Insidious ได้รับตำแหน่ง หนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด เป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุด จากผลจากการทดลองกับอาสาสมัครจำนวนหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้

Insidious เข้าฉายในบ้านเราได้ชื่อไทยว่า วิญญาณตามติด เป็นหนังสยองขวัญที่ออกฉายเมื่อปี 2010 หนึ่งในผลงานที่ประสบความสำเร็จของคู่หู เจมส์ วาน ในฐานะผู้กำกับ และ ลีห์ แวนเนลล์ ในฐานะผู้เขียนบท เรื่องราวของคู่สามีภรรยาที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ แต่เมื่ออยู่ได้ไม่นาน ดาลตัน ลูกชายของพวกเขาก็มีอาการโคมา แต่เมื่อปรึกษาหมอผี จึงรู้ว่าดาลตันมีความสามารถพิเศษสามารถ “ถอดจิต” ได้ แล้วจิตของดาลตันถูกปีศาจกักขังอยู่ในดินแดนแห่งภูติผีที่ชื่อว่า The Further ทำให้จอช ผู้เป็นพ่อต้องรื้อฟื้นวิชาถอดจิตของตัวเอง แล้วเข้าไปตามจิตของลูกชายกลับมาในดินแดนภูติผี ที่เขาต้องเผชิญกับความน่ากลัวมากมาย

มาพูดกันถึงการทดลองที่ว่านี้ เป็นการริเริ่มโดยเว็บไซต์ Buzz Bingo ที่ต้องการสืบหาว่าในจำนวนหนังสยองขวัญที่ฮอลลีวูดขยันสร้างมามากมายนี้ เรื่องไหนคือหนังที่สมควรได้รับตำแหน่ง หนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด แล้วยังแยกย่อยตำแหน่งที่สุดออกเป็น 3 หมวดคือ ลุ้นระทึกที่สุด, มีฉากตกใจมากที่สุด และ มีฉากตกใจแรงที่สุด

เพื่อหาตำแหน่งที่สุดนี้ Buzz Bingo ไม่ขอสำรวจโดยการใช้โพลลงความเห็นแบบเดิม ๆ อีกต่อไป แต่รอบนี้เขาขอใช้บริการอาสาสมัครจำนวนมาก มาดูหนังด้วยกันในรอบทดลองนี้ โดยแต่ละคนจะติดเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจเมื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามผลกันตลอดเรื่อง ละเอียดกันถึงขนาดนั้นเลย โดยคะแนนที่หนังแต่ละเรื่องจะได้นั้น เจ้าหน้าที่จะอิงจากอัตราการเต้นของหัวใจผู้ชม โดยนำข้อมูล 3 ส่วนมาหา ค่ากลาง

  1. อัตราการเต้นหัวใจในขณะผ่อนคลาย
  2. อัตราการเต้นหัวใจเฉลี่ยขณะรับชมตลอดทั้งเรื่อง
  3. อัตราการเต้นหัวใจในช่วงที่เต้นถี่ที่สุด

ตัวแทนจาก Buzz Bingo อธิบายถึงเหตุผลที่ใช้วิธีการวัดอัตราการเต้นหัวใจมาเป็นหลักการจัดอันดับหนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุดว่า
“เมื่อคนเราตกใจกลัว ต่อมหมวกไตจะปล่อยสารอะดรีนาลีนออกมาอย่างพรั่งพรูเข้าสู่ระบบกระแสเลือด เป็นผลให้หัวใจเต้นถี่ขึ้น อาการนี้เรียกว่า “การตอบสนองโดยสู้หรือหนี” (Fight-or-flight response) วิธีการนี้จึงเป็นการสำรวจหาว่าหนังเรื่องไหนสร้างปฏิกิริยาตอบรับแบบนี้ได้ดีที่สุด เราได้ขอให้บรรดาอาสาสมัครมาดูหนังสยองขวัญที่เราคัดมาแล้วว่าน่ากลัวที่สุด 10 เรื่อง แล้วก็ใส่อุปกรณ์วัดอัตราการเต้นของหัวใจไว้ด้วย”

เพื่อพิจารณาหาว่าหนังเรื่องไหนจะได้เป็น หนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด ผู้ทำการสำรวจจะจัดอันดับหนังใน 3 หมวดก่อน คือ ลุ้นระทึกที่สุด, มีฉากตกใจมากที่สุด และ มีฉากตกใจแรงที่สุด โดยหนังแต่ละเรื่องจะมีคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 10 คะแนน และต่ำสุดอยู่ที่ 1 คะแนน แล้วเอาคะแนนสะสมที่แต่ละเรื่องได้ในแต่ละหมวดมาบวกรวมกัน จัดอันดับอีกที โดยมีคะแนนเต็มรวมทั้ง 3 หมวดอยู่ที่ 30 คะแนน

และนี่คือ 10 อันดับ หนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด

  1. Insidious
  2. The Haunting in Connecticut
  3. The Conjuring 2
  4. Annabelle: Creation
  5. The Haunting in Connecticut 2
  6. Sinister
  7. Banshee Chapter
  8. Resident Evil: The Final Chapter
  9. Extraterrestrial
  10. The Messengers
Annabelle: Creation

ส่วนหนังที่ได้อันดับ 1 ในหมวด มีฉากตกใจแรงที่สุด ก็คือ Annabelle: Creation ค่าเฉลี่ยอัตราการเต้นของหัวใจผู้ชมเด้งสูงไปอยู่ที่ 40.2 ครั้งต่อนาที ตามมาด้วย Insidious ในอันดับ 2 ค่าเฉลี่ยอัตราการเต้นของหัวใจผู้ชมอยู่ที่ 39.4 ครั้งต่อนาที เรียกว่าไล่หลังมาติด ๆ

The Conjuring 2

The Conjuring 2 ได้อันดับ 1 ในหมวด มีฉากตกใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยของผู้ชม มีอัตราการเต้นของหัวใจเด้งสูงรวมแล้ว 8.8 ครั้ง ส่วน Insidious ตามมาในอันดับที่ 4

Insidious มาเป็นที่ 1 ในหมวด ลุ้นระทึกที่สุด ที่ได้ตำแหน่งนี้ เพราะวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจผู้ชมเฉลี่ยตลอดทั้งเรื่องแล้ว ขึ้นไปสูงที่ 23.1 ครั้งต่อนาที

เมื่อนับคะแนนรวมจากทั้ง 3 หมวด ตำแหน่งที่ 1 จึงตกเป็นของ Insidious แล้วคนดูบ้านเราละครับ เห็นด้วยกับผลการพิสูจน์นี้หรือไม่ แต่ที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งก็คือ ที่ 1 จากทั้ง 3 หมวด ล้วนเป็นผลงานของ เจมส์ วาน ทั้งหมด ยืนยันได้ว่านาทีนี้เขาคือเจ้าพ่อหนังสยองขวัญตัวจริง แม้ว่าเจ้าตัวจะเปลี่ยนแนวไปกำกับหนังบล็อกบัสเตอร์แล้วก็ตาม

อ้างอิง