็นทักษะการล่าเหยื่อที่ชาญฉลาด การคิดวิเคราะห์เบื้องต้นที่ได้ผลดี ยกตัวอย่างเช่น การแอบซุ่มโจมตีเหยื่อนในที่มืดและเงียบ หรือแม้กระทั่งใน Alien: Resurrection ที่ Xenomorph ได้เรียนรู้ว่ามีเลือดเป็นกรด และจัดการฆ่า Xenomorph อีกตัวหนึ่งเพื่อให้เลือดเจาะทะลุพื้นห้องที่เป็นโลหะและหนีออกไป

แน่นอนว่า Xenomorph จะกลับมาล่าเหยื่ออีกครั้ง Alien: Covenant ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2017 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : cinemablend