ในที่สุด Black Widow ก็ได้ลงโรงฉายเสียทีหลังจากเลื่อนด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 มาแล้วหลายครั้ง และเป็นไปตามที่ผู้บริหารมาร์เวลมั่นใจในคุณภาพของหนัง ว่าอย่างไรก็ตามแต่หนังจะต้องลงโรงฉาย ไม่ตัดสินใจปล่อยทางสตรีมมิง Disney+ อย่างเดียวแน่นอน เมื่อหนังออกฉายก็ได้เสียงตอบรับในทางบวก ทั้งจากคนดูและนักวิจารณ์ หนังไม่เพียงแค่พาเราไปรู้จักฉากหลังของ นาตาชา โรมานอฟ เท่านั้น ยังเป็นการเปิดตัวคาแรกเตอร์ใหม่ ๆ มากมาย ที่น่าจะมีบทบาทในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลหลังจากนี้

อเล็กซี่ โชสตาคอฟ (Alexei Shostakov) หรือฉายา Red Guardian

นอกเหนือไปจาก เยเลนา เบโลวา, เมลิน่า และ ทาสก์มาสเตอร์แล้ว ตัวละครที่ได้ใจคนดูอย่างมากก็คือ อเล็กซี่ โชสตาคอฟ (Alexei Shostakov) หรือฉายา Red Guardian ที่ทีมงานเลือก เดวิด ฮาร์เบอร์ มารับบทนี้ได้แบบเหมาะสมมาก ๆ เป็นตัวละครที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะเรื่องราวต่าง ๆ ที่พรั่งพรูออกมาจากปากของอเล็กซี่ที่ไม่รู้ว่าเป็นข้อมูลจริงเท็จแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องที่เขาคุยโวโอ้อวดว่า ตัวตนของ Red Guardian นั้นก็คือซูเปอร์ฮีโรของทางฝั่งรัสเซียที่มีศักดิ์ศรีเทียบเท่า Captain America และครั้งหนึ่งเขาเองก็เคยประมือกับ Captain America มาแล้วด้วย เอาล่ะ ในบทความนี้ผู้เขียนจะพาไปรู้จักตัวตนของ Red Guardian ผู้นี้กัน ว่าเขามีบทบาทในจักรวาลมาร์เวลมากน้อยเพียงใด แล้วที่ว่าเขาเคยปะทะกับ Captain America มาแล้วนั้น จริงหรือโม้?

มีเนื้อหาสปอยล์หนัง Black Widow

ใครคือ Red Guardian

Red Guardian อาจจะเป็นคาแรกเตอร์ใหม่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล แต่ในโลกหนังสือการ์ตูนนั้น เขาปรากฏตัวมาตั้งแต่ปี 1967 นู่นแล้ว ในหนังสือ The Avengers #43 เขาถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงสงครามเย็นพอดี เขาถูกสร้างขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์คล้าย ๆ กับ Captain America คือเป็นซูเปอร์โซลเดอร์ ที่เป็นความภาคภูมิใจของชาติ เป็นทหารในอุดมคติ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปหลายทศวรรษ Red Guardian ก็เริ่มเดินหน้าไปตามอุดมการณ์ของตัวเอง และตีตัวออกห่างจากรัฐบาลโซเวียตมากขึ้น แต่ก็ยังคงสถานะตัวตนในชื่อ Red Guardian เช่นเดิม

Alexy Lebedev

อีกสิ่งหนึ่งที่มีความคล้ายคลึงกับ Captain America และหลาย ๆ ซูเปอร์ฮีโรของมาร์เวล และ ดีซี นั่นก็คือชื่อฉายา Red Guardian นั้น ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นของบุคคลรายใดรายหนึ่งแต่สามารถสืบทอดต่อ ๆ กันมาได้ Red Guardian คนแรกนั้นชื่อ อเล็กซี เลเบเดฟ (Alexy Lebedev) เขารับตำแหน่ง Red Guardian ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แค่นั้น อเล็กซีไม่ได้มีบทบาทมากมายนักในโลกหนังสือการ์ตูน ตัวตนของเขาปรากฏมาเพียงแค่ช่วงสั้น ๆ ในรูปแบบการเล่าเรื่องราวย้อนอดีต แทรกเข้ามาในยุคที่ อเล็กซี่ โชสตาคอฟ เป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง Red Guardian ต่อมาจากเขา

