ทีมเขียนบทภาพยนตร์ IT ได้พูดคุยกันว่าจะดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลง ฉากสุดลือลั่น และ (โค..ต..ร..) ดาร์ค จากนิยาย IT ต้นฉบับของ สตีเฟน คิง อย่างไรดี ?

บทความต่อไปนี้มีการสปอยเนื้อหาบางส่วนในภาพยนตร์

จากนิยายต้นฉบับ

ฉากดังกล่าวในนิยายต้นฉบับนั้น เป็นตอนที่กลุ่ม Loser Club ได้จัดการกับ ตัวตลกร้องเพลง เพนนีไวส์ ที่อยู่ในอุโมงค์ระบายน้ำใต้เมืองไปแล้ว แต่กลับหลงทางอยู่ในอุโมงค์จนหาทางออกเจอ ทุกคนในกลุ่มเริ่มเกิดความวิตกว่าจะไปทางไหนต่อดี

ทันใดนั้นเอง สมาชิกผู้หญิงคนเดียวในกลุ่ม ซึ่งก็คือสาวน้อย “เบฟเวอรี่” ก็เกิดไอเดียสุดลึกล้ำเกินวัย เธอได้มี “เซ็กซ์” กับเด็กผู้ชายทุกคนในกลุ่ม Loser Club ทีละคน เพื่อปลอบใจพวกเขา และไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็พบทางออกจากอุโมงค์แห่งนี้

มันเปรียบเสมือนสมาชิกทุกคนในกลุ่มได้ก้าวผ่านจาก “วัยเยาว์” เข้าสู่ “วัยรุ่น” อย่างเต็มตัว

มาถึงเวอร์ชั่นภาพยนตร์ 2017

แน่นอนว่าฉากสุดลือลั่นจากนิยายต้นฉบับนั้นไม่สามารถนำมาขึ้นจอภาพยนตร์ได้ ….ใครจะกล้าล่ะ

เมื่อครั้ง แครี่ ฟุคุนากะได้เริ่มดัดแปลงบทภาพยนตร์ IT เมื่อปี 2014 ร่วมกับ เชส พาล์มเมอร์ นั้น เขาได้เขียนให้ เบฟเวอรี่ กอดทุกคนในกลุ่ม Loser Club ทีละคนแทนการมี “เซ็กซ์” เพื่อปลอบประโลมพวกเขา

ต่อมา แกรี่ ดาอูเบอร์แมน ได้เข้ามาเขียนบทแทน แครี่ ฟุคุนากะ ที่บอกลาโปรเจ็คต์นี้ไป เขาได้เปลี่ยนตอนจบของ IT เสียใหม่ให้เหล่าสมาชิกเดินออกมาจากอุโมงค์ระบายน้ำอย่างราบรื่น โดยไม่มีทีท่าว่าได้หลงในอุโมงค์เลย แต๋ก็มีการเพิ่มเติมรายละเอียดลงไป ซึ่ง แกรี่ ได้อธิบายฉากจบที่เปลี่ยนไปนี้ว่า

“มันเป็นฉากสำคัญมาก และผมเข้าใจว่าทำไมถึงได้มีฉากนี้อยู่ในนิยาย แต่ผมเลือกที่จะใช้วิธีการนำเสนอที่แตกต่างออกไป แต่ยังคงไว้ซึ่ง ประเด็นหลัก ของนิยายเอาไว้”

ในเวอร์ชั่นมินิซีรีส์เมื่อปี 1990 นั้น ผู้สร้างได้ตัดฉากดังกล่าวออกโดยไม่มีการดัดแปลงแต่อย่างใด เนื่องจากเสี่ยงต่อการฉายทางโทรทัศน์เป็นอย่างมาก และนั่นทำให้ IT เวอร์ชั่น 2017 นี้ ไม่ใช่งานรีเมคจากมินิซีรีส์เมื่อปี 1990 แต่เป็นงานดัดแปลงจากนิยายของ สตีเฟน คิง มากกว่า

สตีเฟน คิง เจ้าของบทประพันธ์ IT

สตีเฟน คิง ได้กล่าวว่า “ผมไม่ได้เตรียมใจว่าาภาพยนตร์จะออกมาดีแค่ไหน สำหรับผมแล้ว คาแรคเตอร์คือส่วนสำคัญที่สุด ถ้าคนดูชอบและห่วงใยคาแรคเตอร์เหล่านั้น ความกลัวที่สื่อออกมาก็จะได้ผล”

อีกทั้งเขายังได้ยอมรับบทภาพยนตร์ IT ที่ดัดแปลงฉากบางฉากไป หลังจากได้ชมภาพยนตร์แล้ว (แน่นอนว่ารวมถึงฉากมีเซ็กซ์ดังกล่าวด้วย) เพราะการคงไว้ซึ่ง “แก่น” ของเรื่องนั้นก็คือสิ่งสำคัญที่สุด

เราคงต้องไปลุ้นกันในโรงภาพยนตร์ว่าผู้เขียนบทได้ใส่อะไรมาแทนฉากในนิยายต้นฉบับ ซึ่งรับรองว่าถูกใจคนยุค 2017 อย่างแน่นอน

IT เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant