ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราต่างก็ได้เห็นข่าวทุกสตูดิโอประกาศเลื่อนกำหนดฉายหนังฟอร์มใหญ่ของตัวเอง (อีกแล้ว) จากครึ่งปีแรกไปปลายปีหรือไม่ก็ถอดใจเอาลงช่องสตรีมมิงไปเลย ส่วนหนังใหม่ ๆ จากเดิมที่วางกำหนดไว้ว่าจะฉายในปี 2021 ก็ไปออกฉายปีหน้ากันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่หนึ่งในหนังฟอร์มใหญ่ที่ประกาศยืนหยัดกำหนดฉายเดิมในปีนี้ และจะไม่เลื่อนออกไปอีกและจะไม่ปล่อยฉายทางสตรีมมิงด้วยนั่นก็คือ Top Gun 2: Maverick ตัวแทนค่ายพาราเมาท์ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง The Hollywood Reporter ว่าทางค่ายยืนยันกำหนดฉายเดิมในวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ยังอ้างอิงไปถึง คริส เอรอนสัน ประธานพาราเมาท์ ที่ค่อนข้างมั่นอกมั่นใจว่าการกระจายวัคซีนของทางภาครัฐจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้นในเร็ววันนี้

“เราไม่มีแผนการจะเลื่อนกำหนดฉายของหนัง Top Gun 2: Maverick ผมมองว่าอีก 2 เดือนจากนี้ไปการแก้ปัญหาจะจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะทีมบริหารใหม่น่าจะมีแผนในการกระจายวัคซีนให้ได้ผลสำเร็จที่เห็นได้ชัด ถ้าทำได้อย่าง โจ ไบเดน บอกนะว่าจะกระจายวัคซีน 100 ล้านโดส ให้ได้ภายใน 100 วัน ถ้าเป็นไปได้ตามนั้นจริง ผมว่าเรากำลังจะดำเนินไปในทิศทางที่ดี”

คริส เอรอนสัน ประธานพาราเมาท์สตูดิโอ

แม้ว่าระดับบริหารของพาราเมาท์ยืนยันว่า Top Gun 2: Maverick จะต้องฉายในโรงภาพยนตร์เท่านั้น ในขณะที่สตูดิโออื่น ๆ ต่างทยอยหันไปปล่อยหนังทางสตรีมมิงกันแล้วหลายเรื่อง โดยอ้างเหตุผลว่ามีความมั่นใจในวัคซีน แต่ขณะเดียวกันก็มีข่าวลืออ้างว่าเหตุผลแท้จริงที่พาราเมาท์ไม่ตัดสินใจปล่อยหนังฉายทางสตรีมมิงเป็นเพราะเกรงใจ ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดแถวหน้าที่ค่อนข้างมีบารมีอย่างมากในค่ายพาราเมาท์ เพราะเป็นตัวทำเงินหลัก ๆ ของค่ายก็ว่าได้ คือถ้าผู้บริหารเกิดไปขัดใจพี่แกเข้า แล้วพี่ทอมงอนหันไปทำหนังกับค่ายอื่น พาราเมาท์ก็จะเสียรายได้ในอนาคตไปอย่างมหาศาล เพราะการที่พาราเมาท์ออกมายืนยันเรื่องนี้ก็สอดคล้องกับการที่ ทอม ครูซ ให้สัมภาษณ์กับสื่อไปก่อนหน้านี้ไม่นานนักว่าเขาทุ่มเทกับฉากสตันท์ในหนัง Top Gun 2: Maverick อย่างมาก และเป็นงานสตันท์ในระดับที่เขามั่นใจว่าไม่น่าจะมีใครทำได้แบบเขาอีกต่อไป

คอยชมฉากสตันท์กลางอากาศ ที่ทอม ครูซ ยืนยันว่าต้องดูในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

“ผมรู้ว่าที่ผ่านมาผมทำสำเร็จมาหลายอย่างแล้วในกระบวนการสร้างภาพยนตร์ แต่ผมก็ยังตื่นเต้นทุกครั้งถ้ามีโจทย์ใหม่ ๆ มาท้าทายผม ชวนให้ผมคิดว่า ‘เราจะทำมันด้วยวิธีไหนดี’ ผมก็เลยหันไปคุยกับเจอร์รี่ บรักไฮเมอร์ ผู้อำนวยการสร้างเรื่องนี้ว่า ‘ตกลงว่าผมจะทำนะ ถ้าผมบอกแบบนี้นั่นหมายว่าเราจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับ CGI เลย’ ผมก็บอกกับสตูดิโอด้วยว่า ‘พวกคุณไม่รู้หรอกว่าการถ่ายทำหนังเรื่องนี้มันยากเย็นเพียงใด มันเป็นงานแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนด้วย ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครถ่ายทำฉากกลางอากาศแบบนี้กันเลย แล้วผมก็ไม่คิดว่าจากนี้ไปก็จะไม่มีใครทำฉากแบบนี้อีกด้วย บอกกันตามตรงเลย”

ทอม ครูซ ในวัย 24 ปี ตอนแสดง Top Gun (1986)

Top Gun: Maverick เป็นหนังภาคต่อของ Top Gun (1986) ทีเล่าเรื่องราวในอีกหลายทศวรรษต่อมาของ กัปตัน พีต “มาเวอร์ริก” มิตเชลล์ บทของ ทอม ครูซ นักบินทดสอบและครูฝึกการบิน ผู้หลงใหลการอยู่ท่ามกลางเวหามากกว่าสิ่งอื่นใด ในภาคนี้เขาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้คัดเลือกนักบินหน้าใหม่หลายคน และหนึ่งในนั้นก็มีคนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวอันน่าเจ็บปวดในอดีตของมาเวอร์ริก ซึงอาจจะถึงขั้นทำให้เขาลาออกจากอาชีพนักบินไปตลอดกาล

กำกับโดย โจเซฟ โคซินสกี เขียนบทภาพยนตร์โดย เอห์เร็น ครูเกอร์, อีริก วอร์เรน ซิงเกอร์ และ คริสโตเฟอร์ แม็กควารี ภาคนี้อัดแน่นไปด้วยนักแสดงระดับแถวหน้า นอกเหนือจาก ทอม ครูซ ในบทนำแล้วก็ยังมี เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี, วาล คิลเมอร์, เอ็ด แฮร์ริส, จอห์น แฮมม์, ไมลส์ เทลเลอร์ รอชมพร้อมกันวันที่ 2 ก.ค. นี้

อ้างอิง