อเล็กซี่ โชสตาคอฟ และ นาตาชา โรมานอฟ ในเวอร์ชันการ์ตูน

แรกเริ่มเดิมทีนั้น อเล็กซี โชสตาคอฟ เป็นทหารฝีมือดีของกองทัพโซเวียต เขาจึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการทดลองขับเครื่องบินรุ่นใหม่ ๆ ของกองทัพ ในช่วงนี้เองที่เขาถูกกองทัพจับให้แต่งงานปลอม ๆ กับ นาตาชา โรมานอฟ (Natasha Romanoff) ตรงนี้ล่ะที่เรื่องในการ์ตูนแตกต่างจากเวอร์ชันภาพยนตร์ การแต่งงานนี้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสายลับสอดแนมของนาตาชา โรมานอฟ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ความดีความชอบของอเล็กซี่ ที่สั่งสมไว้ระหว่างสงครามนั้น ทำให้เขาถูกคัดเลือกให้รับตำแหน่งเป็น Red Guardian โดยทางกองทัพได้จัดฉากว่า อเล็กซี่ โชสตาคอฟ ได้เสียชีวิตไปแล้วระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวตนเขาถูกลบล้างไปจากสังคม เช่นเดียวกับ นาตาชา โรมานอฟ ก็ถูกสั่งให้แฝงตัวอยู่ในมุมมืด เตรียมพร้อมรับภารกิจที่จะเป็นสายลับของกองทัพโซเวียต นั่นคือช่วงแรก ๆ ก่อนที่เธอจะกลายเป็น Black Widow ในภายหลัง

Red Guardian ปะทะกับเหลา Avengers

ขอกระโดดข้ามมาในช่วงหลังเลยแล้วกัน Black Widow ละทิ้งโซเวียตแผ่นดินเกิดของตนเอง แล้วมาเข้าร่วมเป็นสมาชิก Avengers แต่อเล็กซี โชสตาคอฟนั้นยังจงรกภักดีต่อแผ่นดินแม่ ตรงช่วงนี้ล่ะที่ Red Guardian ได้เคยต่อสู้กับทีม Avengers เพื่อปกป้องอาวุธลึกลับของกองทัพโซเวียต แต่ในเวอร์ชันการ์ตูนนั้น Red Guardian ถูกฆ่าตายระหว่างการต่อสู้ แต่ก่อนตายนั้นเขาได้เปิดเผยตัวตนกับนาตาชา โรมานอฟ ว่าเขาคือ อเล็กซี โชสตาคอฟ ผู้ที่อยู่ภายใต้ชุด Red Guardian

แต่ในโลกของการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร ก็ไม่เคยมีตัวละครตัวไหนตายจริง แม้แต่อเล็กซี โชสตาคอฟ ก็ตาม ที่ภายหลังก็ถูกฟื้นคืนชีพมาในภาพลักษณ์ของ Life Model Decoy (หุ่นแอนดรอย์ดที่ถูกป้อนความทรงจำและบุคลิกลักษณะตัวตนของบุคคลหนึ่งลงไป) ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ต่อกรกับ Black Widow

ดร.ทาเนีย เบลินสกี้

ยังมีผู้สืบทอดตำแหน่ง Red Guardian อีกหลายคน คนที่รับช่วงต่อจาก อเล็กซี โชสตาคอฟ ก็คือ ดร.ทาเนีย เบลินสกี้ เธอคือสมาชิกกลุ่ม the Defenders ตอนที่อยู่กับกลุ่มนี้เธอใช้ฉายาว่า Red Guardian แต่ภายหลังที่เธอออกจากกลุ่มไปแล้ว ก็ตั้งฉายาซูเปอร์ฮีโรชื่อใหม่ให้ตัวเองว่า Starlight

