เป็นข่าวที่บรรดาเว็บบันเทิงต่างค่อนขอดกันอยู่ช่วงนี้ เมื่อค่าย ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟอกซ์ เลือกส่ง the martian ให้สมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศฮอลลีวู้ด ผู้ดูแลรับผิดชอบการตัดสินรางวัลลูกโลกทองคำ พิจารณาเข้าประกวดในประเภทหนังตลก แล้วสมาคมฯ ก็ตอบรับข้อเสนอนั้นด้วย

สร้างความกังขากับทั้งคนดูและนักวิจารณ์เมื่อได้ยินข่าวนี้กันถ้วนหน้า ใช่ที่ว่าใน the martian มีมุกตลกจริง 5 – 6 ครั้งจะได้มั้ง แต่ก็เป็นมุกที่ มาร์ค วัตนีย์ ให้กำลังใจตัวเอง แสดงออกว่าเป็นคนอารมณ์ดีสู้ชีวิต มุกแซม ๆ เหล่านี้ทำให้โทนหนังเบาลงไม่เครียดเกินไป แต่ก็ไม่ถึงขั้นทำให้ the martian ถูกเรียกว่า “หนังตลก” นะ

เรื่องการจัดกลุ่มหนังในสายประกวดที่ดูแล้วไม่เห็นจะเข้าท่าตรงกับอารมณ์หนัง เป็นปัญหาที่เราเห็นมาเรื่อยทุกปีในตอนประกาศชื่อผู้เช้าชิงของรางวัลลูกโลกทองคำ น่าจะมาจากสาเหตุหลักคือ

สายหนังตลก เป็นสายลูกเมียน้อย ไม่ค่อยมีใครอยากส่งชื่อเข้าชิง เพราะคนดูหนังค่อนข้างให้น้ำหนักความสำคัญกับหนังสายดราม่ามากกว่า ทำให้มีผู้เข้าชิงแข็ง ๆ ในสายดราม่าเสียมาก เมื่อสตูดิโอดูรายชื่อคู่แข่ง แล้วมาประเมินหนังตัวเอง ดูทีจะเอาชนะได้ยาก หนังเราก็พอมีมุกขำ ๆ นี่หว่างั้นขอเปลี่ยนแนวมาลงประกวดสายตลกแล้วกัน คู่แข่งน้อยกว่า หนังมีโอกาสชนะมากกว่า บางเรื่องก็ชนะมาได้ทั้งที่ไม่เห็นมันจะตลกเลย

ที่น่ากังขามากก็คือ The Martian เป็นหนังที่คนดูส่วนใหญ่ยกย่องว่ามีดีในตัว ทั้งดีกรีผู้กำกับระดับตำนานอย่าง ริดลียร์ สก๊อตต์ และ นักแสดงนำมากฝีมืออย่าง แมตต์ เดมอน ก็ล้วนเป็นองค์ประกอบที่เอาชนะคู่แข่งในสายดราม่าด้วยกันได้ไม่ยากแล้วทำไม ฟอกซ์ ถึงเลือกวิธีที่ที่ไม่โปร่งใสแบบนี้ ซึ่งดูแล้วไปเอาเปรียบเบียดโอกาสชนะของหนังสายตลกเองจริง ๆ