ก่อนโลกจะได้รู้จัก Man of Steel (2013) และเร็วๆนี้กับ Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) แฟนพันธุ์แท้ยอดบุรุษเหล็กไหลซูเปอร์แมน คงเคยได้รับความผวาปนสงสัยกับข่าวการสร้างภาคใหม่ของหนังระดับตำนานอย่าง Superman  เมื่อปี 1998 โดยข่าวที่ออกมาตอนนั้นคือจะได้ Tim Burton ผู้กำกับที่เคยผ่านงานฮีโร่ค่ายเดียวกันอย่าง Batman (1989) และ Batman Returns (1992) มาแล้วมากำกับ และจะใช้ชื่อ Superman Lives โดยอิงเนื้อหามาจากคอมมิคตอน The Death of Superman ที่ซูเปอร์แมนต้องสู้กับ 3 ดาวร้ายอย่าง Lex Luthor, Brainiac และผู้ฆ่าซูเปอร์แมนอย่าง Doomsday

และที่บอกว่าตื่นตาตื่นใจทำเอาสาวกงงเป็นไก่ตาแตกสุดๆคงไม่พ้นดารานำของโปรเจคนี้ที่ได้ Nicolas Cage มาเป็นคลาร์ก เค้นท์ หรือซูเปอร์แมนนั่นเอง ฟังตอนนี้อาจจะงงว่าเฮ้ยพี่เคจหน้าเหงานั่นน่ะนะจะมาเป็นซูเปอร์แมน แต่ต้องยอมรับว่าตอนนี้พี่แกพีคจริงโดยเฉพาะช่วงปี 1996-1997 นี่แกคือโคตรแม่เหล็กฮอลลีวู้ดคนหนึ่งเลย โดยเฉพาะหนังแอ็กชั่นที่แกเล่นดังระเบิดติดๆกันอย่าง The Rock (1996) Con Air (1997) และ Face/Off (1997)

ด้วยบารมี (ในขณะนั้น) ของผู้กำกับและดารานำ  จึงทำให้โปรเจคโคตรพระกาฬนี้ดูไม่น่าล่มไปได้ง่ายๆเลย แต่แล้วข่าวคราวเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ก็ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา จนเราได้ชมการกลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นของผู้กำกับไบรอัน ซิงเกอร์ ที่กำลังมาแรงกับหนัง X-Men (2000) และ X2 (2003) ในชื่อ Superman Returns (2006)

วันนี้คำถามเกี่ยวกับการตายของโปรเจคซูเปอร์แมนปี 1998 ที่มากมายเหล่านั้นได้รับคำตอบแล้วผ่านหนังสารคดีเรื่อง The Death of ‘Superman Lives’; What Happened? ของผู้กำกับแฟนบอยอย่าง Jon Schnepp ซึ่งนอกจากจะพาไปสัมภาษณ์ผู้เกียวข้องกับโปรเจคในขณะนั้นเพื่อหาคำตอบตามชื่อหนังแล้วนั้น หนังยังเผยสิ่งที่คาใจแฟนๆซูเปอร์แมนมายาวนานอีกหนึ่งอย่าง

นั่นคือซูเปอร์แมนที่รับบทโดยนิโคลาส เคจ จะออกมาหน้าตายังไง?

และนี่คือฟุตเตจและภาพนิ่งจากขั้นตอนการลองชุดบุรุษเหล็กที่หาชมได้ยาก ที่หนังสารคดีเรื่องนี้ไปพบมา  ไปชมกันได้เลย

Play video

ภาพนิ่ง นิโคลาส เคจ ในชุดแมนออฟสตีล

ภาพนิ่ง นิโคลาส เคจ ในชุดแมนออฟสตีล

ส่วนหากใครสนใจสารคดีเรื่องนี้นั้น ผุ้สร้างได้เปิดให้พรีออร์เดอร์ได้แล้วที่เว็บ http://www.tdoslwh.com ครับ