รายต่อไปก็คือ โจเซฟ เพตคุส รายนี้นับว่าโดดเด่นรองลงมาจาก อเล็กซี โชสตาคอฟ เขาเป็นทหารรัสเซียนในช่วงทศวรรษ 80s รายต่อมาก็คือ คราสซาโน แกรนิตสกี้ เป็น Red Guardian ที่อายุสั้นมาก มีบทบาทได้ไม่นานก็ถูก Red Skull สังหารเสียแล้ว อีกรายที่ไม่ค่อยมีบทบาทมากนักก็คือ แอนทัน ที่ภายหลังถูกเผยตัวตนว่าแท้จริงแล้วเขาคือ Life Model Decoy ตัวหนึ่งเท่านั้น

Nikolai Krylenko

จะว่าไปตัวตนของ Red Guardian นั้นก็ถูกมาร์เวลสร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว เป็นที่สงครามเย็นระหว่างอเมริกากับโซเวียตกำลังระอุ แต่พอวันเวลาผ่านไป มาร์เวลเองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัวละครตัวนี้เหมือนแต่ก่อน บวกกับเรื่องราวของอเล็กซี่ โชสตาคอฟ ก็ไม่ค่อยเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้น ตำแหน่ง Red Guardian ก็ไม่ได้หายไปจากจักรวาลการ์ตูนมาร์เวลเสียทีเดียว ปัจจุบันผู้ที่สืบทอดสถานะ Red Guardian มีนามว่า นิโคไล ครีเล็นโก (Nikolai Krylenko) เขาผู้นี้เป็นมนุษย์กลายพันธุ์ แถมยังมีความสามารถพิเศษเพิ่มกว่าเดิมด้วย นิโคไลมีพลังในการควบคุมสิ่งมีชีวิตและสิ่งของรอบ ๆ ตัวได้ เขายังเป็นหัวหน้าทีม Winter Guard กลุ่มซูเปอร์โซลเดอร์ของรัสเซีย

Red Guardian เคยปะทะกับ Captain America มาแล้วจริงหรือ?

ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนน่ะใช่ อย่างที่เกริ่นมาข้างต้น แต่สถานะของ Red Guardian ในจักรวาลภาพยนตร์นั้น ถูกดัดแปลงใหม่ให้ไม่เหมือนกับเส้นเรื่องในเวอร์ชันการ์ตูนเสียแล้ว เพราะในภาพยนตร์ Black Widow นั้น อเล็กซี โชสตาคอฟ นั้นมีสถานะเป็นพ่อของนาตาชา โรมานอฟ ในครอบครัวที่อุปโลกขึ้นเพื่อเป็นฉากหน้าในขณะที่ปฏิบัติภารกิจแฝงตัวเป็นสายลับอยู่ในอเมริกา แต่เรื่องราวในหนังสือการ์ตูนนั้น อเล็กซี โชสตาคอฟ นั้นเป็นสามีของ นาตาชา โรมานอฟ ฉะนั้นจากคำกล่าวอ้างของอเล็กซี โชสตาคอฟว่าเขาเคยประมือกับกัปตันอเมริกามาแล้วนั้น ก็ต้องวิเคราะห์ความเป็นไปได้นี้ตามไทม์ไลน์เฉพาะในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเท่านั้น

พออ้างอิงในเรื่องไทม์ไลน์ก็เริ่มเจอปัญหาขัดแย้งระหว่างคำพูดของอเล็กซีกับเรื่องราวความเป็นของ สตีฟ โรเจอร์ส เสียแล้ว เพราะอเล็กซีเล่าว่าเขาเคยต่อสู้กับ Captain America ในช่วงกลางยุค 80s แต่ไทม์ไลน์ของ MCU นั้น ช่วงเวลานั้น สตีฟ โรเจอร์ส ยังถูกแช่แข็งอยู่เลย

