Heat (1995) หนังแอ็กชันรวมนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด นับถึงวันนี้ก็มีอายุเกือบ 30 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังหาหนังแอ็กชันสาดกระสุนเรื่องไหนมาทาบรัศมีไม่ได้เลย โดยเฉพาะฉากดวลกลางถนน ที่ทำได้สุดมันส์สมจริง ซึ่ง ไมเคิล มานน์ (Michael Mann) เจ้าของเรื่องและผู้เขียนบทเองก็ทราบดีว่ามีแฟน ๆ ที่รักหนังเรื่องนี้และรอคอยภาคต่ออยู่มา จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว มานน์จึงตัดสินใจตีพิมพ์นิยาย Heat 2 ออกมา หลังจากนั้นไม่นาน มานน์ก็ประกาศว่า เขากำลังจะดัดแปลงนิยายตัวเองเป็นภาพยนตร์ มีข่าวตามออกมาว่า อัล ปาชิโน จะกลับมารับบทเดิม แถมด้วยสมาชิกใหม่อย่าง อดัม ไดรเวอร์ และ ออสติน บัตเลอร์

ปกนิยาย Heat 2

ล่าสุด แดเนียล ริตช์แมน (Daniel Richtman) นักข่าวสายบันเทิงก็ออกมาปล่อยข่าวว่า ทางผู้สร้างเล็งตัว อนา เดอ อาร์มาส (Ana de Armas) ให้มารับบทนำหญิง บทของเธอมีชื่อว่า ‘เอลิซา’ สาวเม็กซิกันซึ่งเป็นคนรักคนล่าสุดของ นีล แม็กคอเลย์ บทของ โรเบิร์ต เดอนิโร (Robert De Niro) และเป็นสมาชิกในทีมปล้นด้วย แต่ทั้งหมดทั้งหลายนี้ยังอยู่ในสถานะข่าวลือ เพราะยังไม่มีการยืนยันจากทางผู้สร้าง หรือจากทางเดอ อามาส เอง

“มันอยู่ในแผนการที่จะสร้างเป็นหนังเรียบร้อยแล้ว มันจะเป็นหนังฟอร์มเล็กหรอ ? ก็ไม่นะ หรือมันจะเป็นซีรีส์ทุนสูงเหรอ ? ก็ไม่ใช่อีกนะแหละ แต่มันจะเป็นหนังฟอร์มใหญ่มาก ๆ”

นีล แม็กคอเลย์ พยุงร่าง คริส ไชเฮอร์ลิส ที่บาดเจ็บหลังการปะทะ

Heat 2 จะเล่าเรื่องราวทั้งก่อนหน้าและตามหลังเหตุการณ์ในภาคแรก ซึ่งนั่นหมายความว่าจะต้องมีนักแสดงหน้าใหม่ มารับบทตัวละครหลักในวัยหนุ่ม ซึ่งการเลือกนักแสดงมารับบทหลักเหล่านี้ เป็นเรื่องยากที่จะต้องเลือกอย่างระมัดระวังให้ถูกใจผู้ชมที่รักหนังเรื่องนี้ แต่มานน์ก็มั่นใจว่า ผู้ชมพร้อมแล้วสำหรับเรื่องราวและตัวละครใหม่ ๆ ในจักรวาล Heat

“มันฝังลึกเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอเมริกันไปแล้ว ผมเองก็เชื่อไปแล้วว่าโลกนี้รู้จัก Heat กันเป็นอย่างดี มันเป็นที่นิยมในตลาดโฮมวิดีโอต่อเนื่องมาตลอด 20 ปี ทุกวันนี้คนก็ยังดูกันอยู่ ผู้คนก็ยังพูดถึงมันอยู่ มันเป็นแบรนด์ไปแล้ว มันเหมือนกับมีจักรวาลของ Heat เอง เหตุผลเหล่านี้ละ ที่ยืนยันว่า Heat 2 มันสมควรจะเป็นหนังที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ”

