ทำไมฉากเสี่ยงตายถึงดูสมจริง ก็เพราะว่ามันเสี่ยงตายจริงๆน่ะสิ

คำโปรยในคลิปโปรโมทล่าสุดของหนัง Mission: Impossible Rogue Nation ดูจะเป็นที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยทีเดียวสำหรับคอแอ๊กชั่นที่เน้นความเรียล อย่างที่แมดแม็กซ์ทำสำเร็จมาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อทางทีมงานปล่อยเบื้องหลังการถ่ายทำของฉากที่ Tom Cruiseเกาะอยู่นอกตัวเครื่องบินขณะทะยานขึ้นจากรันเวย์ออกมา โดยในฉากนี้เกิดจากการพูดกันเล่นระหว่างผู้กำกับ Christopher McQuarrie กับ ครูซ เมื่อเขาเห็นภาพเครื่องแอร์บัสว่า “นายน่าจะลองเกาะไอ้นี้ตอนมันบินดูนะ” แล้วครูซก็ตอบว่า “เอาสิ”

Play video

ซึ่ง ทอม ครูซ ลงทุนเล่นจริงแบบไม่ใช้ตัวแสดงแทน และแน่นอนไม่ได้ใช้การถ่ายทำหลอกในสตูดิโอด้วยซีจีแบบสมัยนิยม จากฟุตเตจดิบเราจะเห็นว่าครูซเล่นเสี่ยงตายมากๆ แม้ว่าจะมีเชือกสลิงเซฟดึงตัวเขาไว้หนึ่งเส้นก็ตาม แต่เพราะเครื่องบิน Airbus A400M ซึ่งมีความเร็วปกติราวๆ 555 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเขาต้องเกาะมันบินไปเป็นระยะทางกว่า 1.5 กิโลเมตร นั่นทำให้มีลมที่พัดตีตัวครูซอย่างรุนแรง และปัญหาที่ตามมานอกจากครูซอาจบาดเจ็บได้แล้ว คือครูซจะไม่สามารถลืมตาได้เลย ทีมงานจึงต้องใช้คอนแท็กเลนส์ชนิดพิเศษที่สามารถปิดทั้งลูกตาของครูซ ป้องกันอันตรายจากกระแสลมด้วย

ทีมงานเปิดเผยว่าฉากนี้ต้องถ่ายทำถึง 8 ครั้ง ซึ่งครูซก็ไม่ย่อท้อและเล่นเองทุกครั้ง นอกจากฉากนี้ ครูซ ยังต้องดำน้ำถ่ายฉากลองเทคแบบไม่มีตัดต่อยาว 6 นาทีนั่นหมายความว่า เฮียแกต้องกลั้นหายใจให้ได้ 6 – 6.5 นาที เรียกว่าเสี่ยงจมน้ำตายสุดๆอีกเช่นกัน ยังไม่นับฉากขับรถต่างที่ครูซกับไซม่อน เพ็กก์ เล่นด้วยตนเอง และฉากคิวบู๊ต่างๆอีกมากมายตลอดเรื่องด้วย นั่นทำให้ตลอดการถ่ายทำ ครูซ ได้รับบาดเจ็บหนักถึง 6 ครั้งทีเดียว

ลื่นร่วงไปก็เจอใบพัดสับเละล่ะนะ

ลื่นร่วงไปก็เจอใบพัดสับเละล่ะนะ

กลั้นหายใจ 6 นาทีในวัย 52 ปี มันไม่ง่ายหรอกนะ

กลั้นหายใจ 6 นาทีในวัย 52 ปี มันไม่ง่ายหรอกนะ

หนังมีกำหนดฉาย 30 กรกฎาคม นี้