ถ้าเป็นสาวกตัวจริงของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลแล้ว ได้ฟังคำกล่าวอ้างของอเล็กซี โชสตาคอฟนี้แล้ว ก็พอจะฟันธงได้ว่าอเล็กซีนี่โม้ทั้งเพ แต่นั่นก็อาจจะเป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาจากลำดับการฉายภาพยนตร์และซีรีส์ของมาร์เวลที่ผิดแผนก็ได้ เพราะถ้าไม่เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 เราจะได้ดู Black Widow กันไปตั้งแต่ปีที่แล้ว จากนั้นเราถึงจะได้ดูซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier ที่มีรายละเอียดบางส่วนในซีรีส์นี้ที่อ้างอิงถึงกัน ในจุดที่เผยว่า สตีฟ โรเจอร์ส ไม่ใช่ Captain America คนแรกใน MCU แต่มีคนอื่นที่ถือครองตำแหน่งนี้ในช่วงที่โรเจอร์สยังถูกแช่แข็งอยู่

Isaiah Bradley

และบุคคลนี้ก็คือ ไอชา แบรดลีย์ (Isaiah Bradley) ที่ปรากฏตัวมาแล้วในซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier ไอชาได้เผยความจริงว่าเขาคือบุคคลที่ผ่านกระบวนการทดลองลับของรัฐบาล เขาต้องผ่านช่วงเวลาที่ทุกข์ทรมานอย่างมากในการแปรสภาพร่างกายเขาให้กลายเป็นซูเปอร์โซลเดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการคิดค้นเซรุมพิเศษ ถ้าสำเร็จก็จะถูกนำไปใช้กับกองทัพทหาร

เราก็วิเคราะห์ต่อว่า อาจจะเป็น ไอชา แบรดลีย์ คนนี้กระมังที่เป็น Captain America คนที่เคยต่อสู้กับ Red Guardian มาแล้ว แต่พอมาเทียบไทม์ไลน์แล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะมีช่วงไหนที่ทับซ้อนกับเรื่องราวของอเล็กซี โชสตาคอฟ ได้ เพราะแบรดลีย์เคยถูกส่งไปรบในสงครามเกาหลี แต่นั่นก็เป็นช่วงเวลาก่อนยุคของอเล็กซีตั้งเกือบ 20 ปี พอกลับจากสงครามเกาหลีเขาก็ถูกคุมตัวไว้เพื่อทำการทดสอบเซรุมอีกเกือบ 30 ปี ก่อนที่ทางการจะอุปโลกเรื่องราวว่าแบรดลีย์เสียชีวิตไปแล้ว จึงปล่อยตัวเขาให้เป็นอิสระ ซึ่งหลังจากนั้นแบรดลีย์ก็ใช้ชื่อเสียงเรียงนามใหม่ ก็ต้องตัดไปว่า ไอชา แบรดลีย์ ไม่ใช่ Captain America คนที่อเล็กซีเอ่ยถึง

แต่ที่จริงแล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ก็เคยทดลองใช้เซรุมซูเปอร์โซลเดอร์กับทหารอีกบางคนในช่วงที่โรเจอร์สถูกแช่แข็งอยู่ แต่เราไม่รู้รายละเอียดตรงส่วนนี้มากนัก ซึ่งภายหลังอาจจะมีการเผยว่าหนึ่งในนั้นคือ Captain America คนที่อเล็กซีอ้างถึงก็ได้

เดวิด ฮาร์เบอร์ (David Harbour)

