ในวันที่ เจมส์ คาเมรอน สร้าง Terminator 2 ภาคแรก เขาไม่ได้คาดคิดหรอกว่าอีก 30 ปีต่อมา เขาจะต้องมาตั้งโจทย์ยาก ๆ ให้กับ ทิม มิลเลอร์ ผู้กำกับที่ได้รับมอบหมายให้กำกับ Terminator : Dark Fate หนังภาค 6 ที่จะต้องมาสานต่อเรื่องราวต่อจาก Terminator 2: Judgement Day (1991) ก็นับว่าเป็นภาระที่กดดันและแบกความคาดหวังอย่างใหญ่หลวง ซึ่งผลออกมาก็ไม่เป็นตามที่คาดหวัง เพราะหนังประสบความล้มเหลวทั้งในด้านรายได้ และเสียงตอบรับจากคนดูและนักวิจารณ์ แฟนเก่า ๆ ที่รักและชื่นชอบใน Terminator 2 ภาคแรกที่เป็นผลงานกำกับของ เจมส์ คาเมรอน ก็คาดหวังว่าจะได้ดูหนังที่มันและมีคุณภาพเทียบเท่า 2 ภาคแรกเพราะหนังกลับมาอยู่ในมือของผู้สร้างสรรค์ตัวจริงแล้ว แต่ใครที่ได้ดูก็รู้ว่ามันไม่ได้ใกล้เคียงกับ Terminator 2 ภาคแรกเลย

แม็กเคนซี เดวิส ในบท เกรซ หุ่นยนต์หญิงรายใหม่ในแฟรนไชส์

แม้ว่า Terminator : Dark Fate จะออกฉายมาปีกว่าแล้ว แต่ความล้มเหลวของหนังก็ยังไม่เลือนหายไปจากความทรงจำของหลาย ๆ คน ในวันที่ แม็กเคนซี เดวิส ผู้รับบท “เกรซ” หุ่นยนต์สาวจากโลกอนาคตได้ไปให้สัมภาษณ์กับรายการ “the Happy Sad Confused” ก็ได้มีการพูดคุยกันถึงความล้มเหลวของ Terminator : Dark Fate ซึ่งคำตอบของแม็กเคนซีก็เหมือนจะโทษว่า เป็นเพราะ “ความอิ่มตัวของแฟรนไชส์” เป็นสาเหตุที่หนังไม่ประสบความสำเร็จดังคาด

“ฉันรักประสบการณ์ที่ได้จากหนังเรื่องนี้ มันเป็นการทำงานที่หนักหนาและเข้มงวดมาก แต่ทีมงานทุกคนก็เยี่ยมยอดมาก ทิมเป็นผู้กำกับที่เก่งมาก เขาทุ่มเทตั้งใจกับงานนี้มาก ตั้งใจจะให้ผลงานเรื่องนี้ออกมาได้ดีที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ แต่อย่าลืมว่านี่คือ Terminator 6 ฉันรู้ว่าไม่มีใครดูภาค 3, 4, 5 หรอก ฉันเข้าใจตรงจุดนั้น และฉันก็ไม่คิดว่าผลงานที่พวกเราทำออกมามันจะเลวร้ายนักหรอกนะ ฉันมองว่าคนดูเขาไม่ได้รู้สึกกระตือรือร้นที่จะอยากดู Terminator อีกแล้วมากกว่า”

แต่เสียงจากผู้ชมและผู้เชี่ยวชาญในวงการไม่ได้มองอย่างที่ แม็กเคนซี เดวิส วิเคราะห์ออกมาตามคำตอบข้างต้น หลายคนมองว่าเป็นเพราะแนวทางการนำเสนอของหนังภาคนี้ ที่เลือกจะฆ่า จอห์น คอนเนอร์ ทิ้งตั้งแต่ต้นเรื่อง แล้วไปเน้นขาย 3 คาแรกเตอร์หญิงในบทนำ เกรซ, ซาราห์ คอนเนอร์ และ ดานี รามอส ซึ่งไม่แข็งแกร่งและน่าสนใจพอที่จะแบกหนังให้รอด และเป็นสาเหตุหลักที่หนังคว่ำ แต่แม็กเคนซี เดวิส ก็ไม่อยากที่จะยอมรับว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องในความล้มเหลวครั้งนี้

3 สาวแกร่งในบทนำ ที่คนดูและนักวิจารณ์ชี้นิ้วว่าเป็นสาเหตุให้หนังคว่ำ

“ผู้คนจะคิดว่าเป็นเพราะ 3 สาวในบทนำเป็นสาเหตุให้หนังไม่ทำเงิน ฉันไม่รู้นะ ฉันไม่อยากจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วยเลย เพราะฉันไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ฉันเป็นแค่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่นชอบในบทบาทของฉันและมีความภูมิใจที่ได้รับบทนี้ ฉันไม่อยากจะกลายเป็นสาเหตุความล้มเหลวของหนังหรอก แบบว่า ‘เนี่ย ไม่มีใครไปดูก็เพราะว่าหนังมันเซ็กซี่เกินไป’ แต่สำหรับฉันนะ สาเหตุที่มองเห็นชัดกว่าก็คือ ‘เห็นมั้ย 6 ภาคนี่มันมากเกินไปแล้วนะ ตอนนี้รู้กันยังล่ะ’ “

มันก็มีส่วนจริงตามที่แม็กเคนซีกล่าวอ้างมา เพราะตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมา ก็ยังไม่มีภาคไหนที่ทำออกมาได้คุณภาพเทียบเท่ากับ Terminator 2: Judgement Day อีกเลย แล้วผู้ชมที่ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับภาคต่อของ Terminator ก็เริ่มจะไม่ให้ความสนใจกับภาคต่อของหนังแล้ว ไม่สนใจว่าเรื่องราวมันจะดำเนินไปอย่างไร เพราะที่จริงแล้วเรื่องราวตอนจบของ Terminator 2: Judgement Day ก็ถือได้ว่าสรุปจบไว้สวยงามแล้ว จนมาถึงจุดนี้ก็น่าจะจบจริง ๆ เพราะหลังจากภาค Dark Fate ก็ยังไม่มีใครพูดถึงภาคต่อไปจากนี้อีก

อ้างอิง