ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับจอมนองเลือด เควนติน ทารันติโน่ Hateful Eight จะลงโรงวันคริสต์มาสต์นี้พร้อมกับระบบฟิล์มแบบ 70 มม.

Play video

Hateful Eight ภาพยนต์เรื่องล่าสุดของ เควนติน ทารันทิโน มีเนื้อหาเกี่ยวกับ The Hangman ที่นำตัวนักโทษหญิงคนหนึ่งเดินทางฝ่าพายุหิมะเพื่อจะไปแขวนคอในเมืองและรับรางวัลนำจับ ระหว่างทางเขาได้แวะรับชายแปลกหน้าคนหนึ่งที่เป็นนักล่าเงินรางวัลขึ้นรถม้าด้วย ทั้งสามแวะเข้าพักในโรงแรมเก่า ๆ แห่งหนึ่งที่มีคนพักอยู่ 5 คน คือ นายอำเภอ, นายทหาร, ชายชาวเม็กซิกัน, ชายร่างเล็ก และชายนักฆ่าวัว ปัญหาคือมีใคคนหนึ่งโกหกเรื่องสถานะของตน จนสุดท้ายต้องลงเอยด้วยการดวลปืนและเหตุนองเลือด

NEnVTEWMmtd7rr_2_b

อารมณ์ประมาณหนังฮ่องกงเมือสมัย 20 ปีก่อน ซึ่งตัวเควนตินเองก็ยอมรับว่า เขาเป็นแฟนพันธ์ุแท้ของ บรูซ ลี , จอห์น วู และหนังวิทยายุทธ์ของ ชอว์ บราเดอร์ เอามาก ๆ อันจะเห็นได้จากผลงานกำกับเรื่องแรกคือ Reservoir Dogs (ขบวนปล้น ไม่ถามชื่อ) ในปี 1992 และ Kill Bill Vol 1 และ 2 (นางฟ้าซามูไร ภาค 1 และ 2) ในปี 2003 – 2004

ภาพยนต์เรื่องนี้ถูกถ่ายทำด้วยระบบฟิล์ม 70 มม. ซึ่งก็คือสัดส่วนของฟิล์มฉายภาพยนตร์รูปแบบต่าง ๆ ดังรูปต่อไปนี้

1411373767-m-o

สามารถสรุปได้สั้น ๆ ว่า ฟิล์ม 70 มม. จะให้ความละเอียดสูงสุดที่ 8K (8192 x 6224 pixel) และฟิล์ม 35 มม. (ดิจิตอล) จะให้ความละเอียดสูงสุดที่ 2K (2048 x 1080 pixel) ซึ่งความละเอียดสูงขนาดนี้มีเพียงโรงภาพยนตร์ IMAX เท่านั้นที่สามารถรองรับได้ และปัจจุบันก็ไม่มีการฉายภาพยนตร์ระดับ 70 มม. อีกแล้วด้วย (เรื่องสุดท้ายคือ Insterstellar ในปี 2014)

1411384146-im1-o
ขอบคุณภาพทั้งหมดจากจากเพจ IMAX THEATRE CLUB(THAILAND)

นอกเหนือจากงานภาพที่น่าสนใจแล้ว เควนตินทารันติโน่ยังเป็นผู้กำกับที่มีฝีมือในการเขียนบทภาพยนตร์ที่บีบอารมณ์คนดูได้ด้วยบทสนทนาคม ๆ จนทำให้เขาได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมมาแล้ว 3 ครั้ง จาก

  • Pulp Fiction (เขย่าชีพจรเกิดเดือด) ในปี 1994 ฉากเด็ดอยู่ที่ จอห์นทราโวลต้าเต้นรำกับ อูม่า เธอร์แมน และฉากที่ วิง เรมส์ (เจ้าพ่อ) ถูกข่มขืน และ บรูซ วิลลิส (ลูกหนึ้) ไปช่วย
  • Inglourious Basterds (ยุทธการเดือนด เชือดนาซี) ในปี 2009 ฉากเด็ดอยู่ที่ตอนเปิดเรืองที่นายทหารนาซี (คริสตอฟ วัล์ทซ์) พูดเกลี้ยกล่อมชาวนาให้บอกที่อยู่ของชาวยิวด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแต่น่ากลัว
  • Django Unchanined (จังโก้ โคตรคนแดนเถือน) ในปี 2012 ฉากเด็อยู่ที่พ่อค้าทาส (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) ขู่ให้นักล่าค่าหัว (คริสตอฟ วัล์ทซ์) และทาส (เจมี่ ฟอกซ์) พูดความจริงได้อย่างโคตรน่ากลัว

ซึ่งสองเรื่องหลังสุดนี้ เรียกได้ว่าทอปฟอร์มสุด ๆ จากการชิง 2 ครั้งซ้อน จนสามารถคว้ารางวัลมาได้ทั้ง 2 ครั้ง อีกทั้งยังส่งผลให้ คริสตอฟ วัล์ทซ์ (Christoph Waltz) ได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากทั้งสองเรื่องอีกด้วย

อีกทั้งยังมีผลงานในการร่วมเขียนบทให้กับภาพยนตร์ต่าง ๆ แบบไม่เอาเครดิตด้วย เช่น

  • True Romance (โรมานซ์ ห่ามเดือด) ในปี 1993 – บทสนทนาของเดนนิส ฮอปเปอร์ กับ คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ ที่ดุเดือนดยิ่งกว่าคนชกกัน
  • ช่วยแก้ไขบทใน Crimson Tide (ลึกทมิฬ) ในปี 1995 – บทสนทนาอันตึงเครียดของเดนเซล วอชิงตัน กับ ยีน แฮคแมน
  • ช่วยแก้ไขบทใน The Rock (ยึดนรกป้อมทมิฬ) ในปี 1996 – ฉากที่นิโคลัส เคจ เอาเข็มแทงหัวใจ
  • Sincity (เมืองคนตายยาก) ในปี 2005 – ร่วมกำกับและเขียนบทในตอนเล็ก ๆ ตอนหนึ่ง
  • CSI ตอน Grave Dancer ในปี 2005

Quentin-Tarantino

ปล. มีข่าวจากต่างประเทศว่านี่อาจจะเป็นภาพยนต์เรื่องสุดท้ายของ เควนติน ทารันติโน ก่อนที่เขาจะเกษียนตัวเองลงด้วย

ที่มา : www.imdb.com