คนหนึ่งที่น่าจะตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุดก็คือ เดวิด ฮาร์เบอร์ (David Harbour) นักแสดงผู้รับบท อเล็กซี โชสตาคอฟ คนนี้นี่แหละ ฮาร์เบอร์ได้เผยกับนักข่าวว่า ตามความเห็นของเขาแล้ว อเล็กซีอาจจะแต่งเรื่องขึ้นมาเองก็ได้ ซึ่งในฐานะนักแสดงเขาก็ไม่แน่ใจในจุดนี้นัก

“ผมไม่รู้หรอกความจริงในเรื่องนี้มันเป็นอย่างไร แต่ถ้าให้ตอบตรง ๆ ในฐานะที่ผมเล่นเป็นตัวละครนี้ ผมว่ามันไม่ใช่ประเด็นสำคัญสักเท่าไหร่หรอกนะ เพราะว่าเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ตัวอเล็กซีเองเขายังไม่รู้ว่าเขาโกหกอยู่เลยตอนที่เขากำลังคุยโม้โอ้อวดอยู่น่ะ เพราะว่าเขาเชื่อเรื่องที่เขาแต่งขึ้นมาเองไปแล้ว”

“ประมาณว่าช่วงเวลาในอดีตที่ผ่านมาของเขานั้นเขาได้ทุ่มเทกับมันอย่างมาก ผมก็มองว่ามันน่าสนใจออกนะ ถ้าจะย้อนไปดูเร่องราวของเขาในอดีต จะได้เห็นว่าที่เขาพูดน่ะมีตรงไหนจริงบ้าง ในยุคที่เขากำลังโด่งดังนั่นน่ะมันน่าจะมีเรื่องราวน่าสนใจอยู่เยอะเลย แล้วเราเองก็ยังไม่ได้เห็นกันเลย”

“ผมเองก็อยากรู้ว่าตัวเขาในช่วงวัยหนุ่มมันเป็นอย่างไรบ้าง เพราะในช่วงเวลานั้นเขาประมาณว่ายิ่งใหญ่และเป็นความหวังของชาวรัสเซีย เขาเป็นบุคคลที่น่าสนใจอย่างมาก มีความซับซ้อนในตัวเยอะ มีความขัดแย้งในตัวเอง และเป็นคนที่มีความลึกหลายระดับชั้น”

ในตอนท้ายของหนัง Black Widow นั้น เราได้เห็น อเล็กซี พร้อมทั้งเยลีนา, เมลินา, ทาสก์มาสเตอร์ และกลุ่ม Black Widows ขึ้นยานแล้วบินออกไปด้วยกันทั้งกลุ่ม นั่นพอสรุปได้ว่า Red Guardian ยังมีตัวตนอยู่ที่ไหนสักแห่งในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล เราได้รับรู้กันแล้วว่าเยลินานั้นลงหลักปักฐานอยู่ในสหรัฐฯ ในช่วงเวลาปัจจุบันใน MCU เธอมีงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งพอคาดเดาได้ว่าจะปูทางไปสู่เรื่องราวของ Dark Avengers

ส่วนสถานะของ Red Guardian นั้นก็พอคาดเดาได้ว่า มาร์เวลน่าจะส่งเขาไปร่วมเป็นสมาชิกทีมใดทีมหนึ่ง วิเคราะห์จากที่ผ่านมาว่ามาร์เวลชอบเขียนให้ตัวละครเสียสละชีวิตในการต่อสู้นั้น แต่การที่เขียนเรื่องราวให้อเล็กซีรอดชีวิตมาได้นั้น ก็แปลว่าทางมาร์เวลมีแผนการอนาคตให้กับตัวละครตัวนี้เรียบร้อยแล้ว บวกกับความนิยมในตัว Red Guardian ที่พุ่งขึ้นมากหลังจากหนัง Black Widow ออกฉาย ก็เป็นไปได้อย่างมากว่าเราจะได้เห็น เดวิด ฮาร์เบอร์ ในชุด Red Guardian ออกปฏิบัติการใน MCU ในอนาคตอันใกล้นี้

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง