Star Wars : The Last Jedi ได้ฉายอย่างเป็นทางการแล้ว และได้รับคะแนนผู้ชมใน Rotten Tomatoes “น้อยที่สุด” ในบรรดามหากาพย์ Star Wars ทุกภาค

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา ภาพยนตร์ Star Wars: The Last Jedi ของผู้กำกับ ไรอัน จอห์สัน ได้รับคะแนนวิจารณ์จากเว็บวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดัง Rotten Tomatoes ไปมากถึง 93% (น้อยกว่า The Empire Strike Back ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดในแฟรนไชส์เพียงแค่ 1%) โดยได้รับคำชมว่า “เป็นภาคที่ยังคงความเป็น Star Wars เอาไว้ และเพิ่มจุดหักเหที่เกินความคาดหมาย ทำให้ฉากแอ็คชั่นเต็มไปด้วยอารมณ์อย่างที่แฟนๆคาดหวังไว้”

แต่ในส่วนของคะแนนจากผู้ชมกลับทำได้เพียง 60% (และน้อยลงเรื่อยๆ จนตอนที่เขียนบทความอยู่นี้เหลือเพียง 56%) จากการรีวิวมากกว่า 70,000 รีวิว

คะแนนผู้ชมของ The Last Jedi นั้น น้อยกว่าภาค Attack of the Clones และ The Phantom Menace ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภาคที่แย่ที่สุดในแฟรนไชส์มหากาพย์ Star Wars นี้

ในขณะเดียวกัน สาวก Star Wars หลายคนในต่างประเทศ ก็ได้ออกมาวิจารณ์ The Last Jedi ในแง่ลบ โดยส่วนใหญ่กล่าวว่า เป็นการทำลายกลิ่นอายของ Star Wars แบบดั้งเดิมไป ยกตัวอย่างเช่น
  • “The Last Jedi เป็นการดูถูก Star Wars ภาคก่อนๆ”

https://twitter.com/carson_juhl/status/941531918222454785

  • “คนส่วนใหญ่จะชอบ The Last Jedi เพราะมันแตกต่างไปจากเดิม แต่เราเกลียดเพราะมันได้ทำลายเรื่องราวกับตัวละครที่เรารัก, บทก็เต็มไปด้วยช่องโหว่ และตัวละครใหม่ก็ยังไม่น่าดึงดูด”

https://twitter.com/DishonouredWolf/status/941655550936469504

สิ่งที่น่าสนใจในคะแนนผู้ชมของ The Last Jedi นั้น ไม่ใช่เพราะมันน้อยมาก แต่เป็นเพราะมันแตกต่างจากคะแนนวิจารณ์ค่อนข้างมากต่างหาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางสตูดิโอคาดไม่ถึงเช่นกัน และอาจส่งผลต่ออนาคตของผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน ที่เพิ่งได้รับมอบหมายให้สร้างไตรภาค Star Wars ชุดใหม่ที่แยกออกจากเรื่องราวของ Luke Skywalker ด้วย

สำหรับท่านที่ได้ชม Star Wars: The Last Jedi แล้วนั้น มีความคิดเห็นอย่างไร สามารถคอมเมนท์แบ่งปันความคิดเห็นกับทางเราได้นะครับ

ข้อมูลอ้างอิง : rottentomatoes และ screenrant