มันยั่งยืนในวัฒนธรรม เป็นที่รู้กันว่าฉันสามารถหลอกตัวเองว่าคนทั้งโลกคุ้นเคยกับมัน แต่เมื่อคุณดูความโดดเด่นของมันในโฮมวิดีโอมากว่า 20 ปี สิ่งนี้มีขาจริงๆ ผู้คนยังคงดูผู้คนยังคงพูดถึงมัน มันเป็นแบรนด์ ในทางใดทางหนึ่งมันเป็นจักรวาลแห่งความร้อน และนั่นก็แสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

ทิโมธี ชาลาเมต์ นักแสดงที่ อัล ปาชิโน อยากให้มารับบทฮันนาในวัยหนุ่ม

ส่วน อัล ปาชิโน เองนั้น เขาก็หมายตานักแสดงที่จะมารับบทเป็น นักสืบ วินเซนต์ ฮันนา บทของเขาในวัยหนุ่มเรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ
“ทิโมโ ชาลาเมต์ เขาเป็นนักแสดงที่มหัศจรรย์มาก” ปาชิโน เอ่ยในบทสัมภาษณ์เมื่อปีที่แล้ว

เรื่องราวใน Heat 2 เริ่มเล่าเรื่องตามหลังเหตุการณ์ในภาคแรก 1 วัน หลังจาก วินเซนต์ ฮันนา ลั่นกระสุนสังหาร นีล แม็กคอเลย์ บทของ โรเบิร์ต เดอนีโร บนรันเวย์สนามบินลอส แองเจลิส ไปเรียบร้อยแล้ว เขาก็เริ่มไล่ล่า คริส ไชเฮอร์ลิส บทของ วาล คิลเมอร์ (Val Kilmer) เป็นรายต่อไป เพราะเป็นสมาชิกรายสุดท้ายในแก๊ง ไชเฮอร์ลิส ซ่อนตัวอยู่ใน โกเรียทาวน์ เขาบาดเจ็บหนักจากการดวลกระสุนกับตำรวจในภาคแรก และเกือบ ๆ จะคลุ้มคลั่ง กำลังหาทางหนีหัวซุกหัวซุนออกจากลอส แองเจลิส

หนังตัดกลับไปในปี 1988 ช่วงเวลา 7 ปีก่อนหน้าเหตุการณ์ในภาคแรก ในขณะนั้น แม็กคอเลย์, ไชเฮอร์ลิส และสมาชิกแถวหน้าของแก๊ง ออกปฏิบัติการปล้นในแถบชายแดน อเมริกาและเม็กซิโก พวกเขาหาเงินได้ง่ายและใช้ชีวิตกันอย่างหรูหรา จากนั้นเขาก็ย้ายมาก่อการในชิคาโก ซึ่งที่นี่พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับ วินเซนต์ ฮันนา ตำรวจประจำแผนกฆาตกรรม จนวันหนึ่งฮันนาได้รับแจ้งเหตุร้าย มีแก๊งโจรโหดบุกรุกบ้าน ฮันนาไปถึงที่เกิดเหตุและไล่ล่าแก๊งโจรกลุ่มนี้ไปในสถานที่รกร้างและมืดมิด การเผชิญหน้ากันของแม็กคอเลย์และฮันนา ส่งผลสืบเนื่องอันยาวนานมายังเรื่องราวของ Heat ที่เราได้รับชมกันไป

โรเบิร์ต เดอนีโร, ไมเคิล มานน์ และ อัล ปาชิโน ในปี 1995

ถึงแม้ว่าอ่านเรื่องย่อของ Heat 2 แล้วอยากจะดูกันเร็ว ๆ แต่ก็ต้องทำใจรอกันไปอีกนานนะครับ เพราะขณะนี้ ไมเคิล มานน์ กำลังยุ่งอยู่กับ ‘Ferrari’ หนังชีวประวัติของ เอ็นโซ เฟอร์รารี ผู้ให้กำเนิดรถแบรนด์หรู เฟอร์รารี ที่นำแสดงโดย อดัม ไดรเวอร์ หนังปิดกล้องไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ วางกำหนดฉายไว้ในปี 2023 นี้ล่ะ

ที่มา : joblo