ป๋าจอห์นนี่ เด็ปป์ (Johnny Depp) นักแสดงอันเป็นที่รักของเหล่าแฟน ๆ วงการภาพยนตร์ ที่เคยมีผลงานน่าจดจำอย่างบทกัปตัน Jack Sparrow ใน ‘Pirates of the Caribbean‘ หลังจากต้องต่อสู้คดีกับอดีตภรรยาแอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) นักแสดงเอกจาก ‘Aquaman‘ ในช่วงไม่นานมานี้ เขาก็ได้ชนะคดีเกี่ยวกับเงินบริจาคของ ACLU ซึ่งสามารถนำไปสู่การจับโกหกของเฮิร์ดที่เคยให้การกับชั้นศาลไว้

ย้อนความกลับไปในปี 2016 เฮิร์ดได้ฟ้องหย่าพร้อมกับกล่าวหาว่าเด็ปป์ได้ทำร้ายร่างกายเธอ ซึ่งเด็ปป์และทนายความได้ปฏิเสธข้อหานั้น พร้อมกับชี้แจงว่าเฮิร์ดพยายามกล่าวหาเจ้าตัวเพราะเธอต้องการเงิน

ในวันที่ 16 สิงหาคม 2016 หลังจากเธอได้รับเงินจากสินสมรส 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเด็ปป์แล้ว เฮิร์ดได้อ้างว่าจะนำเงินเหล่านี้ไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล American Civil Liberties Union and Children หรือ ACLU ในนครลอสแองเจลิส, รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อปฎิเสธข้อกล่าวหาที่เด็ปป์กล่าวหาว่าเธอนั้นต้องการจะฮุบเงินของเขา

Grindelwald จากภาพยนตร์ Fantastic Beast: The Crimes of Grindelwald

ในปี 2019 เฮิร์ดได้นำเรื่องที่เด็ปป์ทำร้ายร่างกายเล่าให้กับสื่อ The Washington Post หลังจากที่ได้เงินสินสมรสไปแล้ว เด็ปป์จึงตัดสินใจฟ้องเธอด้วยข้อหาหมิ่นประมาท เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะที่เธอกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง และได้ฟ้องสื่อ The Sun ที่นำข่าวนี้ไปเขียน พร้อมกับกล่าวหาว่าเขาเป็น ‘นักทำร้ายเมีย’ ซึ่งในกรณีคดี The Sun เด็ปป์ได้ถูกศาลยกฟ้องในปีต่อมา ส่งผลทำให้ถูกถอดถอนจากการแสดงเป็น Grindelwald ในภาพยนตร์ ‘Fantastic Beast’ ภาค 3

อย่างไรก็ตาม ถึงคดี The Sun จะถูกยกฟ้อง แต่คดีหมิ่นประมาทก็ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งในขณะนี้เด็ปป์ก็มีหลักฐานที่จะทำให้เขาชนะคดีแล้ว และเป็นส่วนที่สามารถพลิกคดีทั้งหมดได้อีกด้วย

เดือนสิงหาคม 2021 สื่อ Comic Book Resources รายงานว่า ทางผู้พิพากษาเห็นด้วยกับเฮิร์ดในคดีหมิ่นประมาท 50 ล้าน เพราะเด็ปป์อ้างว่าเธอแต่งงานกับเขาเพราะเงิน ซึ่งจะเป็นจริงไม่ได้หากเธอนั้นได้นำเงิน 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ บริจาคให้กับ ACLU แต่ก็ดูเหมือนว่าจะผิดคาดของผู้พิพากษาครับ เพราะสิ่งที่เฮิร์ดเคยกล่าวไว้นั้นไม่มีหลักฐานจาก ACLU มายืนยันว่าเธอได้บริจาคเงินจริง

ใช่ครับ ดูเหมือนว่าเธอจะไม่ได้นำเงินเหล่านั้นไปบริจาคตามที่เคยกล่าวไว้แม้แต่ส่วนเดียว เพราะเหตุนั้นเอง เด็ปป์จึงสามารถใช้เป็นหลักฐานเพื่อจับเท็จและเอาความกับเธอได้

ถึงแม้ว่าเฮิร์ดเองจะมีเสียงอัดจากมือถือที่ถูกบันทึกไว้ระหว่างที่ทั้ง 2 คนนั้นทะเลาะกัน และเป็นหลักฐานที่ส่งผลกระทบต่อการงานและชื่อเสียงของเด็ปป์เป็นอย่างมาก แต่ในปี 2020 ทางสื่อ Daily Mail ได้มีการเผยคลิปเสียงอีกแบบที่เฮิรด์กำลังคุยกับเด็ปป์ออกมา

https://twitter.com/winonasrider/status/1223371981296455680?s=21

ในคลิปเสียง เฮิร์ดกล่าวว่าเธอไม่ได้ต่อยเด็ปป์ แค่เพียงตบหน้าเขาเท่านั้นไม่ได้รุนแรงอะไรมาก และเขาก็ยังดูสบายดี ซึ่งในคลิปเสียงเด็ปป์ได้บอกว่าไม่อยากให้ทะเลาะกันแบบลงไม้ลงมืออีกแล้ว แต่เธอกลับบอกว่าสัญญาไม่ได้ว่าการทำร้ายร่างกาย (จากเธอ) จะไม่เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ ในคลิปเสียงยังได้มีเสียงขว้างปาหม้อ และกระทะใส่ระหว่ายคุยกันอีกด้วย

รูปภาพเดปป์กำลังถูกส่งไปโรงพยาบาล โดย Reuters
สภาพนิ้งของเดปป์หลังโดนเฮิร์ดทำร้าย
รูปภาพนิ้วของเดปป์หลังได้รับการศัลยากรรมแล้ว จาก Getty

นอกจากนั้นแล้ว มีมือดีเผยภาพของเด็ปป์ที่ถูกเฮิร์ดทำร้ายจนปลายนิ้วของเขาขาด โดยเชื่อกันว่าเกิดจากการที่เฮิร์ดทุ่มโต๊ะหินอ่อนใส่มือของเด็ปป์ และยังมีร่องรอยของการโดนบุหรี่จี้ใบหน้าด้านขวาอีกด้วย

รูปภาพจากสื่อ Reuters

ในหลายกรณีของความรุนแรงทางเพศนั้น ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายกับความยุติธรรมจะต้องเข้าข้างในความเชื่อที่ว่า ‘ผู้หญิงธรรมดาสามารถต่อกรกับผู้ชายที่มีอำนาจเสมอไป’ หากผู้กระทำผิดนั้นคือตัวผู้หญิงเองครับ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ป๋าเด็ปป์ก็เริ่มจะมีสิทธิที่จะชนะคดีอันยืดยาวนี้ได้เสียที

อ้างอิง ScreenRant, Comic Book Resources

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส