ริดลีย์ สก็อตต์ จัดว่าเป็นผู้กำกับที่ขยันเหลือเกิน ทำงานเหมือนที่บ้านเป็นหนี้สักร้อยล้านเหรียญ วันนี้ปู่ริดลีย์อายุ 84 ปีแล้วยังไม่มีวี่แววจะหยุดพักไปเลี้ยงหลาน ล่าสุดเพิ่งปิดกล้อง The Last Duel หนังอัศวินฟันดาบที่จับเอาเพื่อนซี้ แมตต์ เดมอน มาเจอกับ เบน แอฟเฟล็ก อีกครั้ง ปู่ริดลีย์ก็เตรียมตัวเปิดกล้องเรื่องใหม่ทันทีกับ Gucci เห็นชื่อเรื่องก็รู้กันดีอยู่แล้วล่ะว่าเกี่ยวกับอะไร

ในฐานะที่เป็นผู้กำกับรุ่นเก๋า มีผลงานขึ้นหิ้งมากมาย เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้ว 4 ครั้ง พอประกาศเริ่มต้นโพรเจกต์ใหม่ ก็ล้วนมีแต่นักแสดงแถวหน้าอยากร่วมงานด้วย อย่างใน Gucci นี่ก็เป็นอีกโพรเจกต์ที่อัดแน่นไปด้วยนักแสดงดีกรีออสการ์ หนึ่งในนั้นก็คือ จาเรด เลโท ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติมากที่จะได้ร่วมงานกับ อัล ปาชิโน นักแสดงระดับตำนานที่มารับบทเป็นพ่อของเขา

“เรายังไม่ได้เปิดกล้องนะครับ ตอนนี้อยู่ขั้นตอนเตรียมงาน ผมคิดว่าน่าจะเริ่มถ่ายกันอีกประมาณ 40 วันจากนี้ได้ในอิตาลี และใช่ครับ ผมบอกได้เลยว่าผมตื่นเต้นมากและผมอยากที่จะร่วมงานกับริดลีย์ สก็อตต์ มานานแล้ว เขาเป็นผู้กำกับคนโปรดของผม แล้วยังมี อัล ปาชิโน มาเล่นเป็นพ่อของผม นี่จะเป็นงานที่สนุกอีกเรื่องเลยล่ะ”

ทีมนักแสดงมากฝีมือคับคั่งในเรื่องนี้

ไม่เพียงแค่จาเรด เลโท จะดีใจที่ได้ร่วมงานกับริดลีย์ สก็อตต์ และ อัล ปาชิโน บรรดาแฟนหนังที่เห็นรายชื่อนักแสดงก็ต้องอยากดู Gucci เร็ว ๆ เพราะเชื่อว่านี่คือหนังที่ขายพลังการแสดงเรื่องหนึ่ง หลังออกฉายแล้วจะต้องได้เสนอชื่อเข้าชิงออสการ์กันหลายสาขาเลย นอกจาก 2 รายที่กล่าวมาแล้ว ยังมีอีกหลายชื่อที่น่าสนใจ เริ่มจาก เลดี้ กาก้า เธอจะมารับบทนำฝ่ายหญิงของเรื่อง แล้วยังมี อดัม ไดรเวอร์ ที่เข้าชิงออสการ์มาแล้ว 2 ครั้ง และอีก 1 นักแสดงมากฝีมือรุ่นใหญ่ก็คือ เจเรมี ไอออนส์ ที่เข้าเสียบบทนี้แทน โรเบิร์ต เดอนีโร นอกจากนั้นยังมี แจ็ก ฮุสตัน และ รีฟ คาร์นีย์

ปกนิยายต้นฉบับ

Gucci ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่องดังชื่อย้าวยาวว่า The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour, and Greed เขียนโดย ซารา เกย์ ฟอร์เด็น ตีพิมพ์เมื่อปี 2001 มีฉบับภาษาไทยในชื่อเรื่องว่า กุชชี่ : เพลิงพยาบาท แปลโดย วิหยา สะกำ สำหรับบทบทภาพยนตร์นั้นเป็นฝีมือของ โรเบอร์โท เบนทิเว็กนา ผู้กำกับริดลีย์ สก็อตต์ จะควบหน้าที่อำนวยการสร้างร่วมกับ เจียนนินา สก็อตต์ ภรรยาของเขาเอง และ เควิน วอลช์

ขอกล่าวเพิ่มเติมถึง เลดี้ กาก้า สักหน่อย เพราะ Gucci นี่คืองานแสดงนำเรื่องที่ 2 ของเธอ หลังจากเว้นช่วงไป 3 ปีจากผลงานแสดงเรื่องแรกใน A Star is Born เมื่อปี 2018 ในเรื่องนี้เธอจะรับบทเป็น แพทริเซีย เรจเจียนี อดึตภรรยาของ เมาริซิโอ กุชชี ที่รับบทโดย เจเรมี ไอออนส์

แพททริเซีย เรจเจียนี ตัวจริงในวันที่โดนจับ

ในคดีนี้ แพทริเซีย โดนจับในข้อหาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม เมาริซิโอ กุชชี่ ที่เสียชีวิตอยู่บนขั้นบันไดทางขึ้นสำนักงานเมื่อปี 1995 แน่นอนว่าการฆาตกรรมในตระกูลที่มีชื่อเสียงก้องโลกเช่นนี้ ย่อมเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในปีนั้น แพทริเซียให้การว่า ตลอดชีวิตสมรส 12 ปีของเธอนั้น เธอมีบุตรกับเมาริซิโอ 2 คน แต่เขากลับทิ้งเธอไปหาหญิงใหม่ ส่วนเธอนั้นตรวจพบว่ามีเนื้องอกในสมอง แต่สามีก็ไม่เห็นใจใยดี ส่วนลูกของเธอก็ยังกล่าวโทษว่าแม่คือผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมพ่อ ทำให้แพทริเซียได้ฉายาที่สื่อตั้งให้ว่า Black Widow ศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดจริง ต้องโทษจำคุก 29 ปี ระหว่างที่ถูกคุมขัง เธอยื่นอุทธรณ์หลายครั้งด้วยข้ออ้างว่า การที่เธอมีเนื้องอกในสมองทำให้อุปนิสัยเธอเปลี่ยนไป ทำให้เธอได้ลดหย่อนผ่อนโทษเรื่อยมา สุดท้ายเธอก็พ้นโทษหลังจากจำคุกไปได้ 18 ปี แพทริเซียได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระเมื่อปี 2016

ริดลีย์ และ เจียนนินา สก็อตต์

เมื่อ ริดลีย์ สก็อตต์ ได้สิทธิ์ในการสร้างหนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกแบบนี้ หลาย ๆ สตูดิโอก็เลยให้ความสนใจแย่งชิงกันเป็นนายทุนให้กับโพรเจกต์นี้ รวมไปถึง NETFLIX ด้วย แต่สุดท้ายริดลีย์ สก็อตต์ ก็เลือก MGM ด้วยความที่เป็นผู้กำกับรุ่นเก่า อยากให้หนังฉายโรงมากกว่าลงช่องสตรีมมิง เจียนนินา สก็อตต์ ภรรยาของริดลีย์กล่าวกับสื่อว่าโพรเจกต์นี้มีความหมายต่อตัวเธอและริดลีย์อย่างมาก

“เรื่องนี้เป็นโพรเจกต์ที่ฉันและริดลีย์ปรารถนาอยากทำมานานมากแล้ว เรื่องราวของมันช่างยิ่งใหญ่นัก เป้าหมายที่เราวางไว้สำหรับเรื่องนี้สูงมาก แต่ละบทบาทนั้นผู้เขียนก็บรรยายไว้สวยงามมาก ทำให้เราตัดสินใจว่าหนังเรื่องนี้สมควรจะได้ฉายบนจอใหญ่ อยากจะบอกว่าเราตื่นเต้นมากที่จะได้ร่วมงานกับ ไมค์ เดอ ลูคา และทีมของเขาที่ MGM ถึงตรงนี้เรารอแทบไม่ไหวแล้วที่จะได้เห็นเรื่องราวเหล่านี้มีชีวิตขึ้นมาในปีหน้านี้”

gucci ยังไม่กำหนดวันฉายที่แน่ชัด วางกำหนดฉายคร่าว ๆ ไว้ว่าเป็น พฤศจิกายน 2022

อ้างอิง