ถ้ายังจำกันได้ Wonder Woman ได้รับการเปิดตัวเข้าสู่จักรวาลซูเปอร์ฮีโรดีซีใน Batman v. Superman (2016) เธอมาพร้อมกับภาพลักษณ์ซูเปอร์ฮีโรสาวนักรบที่มีดาบกับโล่เป็นอาวุธคู่กาย ต่อเนื่องมาถึงหนังเดี่ยวภาคแรกของเธอ Wonder Woman (2017) และหนังรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโรดีซี Justice League (2017) เธอก็ยังปรากฏกายพร้อมกับดาบและโล่อยู่เสมอ แต่พอมาใน Wonder Woman 1984 หนังเดี่ยวภาค 2 ของเธอ เรากลับไม่เห็นดาบและโล่ของเธอเสียแล้ว มาในภาคนี้เธอคงเหลือเพียงอาวุธชิ้นเดียวนั่นก็คือ “แส้ทองคำ” ซึ่งดูจะอัปเกรดความสามารถขึ้นมามากเลยทีเดียว ก็มีผู้ชมบ้างเหมือนกันที่สงสัยในข้อนี้ ซึ่ง กัล กาด็อต ก็ได้อธิบายไว้ในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ cbr.com

“เหตุผลข้อหนึ่งที่เราตัดสินใจว่าเธอจะไม่ใช้ดาบและโล่อีกต่อไปก็เพราะ ในภาคนี้ไดอานาจะลดความดุดันลง เธอไม่ได้มีบทบาทในฐานะนักสู้อีกต่อไป แต่เธอคือผู้รักษาสันติภาพ นั่นก็เพราะเธออยู่กับสังคมมนุษย์มานานมากขึ้นทำให้เธอเข้าใจอะไรมากขึ้น ว่ามนุษย์เรานั้นก็ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป เมื่อเธอได้มองเห็นด้านดีของมนุษย์ เธอก็ยอมรับโดยปริยายว่าเธอจะต้องปกป้องพวกเขา และเสนอตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดีแก่มวลมนุษย์ แล้วมนุษย์ก็เข้าใจในเรื่องนี้ถ่องแท้ดี แต่เธอก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไป และพยายามอุทิศทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอทำได้เพื่อนำความดีมาสู่มนุษยชาติ”

แส้ทอง กลายเป็นอาวุธหลักของเธอนับแต่นี้ไป

เพราะฉะนั้นอาวุธที่เธอถือก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของ Wonder Woman เช่นกัน เพราะตั้งแต่ Wonder Woman เปิดตัวเข้าสู่จักรวาลภาพยนตร์ดีซีนั้น ภาพลักษณ์ของเธอก็ถูกสื่อไปในฐานะนักรบแห่งชนเผ่าอะเมซอน ซึ่งต่างกับภาพลักษณ์ของเธอในหนังสือการ์ตูนที่สื่อให้เธอเป็น ทูตแห่งสันติภาพ ที่พยายามสอนชาวโลกให้รู้ว่าเราสามารถแก้ไขข้อพิพาทต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ตรงจุดนี้ล่ะที่ผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ พยายามปรับแต่ง Wonder Woman บนจอภาพยนตร์ให้ไปในทิศทางเดียวกับหนังสือการ์ตูน โดยกำหนดว่าหนัง Wonder Woman จะต้องไม่มีใครตาย แม้แต่วายร้ายแต่ละรายที่ตกอยู่ในมนตร์สะกดและพยายามจะทำร้ายเธอก็ตาม

“ในหนังตลอดทั้งเรื่องจะไม่มีแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าคุณจะสังเกตหรือไม่ก็ตาม แต่เราก็ดำเนินเรื่องไปแบบนั้น เพราะคนเหล่านี้นั้นตกอยู่ภายใต้พลังของอะไรสักอย่าง เราถือว่าไม่ใช่ความผิดของเขา แล้วฉันก็รักที่จะขยายความในจุดนี้ออกมา แบบว่า คุณไม่ควรไปทำอะไรเขานะ มันไม่ใช่ความผิดของเขาหรอกที่พยายามจะโจมตีคุณ”
แพตตี้ เจนกินส์ อธิบายเสริมถึงแนวความคิดในการนำเสนอภาพลักษณ์ของ Wonder Woman ในภาคนี้

ภาพลักษณ์ประหนึ่ง เทพีสันติภาพ ของ Wonder Woman ในหนังสือการ์ตูน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าแนวความคิดที่จะต่อต้านความรุนแรงในภาคนี้ จะได้รับเสียงตอบรับที่ดีนัก ผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ค่อยพอใจนักที่ภาคนี้ไม่ฉากแอ็กชันน้อยมาก แต่ผู้กำกับแพตนี้ เจนกินส์ ก็จะยืนหยัดยึดมั่นในแนวทางนี้ต่อไป Wonder Woman ของเธอจะเดินหน้าแก้ไขวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ด้วยการเจรจาสันติภาพไม่ใช่ปล่อยหมัดใส่กัน คงรู้แล้วนะครับว่าภาค 3 จะออกมาเป็นอย่างไร

อ้างอิง